นักขับรถแดรก และวงการแดรกจะสามารถอดทนกับการบาดเจ็บล้มตาย จากการเกิดอุบัติเหตุได้มากน้อยแค่ไหน??

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย Kiwis Can Fly, 7 ธันวาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Kiwis Can Fly

    Kiwis Can Fly New Member Member

    14
    3
    0
    หลายๆคนเริ่มพูดกันแล้วว่า ดริฟท์ เป็นกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่กำลังได้รับความนิยมและเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น ทั้งในแง่ของนักแข่ง ผู้สนับสนุน และประชาชนคนดูทั่วไป (ซึ่งน่าจะมากกว่าแดรก) เหตุผล 2 ข้อง่ายๆ นั่นก็คือ 1.ความปลอดภัย และ 2. องค์กร
    ก่อนหน้า 2 ปีที่ผ่านมานี้ วงการดริฟท์ถือว่ายังไม่มีการจัดการเป็นระบบระเบียบแต่อย่างใด เวลาเริ่มเวลาจบของงานไม่มีใครสนใจ, กฏระเบียบแห่งความปลอดภัยเป็นแค่เรืองเล่าขำๆ แม้แต่คนที่เข้ามาชมส่วนใหญ่ก็ยังเป็นแค่ญาติพี่น้องของนักแข่งและช่าง รวมไปถึงคนที่เดินผ่านไปผ่านมาแถวนั้นและอยากดูการแข่งแบบฟรีๆ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่ผู้สนับสนุนงาน (sponsor) ต้องการ

    และหลังจากนั้นก็วงการดริฟท์ก็เกิดการจัดระบบระเบียบจากบริษัทหนึ่งที่ต้องการพัฒนาวงการนี้ให้เท่าเทียมกับนานาประเทศ และถึงตอนนี้ก็มีนักแข่งจากต่างประเทศบินเข้ามาร่วมแข่งขัน มีการให้ความสนใจจากสื่อยักษ์ใหญ่อย่าง ESPN และระบบระเบียบที่เป็นมาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น ทุกการแข่งขันได้รับการรับรองจากองค์กรที่เหมาะสม และสุดท้าย กับมาตรฐานความปลอดภัยระดับ FIA ที่ใช้เป็นครั้งแรก

    ซึ่งการแข่งขันในแต่ละครั้งก็เต็มไปด้วยผู้ชมที่อยากเข้ามาชม ซึ่งก็นับได้ว่าเป็นการแข่งขันระดับมาตรฐานสากลที่มีคุณภาพ สมาชิกในครอบครัวก็สามารถไปร่วมงานเพื่อความสนุกสนานได้ และผู้สนับสนุนก็พร้อมที่จะสนับสนุนงานอย่างมีความหมายมากยิ่งขึ้น

    หลายๆคนอาจปรามาศไว้ว่างานแบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ แต่ในที่สุดมันก็เกิดมาพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นแล้ว ซึ่งงานนี้ก็เกิดขึ้นเพื่อจะดำรงอยู่ต่อไป แน่นอนอาจมีหลายๆคนไม่พอใจหรือบ่นบ้าง แต่ที่สุดแล้วพวกเค้าก็ได้เห็นแล้วว่าอะไรที่เป็นข้อดีสำหรับกีฬานี้ และอะไรที่จะตามมาหลังจากนี้บ้าง

    และผมก็จะขอพูดถึงการแข่งขัน Drag บ้าง
    ต้องยอมรับว่าการแข่งแดรกยังถือว่าอยู่ในยุคมืดอยู่พอสมควร คนดูได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เนื่องจากสนามบางสนาม, organizer บางทีม, ทีมตรวจสภาพและความปลอดภัย, ผู้จัด และแม้แต่นักแข่งเองก็ตามที ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าพวกเขาเหล่านั้นไม่เข้าใจ หรือไม่สนใจที่จะแคร์

    การแข่งขันแดรกสามารถเป็นการแข่งขันที่ปลอดภัยมากๆได้ ถ้าหากมีคนที่สามารถขีดเส้นของมาตรฐานและระบบระเบียบต่างๆ และถ้าหากมามองถึงประวัติศาสตร์วงการ แดรกของเมืองไทยย้อนกลับไปซัก 3 ปี อาจพูดได้ว่ากีฬา ณ ขณะนี้ เป็นกีฬาที่ค่อนข้างอันตราย ผมเองก็เป็นนักแข่ง และก็สนใจกับการเจริญเติบโตของวงการ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมเชื่อว่าเราต้องสร้างรากฐานที่แข็งแรงขึ้นมาเสียก่อน (ในมุมมองส่วนตัวของผมเอง)


    1. เราควรมีองค์กรที่ช่วยสนับสนุนกีฬาประเภทแดรกขึ้นมา.ซึ่งองค์กรนี้จะช่วยสนับสนุนและส่งเสริมให้นักแข่งได้แข่งในทุกสนามในเมืองไทย แต่ทั้้ทั้งนั้น นักแข่งจะต้องเป็นสมาชิกขององค์กรนี้เสียก่อน ซึ่งอัตราค่าสมัครอาจจะแค่ 100-200 บาทต่อปี
    ซึ่งถ้าหากคุณไม่มีบัตรสมาชิก คุณก็ไม่สามารถลงแข่งได้ ไม่มีข้อยกเว้นใดๆ


    2. องค์กรนี้จะเป็นคนที่ตั้งกฏในการแข่งขันขึ้นมายกตัวอย่างเช่น อาจจะประชุมนักแข่งปีละ 2 หน เพื่อช่วยกันตั้งกฏขึ้น ไม่ใช่ผู้จัด ไม่ใช่ผู้สนับสนุน ไม่ใช่เจ้าของสนาม และไม่ใช่คนที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการแข่งขัน แต่จะต้องเป็นองค์กร ซึ่งจะต้องเป็นผู้ตั้งกฏและนำไปใช้กับการแข่งขันแดรกทุกๆสนามในเมืองไทย ซึ่งลักษณะนี้จะเปิดโอกาสให้นักแข่งได้สร้างรถเพื่อให้เข้ากับกฏระเบียบที่จะเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่ว่าลงทุนไปกับรถไปตั้งมากมาย แล้วเกิดการเปลี่ยนกฏขึ้น

    3. การแข่งขันทุกๆงานจะต้องได้รับการรับรองจากองค์ที่เหมาะสม ซึ่งการทำแบบนี้จะเป็นการรับประกันให้การแข่งขันทุกๆสนามใช้กฏข้อบังคับเดียวกัน


    4. กฏความปลอดภัยของรถต้องได้รับการปรับปรุงอย่างเร่งด่วน ซึ่งสามารถใช้กฏของ NHRA ได้ภายในระยะเวลา 3 ปี อาจจะต้องเป็น 3 สเต็ปที่จะเกิดขึ้นเพื่อนำไปสู่การแข่งขันที่ปลอดภัย ซึ่งกฏพื้นฐานหลายๆข้อจะต้องได้รับการปรับปรุง เช่น ถังน้ำมันจะต้องไม่ตั้งอยู่ในตัวรถโดยเด็ดขาด มันอาจจะดูสวยงามถ้ามีคนได้เห็น แต่ถ้าโดนเผาทั้งเป็น อันนั้นดูไม่สวยแน่ๆ และเช่นกัน สายน้ำมันต่างๆไม่ควรจะเดินเข้าไปในรถหรือห้องโดยสารอย่างเด็ดขาด, ควรห้ามโรลเคจที่ทำมาจากวัสดุอัลลอยด์ อาจจะดูสวยงาม แต่การใช้งานไม่ดีแน่, ร่มชูชีพ ควรจะเป็นกฎข้อบังคับสำหรับรถทิ่วิ่งในพิกัด X วินาทีเป็นต้นไป เป็นต้น ซึ่งถ้าหากนักแข่งไม่สามารถทำตามกฏความปลอดภัยพื้นฐานได้ ก็ไม่อนุญาตให้ลงแข่งขัน ใช้กฏเดียวกันนี้กับทุกๆคน ทุกๆงาน
    หรือแม้แต่รายละเอียดเล็กๆน้อยเช่นการตรวจรัดสายรัดคางของหมวกกันน็อค คุณเคยเห็นนักแข่งแทบจะถอดหมวกในทันทีหรือไม่ในตอนที่รถเสียกลางสนามหรือถอดตอนแพ้เพราะออกตัวชิงไฟ ซึ่งในการที่จะทำอย่างนั้นได้จะต้องใช้ 2 มือในการถอดหมวกและแน่นอนว่าจะต้องละมือจากพวงมาลัย เหตุผลง่ายๆที่ทำได้เช่นนั้นเพราะ นักแข่ง ไม่ได้รัดสายรัดคางของหมวกกันน็อคตั้งแต่แรกนั่นเอง

    5. ทางสนามควรจะต้องให้เช่าสนามแบบครอบคลุม ไม่ใช่ว่าให้เช่าแต่สนามแล้วเรื่องของความปลอดภัย (เจ้าหน้าที่ รถพยาบาลetc) ก็ปล่อยเป็นหน้าที่ของผู้จัดไป

    6. รถพยาบาลและรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่ควรมีประจำอยู่ทั้ง 2 ฝั่งของสนาม ทั้งฝั่งจุด start และเส้นชัย ซึ่งรถทั้ง 2 จะต้องติดเครื่องพร้อมอยู่ตลอดเวลา และจะต้องจับตามองการแข่งขันแต่ละ run ให้ดี ทั้งหมดนี้ฟังดูเป็นเรื่องง่ายๆและเป็นพื้นฐาน แต่ยังไงลองดูงานครั้งหน้านะครับ

    7. งานควรจะตรงเวลาให้มากที่สุด การแข่งขันแดรกไม่ควรที่จะยังวิ่งอยู่ในตอนตี 2 เวลานั่น นักแข่งน่าจะเหนื่อยล้ากันพอสมควร แต่ก็ยังจะให้หวังวิ่งที่ 300 กม/ชม อีกรึ? นั่นแทบเรียกได้ว่าเป็นสูตรของหายนะก็ว่าได้! เช่นกันกับคนดู ที่ไม่ต้องการกลับบ้านตอนตี 3 ซึ่งถ้าคนเก็บเงินที่ประตูหน้าและผู้สนับสนุนต่างๆอยากให้มีคนเต็มทุกๆอาทิตย์ ควรจะคิดได้แล้วว่าจะทำยังไงให้เลิกตอน 4 ทุ่ม



    ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงแค่ความคิดของผมเท่านั้นนะครับ ที่คิดว่า ทำยังไงก็ได้ที่จะลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุลงได้ และช่วยพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตประเภทนี้ให้ดียิ่งๆขึ้นไป (เป็นกีฬาที่ผมรักและลงแข่งเสมอ) ยิ่งปลอดภัยมากขึ้นและมีการจัดการที่ดีมากยิ่งขึ้นก็หมายถึงคนดูที่เพิ่มมากขึ้น, นักแข่งที่เพิ่มมากขึ้น และผู้สนับสนุนที่เพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว ผมเชื่อว่าคนที่เข้ามาอ่านท่านอื่นๆคงจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างไปจากนี้ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ให้ post ข้อแนะนำมาได้เลยครับ ไม่แน่นะครับ เสียงเล็กๆของเราอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการก็ได้ครับ
     
    ELeven Racing ถูกใจสิ่งนี้
  2. Dbass

    Dbass New Member Member

    155
    3
    0
    ทางผู้จัด+นายสนาม ควรเตรียมรถยนต์ที่มีเครื่องมือตัด-ถ่าง มาเตรียมพร้อมไว้ด้วยครับ

    การจราจรภายใน ต้องมีช่องทางช่องนึงสำหรับรถพยาบาล รถฉุกเฉินโดยตรงห้ามมิให้มีการจอดรถหรือนำสิ่งใด ๆ มาทำให้กีดขวางการจราจรของช่องนี้ ..

    ไม่งั้นเหตุการณ์เมื่อ 3 ปีก่อน รถมูลนิธิ รถพยาบาลเข้ามาแล้ว กว่าจะออกพ้นประตูสนามได้ ใช้เวลาหลายนาที ..







    ป.ล. เหตุเมื่อคืนวันที่ 4 ที่ผ่านมา รถของ Pro - Medic ที่มีเครื่องมือตัด-ถ่างแบบครบชุด รถออกไปถึงที่เกิดเหตุคันแรก

    จำเป็นต้องมีครับ
     
  3. NEXTWEEK

    NEXTWEEK New Member Privilege

    6,436
    996
    0
    7. งานควรจะตรงเวลาให้มากที่สุด การแข่งขันแดรกไม่ควรที่จะยังวิ่งอยู่ในตอนตี 2 เวลานั่น นักแข่งน่าจะเหนื่อยล้ากันพอสมควร แต่ก็ยังจะให้หวังวิ่งที่ 300 กม/ชม อีกรึ? นั่นแทบเรียกได้ว่าเป็นสูตรของหายนะก็ว่าได้! เช่นกันกับคนดู ที่ไม่ต้องการกลับบ้านตอนตี 3 ซึ่งถ้าคนเก็บเงินที่ประตูหน้าและผู้สนับสนุนต่างๆอยากให้มีคนเต็มทุกๆอาทิตย์ ควรจะคิดได้แล้วว่าจะทำยังไงให้เลิกตอน 4 ทุ่ม

    เห็นด้วย ขับรถกลับบ้าน ตี2 ขับรถกลับบ้าน 60กว่ากิโล กว่าจะถึงบ้าน ตี3 ช่วงเวลานี้ ง่วงมากๆ
     
  4. MATANG

    MATANG New Member Member

    61
    2
    0
    ใช่ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่อย่าลืมว่า เราตามหลังประเทศนอกเขามากๆ เป็น 10 ๆ ปี กว่าจะมีกฎระเบียบออกมาใช้อย่างถูกต้อง เช่น NHRA คงอีกนาน กว่าจะถึงวันนั้น ผมว่าคงต้องมีคนสังเวยชีวิตกี่คนกันแน่ ถึงจะมานึกถึงและทำกันอย่างจิงจัง รู้ๆกันอยู่ว่าประเทศไทย วัวหายแล้วค่อยมาล้อมคอกกันทั้งนั้น อะไรไม่เกิดไม่เสียหายไม่ตาย ไม่ยักกะทำก่อน มันมีหลายอย่างที่จะต้องทำอีก อย่างเช่นสนามอันดับแรก ก็แล้วกัน รูปแบบสนามของเรา ณ ตอนนี้ มันจะวิ่งได้กี่ วิ กัน 9 วิ 8 วิ รถก็เสียอาการ บินกันแล้ว คนดูไปเสียวไประแวงไปผมว่าจิงไหม รถออกตัวมาทีคนอยู่ปลายเส้น ต้องหันหลังดูตลอดกลัวบินมาโดน (ระแวงตลอดเวลา ตั้งแต่เริ่มแข่ง ยัน จบการแข่งขัน แล้วมันจะปลอดภัย แล้วมีความสุขไหมเนี่ย ขอถามหน่อย ) แล้วเราหวังจะเห็นเลขหรือตัวเลขสวยๆกัน ผมว่ามันยากมากนะ ณ เวลานี้ ทำทุกอย่างให้มันปลอดภัยก่อนจะดีไหม สนามบ้านเรามันไม่เหมือนเมืองนอกเมืองนาเขานะอย่าลืม 5 หรือ 6 วิ เขาวิ่งได้ปลอดภัยไม่มีปัญหา ของเรามันไม่มาตรฐาน ศักยภาพมันยังไม่ถูกเสียด้วยซ้ำ อันตรายหรือเกิดอุบัติเหตุเอาง่ายๆ ไม่มีอะไรที่ เซฟตี้สักอย่าง ผมสงสารคนที่เขาทำรถเพื่อไปวิ่งในสนามทุกๆคนครับ ต้องการเวลาที่ดี เพื่อประเทศชาติ ให้ทุกคนได้ภูมิใจว่าคนไทยทำได้ แต่สุดท้าย เกือบต้องเอาชีวิตมาทิ้งกันเปล่าๆ ถ้าเกิดอะไรขึ้นมาร้ายแรง ใครจะรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของคนขับ( ใครจะรับผิดชอบ ) WHO ???????
     
  5. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0
    ณ สนามแข่งรถทางตรงแห่งนึง คนดูสามารถไปนั่งห้อยขาบนแบริเออร์ได้ อยากให้จัดการตรงนี้ให้เด็ดขาด

    ถ้าเกิดรถเค้าเสียหลักชนเข้ามา ใครจะรับผิดชอบ ก็คงต้องเป็นนักแข่งหรือผู้จัด


    ในทุกสนามจะมีคนประเภทนี้อยู่เสมอ ซึ่งเป็นตัวปัญหาอย่างมาก ที่ทางสนามจัดแข่งได้ช้าก็เป็นเพราะพวกนี้ โฆษกต้องคอยบอกให้คนดูออกจากแบริเออร์ ถึงรถจะแข่งได้ ซึ่งใช้เวลานานกว่าพวกนี้จะเข้าใจ สักพักเดียวก็กลับไปนั่งใหม่

    โฆษกก็ต้องบอกอีก เป็นอย่างนี้ไปเลย


    อยากให้คนดูรับผิดชอบตัวเองด้วย อย่าสร้างปัญหาให้ทางสนามเค้าเลย
     
  6. -@of_EvoKanNoi-

    -@of_EvoKanNoi- New Member VIP

    658
    28
    0
    Good Idea ...

    วงการมอเตอร์สปอร์ตจะได้ก้าวหน้าต่อไป
     
  7. cefiro-man

    cefiro-man Member Member

    561
    5
    18
    เป็นประโยชน์มากครับ

    ทุกคน

    ทุกฝ่าย

    ต้องร่วมด้วยช่วยกันครับ
     
  8. ดิ้ล Daytona

    ดิ้ล Daytona New Member VIP

    4,806
    129
    0
    เห็นด้วยคราบ อยากเหนวงการแดร็กพัฒนามากกว่านี้ อยากเห็นคนไทยไปแข่งที่อเมริกาบ้าง

    แดร็ก ไม่ใช่แค่ขึ้นไปนั่งบนรถแล้วขับเข้าเส้นแล้วจบ มันมีมากกว่านั้น เยอะ ยิ่งรถแรงม้าสูงๆๆ เวลา ตัวเดียวด้วยแล้ว ต้องฝึกสมาธิ ต้องฝึกทักษะการควบคุม เป็นอย่างดีเลย

    ผมก็เปนคนที่ชอบแดร็กมากที่สุด อยากเหนคนไทยเทียบเท่าต่างชาติ ทั้งในด้าน ของนักแข่ง เซฟตี้ คนดู รถแข่ง แล้วจะพัฒนาขึ้นไปในตัวคราบ

    เหนด้วย ที่จะเอากฎ NHRA มาใช้ และเรื่องเวลาแข่งแต่ละสนาม ค่อยๆๆปรับกันไปครับ เดี๋ยวก็ดีขึ้น
     
  9. jung_za_

    jung_za_ New Member VIP

    735
    7
    0
    ช่วยกันพัฒนาวงการต่อไปครับ
     
  10. ELeven Racing

    ELeven Racing New Member VIP

    373
    3
    0
    น่าคิดน่ะ ช่วงหลังๆถ้ารายการไม่ใหญ่จิงๆ นักแข่งและคนดูลดลงอย่างน่าใจหาย
     
  11. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63

    เห็นด้วยครับว่าเราตามหลังเค๊าเยอะ ดังนั้นแล้วทำไมเราไม่ใช้สิ่งนั้นเป็นทางลัดเสียละครับ อะไรที่เค๊าทำอยู่แล้วเห็นว่ามันปลอดภัยก็ควรทำตามโดยเคร่งครัด แล้วคนดูเองก็เช่นกัน บางครั้งเขาดูแลไม่ทั่วถึงก็ควรดูแลตนเองด้วยก่อน อย่างไปนั่งห้อยขาบนแบริเออร์อย่างว่า... ต้องรอให้เขามาไล่หรือ? คิดเองได้ไหม??? ตงต้องช่วยกัน...
     
  12. amiyama

    amiyama Member Privilege

    278
    10
    18
    เห็นด้วยมากมายครับ อะไรที่มันมีดีอยู่แล้ว ก็นำมาใช้ ยังสงสัยอยู่ว่า มาตรฐานความปลอดภัยของ drift ก้าวกระโดดมากๆ เกือบจะสูงสุดแล้ว ทั้งๆที่ drag อันตรายกว่าเยอะๆๆๆๆ แต่ทำไมไม่มีใครสนใจกฏตรงนี้บ้างเลย
     
  13. EZU

    EZU New Member VIP

    355
    4
    0
    ต้องร่วมกันทุกๆฝ่ายละครับ ทั้งผู้ชม ทีมแข่งนักแข่ง ผู้จัด และทางสนาม
     
  14. hotman

    hotman New Member VIP

    143
    0
    0
    เห็นด้วยอย่างยิ่งทุกๆข้อ โดยเฉพาะเรื่องเวลายิ่งดึกนักแข่งก็ยิ่งเพลีย และถ้าจัดให้จบได้เร็วตามกำหนด ผมว่าคนดูน่าจะเยอะกว่านี้อีกครับ เพราะผมคนหนึ่งละที่ไปดูไม่ไหวเพราะว่ามันดึกเกินไป
     
  15. Purd_Prostreet2

    Purd_Prostreet2 New Member Member

    316
    20
    0
    เห็นด้วยมากเลยครับ ผมคิดว่าที่วงการแดร็กเรายังไปไม่ถึงไหนเพราะขาดการใส่ใจดูแลจาก และการสนับสนุนเหมือนวงการดริฟที่เค้าใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยและการมีมาตรฐานสากล อยากให้ผู้ใหญ่และผู้เกี่ยวข้องในวงการมอเตอร์สปอร์ตให้การสนับสนุนและช่วยพลักดันวงการแดร็กให้เทียบเท่ากับต่างชาติสักที ผมเป็นคนหนึ่งที่รักในรถแดร็กอยากเห็นความก้าวหน้าในวงการแดร็ก และพร้อมที่จะช่วยกันทำให้มาตรฐานของวงการแดร็กสูงขึ้นกว่านี้ครับ ยังก็เอาใจช่วยครับ

    คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก
     
  16. BuGI_GT

    BuGI_GT Active Member VIP

    3,217
    11
    38
    มีความเห็นชอบด้วยครับ

    เพื่อความปลอดภัย ความเป็นมาตรฐาน และอีกหลายอย่าง
    :cool:
     
  17. pj

    pj New Member Member

    3
    0
    0
    ผมเห็นด้วยนะคับว่า เมืองไทยต้องยกระดับความปลอดภัยของการแข่งขันรถยนต์ทุกประเภท ให้มีมาตราฐานมากที่สุด แต่ผมว่ารถแข่งอะไรก็ตามที่ชนด้วยความเร็วระดับเฉียด 300 กิโลเมตรต่อ ชม แล้วไม่เสียชีวิต ก็ต้องเรียกว่ามีความปลอดภัยสูงในระดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นตัวรถที่ทำให้คนขับสามารถเดินลงมาจากรถได้เองหลังจากชนแล้ว หรือสนามที่กำแพงไม่แตกและทะลุไปชน อะไรก็ตามที่อยู่นอกสนาม อีกทั้งทีมงานกู้ภัยที่สามารถไปถึงที่เกิดเหตได้เร็วและส่งดรงบาลได้ทันเวลา ผมว่ามันเทียบกับการแข่งดริฟไม่ได้ ยิ่งพูดถึงสนามในเมืองไทยบางสนามวิ่งกันไม่ถึงเกียร์สามด้วยซำความเร้ว ก็ไม่น่าจะเกิน 80-140 ดังนั้นเวลาเกินอุบัติเหตุ จึงทำให้ผู้ขับได้รับความเสียหายน้อยกว่า การแข่งแดร็ก
     
  18. amiyama

    amiyama Member Privilege

    278
    10
    18

    นั่นแหละครับประเด็นหลักๆ ขนาด drift ที่ว่าความเร็วต่ำ อันตรายน้อยๆ มาตรฐานความปลอดภัยยังเกือบสูงสุดเลยครับ

    แล้วทำไมรถ drag ที่ความเร็วสูงมากๆ อันตรายมาก ถึงไม่ได้มีกฏข้อบังคับเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยเลย ทั้งๆที่เป็นเรื่อง basic พื้นฐานของการแข่งัน

    ผมเองยังเคยเห็นคนใส่รองเท้าแตะขับรุ่น Street เลย พร้อมหมวกกันน็อค (ผมเชื่อว่าไม่ใช่ Snell หรือ FIA แน่นอน) แถมไม่รัดสายรัดคางอีกต่างหาก

    จริงๆน่าจะเริ่มกับของพวกนี้ก่อนนะครับ มันเป็นความปลอดภัยของตัวเราเอง ที่หากเกิดอะไรขึ้นมาแล้วสายเกินไป เงินกี่บาทก็ซื้อคืนกลับมาไม่ได้ครับ
     
  19. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    เห็นด้วยครับ
     
  20. ruch52

    ruch52 New Member Member

    40
    2
    0
    ขอสนับสนุนอีก 1 เสียงครับ
     
  21. ดีคับ ชอบคับ ......คิดว่าสนามควรจะปรับให้ได้มากกว่านี้ทั้งมาตรฐาน และความปลอดภัย และอีกหลายๆอย่าง
    เวลานี้ส่วนตัวคิดว่า เมืองไทยไม่มีสนามไหนได้มาตรฐานเลย แต่ก้อนะพูดลำบากทำกันยากเงินมหาศาลทั้งนั้น
    ที่ผมมองคือถ้าสนามได้มาตรฐาน มีการจราจรที่ถูกหลักทั้งรถแข่ง ที่จอดรถ คนดู ทีมช่าง ทีมช่วยชีวิต แม้แต่นายสนามเองก้อตาม
    ทีนี้กฏ และระเบียบต่างๆจึงจะเข้ามามีบทบาท และเห็นผลมากทีเดียว เนื่องจากสนาม และผู้จัดสามารถคอนโทลได้ทั้งหมด
    กฏจะเข้มขึ้น เด็ดขาดขึ้น มาตรฐาน ความปลอดภัย และการช่วยชีวิตก้อสามารถทำได้มากขึ้น

    องค์กรที่รองรับ และรับรองนักแข่งเกิดขึ้นได้จะดีมากๆคับ....แต่ผลกระทบที่ตามมา นักแข่งหน้าใหม่จะเกิดกันน้อยหรือป่าว ?
    รุ่นเล็กๆ เครื่องไม่แรงอาศัยใจรักและชอบ หรือเล่นเป็นงานอดิเรก ที่ไม่มีสปอนเซอร์ก้ออาจจะจะหดและหายไปกลายเป็นมีแต่รถระดับล้านวิ่งกัน 7-8 วิ.
    ทีนี้ล่ะคับถนนทุกสายมีวิ่งกันทุกคืนแน่ๆ กลายเป็นเพิ่มภาระให้สังคมอีก.....
    ถ้ามีองค์กรได้จริงอย่าลืม เหลียวมาดูนักแข่งรุ่นเล็กๆด้วยนะคับหาทางออกให้ตรงนี้ด้วย


    ขอเอาใจช่วย และรอการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงการDRAGคับ
     
  22. TobZwa Neko

    TobZwa Neko New Member Member

    605
    7
    0
    เห็นด้วยอีกหนึ่งเสียงครับ ทุกท่านที่อยู่ในวงการ DRAG นั้นก็ล้วนแล้วแต่อยากจะให้เป็นไปตามนั้นครับ แต่ต้องนึกถึงความเป็นจริงกันด้วยว่า ทุกๆ ฝ่ายสามารถทำได้ตามที่ต้องการหรือไม่และสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน ผู้ชมทั่วไปแน่นอนยอมคาดหวังกับความสนุกและความปลอดภัย นักแข่งก็เช่นกันครับ ทุกคนที่เล่นกีฬาประเภทนี้ล้วนแบกความเสี่ยงด้วยกันทั้งสิ้น การสร้างมาตรฐานต่างๆ นั้น สามารถทำได้ แต่ไม่ได้เกิดขึ้นด้วยคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ผู้จัด สนาม นักแข่ง คนดู และสปอนเซอร์ ต้องร่วมกันครับ ลองคิดกันลึกๆ คิดกันดีๆ ทุกฝ่ายไม่อยากจะให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ครับ ย้ำนะครับ "ไม่มีใครอยากให้เกิดและตั้งใจให้เกิด" ถึงแม้ว่ากรณีของช่างญานั้นจะเป็นอีกบทเรียนของคนในวงการ DRAG "อีกครั้งหนึ่ง" ซึ่งแน่นอนครับมันเป็น "อุบัติเหตุ" สามารถเกิดกับใครก็ได้ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การโทษ ผู้จัด โทษสนาม โทษนักแข่ง โทษมาตรฐาน โทษกฎกติกา ใดๆ ทั้งสิ้นครับ ทุกคนล้วนต้องรับผิดชอบกันทั้งสิ้น เพราะทุกคนถือเป็นคนในวงการ เป็นฟันเฟืองในวงการ DRAG ถึงแม้จะเป็นฝันเฟืองชิ้นเล็กๆ หรือชิ้นใหญ่ๆ ก็ล้วนแล้วแต่สำคัญทั้งสิ้น การจะพัฒนาวงการให้ทัดเทียมกับประเทศอื่นๆ นั้น เราทำได้แน่นอนครับ ถ้า "จับมือ" กันเร็วและแน่นแฝ้น เราก็เดินได้เร็วครับ รักวงการนี้ครับและอยากเห็นวงการนี้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
     
  23. amiyama

    amiyama Member Privilege

    278
    10
    18

    ผมมองว่า ถ้ามีองค์กรมาช่วยเสริมตรงนี้ จะทำให้การแข่งขันมันชัดเจนขึ้นมากกว่าครับ ผมมองว่ามันต้องครอบคลุมไปทุกๆรุ่น ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่

    เช่น รุ่นเล็ก 1,600 cc. ก็จะมีกฏกติกาการแข่งขัน กฏติกาความปลอดภัย ที่ชัดเจนและแน่นอนครับ

    รุ่นใหญ่จะเป็นแบบไหนก็ว่ากันไป ผมว่าการมีองค์กรไม่ได้เอื้อใครคนใดคนหนึ่ง แต่จะช่วยผลักดันให้วงการโตขึ้นๆครับ

    ดูอย่าง drift เอง มีกฏที่ชัดเจนแน่นอน นักแข่งก็มีหน้าใหม่ๆเพิ่มมากขึ้นๆทุกการแข่งขันครับ
     
  24. yakuza a31

    yakuza a31 New Member Member

    128
    4
    0
    ทุกอย่างมันต้องมีการเปลียนแปลงมันจะอยู่กับที่ก็คงเป็นไปไม่ได้ส่วนเรื่องของการบังคับใช้
    รุ่นเล็กก็แบบรู่นใหญ่ก็อีกแบบ!!! ผมว่าส่วนใหญ่ที่ลงแข่งกันตอนนี้ก็ใช้ของดีๆๆกันทั้งนั้นนะครับ
    มันไม่ใช่ปํญหาใหญ่หรอกนะผมว่ากะแค่อุปกรณ์ป้องกัน
     
  25. Wataru@SE101

    Wataru@SE101 New Member Member

    252
    10
    0
    ผมเห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้ทุกประการครับ
    แรงแล้วต้องปลอดภัยด้วย
    ผมเป็นคนหนึ่ง รู้สึกว่า ไม่เคยเสียดายเงินค่าเข้าชมมอเตอร์สปอร์ตเลย
    เก็บไปเหอะครับแมทช์ ใหญ่ๆ 500-1000 ถ้ามันทำให้วงการเราสนุกอย่างปลอดภัย
    คิดง่ายๆเที่ยวหมอนวดครั้งนึงหมดกี่พัน เสียวแป๊บเดียวเรายังยอมจ่ายเล๊ย..ย เผลอๆเอาถุงไปเองอีก
    นี่แม่งมันส์ตั้งนานเงินแค่นี้ ถ้ายอมแลกกับความปลอดภัยของคนได้เสียวได้มันส์อย่างผู้ชมอย่างเรา
    และความปลอดภัยของผู้มอบความเสียวอย่างนักแข่ง ผมยินดีจ่ายครับ

    สู้ๆครับผมเป็นคนหนึ่งที่รักวัตถุทุกย่างที่มันมี4ล้อ แล้วเคลื่อนที่ได้เร็ว
     
  26. procagivaracing

    procagivaracing New Member Member

    1,336
    21
    0
    ก็ลองเสนอให้ทีมงานจัดดริฟ ที่ทำให้วงการดริฟได้มาตรฐาน มาลองจัด Drag เเบบจิงๆ จังๆ ดู สิ


    ของเเบบนี้มันอยู่ที่การจัดการ ถ้ารู้ว่าทีมงานไหนจัดงานออกมาดี มีมาตรฐาน


    ก็ลองเสนอให้ทีมงานชุดนั้น ออกมาจัด Drag ดูไปเลย


    ถ้างานออกมาดี ก็จะได้เป็นผู้นำ เเละจะได้เป็นเเบบอย่างให้ทีมงานอื่นที่จัดเเข่ง Drag ได้ทำตาม


    วงการจะได้พัฒนาไปได้เร็ว ยิ่งขึ้น
     
  27. Hally_YoKuBo FuGo

    Hally_YoKuBo FuGo New Member Privilege

    4,243
    59
    0
    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยครับวงการมอเตอร์สปอตร์บ้านเราจะได้เติบโตก้าวไกลโด่งดังซักที
     
  28. R32GTR3037

    R32GTR3037 Active Member Member

    0
    6
    38
    เทคโนโลยีของไทยเราในวงการแดรคไม่แพ้ชาติใดในโลกครับ แต่ระบบความปลอดภัยของเรา ไม่มีเลยถ้าเทียบกับหลายๆประเทศเช่นออส หรือ usa ครับ
    ชีวิตเราเราก็รัก นักแข่งทุกคนที่ลงมาเล่นถามว่ามีใครรวยจากวงการแดรคไหม ผมตอบได้ว่าไม่มีครับ

    เหมือนเข้าบ่อนมีเท่าไรก็ใส่เข้าไป สุดท้ายทำเอามันส์ อยากให้วงการพัฒนาระบบความปลอดภัยให้มากกว่านี้ ขอบคุณครับ
     
  29. เห็นด้วยทุกข้อครับ แต่ขอแย้งเรื่อง drift นิดนึง เจ้าของกระทู้พูดเหมือนงาน drift ก่อนผู้จัดฝรั่งจะมา เป็นงานกากๆ ไม่มีคนดู คนดูมีแต่ญาตินักแข่ง ผมว่าไม่ใช่แล้ว

    drift ไทย ไม่ได้พึ่งบูมหรือมีมาตรฐานตอนผู้จัดฝรั่งเข้ามา ถ้าไปดูตลอดจะเห็นได้ว่าทุกอย่างมันมีมาก่อนที่ฝรั่งจะเข้ามา
    (ถ้าตลาด drift ในเมืองไทยไม่โตจริง นายทุนฝรั่งคงไม่เข้ามาหรอกครับ) นักแข่งต่างชาติ Tajima, Taniguchi, Eichi Nakayama, Fukuda sung, Murata, Djan, Tat tat wei, Ivan lua, Ah fai etc มาวิ่งงานผู้จัดไทยตั้งแต่สมัยไหนแล้วครับ??

    ******อย่าไปบ้าเห่อของนอกมากครับ ของไทยดีๆมีเยอะแยะ ถ้าไม่สนับสนุน ก็อย่ามาทับถมกันเลย คนไทยด้วยกัน^^
     
  30. man200sx

    man200sx New Member Moderator VIP

    506
    56
    0
    เห็นด้วยอย่างที่สุดครับ .. แต่ เท่าที่ผมสังเกตุ พวกที่ไม่เชื่อฟัง โฆษณสนาม มักจะไม่ใช่พวกเราชาว RCWeb เพราะ พวกเรา เฝ้าติดตาม ย่อมมีความเห็นไปในทางเดียวกัน แต่พวกที่ชอบนั่งปลาย แทรค พวกที่ชอบดื่มเหล้าหลังกระบะปลายแทรคส่วนที่พ้น แบริเออ มันจะไม่ใช่พวกที่เล่นในเวปนี้ คงต้องมีมาตรการที่ชัดเจนจากทางสนามถึงแนวทางการป้องกัน พวกที่พูดไม่รู้ฟังแบบนี้อย่างไรดี? สนับสนุนให้วงการ Drag พัฒนา ครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้