พี่หนุ่ม พี่ติ่ง พี่กานต์ พี่โบตั๋น พี่นิน พี่ที่ใช้ชื่อรหัสวิทยุ พี่เด่น คุณเปา คุณเป็ก...และท่านอื

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย Excited Rider, 11 มีนาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    สาเหตุที่ต้องระบุชื่อก็เพราะเนื่องจาก ผมได้ตามอ่านหัวข้อของพี่ๆที่เกี่ยวกับเจ้าบี11น้อยของผมมาหลายหัวข้อแล้วครับ พวกพี่ตอบได้ใจมากครับ ฉะฉาน ชัดเจน ถึงแม้ว่าผมจะเป็นคนบ้านนอก(อยู่ไกลจากพวกพี่ๆตั้ง900กว่าโล) เพิ่งเป็นสมาชิกใหม่ มีตติ้งก็ไม่เคยได้เข้าร่วม แต่ผมก็มั่นใจในพวกพี่ๆอาวุโสของคลับเรานะครับว่าจะสามารถช่วยเหลือ แนะนำ ให้คำปรึกษาน้องใหม่หัดขับอย่างกระผมได้ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ถ้าพี่ๆท่านอื่นที่มีข้อมูลเรื่องเจ้าควิกชืพที่ว่านี้ ก็สามารถเข้ามาแนะนำได้ครับ ยินดีน้อมรับทุกประการ โอเคครับ เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า....

    คือเรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ผมมีโอกาสได้รับข้อมูล และศึกษาการD.I.Y. และเปลี่ยนด้ามเกียร์ควิกชิพมาพักหนึ่งแล้ว เมื่อวาน ผมได้มีโอกาสไปขับรถของเพื่อนผู้มีฐานะดีคนหนึ่งของผม ซึ่งมันคือBMW 2ที่นั่ง ไอรุ่นที่แสดงในหนังเจมส์บอนด์ ภาคที่โดน ฮ. ตัดออกสองซีกอ่ะครับ และเห็นว่าไปทำเกียร์มา และที่ผมเห็นคือมันเป็นเกียร์ธรรมดา H แพทเทิร์น เลยนึกในใจว่าถ้าขอเปิดฝากระโปรงนี่อาจมีเซอร์ไพรส์ อาจเป็นเครื่องวางมาใหม่แล้ว หรือรถรุ่นนี้มันมีเกียร์ธรรมดาด้วยครับ ไม่ทราบจริงๆอันนี้ และตอนขับก็รู้สึกว่าต้องใช้แรงมากกว่าปกตินิดหนึ่งในการสับเกียร์ แต่ระยะเข้าเกียร์สั้นมาก พอลองขับเสร็จผมถามว่าไปทำเกียร์ไรมา มันก็เลยตอบว่า ด้ามควิกชิพ+โคลสเรโชครับ แถมมันยังแซวผมอีกว่า เหมาะอย่างยิ่งกับคนมือเท้าหนักอย่างแก ผมเลยอยากจะถามดังนี้ครับ

    1. ผมอยากได้เจ้าควิกชิพที่ว่านี่มาประจำการในรถซื้อแกงของผม(เจ้าแดงน้อย B11 ที่เคารพ)ครับ จะใช้วิธีโมด้ามเดิม หรือว่าหาด้ามแต่งดีครับ ในความคิดของพวกพี่ๆเพราะอะไรครับ

    2. ถ้าพวกพี่แนะนำด้ามแต่ง พอมีตัวใดแนะนำบ้างครับ ซึ่งผมรู้อยู่แล้วว่าตรงรุ่นน่ะ ไม่มีหรอกครับ(อีกเช่นเคย....รถรุ่นพ่อ) คืออยากได่น่ะครับ ซึ่งผมก็ทราบว่า ไม่ตรงรุ่น ต้องมีแปลงเพิ่ม แต่อยากได้ตัวที่แปลงทำน้อยสุดอ่ะครับ สนนราคาคร่าวๆด้วยครับ

    3. เพื่อนผมมันยังแซวเพิ่มว่า (ขออนุญาตใช้เสียงในฟิล์มนะครับ) "มึงนี่สับเกียร์ดีนะ ถึงว่ายังไม่คุ้นมือที ตอนกูทำเกียร์มาใหม่ๆ สับเกียร์ว่าวกระจาย" คือผมจะถามพี่ๆว่า อาการเกียร์ว่าวนี่คืออะไรครับ สาเหตุมาจากไหน เป็นได้กรณีไหนบ้าง มีผลต่อเครื่องยนต์ไหมครับ และจะป้องกันอย่างไรไม่ให้เกิดอาอการที่ว่าดังกล่าวนี้ครับ

    4. อันนี้ขอแถมครับ คือจะถามว่า การย้ำคลัชต์ หรือ ย้ำผ้าคลัชต์ คืออันเดียวกันไหมครับ สาเหตุที่ต้องทำดังกล่าวเนื่องจากอะไรครับ และสมควรทำเมื่อไหร่ ผมเพิ่งเปลี่ยนจานคลัชต์มาปีกว่าแล้วครับ เลียเล่นไปก็เยอะ เลี้ยงคลัชต์ก็แยะ บางทีเบรคลืมตัวเผลอไปกดคลัชต์ก่อนกดเบรคไปก็หลายทีเช่นกัน แถมยังมีกลิ่นไหม้นิดๆเวลาที่ผมดันทะลึ่งลากเกิน5000รอบในช่วงเกียร์2-5 จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ คลัชต์ผมสมควรทำรึยังครับ สนนราคาค่าทำประมาณเท่าไหร่ครับ

    5. ส่วนโคลสเรโช มีพี่ๆท่านใดเคยทำใรรถรุ่นนี้บ้างครับ รบกวนช่วยแชร์ประสบการณ์ แบ่งปันข้อมูลหน่อยครับ

    ปล. หลายอย่างที่ต้องถามราคาคร่าวๆไว้ก่อนก็เพราะ
    - กลัวร้านฟัน
    - ผมจน Y_Y

    ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่สละเวลาเข้ามาตอบนะครับ ขอบคุณครับ
     
  2. koco_mcdonal

    koco_mcdonal New Member Member

    320
    26
    0
    อนาคตคันนั้ไม่ธรรมดาแน่ ๆ อิอิ อ่ะล้อเล่น รอพี่ ๆ เข้ามาตอบนะครับ ผมไม่รู้ ผมคนบร้า
    (ยินดีที่มีเพื่อนขับรุ่นเดียวกันเพิ่มขึ้นนะครับ)
     
  3. blueday

    blueday New Member Member

    560
    12
    0
    เรื่องควิกชิพ ไม่ค่อยรู้ครับ แต่ถนัดมากเรื่องว่าวเนี่ย อิอิ
     
  4. P-Racecourse(pex)

    P-Racecourse(pex) New Member Member

    1,064
    17
    0
    เกียร์ควิกชิพคืออะไรครับ

    เกียร์ควิกชิพท์คือเกียร์ที่มีการดัดแปลงเพื่อให้การโยกเข้าเกียร์ใช้ระยะ ทางน้อยลง เช่นปรกติเวลาเราเปลี่ยนเกียร์จาก 1 ไป 2 จะต้องดึงคันเกียร์ลงมามาก แต่พอดัดแปลงแล้ว อาจจะแค่ขยับข้อมือนิดเดียวก็เข้าเกียร์2ได้แล้ว

    ส่วนใหญ่จะเป็นการดัดแปลง link ต่างๆที่ใช้เปลี่ยนเกียร์ครับ ผลที่ได้คงไม่ทำให้รถแรงขึ้น (อาจจะเปลี่ยนเกียร์เร็วขึ้น 0.05 วินาที !!!) แต่จะให้ความรู้สึกเหมือนรถสปอร์ตที่ขยับเปลี่ยนเกียร์ด้วยระยะสั้นๆ และที่น่าจะตามมาคือ เกียร์จะเปลี่ยนยากขึ้นครับ (ปรกติครับ กฏของการผ่อนแรง : แรง x ระยะทาง)

    ***ขออนุญาตนำมาเผมแพร่ต่อครับจาก http://www.vlovepeugeot.com/webboard/01668.html ****

    ระยะการโยก คันเกียร์สั้นกว่าคับ แต่เข้าเกียร์ได้ยากกว่าเดิมนะคับ

    หลักๆ มี ช็อตชิฟ และควิ๊กชิฟ

    - ควิ๊กชิฟ คันเกียร์ยาวเท่าเดิม ระยะการเข้าเกียร์แต่ละเกียร์สั้น มักจะมากับรถแรงๆ เช่น อีโว

    - ช็อตชิฟ เหมือนควิ๊กแหละคับ แต่คันเกียร์สั้นมาก ระยะการเข้าเกียร์ก็สั้นเช่นกัน การเข้าเกียร์แทบจะมองไม่ออกเลย อยู่เกียร์อะไร เข้าเกียร์ยากขึ้นคับ รถสปอต์ หรือ พวกซีวิคชอบเอามาใส่ คับ


    ความรู้สึกส่วนตัวนะ พี่ว่าใช้ด้ามเกียร์เดิมๆน่ะดีแล้วสำหรับคนที่เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วอยู่แล้ว ผ่อนแรงเราด้วย ถ้าด้ามสั้นลงเราก็ต้องออกแรงมากขึ้นในการเปลี่ยนเกียร์น่ะ
    ถ้าคนที่เปลี่ยนเกียร์ช้าอยู่แล้ว เปลี่ยนมาใช้แบบควิกชิพ อาจจะช้ากว่าเก่าก็ได้นะ เพราะว่ามันขึ้นกับการที่เราเหยียบครัชขณะเปลี่ยนเกียร์ด้วยแหละ

    เห็นมีคนทำน่ะ ลองเข้าไปดูเองนะ
    http://racingweb.net/forums/showthr...8%A4%C7%D4%A1%AA%D4%BE-%C1%D2%A4%C3%EA%D2%BF-!!

    http://www.cm-club.com/vb/showthread.php?t=137369

    http://www.civicesgroup.com/forum/post291762

    http://www.civicesgroup.com/forum/topic12757
     
  5. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    อ่อครับ อย่างนี้นี่เอง

    ไอที่ผมลองของเพื่อนอ่ะครับ มันเป็นด้ามสั้น ซึ่งใช้แรงมากกว่าปกตินิดนึง แต่ก็มันส์ดีครับ เข้าง่ายดี
    ฉะนั้น ผมควรเอาอันไหนดีครับพี่ ระหว่าง ควิกชิพ กับ ช๊อร์ทชิพ
    อันไหนที่เหมาะสมกับเจ้าบี11น้อยของผมอ่ะครับ อิอิ

    ขอบคุณครับ
     
  6. P-Racecourse(pex)

    P-Racecourse(pex) New Member Member

    1,064
    17
    0
    ไม่แน่ใจเหมือนกันคับว่าเกียร์เราจะดีกับแบบไหน แต่ตามlinkส่วนใหญ่ด้ามมันก็สั้นอยู่แล้วนะ ของB11ด้ามยาวกว่าเค้าตั้งเยอะ ถ้าไปใส่ควิ๊กชิพ มันต้องออกแรงแค่ไหนเนี่ย...555
    แล้วเบาะB11ก็สูงด้วยสิ
     
  7. Pao 4E11

    Pao 4E11 Well-Known Member Member

    1,418
    131
    63
    ใช้เลยพี่เป๊ก ผมก็เคยคิดว่าจะทำเกียร์ ควิกชิพเหมือนเจ้าของกระทู้นี้เเละครับ เเต่พอมองมุมกับกัน เรื่องเเรงxระยะทางเหมือนพี่เป็กได้บอกไว้ ผมก็เลิกคิดเลย ครับ
    สั้นลงออกเเรงเยอะกว่าเดิม เลยเกิดความคิดเเปลกๆอีกอย่างพี่ ทำด้ามเกียร์ให้ยาวๆเหมือนรถเมล์เลยดีกว่าพี่5555
    รอพี่ๆ ท่านอื่นดูนะ ครับเพื่อจะมีเเนวทางที่เเปลกใหม่เเละสามารถเป็นไปได้จริง
    * สู้ๆ ครับ ค่อยปั้นครับ งานศิลป์ไม่ได้เกิดได้ข้ามคืน นะ ครับ
     
  8. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    สงสัยว่าโครงการนี้คงอาจมีแววโดนพับเก็บครับ อิอิ

    พี่ครับ ถ้าผมจะถอดด้ามเดิมเป็นตัวอย่างไปให้โรงกลึงดู แล้วบอกว่าให้เขากลึงขึ้นรูปทำให้ใหม่ เอาแบบด้ามเดิมเดิมเป๊ะๆอ่ะครับ แต่ให้ทำท่อนบนสั้นลงสัก2นิ้ว ถ้าเอาแบบนี้จะส่งผลอย่างไรบ้างครับ

    ขออนุญาตพยายามนิดหนึ่งครับ

    ขอบคุณครับ
     
  9. P-Racecourse(pex)

    P-Racecourse(pex) New Member Member

    1,064
    17
    0
    ก็ออกแรงเข้าเกียร์เยอะขึ้นไงคับ...อิอิ
     
  10. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    พี่ติ่งทำไงหว่า เห็นโมให้สาวก GA เมื่อหลายปีก่อนอยู่

    ส่วนตัวผมชอบนะ พี่ชายใส่ช็อตชิพใน RB อยู่ มันแน่น มันถนัด มันสั้น มันบอกไม่ถูกอ่ะครับ
    แต่ของพวก RB เค้ามีตรงรุ่น แต่ของ E มันไม่มี โมเอาเองก็ได้แต่คุยกับช่างดี ๆ ครับ
    ตัดต่อด้ามเกียร์ไม่ดีขับไม่หนุกนะครับ

    ควิกชิพหรือช็อตชิพ ไม่ได้อยู่ที่เกียร์นะครับ แต่เป็นการโมพวกคันชักคันส่งเฉย ๆ
     
  11. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    คร๊าบพี่โบตั๋น ว่าแต่ ทำโบใหม่ให้เจ้าE15เสร็จ อย่าลืมอัดเสียงตอนBOVคายมาให้ผมฟังบ้างนะครับ ได้ยินเสียงแล้วมันแบบว่าXXXมากกกกกกกกกกกกกกกกก

    อิอิ
     
  12. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    เรียบร้อยกันแล้วใช่ไม้ :D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้