อาจจะดูไร้สาระไปหน่อยแต่ผมอยากทราบความคิดเห็นของทุกๆ ท่านครับ ผมหวังว่าจะได้คำตอบที่เป็นประโยชน์จากทุกคนนะครับ ระหว่าง FC3S กับ MR2 เป็นคุณจะเลือกคันไหน? ต้องขอกล่าวก่อนว่าทั้ง 2 คันนี้ ความแรงที่ประสงค์ไว้ต้องมีซัก 500+ ม้า ตอนนี้เกิดความลังเลว่ารักพี่เสียดายน้อง จึงเอาเป็นว่าผมขอพูดถึงข้อดีและข้อเสียของแต่ล่ะ 2 คันจากความคิดเห็นของผมก่อนนะครับ FC3S ข้อดี 1. ผมกะไว้ว่าจะวาง 2JZ ซึ่งก็เป็นที่รู้ๆ อยู่แล้วว่าเครื่อง JZ ปั้นม้าขึ้นมาง่ายๆ อะไหล่ก็เยอะแยะ ซุ้มเสียงและความแรงไม่ต้องสรรพนามกับเครื่องตัวนี้ 2. รถ Hatchback สามารถโชว์ค้ำได้อย่างเต็มที่ ซึ่งไม่รู้ว่าผมโรคจิตหรือเปล่า แต่อยากใส่ค้ำ X เหลือเกิน เพราะดูหล่อมากก 3. ชุดแต่งสำนัก RE ก็ดูสวยอยู่แล้วไม่ต้องบรรยาย สามารถสร้างสรค์บอดี้พารท์ได้อีกเยอะ 4. ห้องเครื่องด้านหน้าก็ประทะการชน (เผื่อเกิดอุบัติเหตุ) 5. ใส่ Roll Bar ได้เต็มที่ ป้องกันไว้ก่อน 7. เห็นน้อยบนท้องถนน 8. ขับหลังได้อาการ Understeer ดี เอาไว้ๆ เผื่อได้ซน อิอิ ข้อเสีย 1. รถมันดูเหลี่ยมๆ ยังไงก็ไม่รู้ 2. ดูแล้วมันแก่ๆ กว่า MR2 นะ 3. อะไหล่เหมือนจะหายากกว่า MR2 (หรือเปล่า?) 4. ตัวรถก็ดูหายากกว่า MR2 5. ได้มาก็เอาโรตีออกแล้ววาง JZ ข้ามสายพันธุ์ บางคนอาจซีเรียสแต่ผมเฉยๆ นะ 6. ก็เคยลองใช้รถ Hatchback มาแล้ว (200SX) จะไม่ลองเปลี่ยนฟีลดูหน่อยหรอ? MR2 ข้อดี 1. ก็ต้องยอมรับว่ารถมันดูสปอร์ตกว่าเยอะ นั่งได้แค่ 2 คนจริงๆ 2. เครื่องวางหลังถ้าทำออกมาแล้วก็คงวิ่งสะใจดีเหมือนกัน 3. ดูแล้วรู้สึกว่ามีราศีกว่าเยอะ ดูรถมีระดับดี 4. หลังคา T-BAR ก็หล่อดีนะ 5. อย่างน้อยได้มาก็ทำเครื่องเดิม ตรงคอนเซป 6. ภายในดูมันน่าใช้ดีครับ 555 ข้อเสีย 1. จะขุนให้เครื่อง Non Air Flow มีระดับขนาด 500+ ม้า น่าจะใช้งบพอสมควร 2. รูปร่างมันดูเหมือนยังไงก็ยังงั้น บอดี้พาร์ทโดยส่วนตัวดูไม่ค่อยมีอะไรมากมาย 3. ถ้ามิดขึ้นมาล่ะก็งานเข้า เพราะด้านหน้าโล่งๆ เลย ยิงคำถามเลยครับ.. (อาจจะเป็นหลักการนิดนึงนะครับ) 1. ถ้าเป็นคุณจะเลือกขับคันไหน? 2. ถ้า MR2 จริงๆ ระดับแรงม้ายังงั้น ควรเตรียมงบทำเครื่องไว้ประมาณเท่าไหร่? จะแตกต่างจาก JZ มากไหม? (คร่าวๆ ก็ได้ครับ) 3. แล้วความรู้สึกมันเป็นยังไง? เพราะยังไม่เคยนั่ง MR2 และ FC3S เลย แต่พอรู้ฟีลของเครื่อง JZ แต่ 3S ล่ะ? 4. อะไหล่ การบำรุง ตัวไหนน่าจะโอเคกว่า? 5. คุณคิดอะไรยังไงแบบไหนกับทั้ง 2 คันบ้าง? สุดท้ายขอขอบคุณทุกความคิดเห็นมากๆ ครับ ผมไม่ได้มีเจตนาจะมาป่วนหรือดูถูกรถอะไร เพราะผมรักรถซิ่งเหมือนกันๆ แต่แค่ต้องการความคิดเห็นของทุกคนจริงๆ ครับ
ถ้าเอาม้าเยอะก็ไป FC ดีกว่าคับเพราะมันวาง J ได้ (แต่ทำ Rotary ก็น่าสนุกเหมือนกันนะครับ) MR2 ถ้าทำ 4-5 ร้อยม้าผมว่ากำลังดี แต่ถ้ามากกว่านี้คงเหนื่อยเหมือนกันนะครับ แต่ถ้าเอา Body ผมว่า MR2 หล่อกว่า ยังดูทันสมัยอยู่
อ่านคำถามแล้วคันไม้คันมืออยากตอบมาซะงั้น เพราะว่าเป็นคนที่ชอบMR2 เป็นพิเศษ (หลงไหลแต่ยังไม่มีปัญญา) แต่ที่ตามโจทย์มาคือ ต้องแรงและเท่มาอันดับ2ใช่ไหมครับ? ถ้าใช่ ถึงใจจะชอบMR2 แต่ก็ต้องเลือก FC3S แน่นอน วาง 2JZ โมง่าย ม้าขึ้นง่ายมากกว่า เครื่องอึดกว่า ส่วนความเท่ เท่าที่ลองดูๆ ผมว่างามพอกันอะ เพราะชุดแต่งFC เยอะมาก แหวกแนวก็มี (เช่นบังHUTShopเป็นต้น สุโค่ย) ทีนี้มาที่MR2 ผมคิดว่าทำให้ได้ 500ม้า มีตังค์ทำได้อยู่ละสบาย แต่ปัญหาคือ 3S 500ม้า นี่ก็จะเกิน limit เครื่องที่เป็น 4 สูบแล้วอะครับ ส่วนJZ 500ม้า ช่างไทยบอกได้เลยว่าขยับนิดขยับหน่อยก็ได้ละ500 Mr2ที่ผมชอบและหลงไหลในความคิดของผมคือ มันเป็น MR (Mid Engine) ที่เวลาขับแล้วไม่เหมือน FRเท่าไหร่ทั้งๆที่ขับหลังเช่นกัน ต้องถามตัว จขกท. แล้วว่าชอบฟิล แบบ MR ไหม ทั้งหมดที่กล่างมาผมคิดว่า จขกท. คงทราบดีหมดแล้ว เอาเป็นว่าแสดงความคิดเห็นเพิ่มไปละกันนะครับ ฮ่าๆ ถ้าให้เลือกตามที่เข้าใจ แรงอันดับ1 เท่ห์ แนวอันดับ2 ผมให้ FC3S ครับ ส่วนMR2 ออกแนว คนที่หลงในรูปลักษณ์ และความเป็น Mid Engine ที่เป็นสเน่ห์ของมันครับ ยังไงก็ขอให้ได้รถไวไวนะครับ ลืมตอบตาม4ข้อ - -* แก้ไขมาตอบหน่อย 1.ถ้าตามโจทย์ จขกท. เลือกFC3Sครับ ไม่ตามโจทย์ MR2แน่นอน 2.งบไม่ทราบครับ รอผู้รู้นะครับ 3.ฟิลลิ่ง MR2เสียงเครื่องดังข้างหลัง FC3Sดังข้างหน้า <<กวนไหมครับ- - ตอบจากความรู้สึกจริงๆนะครับ MR2 ถ้าเกิดอาการท้ายออก ตอนความเร็วสูงๆค่อนข้างคุมยากกว่า ระบบFR เนื่องจากเครื่องอยู่ท้าย แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถวัยรุ่น 4.Toyota อยู่คู่คนไทยเสมอครับ^ ^
ความชอบส่วนตัวนะครับ ถ้าจะซื้อ Savana ก็เพราะว่ามันเป็น Rotary ถ้าจะเอามาวาง J มันก็หมดเสน่ห์ความเป็น Savana ไป ไม่งั้นก็ไปเล็งๆ 200SX ดีกว่าถ้าจะวาง J ส่วน MR2 รถมันก็หลายปีแล้วแต่มันก็ยังสวยอยู่ดูยังไงก็ชอบ ขับแล้วได้ความรู้สึกเหมือนรถ Supercar เครื่องวางกลาง Ferrari/Lamborghini/Porche ถ้าจะขุนไป 500 ม้าคงไม่ยากเท่าไหร่
เรื่องความหล่อผมว่าพอๆกันคับถ้าส่วนตัวผมชอบMR2เพราะว่าเครื่องวางกลางเหมือนซูเปอร์คาร์แต่ที่นั่งแคบไปนิดถ้าคนตัวเล็กๆคงนั่งสบายแต่ผมนั่งไม่ได้แคบเกิน:teeth: อิอิ
นาๆๆจิตตังครับมันก็มีขอดีขอเสียไปกันคนละแบบอะครับถ้าถามผมก็คง MR มั้งเพราะตอนแรกก็จะเอา savana เหมือนกัน แต่ว่าไม่ไหวกับการกินน้ำมันของเครื่องโล ด้วย ส่วน MR เครื่อง 3S ทำกันเป็นเกือบทุกอู่อะครับและไม่กินมากเท่าไหร่ ส่วนจะทำ 500 แรงอะ เดี๋ยวนี้ทำเกินกันสะบายครับ 4 เม็ดก็เถอะ ขอให้ได้รถทีี่ชอบและที่ใช้นะครับ ทางทีี่ดีต้องลองขับทั้ง 2 คันหรือลองนั่งก็ได้ครับ
เป็นคำถามที่เคยเกิดกับตัวเอง..แล้วก็จบที่mr2..แต่ก็ยังแอบมองfc..ชื่นชมs13........รถทั้ง3รุ่นนี้อยู่ในใจตลอดเวลา
ขอตอบแบบนี้ครับ rx7 ไงก็ขับง่ายกว่าครับ ถ้าโม500 ม้าเซทช่วงล่างนิดหน่อยไปสบายครับ ผมว่ามันสวยอมตะนะครับ ส่วนMR2 ผมเคยลองขับรถเพื่อน 3s-gte nonair ทำมาพอควร ประมาณ 400อัพ ทางตรงนี้โดดออกเลยครับ ออกตัวรอบสูงได้ดี เล่นควอเตอรไมล์ดีมากกับรถรุ่นนี้ แต่ทางโค้งก็อยู่ที่ใจคนขับแล้วอะครับ เพราะที่ผมเคยลองมันเป็นเต็ดซิ่ง เข้าโค้งทีโครตน่ากลัว มันจะตรงอย่างเดียวเลย พวงมาลัยดื้อมากค๊าบ ต้องเบรคให้น้ำหนักเทไปหน้าแล้วถึงจะเข้าได้ง่ายหน่อย หรืออีกอย่างอย่าถอนคันเร่งเวลาเลี้ยวกระทันหันครับ รถจะเสียอาการได้ ทุกอย่างเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวครับ ถ้าให้ผมเลือก ผมชอบFC ครับ ส่วนMR2 ก็ดีครับ แต่จากที่ผมลองขับกับตัวแล้ว มันไม่เหมาะกับผมเลย คอนโทรลยากในบางจุด อาจจะทำให้มือใหม่ที่ไม่มีความเข้าใจเกิดอุบัติเหตุได้ครับ ด้วยความเคารพ
MR-2(เพราะพึ่งสอยมาหนึ่งลำ^^) คร้าบ ทำสัก400แรงก็ขับสนุกแล้วครับ เครื่องMidship ฟิลลิ่งเวลาออกตัวดีมากๆครับ ออกง่ายกว่าFRเยอะครับ แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องของการโมดิฟายเครื่องยนต์ซึ่งไม่เหมือนรถFRทั่วไปที่สามารถวางเครื่องแรงๆต่างค่ายต่างสายพันธุ์ได้ครับ แต่สำหรับความคิดส่วนตัวของผมนะ คือถ้าเราไม่ได้วางคอนเซ็ปไว้ว่าต้องการจะทำรถให้แรงม้าเยอะๆไว้วิ่งท็อปสปีด หรือทำไว้แข่งแดร็กเพื่อหวังเลขตัวเดียวแล้วล่ะก็ สัก400-450แรงม้าก็น่าจะเพียงพอสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันแล้วครับ..เน้นขับง่าย มาไว พาวเวอร์แบนด์กว้างๆ อีกอย่างนึง....(อันนี้ก็ความคิดเห็นส่วนตัวนะ)....สำหรับผม ถ้าขับ7 แต่..ไม่ได้สัมผัสโร.....ก็น่าเสียดายครับ
fcวางjโดยส่วนตัวผมไม่เคยนะงับ แต่fdผมตอนแรกเป้น2jมา กะใช้ดูก่อนเพราะไม่ซีเรียสเรื่องโรเหมือนกัน เอาออกมาลองใช้งานวันแรก ก้อพบว่า ไว้ใจไม่ได้เรยยย .. หน้าดื้อมั่กมากก .. ไม่มั่นใจอย่างแรง .. สุดท้ายทนขับไม่ไหว ออกไปทำทุระยังไม่ถึงที่หมาย ก้อเลี้ยวเข้าอู่พวกกัน ละก้อจัดการวางโรไปละงับ ^^' *อาจจะเป็นไปได้ว่าเจวางมาไม่ดีหรือดีไม่พอ ก้อคิดไปได้นะงับ **ถ้าพี่เลือก7อยากแนะนำโรคับ ขับใช้รอบสูงๆหน่อย ขับมันส์มาก ๆ อยากแนะนำให้ใช้mr2มากกว่า ส่วนตัวใช้มา6ปีและเพิ่งขายไปปีเศษๆ แต่ทุกครั้งที่มอง บอกได้เลยคับว่ารถมันมีสเน่หจิง ๆ และขอให้เหตุผลตามนี้คับด้วย รูปทรงที่ยังดูสวยไปอีกนาน ราคาที่ไม่สูงมาก เปิดหลังคาทีบารได้ เครื่องกลางลำด้านหลัง ค่าบำรุงรักษาที่ไม่เป็นโศกนาตกรรม ของแต่งเพียบราคาไม่เว่อร ยังไงก้ตาม ขอให้พี่ได้รถที่ถูกใจคับ ได้แล้วเอามาอวดกันด้วยนะก้าบบ ^__^
FC3S ครับ แล้วอย่าคิดวางเครื่องข้ามตระกูลเด็ดขาด ลองขับโรเดิมๆปรับบูส สัก0.9-1บาร์ดูก่อน แล้วจะรู้ว่า มันไม่ธรรมดา ผมเคยขับรถ2เจ600ม้าใช้งานทุกวัน กับขับโรเดิมๆใช้งานทุกวัน ผมว่าขับโรสนุกกว่าเยอะ รถผมบูส0.8 เครื่องเดิม กล่องracingbeat เรกกูเรดตัวนึง ยางห่วยๆครัชเดิม วิ่ง 13.6 ครัชลื่นที่เกียร์4ด้วย เชื่อผมเถอะครับ โรตารี่มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด
ผมชอบ MR แบบว่าชอบมาตั้งนานแล้ว รถสปอร์ตขนาดกำลังพอดีไม่ใหญ่เกินไป เครื่องวางกลางลำเหมือนรถ สปอร์ตชั้นนำ ภายในก็ดูไม่ล้าสมัย ห้องโดยสารดูโอบ คนขับดี ถ้าใช้ทุกวัน ขับไปทำงาน ขับไปเรียน ขับไปเที่ยว และกะใช้ยาวๆสักหลายๆ ปี ผมมองว่า MR น่าจะลงตัวสุด อะไหล่เครื่องยนต์มีมากมาย อะไหล่บางตัวเบิกศูนย์ ได้ อะไหล่ภายใน ภายนอกน่าจะหาได้ง่ายกว่า เครื่องยนต์ดูแลไม่ต่างจากรถบ้านๆทั่วไป เข้าอู่ไหนก็ได้ ผมเคยเข้าไปนั่งรถรุ่นน้อง ปัญหาใหญ่ของผมคือ ถอยหลังลำบากมาก แค่นั้นเอง ส่วนการขับขี่ผมไม่ได้ลอง แต่เห็นว่าถ้าเข้าโค้งแล้วหลุด ก็หลุดแล้วหลุดเลย แก้อาการลำบากอ่ะ ส่วน RX เท่าที่เคยถามเพื่อนที่เคยใช้ เห็นว่าเสน่ห์ของ RX คือ เครื่องโร เสียงและรอบ เครื่องอันเป็นเอกลักษณ์ เครื่องเบารอบจัด ทำให้บาลานซ์น้ำหนักระหว่างเครื่องยนต์ กับตัวถังดี แต่ผมไม่แน่ใจว่าอะไหล่ตัวถัง และภายใน จะหายากและแพงหรือเปล่า ถ้าตูมมาที่คงรออะไหล่นานน่าดู
ถ้าจะทำแรง แล้ววิ่งใช้งานด้วย เอนไปทางรถที่ วาง JZ ได้เถอะครับ MR2 แรงๆ ไม่เหมาะ (ไม่ได้บอกว่าไม่ได้นะครับ บอกว่า ไม่เหมาะ) ที่จะเอามาใช้งานประจำวันครับ ลำพัง non-air เดิมๆ ก็คุมยากจะตายอยู่แล้วครับ เป็นรถที่ไม่ค่อยเกาะถนนเลย Jazz ผมใส่โช้คซิ่งชุดเดียว ยังเกาะกว่า MR2 เลยครับ แต่มันก็มีเสน่ห์ของมันนะ ถึงมันจะไม่เกาะ คุมยาก t-barน้ำรั่ว เสียงลมเข้ารถแรงมากเหมือนเปิดหน้าต่างขับ แต่ผมก็ใช้มา 3 คันแล้ว ขายไปแล้วก้อต้องซื้อกลับมาใช้ใหม่ทุกที
สารพัดค้ำช่วยทั่นได้ โช๊คซิ่ง สปริงซิ่ง ค้ำบนหน้า-หลังซิ่ง ค้ำล่างซิ่ง เหล็กกันโคลงซิ่ง ใส่มันให้หมด 55555
ไอ้ที่ว่ามาอ่ะ ใส่หมดแล้ว เบิกใหม่ด้วย ขาดเหล็กกันโคลงอย่างเดียว ที่ไม่ได้ใส่ของซิ่ง เหล็กกันโคลงใหญ่ๆ กลัวใส่แล้วขับยากขึ้นไปอีก ใส่หมดนี่แล้ว ยังเกาะสู้ civic EG เปลี่ยนโช้คซิ่งมือสองถูกๆ ชุดเดียวยังไม่ได้เลย 555
ถ้างั้นต้องเปลี่ยนมาใส่ล้อเดิมด้วย ที่ผ่านรถพี่มันไม่เกาะ เป็นเพราะแม๊กมากกว่า 55555555 ปล. ผมทำกระทู้ดีเค้าเสียหมดแล้วอะ กลับมาเข้าเรื่องของเค้าดีกว่า อิอิอิ
FC ต้องโรเตอร์ เพราะและคลาสสิคมาก และคลาสสิคขึ้นเรื่อยๆ MR2 เป็นรถเล็กรถดี หาค่อนข้างง่าย และสภาพดีเยอะด้วย อย่างน้อยก็เยอะกว่า FC แต่อารมณ์พวก MR ต้องพกสติเวลาขับไว้เยอะๆ การแก้อาการมันค่อนข้างต่างจากรถแบบอื่น