ช่วงนี้รู้สึกเหมือนรถเดินเบาสะดุด ในช่วงเช้าๆ ก็เลยถอดหัวเทียนออกมาดูพบปัญหาที่หัว 3 ครับจากภาพ จะเห็นได้ว่ารอบๆหัวทียนกร่อนเหมือนโดนสนิมกินเลยครับ เกลียวก็สึก ขันแทบไม่ออก ตอนนี้ใส่เข้าไปก็ได้ไม่สุด ไม่กล้าขันต่อกลัวเกียวพัง ทั้งๆที่หัวอื่นไม่เป็นอะไร หัวเทียนเปลี่ยนมาประมาณ เดือน มิย 53 ใช้มาประมาณ 1 หมื่นโลเองครับ แต่รถผมใช้แก๊สน่ะครับ รบกวนชี้แนะด้วยครับเพื่อจะได้ตรวจสอบปัญหาต่อไป รูปหมู่ เทียบกับหัวอื่นๆ สังเกตุหัวที่ 3 ที่มีดาวน่ะครับ รูปหมู่ 2 เดี่ยวๆ ชัดๆ อีกรูปครับ
แน่นอนแล้วครับ ว่าเกลียวหัวเทียนเริ่มละลายติดฝาสูบแล้ว ทำให้ขันเกลียวฝืดๆ เหมือนปีนเกลียวครับ ยังโชคดีที่ขันออกมาได้ ถ้าขาดล่ะก็เปิดฝาสูบไปโรงกลึงอย่างเดียว ถ้ายังขันลงไปได้มากพอควรกำลังอัดไม่รั่ว และ ยังเสียบสายหัวเทียนได้ ก็สามารถใช้ต่อได้ครับ แต่ถ้าจะทำก็ต้องเปิดฝาสูบไปล้างเกลียวใหม่หรือ ตีปลอกเกลียวใหม่ไปเลย วิธีป้องกัน ต้องหมั่นขันคลายหัวเทียน หมุนเข้าออกบ่อยๆ ไม่ให้เกลียวละลาย หรือ ใช้พวกน้ำยากันละลาย มาทา พวกอู่ taxi บางทีใช้ จาระบีทาก่อนขันเข้าไปครับ อีกอย่างอาจจะต้องปรับจูน ให้หนาอีกหน่อยน่ะครับ หรือ หมั่นใช้น้ำมันให้มากขึ้น เพื่อ drop ความร้อนในห้องเผาไหม้ลงบ้างนะครับ (ลอง search google คำว่า ขัน หัวเทียนขาด ดูครับ มีเพื่อน ๆ รออยู่เยอะ 555 )
ขอถามต่อเลยนะครับ รถดมแก๊สนี่กี่โลจึงจะตั้งวาล์วทีนึงอ่ะครับ...แล้วการตั้งวาล์วมีอะไรแตกต่างจากการตั้งทั่วๆไปแบบน้ำมันป่ะครับ? ผมรู้แต่ว่าเปลี่ยนหัวเทียนทุกๆ 2 หมื่นโล....
ตอนนี้เจอปัญหาใหม่อีกแล้วครับ พอซื้อหัวเทียนใหม่มาขันเข้าไป ขันได้ไม่สุดครับ เกลียวหัวเทียนเสียหมดเลย บานปลายแน่ๆ เหอๆ
ลองปรึกษาพวกโรงกลึงดูครับว่า เขาพอจะล้างเกลียวได้ไหม แต่มันจะเสี่ยงน่ะ เพราะเศษโลหะ มันจะตกลงไปในห้องเผาไหม้ โอกาส เปิดฝาไปตีปลอกใหม่ เกลียวใหม่ เริ่มสูงมากแล้วครับ ขันหัวเทียนให้เท่าที่ได้ แล้วค่อยๆ วิ่งไปอู่เลยครับ ถ้าไม่ได้ทำเอง จะได้ไม่ต้องเสียค่ารถยก
ก๊าซหรือน้ำมันมันระเบิดในห้องเผาไหม้เหมือนกันเท่านั้น ตั้งวาล์วทำบนฝาสูบ เพราะฉะนั้นก็ดูแลเหมือนปกติแหละครับ ยกเว้นบ่าวาล์วเริ่มทรุด รอบเดินเบาเริ่มต่ำๆ อาจจะตั้งวาล์วช่วยได้บ้าง แต่อนาคตอาการจะหนักขึ้นเรื่อยๆ และก็เดินเบาหอบ ตั้งก็ช่วยไม่ได้ ต้องเปิดฝาไปทำบ่าวาล์วใหม่อย่างเดียวครับ
ขอบคุณคราบบบ ตอนนี้ได้ไปซ่อมเกลียวมาแล้ว โดยใช้สปริงเกลียวครับ ของนอก http://www.bmpc.co.th/product_05.html ตามนี้ไปทำถึงบริษัทเค้าเลย อิอิ ทำแบบไม่เปิดฝาสูป ใช้เครื่องดูดๆเอาเศษโลหะออกมา ครับ ราคา 1500 บาท ก็โอเคนะผมว่า ไม่ต้องเสียค่ารื้อ ค่าโรงกลึง ไม่ต้องเสียค่าประเก็น
เค้าบอกว่าถ้าเหลือก็คงน้อยทากครับ เพราะใช้เป็นเครื่องดูดเป็นท่อยางสอดเค้าไปในหัวสูบน่ะครับ ทำไปดูดไปด้วยพร้อมๆกัน
เท่าที่หาข้อมูลมานะครับ จะเกิดขึ้นกับรถที่ติดแก๊ส เพราะมันร้อนจัด ต้องใช้ Anti-Seize Compound ทาเกลียวจะช่วยกันเกลียวล็อกได้ครับ + อ้างถึง ตอบกลับ