ผมว่าของไทยงานสวยๆ ก็มีเยอะเเล้วนะคับ อย่างเช่น NITTO ,บางมดเรซซิ่ง เเละอื่นๆ ความเนียนไม่เเพ้ของนอก รถเเรงๆระดับ 200ม้าขึ้นไป ก็ใช้เยอะคับ ราคาก็ถูกกว่า เป็นเท่าๆตัว ลองพิจาราณาดูคราบบบบบ
ผมว่ามันก็เหมือนกระเป๋า หลุยส์ หละครับพี่โต้ง กระเป๋าอะไรมันก็ใส่ของได้เหมือนๆกัน แต่คนซื้อของแพงเพราะมันเป็น หลุยส์ หม้อน้ำเหมือนกัน แพงเพราะความเป็น โคโย่
ใบมันหนาอ่ะพี่ บวกยี่ห้อ เลยแพง สนใจ FWin N1 ตรงรุ่นไหมพี่ ใหญ่กว่าเยอะ แต่ต้องย้ายแผงแอร์นะ ราคาก็น้องๆ koyo ใบสั้นของใหม่น่ะ
แรกๆสมัยที่ยังไม่เคยใช้ของนอก ก็คิดว่ามันก็เหมือน ๆ กัน ตอนนั้นใส่แล้วความร้อนขึ้นประมาณ 1/4 ของหม้อน้ำเดิมก็คิดว่าดีกว่าเดิมเยอะแล้ว ตอนนี้ได้ของนอกมาใส่กะว่าใส่เอาสวย เอาสุด แต่พอ ได้ขับจริง ๆ จัง ๆ เห็นเลยว่ามันเย็นกว่าเดิมมาก ตอนนี้วิ่งคงที่ความร้อนอยู่แค่ 1/8 ดู ๆ เหมือนความร้อน มันไม่ขึ้นด้วยซ้ำไป
มันดีอย่างงั้นเลยเหรอ เอ๊ะ! ถ้ามันทำให้เครื่องเย็นได้ขนาดนั้นแล้วจะไม่ทำให้เกิดปัญหาในเรื่องอุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์ไม่เหมาะสมเหรอครับคุณเต้
บอกตามตรงว่าผมไม่ค่อยแคร์เรื่องเครื่องเย็นแล้วมันจะหลวมหรือไม่เหมาะสมครับพี่โต้ง ผมกลัวว่ามันจะร้อน หรือกลัวว่ามันจะฮีทมากกว่าครับ แต่ใส่แล้วรับรองว่าสบายใจกว่าเดิม เยอะครับ
ตามความเข้าใจของผมนะพี่ ประสิทธิภาพการระบายก็ขึ้นกับ ขนาดหม้อน้ำกับ ปริมาณลมที่พัดผ่านครีบมัน ถ้ามันสมดุลกัน มันก็รักษาอุณหภูมิให้คงที่ได้ตลอดไม่เพิ่ม สังเกตว่าเวลาวิ่งเร็วๆ อุณหภูมิน้ำจะสมดุล อยู่ที่จุดต่ำกว่าจุดที่พัดลมทำงานด้วยซ้ำเพราะได้ความแรงของลมมาช่วย พัดลมก็เลยไม่ค่อยได้ทำงานเท่าไร ถ้าโหลดเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นความร้อนเพิ่มเช่นพี่เพิ่มกำลังอัดทำ b20 หรืออย่างอื่น ถามว่ายังพอไหม ผมคิดว่าของเดิมก็ยังพอ แต่ Margin มันจะลดลง พัดลมทำงานหนักกว่าเดิม ทำงานบ่อยขึ้นมากขึ้น จนกระทั่งพัดลมต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา ถึงจะรักษาอุณหภูมิให้คงที่ได้ กรณีอย่างนี้เราถึงต้องเปลี่ยนหม้อน้ำ ให้ใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้มัน และให้คง margin ที่เหลืออยู่ไว้เอาไว้ให้พี่ใช้ตอนไปวิ่งเล่น แต่ถึงใหญ่ขึ้นจากประสบการณ์ที่เปลี่ยนๆ มา ในการใช้งานปกติมันก็ไม่ถึงกับทำให้อุณหภูมิน้ำลดลงมากนัก เช่น จากเดิม 90 อาจจะลงไป 80 กลางๆ ประมาณเนี๊ยแต่พัดลมก็ยังต้องทำงานแต่อาจจะน้อยลงกว่าเดิม แต่สิ่งที่ได้คือ Margin ที่เหลืออยู่ยังคงเดิม แต่ถ้าจะให้อุณหภูมิลดลงไปเลย ตัวที่เห็นผลมากที่สุดก็คือต่อพัดลมตรงเลย หรือใช้ sensor แต่งที่สั่งพัดลมทำงานตอน 80 องศา อย่างนี้อุณหภูมิน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจนน่ะครับ แต่อย่าลืมว่าความร้อนของเครื่องเรามันยังขึ้นกับอุณหภูมิของน้ำมันเครื่องด้วยน่ะครับ สังเกตว่าเวลาอัดรถ water temp ไม่ขึ้นแต่ oil temp ก็ยังขึ้นอยู่เรื่อยๆ ลองสังเกต ดูได้ รถพี่ก็มีเกจวัดนี่ครับ
ขอบคุณเสี่ยหน่อยหลายเด๋อ ตอบมาอย่างละเอียดเลย เดี๋ยวผมรออั่งเปาจากที่บ้านก่อนแล้วค่อยตัดสินใจตรงนี้อีกที ตอนนี้มีโปรเจ็คเกี่ยวกับการโมดิฟายรถอยู่ในหัวเพียบแต่ยังลงมือไม่ได้ซักทีเพราะงบประมาณยังไม่ได้รับการจัดสรรมาให้