ใครว่าใช้สารเคลือบแล้วไม่เวิร์ค ผมขอเถียง ผมใช้ทุกครั้งหลังการเปลี่ยน-ถ่ายน้ำมันเครื่อง เครื่องยนต์ B16+B20 ชองผมยังแน่นเปรี๊ยะ ทั้งๆ ที่ใช้งานมาแล้ว 8 ปีเต็มๆ ยังไม่มีสัญญานที่บ่งบอกว่าเครื่องหลวมแต่อย่างใด เช่น มีควันขาวออกมาจากท่อไอเสีย เครื่องยนต์กินน้ำมันเผิดปรกติ หรือน้ำมันครื่องพล่อง ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเพราะพิสูจน์ด้วยตัวเองมาตลอด มันเวิร์คจริงๆ ลองใช้ดูได้ถ้ายังไม่เชื่อ:cool:
นั้นสิครับคุณใช้ยีห้ออะไร คุณเปลียนทุกครั้งที่เปลียนถ่ายน้ำมันเครื่องเลยรึครับขวดนึ่งราคาไม่น้อยเลยนะครับราคา1000กว่า +กับราคาน้ำมันเครื่อง1แกลลอนก็เกือบ1000 เปลียนที่ 2000เกือบ3000 ไม่น้อยเลยนะครับ ผมเปลียนน้ำมันเครื่องที่ 7-800 บาทเอง..รถ 10กว่าปีละสึกหล่อไปบ้างก็นะตามสมควร
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจนิดหนึ่งว่าเครื่องยนต์ที่โมดิฟายมาอย่างเครื่องรถผมจำเป็นต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่มากกว่าเครื่องยนต์เดิมๆ ที่ติดมากับรถ นอกจากนี้ลักษณะการใช้งานก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องพิจารณา EK คันนี้ของผมมีภารกิจเอาไว้ซิ่งอย่างเดียว ไม่ได้ใช้ในการขับขี่ในชีวิตประจำวันจากบ้านไปที่ทำงาน ดังนั้นเพื่อความ Safety ของเครื่องยนต์ในขณะบับขี่ด้วยความเร็วสูง ผมจึงจำเป็นจะต้องใช้น้ำมันเครื่องลักษณะพิเศษที่มีสารเคลือบผสมอยู่ด้วย ซึ่งผมก็วางใจใช้ X-1R ทุกครั้งหลังการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ถึงแม้ว่าจะต้องจ่ายแพงกว่าปรกติก็ไม่ใช่ปัญหาขอให้เครื่องมีอายุยืนยาวใช้ซิ่งได้นานๆ แบบนี้ ก็ถือว่าคุ้มครับ
อ้อ! ผมไม่ได้มีผลประโยชน์ ส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับสารเคลือบยี่ห้อนี้นะครับ เด๊ยวจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นตัวแทนจำหน่าย
อิอิ เหมือนมีพนักงานขาย มายืนอยู่ข้างๆเลย (ผมจึงวางใจใช้......) ผมล้อเล่นนะครับ ถ้ามีงบก็ทำเถอะ ยังไงมันก็น่าจะดี
ราคาขวดหนึ่ง 950 บาท บางร้านอาจขายแพงกว่านี้นิดหน่อย แต่ไม่น่าเกิน 1000 บาท หาซื้อได้ตามร้านแต่งรถทั่วไป
รถผมใช้มา 10 กว่าปี ไม่ต้องเติมสารอะไรนั่นสักหยด แค่เติมน้ำมัน ถ่ายน้ำมันเครื่องเกรดธรรมดาๆ ก็ไม่เห็นมีควันขาวเลย
มันก็ช่วยได้ส่วนนึงนะครับ ไม่เถียง รถผมก็ไม่ได้เติม ขับวันนึงๆ ก็ 100 กว่า กม. ถ้าดูแลให้ดีๆ เอาใจใส่ เปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะเวลา เครื่องก็จะอยู่กับเราได้นานครับ
เข้าใจครับ แค่ถามว่ามันต้องเติมทุกครั้งหลังการเปลียนเลย..รึคือเปลียนพร้อมกับเปลียนน้ำมันเครื่องเลยรึครับ..ทุกกีหมืนโลครับ.. เมื่อก่อนผมก็ซิ่งบ้างในสนามบ้างถนนิดหน่อยยอมรับว่าของดีก็ช่วยรักษารถได้เยอะเลยรถก็ลืนขึ้นมาเมื่อก่อนใช้ FULLY 0 W 40 ตลอด. แกลลอนพันกว่าบาท เห็นผลลื้นขึ้นประหยัดน้ำมันเครื่องยนต์ฟิต แต่ตอนนี้ปลดระวางละเลยใช้แค่ 10 W 40 แกลลอน 4-5 ร้อยบาทเองเน้นเปลียนบ่อยแทน
ผม แชร์ประสบการรื ตรงใน สนามแข่งแล้วกัน จะหาว่า over ก้ได้นะ จะเชื่อ หรือ จะไม่เชื่อก้แล้วแต่ แต่ผมเห้นแล้ว เลยต้องเติมบ้างเลย กันเหนียว รถแข่ง รุ่น 1600cc คลาส c การแข่งขัน Honda Racing Fest ในปี 2007 รถ แข่งที่อุ่ เติมสารเคลือบนี้ตลอด เพราะได้ sponsor ขับ พลีชีพ เข้าเส้นชัย เพราะต้องการคะแนน สะสม ในขณะที่ หม้อน้ำมีอาการรั่วออกมา ความร้อนขึ้นสูง อีก 3รอบ สนาม จะเข้าเส้นชัย จบการแข่งขัน จนได้ โพเดียม ในตำแหน่งใด ผมจำไม่ค่อยได้ แต่เครื่องรถแข่ง จะมีการถอด เช้ค ข้างในเครื่อง ตลอด เครื่อง มิได้เสียหายอะไรแม้แต่น้อย ชาร์ปและ แหวนสูบ กระบอกสุบ คือพุดง่ายๆ มันไม่พัง เมื่อก่อนผมก้มอง x-1r เป้นของ ตลกๆ สินค้าการตลาดทั่วไป หลังจากนั่นผม ลองเติมดุๆ เจอ เหตุน้ำมันเครื่องขาด หรือ พัดลมไฟฟ้าไม่ทำงาน ความร้อนอยู่ 100-110 ถอดเครื่องมาขายอะไหล่ ข้างใน ขยับ สเตป ก้ ไม่เป็นไร อะไหล่ อยู่ในสภาพสวย ผมอาจคิดไปเองก้ได้นะ แต่เพื่อนๆ ผมที่เล่น subaru เติมกันหมดทุกคัน ของแบบนี้ อยุ่ที่ความพอใจ กับ สิ่งที่ได้สัมพัส แล้วแต่คนนะ สำหรับผม เราดุแลเครื่องยนตร์ ให้ ดีที่สุด ใช้งานให้เหมาะสม กับเท้า ยังไงสะ ไม่ต้องเสียเวลา ยกเครื่อง มานั่งเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ๆ บ่อยๆ ก้พอครับ overhaul ทีหลักหมื่น สู้ดุแลให้ดีที่สุดดีกว่านะครับ ให้มันอยู่นานๆ
ถามว่าจำเป็นไหมที่ต้องเติมทุกครั้งหลังการเปลี่ยน-ถ่ายน้ำมันเครื่อง คำตอบก็คือมันก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเติมกันทุกครั้งหรอกเพราะสารเคลือบพวกนี้มันจะเข้าไปเกาะแน่นที่บริเวณพื้นผิวหน้าของโลหะไม่ได้หลุดออกมาพร้อมกับน้ำมันเครื่องที่เราถ่ายทิ้งไป แต่ว่าผมมันเเป็นพวกวิตกจริตกลัวเครื่องพังเวลาซิ่ง ก็เลยเติมทุกครั้ง ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งก็ตกประมาณ 1950 บาท (สารเคลือบ 950+น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ 4 ลิตร + ไส้กรอง) มันก็เหมือนกับการใช้น้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์นั่นแหล่ะ ค่าใช้จ่ายใกล้เคียงกัน ถ้าใครไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายเยอะก็ไม่ต้องเติมทุกครั้งก็ได้หรือว่าไม่อยากเติมเลยเพราะคิดว่ามันไม่จำเป็น อันนี้ก็แล้วแต่ดุลย์พินิจของแต่ละท่านครับ พิจารณาดูความเหมาะสมเอาเองก็แล้วกัน
รบกวนถามหน่อย นะครับ... หลังจากเติมไปแล้วถึงกำหนด ถ่ายออก แล้วครั้งที่สอง เราไม่เติมสารเคลือบ ตัวสารยังเคลือบอยู่หรือป่าว ครับ ในกรณี ครั้งที่สองไม่ได้ใส่อะครับ ประมาณว่า ใส่สารเคลือบครั้ง เว้นครั้ง สลับกันไปอะครับ (1 เดือนผมถ้ายนำมันเครื่อง 1 ครั้ง อะครับ)
ผมวิ่งงานเยอะครับ วิ่ง ตจว. ผมเติมกึ่งสังเคราะห์ 5000 โล ผมถ่ายทิ้ง ครับ อันไหน เซฟเครื่องได้ ผมก็เซฟ อะครับ สารเคลือบ ก็สนอยู่ เพื่อยืดอายุการใช้งาน อะครับ
พี่โต้งเติม x1r มากหรือเปล่าครับ เลยไม่มีเงินไปทำเครื่องต่อ 555 ไม่เคยใช้เหมือนกันครับ น้ำมันสังเคราะห์ดีกว่าเกรดธรรมดาอยู่แล้วครับ ถ้าเอาไปเข้าห้อง Lab ตรวจวัดปริมาณโลหะที่ปนอยู่เมื่อวิ่งที่ระยะทางเท่ากัน ไม่ใช่แค่อายุนานกว่าอย่างเดียว ถ้าเป็นเครื่องซิ่งใช้สังเคราะห์เถอะครับ
ถ้าเติมสารเคลือบใส่เครื่องยนต์ก็ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์หรอกเพราะจะยิ่งสิ้นเปลืองมากขึ้นไปอีกเติมสารเคลือบผสมกับน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ก็พอแล้ว
ถามพี่ๆกันต่อ พอดีอยากใช้มั่ง เลยไปงานมอเตอร์โชว์ คนขายแนะนำตัวนาโน บอกว่าเป็นตัวท็อป อยู่ได้นานกว่า ดีกว่า X1R แต่ยี่ห้อผมไม่รู้จัก แล้วผมควรซื้อดีไหม. อีกนิดครับ สายหัวเทียนHURRICANE ดีไหม ของใหม่เลยครับ พอดีเจอในงาน