จริงหรือ...วันผลิตมีผลต่อประสิทธิภาพของยาง

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย NUS.EK, 24 มกราคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. NUS.EK

    NUS.EK New Member Member

    176
    27
    0
    เป็นความจริงที่ว่า เจ้าของรถมักให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อยางเป็นพิเศษ เพราะยางมีส่วนอย่างมากกับความปลอดภัยใน
    การขับขี่ ผู้ใช้รถจึงต้องการยางที่มีสมรรถนะในการยึดเกาะถนนได้ดีสามารถทนความร้อนและแรงเสียดทานได้แต่ในขณะเดียวกัน
    เจ้าของรถหลายรายยังคงมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการเลือกซื้อยาง อันมีสาเหตุมาจากการได้รับฟัง หรือได้อ่านเรื่องราวความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับอายุการผลิตยาง ทำให้เจ้าของรถในเมืองไทยจำนวนไม่น้อย คำนึงถึงวันผลิตที่อยู่บนแก้มยางหรือ DOT แทนที่จะให้ความสำคัญกับยางคุณภาพที่เหมาะกับประเภทรถและการใช้งาน
    จากการศึกษาและวิจัยจากหน่วยงานภาครัฐบาลและบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศพบว่า แท้จริงแล้ว วันผลิตของยางไม่ได้มีผลกับสมรรถภาพของยางอย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะโดยปกติยางที่ผลิตออกมานั้น เมื่อมีการจัดเก็บที่ดีพอ เช่น การเก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะสมและยังไม่ได้เริ่มใช้งาน ก็จะสามารถเก็บยางเส้นนั้นๆ ได้เป็นเวลาหลายปีโดยไม่เสื่อมสภาพ
    ดังนั้นจะเห็นได้จากตัวอย่างหนึ่งของการทดสอบโดย กรมคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศเกาหลีใต้ เพื่อพิสูจน์ระดับความปลอดภัยในการใช้ยาง ระหว่างยางที่ผลิตใหม่และยางที่ผลิตย้อนหลังไปสามปี ( พ.ศ. 2548 - พ.ศ. 2550 ) ด้วยการทดสอบแบบ
    KSM6750 โดยเกี่ยวกับการขับขี่ด้วยความเร็วสูงและการขับขี่แบบหยุดเป็นระยะได้ผลลัพธ์ที่ออกมาพบว่า แม้วันที่ผลิตยางจะแตกต่างกัน แต่ประสิทธิภาพและสมรรถนะของยางไม่ต่างกัน
    นอกจากนี้ กรมคมนาคมของประเทศสหรัฐอเมริกา ยังเคยตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับ " ประสิทธิภาพของยางหลังเติมลมแล้ว
    ( The Pneumatic Tier )" ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 โดยระบุความร้อนที่เกิดขึ้นขณะที่ยางมีการใช้งาน คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยางเสื่อมสภาพ ยางรถยนต์ที่วิ่งด้วยความเร็ว 120 ก.ม.ต่อชั่วโมง สามารถทำให้เกิดอุณหภูมิที่หน้ายางสูงขึ้นถึง 75 องศาเซลเซียส แต่หากความดันในลมยางน้อยกว่าปกติ ( เช่นยางแบน )ก็จะยิ่งทำให้ความร้อนหน้ายางสูงมากกว่าที่ควรจะเป็นด้วย ดังนั้น อุณหภูมิในโกดังที่จัดเก็บยางรถยนต์ก่อนใช้งานจริงจึงมีผลต่อคุณภาพของเนื้อยางเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อเทียบกับความร้อนที่เกิดจากแรงเสียดสีเมื่อนำยางไปใช้ในการขับขี่จริง เพราะโดยทั่วไปนั้น ยางที่ยังไม่ได้ถูกนำไปใช้งาน สามารถเก็บได้เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปีก่อนการใช้งานจริง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเก็บรักษาจากคำแนะนำของบริษัทผู้ผลิต
    อีกตัวอย่างหนึ่งที่ได้จากการทดสอบของประเทศในฝั่งยุโรป โดยองค์กร ADAC ซึ่งเป็นหน่วยงานเพื่อผู้ขับขี่รถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเยอรมนี ได้พิสูจน์เรื่องสมรรถนะของยางเอาไว้ในเดือน มิถุนายน 2553 โดยได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพยางรถยนต์ที่ผลิตใน พ.ศ. 2550 และ พ.ศ. 2547 สำหรับการขับขี่ในช่วงฤดูหนาวและฤดูร้อน ซึ่งผลการทดสอบก็ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่า ยางที่ผลิตใหม่จะมีสมรรถนะเหนือกว่ายางที่ผลิตมานานกว่า
    ขณะเดียวกัน ทางประเทศไทยเอง ก็มีหน่วยงานภาควิชาการที่ได้ทำการทดสอบในลักษณะเดียวกันโดย คณะวิทยาศาสตร์
    มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ TUV Rheinland Group Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำหน้าที่ทดสอบและให้การรับรองคุณภาพแก่ผลิตภัณฑ์และสินค้าของบริษัทชั้นนำทั่วโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศเยอรมนี ทำการทดสอบเพื่อหาข้อพิสูจน์ว่า ในสภาพแวดล้อมประเทศไทยนั้น สมรรถนะของยางที่ผลิตใหม่กับยางที่ผลิตมานานกว่าจะมีความแตกต่างกันในด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยหรือไม่ จึงได้นำยางรถยนต์ที่มีวันผลิตต่างกันหนึ่งปี ไปทดสอบการใช้งาน โดยขับขี่ด้วยความเร็ว 230 กิโลเมตรต่อชั่งโมง
    ในระยะเวลาที่ต่อเนื่องนาน 60 นาที ผลที่ได้จากการทดสอบพบว่ามีความแตกต่างไม่ถึงหนึ่งเปอร์เซนต์ รวมทั้งยังมีความสามารถสำหรับการบรรทุกและวิ่งเป็นระยะทางไกล ตลอดจนความแข็งแรงของหน้ายางและโครงสร้างยางไม่แตกต่างกัน ทั้งๆ ที่วันผลิตยางนั้นห่างกันถึงหนึ่งปี นอกจากนั้น TUV Rheinland Group Ltd. ยังได้ทำการทดสอบว่า วันที่ของการผลิตที่แตกต่างกันจะมีผลส่งต่อสมรรถนะของยางในด้านความสามารถในการเกาะถนน การควบคุมการขับขี่และการเบรคของยางหรือไม่ โดย TUV Rheinland
    Ltd. ได้ทำการทดสอบระยะเบรค ที่ความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจนกระทั่งหยุดนิ่ง ณ สนามแข่งรถ จ. ปทุมธานี ผลการทดสอบพบว่ายางที่มีวันที่ของการผลิตแตกต่างกันมีความสามารถในการเกาะถนน การควบคุมการขับขี่และเบรคใกล้เคียงกันมากจนแทบจะไม่มีความแตกต่าง นาย ชูเดช ดีประเสริฐกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า
    " ยางที่มีวันผลิตต่างกันสองถึงสามปีจะให้สมรรถนะและประสิทธิภาพในการขับขี่ในระดับที่ไม่แตกต่างกัน แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องขึ้นอยู่กับการจัดเก็บรักษายางในร้านด้วยว่ามีการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสม รวนถึงไม่โดนแดด เพราะอาจจะทำให้หน้ายางมีความยืดหยุ่นน้อยลงและแข็งขึ้น ดังนั้น การเลือกซื้อยางในร้านที่เชื่อถือได้จึงมีความสำคัญ แทนที่จะคำนึงเรื่องวันเดือนปีที่ผลิตเป็นหลัก"
    "ส่วนความเชื่อที่ว่ายางรุ่นเดียวกันถ้ายิ่งผลิตใหม่ที่สุดก็จะทำให้ได้รับยางที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้นและมีมีวัตถุดิบที่ดีขึ้นก็ไม่ได้รับการยืนยันเพราะยางในแต่ละรุ่นนั้นจะมีการใช้วัตถุดิบและเทคโนโลยีเช่นเดียวกัน บางครั้งยางที่ผลิตก่อนอาจจะมีความเหนียวของยางมากกว่า ซึ่งทำให้การขับขี่มีสมรรถนะยิ่งขึ้น สำหรับคำแนะนำในการเลือกซื้อยางสำหรับผู้ขับขี่ชาวไทย คือ ต้องเลือกยางที่เหมาะสมกับการใช้งานและขนาดของล้อ ส่วนวันที่ผลิตนั้นไม่ถือเป็นสิ่งที่มีผลโดยตรงต่อการเสื่อมสภาพของยางแต่อย่างใด"
    นาย ชูเดช กล่าว สรุป

    ในการเลือกยางครั้งต่อไป อย่าเสียเวลาหรือกังวลไปกับการหาซื้อยางที่มีวันผลิตใหม่ที่สุด ควรจะหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่ และการดูแลรักษายางอย่างสม่ำเสมอจะดีกว่า

    พิมพ์มาตั้งนานเห็นมีประโยชน์และเสริมความรู้ดี จึงนำมาฝากเพื่อนๆและน้องๆครับ ได้มาจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง

    หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยจะได้ไม่ต้องไปเถียงกัน ครับ สรุป ยางดี อายุการใช้งานนาน อยู่ที่การใช้และดูแลรักษา ครับ
     
  2. Nithivat

    Nithivat New Member Member

    345
    2
    0
    ความรู้อีกแล้ว ขอบคุณคับ ;););)
     
  3. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    ขอบคุณครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับวิถีเก็บของแต่ละร้านอีก

    บางร้านวางซ้อน ๆ ตั้งกัน ไม่อยากจะคิด ว่าเส้นล่างสุดจะเป็นยังไง
     
  4. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    วางซ้อนกัน แล้วตากแดด ไว้หน้าร้านด้วยครับ
     
  5. Interista

    Interista New Member Member

    1,112
    1
    0
    ความรู้ ขอบคุณครับ
     
  6. oxtopuss

    oxtopuss New Member Member

    182
    3
    0
    ดังนั้น เราไม่อาจรู้ว่าแต่ละร้าน เก็บรักษาดีหรือไม่ดีอย่างไร

    สรุป หาซื้อยางที่ปีใหม่ๆ ไว้ ก็เป็นดีครับ ^_______________^
    อย่างน้อย มันก็ตากแดด หรือ โดนทับไม่นานมาก
     
  7. x_kingkong

    x_kingkong New Member Member

    351
    10
    0
    ขอบคุณครับ ของผมเพิ่งได้ยางญี่ปุ่นมาเหลือชุดเดียว แต่เป็นปลายปี 2009 ค่อยโล่งใจหน่อย
     
  8. NUS.EK

    NUS.EK New Member Member

    176
    27
    0
    สำหรับผม...

    ผมเลือกร้านใหญ่ เพราะมีการจัดเก็บที่ดีอากาศถ่ายเท ยางใหม่ส่วนใหญ่จะเก็บในแนวตั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการรับน้ำหนักกดทับ และเช็คขนาดยางได้ง่าย แต่ถ้าวางซ้อนกันไม่เกิน 4 เส้น ผมว่าไม่น่ามีผลเท่าไร เพราะยางมีริมการ์ดแข็งแรงมาก ดูจากน้ำหนักรถของเราสิยังรับได้นี่ยังไม่รวมแรงกระแทกตอนใช้งานจริงนะ และอีกอย่างยังไม่ได้ เติมลมด้วย เนื้อยางยังไม่ได้รับการขยายตัว ผมเห็นส่วนใหญ่ก็มีอายุไม่เกิน 3 ปี นะ เพราะทางร้านเขาก็ต้องรับประกันเหมือนกัน ส่วนเพื่อนๆที่ได้ยางปีเก่าไม่เกิน 3 ปี ในราคาประหยัดร้านจัดเก็บดี ก็ขอแสดงความอิจฉา มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ :D:D:D
     
  9. earth_ek96

    earth_ek96 New Member Member

    513
    9
    0
    เห็นบางร้านวางซ้อนกันเป็นสิบแถมยังตากแดดด้วย
    แล้วจะไหวไหมเนี่ย
     
  10. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    ขอบคุณครับ
     
  11. ผมกำลังจะไปเป็นเจ้าของสวนยางเร็วๆ นี้ อยู่ จ. ที่พิษณุโลก แฮ่ะ แฮ่ะ รุ่งแน่คราวนี้
     
    งั้นเลือกปีใหม่ๆไว้ก่อนดีกว่า
    เพราะไม่รู้ว่าที่ร้านเค้าจัดเก็บยังไง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้