คือความเห็นส่วนตัว รถไม่มีเทอรโบ ญี่ปุ่นชอบใช้ท่อ 2.2นิ้ว บางทีก็ปลาย2.5 ฝั่งเมริกา ใช้2.5-3.0 นิ้ว ใช้สูตรไหนดีแย่อย่างไร หรือมีสูตรพิเศษ แนะนำหน่อยคับ แล้วเสียง จะดังจะเบาขนาดท่อนี้เกี่ยวด้วยไหมคับ ทีมงาน spunk สนับสนุนความมันอย่างปลอดภัย ไม่พ้นยกเถอะคับคันเร่งนะ จะได้แรงนานๆ ขอบคุณคับ
ลองหาข้อมูล เรื่อง Gas Flow Rate ดูสิครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับ Volume ของ ตัว Gas ด้วยนะครับ จะเยอะจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับรถคุณทำมาเยอะแค่ไหน Work Out มาก ปริมาตรก็มาก ที่เหลือลองหาอ่านดูครับ อิอิ ^__________^
ผมว่าคิดจาก Mass ของเเก็สจะง่ายกว่านะครับเพราะ Volume มันเเปรผันตามอุณหภูมิ เเล้วมันก็ยังมีเรื่อง Lost In Pipe อีกนะครับ
แต่ถ้าคิดจาก Volume ก็ได้เหมือนกันนะครับ เพราะ Volume flow rate มันคือปริมาตรของของไหลที่ไหลผ่านพื้นที่ตัดขวางหนึ่งของ flow tube เพราะว่าสิ่งที่คุณได้คือแก๊สหลังจากการสันดาป หากคุณมีการจ่ายเชื้อเพลิงที่ปริมาณมากขึ้น คุณก็ย่อมได้แก๊สไอเสียในปริมาณที่มาก เพราะฉะนั้นปริมาตรที่ออกมาก็ต้องเยอะเหมือนกัน แต่หากคิดจาก mass flow rate ก็ได้เช่นเดียวกันครับแต่ถ้าวิเคราะจาก Mass จะเป็นการวิเคราะห์ความหนาแน่นของแก๊สเข้าไปด้วย ซึ่งผมคิดว่าไม่จำเป็นเพียงแค่เราวิเคราะห์ อัตราการไหลของของไหล ก็เพียงพอแล้ว สำหรับการหาประสิทธิภาพจาก Flow tube น่ะครับ
ตามที่ว่าอุณหภูมิของอากาศที่เข้าไปมีผลต่ออุณหภูมิของไอเสีย ลองคิดดูนะครับว่าวันไหนที่อากาศร้อนกันวันที่อากาศเย็น Volume ของไอเสียก็ไม่เท่ากันเเล้วครับ เเต่ Mass ยังคงเท่ากันอยู่นะครับ
แต่ความหมายของท่อไอเสียคือต้องการให้ไอเสีย Flow ดีที่สุดนะครับเพื่อนปืน ปริมาตรของของไหลที่ไหลผ่านท่อไอเสียได้ดีที่สุด ก็พอแล้วนะครับ อัตราการไหลเชิงมวล นำมาคิดได้ครับ แต่ผมว่า ถ้าจะหาความเหมาะสมของขนาดท่อไอเสีย แค่มองว่า แก๊สไอเสียสามารถไหลผ่านได้ดีที่สุดน่าจะพอแล้วนะครับ ส่วนเรื่อง Fiction Loss ก็อยู่ที่ผิวของ Material แล้วครับ
ผมว่ามันควรจะ Flow ไม่มากไม่น้อยจนเกินไปเพราะจะได้ใช้การไหลของไอเสียให้เป็นประโยชน์ตอนจังหวะ Overlap เเล้วที่ว่า Flow ดีที่สุดเนี่ยมันไม่ได้เเปลว่าโล่งเกินไปหรอกเหรอครับ
ผมว่าใหญ่ไปมากกกก หากรถคุณเครื่องเดิม ก็ไม่ควรใหญ่จากของเดิมมากนัก เพราะถ้าใหญ่มาก มันจะโล่งไป ไม่วิ่ง ของผมตอนนั้น ผมใช้ เต็มที่ไม่เกิน 2.2 เครื่อง 3S-GE นะครับ แค่นี้ถ้าเป้นไส้ตรงยังฌล่งเลยครับ วิ่งไม่ออก ต้องมีพักปลาย ถึงจะวิ่งดีขึ้นแบบ เห็นๆ
3 นิ้วผมว่าใหญ่มากมายอะ ผมออโต้ NA เดิน 2 นิ้วก่อนครึ่งนึงแล้ว 2.5 อีกครึ่งนึงครับ ให้ท่อเล็กรีดไอเสียไหลออกก่อนแล้วคายออกเร็วด้วยน่ะครับ
ถามต่อหน่อยครับเกียร์a/t naนิถ้าสมมุติเดินแบบคึ่งคัน2ละอีกคึ่งคัน2.5เหมือนพี่ด้านบนนิมันจะให้ความรู้สึกอั้นนิดๆไหมครับ ตอนนี้ผมใช้2เจวีวีไม่โบ2.5ทั้งเส้นมีพักกางตรงปลายตรงมันดูโล่งมากรอบต้นไม่มีแรงเลยแต่ก็ไม่ถึงกะขนาดไม่วิ่งแต่เสียงมันไม่สะใจครับเลยอยากจะลองใส่แค่ปลายใบเดียวแต่กลัวว่าจะวิ่งไม่ออก
ท่อยิ่งใหญ่ ไอเสียจะยิ่งไหลช้านะครับ และพอไอเสียในท่อไหลช้า มันก็จะไปขวางไอเสียที่เพิ่งออกมาจากพอร์ทไอเสียอีก มันจะแย่กันไปใหญ่ครับ ใหญ่เกินไปไม่ดีหรอกครับ ทั้ง NA และ turbo
ผมว่า NA 2000cc ถ้าขับใช้งาน 2.2 ผมว่าน่าจะเหมาะสม ถ้าทำเยอะมีแคม หรือขับเซอร์กิต 2.5 คงต้องมามีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง ถ้าช่างที่เดินท่อสมัยเก่าๆ ไอ้พวกท่อสูตรไรเค้า ยังมีแบบ ทั้งเส้น 2.2 พักกลาง 2 นิ้ว บางทีก็เล็กครึ่งใหญ่ครึ่ง เกียร์ออโต้ SR20DET ที่เคยทำ ก็ 2.5 แต่พักกลางเล็กๆ ก็เคยใช้อยู่ มันถึงจะวิ่งดีไม่รอรอบ คนสมัยก่อน ช่างแก่ๆ คำนวนไม่เป็น แต่เรื่องลองผิดลองถูก แล้วทำเป็นสูตรออกมา นี่เจ๋งมากๆ สมัยนี้หาคนทำยากเพราะไปคบกับคนจูนกันหมด เสียบคอมจูนไม่กี่ทีมันก็วิ่งล่ะ จริงป่ะ
ที่โพสๆไปมันคือตามหลักฟิสิกส์อ่าครับ แค่อยากให้ลองวิเคราะห์เล่นๆดูน่ะครับ ความหมายก็ตามที่ผมกับเพื่อนเถียงกันน่ะแหล่ะครับ ฮ่าๆๆๆๆ ง่ายๆก็ใหญ่ไปมากๆ ถ้าไอเสียไม่เยอะมันก็ไหลไม่ดีอ่ะครับ เหมือนท่อน้ำใหญ่มากๆ แต่เปิดน้ำน้อยๆอ่ะคับ แต่ถ้าท่อน้ำพอดีๆกับน้ำที่มา มันก็พุ่งดีใช่ไหมครับ มันก็เหมือนกันแหละครับ ท่อไอเสียรถมันก็คล้ายๆกับท่อตามอุตสาหกรรมแหล่ะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ