น้ำดันครับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย นายอนุชา ทิมเทียบ, 8 กุมภาพันธ์ 2011

< Previous Thread | Next Thread >
    ผมขับรถจากชะอำไปถึง กทม. แล้วเปิดฝากระโปรงมาเห็นว่าน้ำในถังพักมันล้นออกมา พอดับเครื่องก็มีฟองอากาศปุดๆขึ้นมาในถังพัก แล้วพอตอนเช้าดูน้ำในถังพักก้อหายเกลี้ยง(เข้าใจว่ามันดูดกลับ หลังจากที่มันล้นออกมา) เลยเอาไปให้ช่างดู ก็ลองเปิดฝาหม้อน้ำแล้วเร่งเครื่อง น้ำมันพุ่งออกจากหม้อน้ำเลยครับ(เมือก่อนก็เคยลงสัยเวลาขับแล้วกินน้ำนิดๆ แต่คอยดูน้ำตลอดไม่ให้ขาด) แล้วอาการแบบนี้เป็นที่อะไรต้องซ่อมอะไรบ้าง เห็นช่างบอกว่าปะเก็นอาจจะแตก แต่ไม่รู้ว่าฝาจะโก่งหรือป่าว ใครเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้าง ขอข้อมูลในการซ่อมหน่อยครับจะได้ตรงจุด แล้วต้องเปลี่ยนวาล์วน้ำด้วยมั้ย
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 กุมภาพันธ์ 2011
  1. EK_limited

    EK_limited New Member Member

    890
    156
    0
    ลองเปลี่ยน วาล์วน้ำดูก่อน
     
  2. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    น้ำในหม้อพักเดือด รถผมก็เคยเป็นเพิ่งซ่อมไปประมาณ 1 เดือน
    แต่ของผมเป็นแค่หม้อน้ำตัน เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ก็หาย
     
  3. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    เป็นไปได้แทบทั้งระบบระบายความร้อนอ่ะครับ

    ประเก็นรั่ว ฝาโก่ง ปั้มน้ำ วาวน้ำ พัดลม หม้อน้ำ ต้องลองไล่ดูอ่ะครับ


    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 09:45:01 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 09:44:40 ----------

    เป็นไปได้แทบทั้งระบบระบายความร้อนอ่ะครับ

    ประเก็นรั่ว ฝาโก่ง ปั้มน้ำ วาวน้ำ พัดลม หม้อน้ำ ต้องลองไล่ดูอ่ะครับ
     
  4. munarok

    munarok New Member Member

    369
    40
    0
    นิ่มลองถอดก้านวัดน้ำมันเครื่องมาเช็คก่อนก็ได้ครับดูสีของน้ำมันเครื่องถ้าเป็นสีดำหรือสีชาใสๆ
    ก็คงไม่น่าจะมีป้ญหาเครื่องประเก็นกับฝาสูบครับแต่ถ้าเป็นสีคล้ายๆกับชานมหรือโอวัลติลอันนี้น่าจะใช่ครับ
    นิ่มลองเช็คพวกวาส์วน้ำ หม้อน้ำ การทำงานของสปีดพัดลมก่อนก็ได้นะครับ
    ของผมเคยเป็นแบบนิ่มเหมือนกันทีแรกนึกว่าฝาโก่งก็เลยลองถอดวาล์วน้ำวิ่งไปก่อนสุดท้ายก็ยังใช้มาจนถึงทุกวันนี้เลยครับ
     
  5. 10 SEC.

    10 SEC. New Member Member

    577
    26
    0
    เคยเป็นอาการวิ่งในเมืองความร้อนปกติ

    วิ่งทางไกลความร้อนขึ้น น้ำเดือด ดันออกตลอด ต้องคอยเติมน้ำ

    ลองล้างหม้อน้ำก่อน เอาแบบแยงหลอดเลยนะครับ

    ถ้าหม้อน้ำไม่ไหวก็เปลี่ยนแผงรังผึ้งเป็นแบบ 2 แถว ใช้ฝาบน-ล่างเดิม ประหยัดดี
     
  6. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    มีกำลังอัดในห้องเผาไหม้รั่วเข้าระบบน้ำแล้วครับ สันนิษฐานว่าประเก็นฝาสูบน่าจะแตกแล้ว รั่วสูบไหนวัดกำลังอัดแต่ละสูบก็น่าจะรู้ครับแสดงว่าแตกแถวๆ สูบนั้น (ห้องเผาไหม้,น้ำ,น้ำมัน)
    อาจจะแตกแถวๆ กระบอกสูบกับร่องน้ำตรงกลาง (เพราะ honda กระบอกสูบมันลอยๆ อยู่มีน้ำขังรอบๆไว้ระบายความร้อน )เวลาเร่งเครื่องกำลังอัดมันเลยดันออกไปที่น้ำได้ แต่น้ำอาจจะเข้าห้องเผาไหม้ไม่ได้เพราะกำลังอัดในกระบอกสูบมันสูงกว่าคอยดันไว้นะครับ
     
  7. SPEED R

    SPEED R New Member Member

    473
    4
    0
    เมื่อก่อนก็เคยเป็น อาการเดียวกันเเบบนี้เเหละครับ คาดว่าฝาสูบโก่งเล็กน้อย ประเก็นเลยเเลป

    ก็เลยยกฝายุ่นใส่ก็หาย เเนะนำว่าอย่าปาดฝานะคับ จบยาก วันดีคืนดี ก็ฮีท อีก เเบบว่าไม่จบอ่ะคับ

    ผมค่อนข้างระวังเรื่องระบบหล่อเย็น เป็นพิเศษ ใช้ coolant 100% หม้อน้ำไม่เป็นสนิม ผมไม่เคยเติมน้ำเปล่าเลย

    เข็มกระดิกขึ้นนิดเดียว ก็จอดเเล้ว เอาชัวร์ไว้ก่อนคับ เเล้วมันจะไม่มีปัญหาใหญ่ตามมาเเน่นอน ถ้าหมั่นสังเกต เข็มความร้อนเป็นช่วง

    ผมฝึกจนเป็นนิสัยเลยคับ เเต่ก่อนเคยขับอ้ายต้า มันก็ยังฮีทฝาโก่งเลย อิอิ เเบ่งปันประสบการณ์ คราบบบบ......
     

  8. ฝายุ่นมันโก่งไม่เป็นเหรอครับ สงสัยว่ามันดีกว่าฝาไทยยังไง ?
     
  9. ขอบคุณทุกคำตอบครับ

    แต่ของผมน้ำในถังพักไม่ถึงกับเดือด

    น่าจะปะเก็นแตก...ต้องพาไปพบแพทย์เฉพาะทางด่วน!!!
     
  10. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    ผมก็เคยฝาโก่ง ปาดฝา หลังจากนั้นก็ไม่เห็นเป็นไรนิ ฝาโก่งปาดฝาทำไมจะไม่จบ
    หม้อน้ำตัน ความร้อนขึ้นประมาณ 70% เปลี่ยนหม้อน้ำ เครื่องก็ยังปกติอยู่
     
  11. EK5616NAD

    EK5616NAD New Member Member

    124
    1
    0
    รถผมตอนใช้เครื่องเก่า D16y8 MT ได้มาใหม่ๆ หม้อน้ำตันแต่ฝืนวิ่งจนฮีท ก็เอาเข้าอู่ปาดฝา เปลี่ยนวาวล์น้ำ ล้างหม้อน้ำ จ่ายไปประมาณ 3,500 มั้งจำไม่ได้เพราะหลายปีแล้ว
    แล้วก็ใช้มายาวๆ ไม่มีปัญหาอะไรครับ เอาไปติดแก๊สวิ่งมาอีก 3 ปี ซัดกระจายตลอดก็ยังไม่มีปัญหาอะไรครับซิ่งดีซะอีก ปาดฝาได้กำลังอัดเพิ่ม อิอิ. จนตอนนี้เปลี่ยนเอาฝาแดงมาใช้แทน
    เครื่องเก่าก็ขายยกแพให้คนอื่นไปใช้ต่อก็ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ ทนจะตาย อย่าไปกลัวครับ!!!
     
  12. Natracing

    Natracing New Member Member

    179
    0
    0
    ยังไม่เคยมีประสบกาน และก้อไม่อยากมีด้วยครับ อิๆ
     
  13. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    ถ้าน้ำในหม้อน้ำขาดเยอะ เครื่องมันจะร้อนจัดมันก็จะมีลมดันไปที่ถังพักได้เหมือนกัน ลองไล่ระบบดูมีรั่วตรงไหนบ้างหรือเปล่า
     
  14. Charrotte

    Charrotte New Member Member

    793
    11
    0
    ช่ายครับ ถ้าน้ำขาดเยอะๆมันก็ไปดันเหมือนกัน

    อย่างแรกเช็ควาลน้ำก่อนเลยครับ ว่าเปิดปล่าว ลองเอามือจับท่อน้ำที่เหลือๆ ไล่ๆไปดูว่ามันร้อนไหม แร้วอย่างอื่นค่อยๆไล่กันไป
     
  15. น้ำไม่เคยขาดครับ...ผมดูตลอด
    จับท่อยางทั้งบนและล่างก็ร้อนปกติ
    แต่อาการเปิดฝาหม้อน้ำแล้วเร่งเครื่อง
    น้ำพุ่งออกมาเนี่ยเลยมั่นใจว่าปะเก็นรั่ว
    วันนี้ขับไป-กลับ ชะอำ-โพธาราม ความเร็ว 90-110
    ก็เป็นปกติทั้งๆที่ยังไม่ได้ซ่อม(มีฟองอากาศในถังพักนิดหน่อย น้ำในถังพักก็ไม่ร้อน)
    เริ่มงงกะเครื่องแระ...เดี๋ยวสิ้นเดือนเข้าอู่แล้วจะมาเล่าอาการครับ
     
  16. NT.SHOP

    NT.SHOP New Member Member

    523
    1
    0
    ของผมเพิ่งเป็นมาเลยครับ ตนเดือน มี.ค. 54 นี่เอง ครับ
    วิ่ง ออกจากซอย เกย์ความร้อนขึ้นเกือบสุด อะครับ เปิดฝากระโปรงมา น้ำดันในหม้อพักน้ำ เลยพักเครื่องพักนึงให้เย็นก่อน เปิดหม้อน้ำนำก็หายไปนึดอะครับ
    เลยเช็คกับคนที่รู้จัก ก่อน เพราะกลัวฝาโก่งมาก มีคนแนะนำให้ทำ แบบว่า ใส่น้ำในหม้อน้ำให้เต็มสตาร์ท จนเครื่องร้อน พอน้ำมันดันขึ้นก็ให้จับท่อน้ำด้านบนมันจะร้อนมาก แล้ว ลองจับท่อหม้อน้ำด้านล่างถ้ามันแค่อุ่น ๆ จับได้ แสดงว่า วาล์วน้ำไม่เปิด ก็เลยถอดวาล์วน้ำดู ประกฏว่า วาล์วตายคาที่ คับ เลยเปลี่ยใหม่ ใช้ได้เหมือนเดิม ครับ โล่งเลยครับ

    ลองดูนะครับเริ่มจากวาล์วน้ำก่อนถูกดี เบิกศูนย์ ประมาณ 700+ อะคับ
     
  17. PK.K

    PK.K New Member Member

    492
    13
    0
    ขอโทษนะครับ เวลาเปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ทเตรื่อง รอบเครื่อง 7-800 รอบ น้ำก็นิ่งๆปรกตินิครับ แต่พอเร่งเครื่องรอบสูงๆๆน้ำพุ่งล้นออกมามันก็ปรกติไม่ใช้รึครับ
    เพราะปั้มน้ำทำงานแรงดันปั้มน้ำไม่น้อยนะครับ ไม่งันที่ฝาหม้อน้ำจะมีสปริงกดไว้ 1.1 บาร์ เหรอครับ..

    ส่วนน้ำล้นไปที่หม้อพักน้ำ ก้น่าเกิดจากน้ำเดือดฟองอากาศในน้ำแตกตัวดันน้ำล้นออกมาพอเย้นก้ดูกลับก็จะปรกตินะ
    (ควรไปดูที่ระบบระบายความร้อนนะครับแล้วค่อยเช็คเครื่อง....รึรองให้เพื่อนๆรึช่างที่สนิทๆกันดูก่อน)
    ผมเคยเจอช่างแบบด่วนสรุปโดยที่ยังไม่ได้ตรวจสอบก่อน...จะเปิดฝาถ้าเดียวดีนะที่ผมยังไม่มีเงินรถยังวิ่งได้ เลยกลับมาก่อน สุดท้ายแค่ท่อน้ำเส้นเล็กๆรั่ว

    รถของผมเคยฮีทน้ำพุ่งมาหลายครั้งละแต่ก็ยังรอดตัวฝาสูบไม่เป้นไร ล้าสุดปั้มน้ำรั้วแรงดันน้ำตกน้ำรัวออกเครื่องเลยฮีท
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้