รบกวนถามหน่อยนะครับ ใช้ 16+20 อยุ่ทำนิดหน่อย สามารถติดแก๊สได้ไหมครับ แล้วประสิทธิภาพเครื่องยนต์ลดลงเยอะไหมครับ ถ้าเกิดติดแล้วในอนาคต อยากโมเครื่องต่อ มีผลไหมครับ ปล. ถามเปนแนวทางครับ เพราะตอนนี้เครื่องกินนำ้มัน 8 โลลิตร แบบไม่ซัด ถ้าก้อกินเพิ่มอีก ขอบคุนครับผม
ถ้าเป็น 16+20 นี่ไม่แน่ใจครับว่าจะมีผลข้างเคียงยังงัยบ้าง แต่ทุกวันนี้ที่ผมใช้อยู่ B20(Z) มันก็วิ่งดีครับ จูนดีๆ วิ่งไม่ต่างกับน้ำมันเท่าไหร่ ประหยัดกว่ากันหลาย ยิ่งถ้าวิ่งเยอะ มันก็จะคุ้มทุนค่าติดตั้งแก็สได้ไวครับ แต่... ต้องระวังเรื่องความร้อนให้ดี ตั้งวาล์วบ่อยหน่อย แล้วก็เรื่องบ่าวาล์วจะไปไวกว่าปกติครับ เรื่องสึกหรออื่นๆ ก็มีมากกว่าปกติครับ มันก็ขึ้นอยู่กับนิสัยการขับด้วยครับ ตอนวิ่งน้ำมัน ขับเรื่อยๆ ใครจะบ้าพลัง ก็ช่างมัน แท็กซี่ปาด ก็ช่างมัน ไม่กดตามเดี๋ยวเปลือง (น้ำมันกิโลละ 4 บาทกว่า แก็สประมาณ 1.2บาท) พอติดแก็สแล้ว ค่าใช้จ่ายตอนเติมแก็สมันยังเป็นหลักร้อย คราวนี้อัดไม่ปล่อย ไม่กลัวเปลือง ยิ่งวิ่งตจว ยาวๆนี่ยิ่งแล้วใหญ่ ไม่มียอม ไม่ว่ากระบะ จะบ้าพลังแค่ไหน ก็ตามแซงหมด (เคยตามปอร์ชจากบางบัวทองถึงสุพรรณแน่ะ) ด้วยสาเหตุขับแบบนี้ มันยิ่งไปไวเลย นี่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีนะครับ ล่าสุดยกฝาวาล์วใหม่ทั้งชุด ก็หลายตังค์อยู่ ตอนนี้ ขับเรื่อยๆแล้วละครับ ต้องเก็บตังค์แต่งงานอ่ะ...
ใช้อยู่คับ 16+20 +LPG หัวฉีด Energy Reform จูนครั้งเดียวตั้งแต่ติด ผ่านมาหนึ่งปี วิ่งไป เกือบ 5 หมื่นกิโลแล้ว(ใช้เยอะชิหาย) ไม่มีปัญหาครับ วิ่งแก๊สตลอดยกเว้นตอนซัด อัตรสิ้นเปลือง ในเมือง น้ำมัน 8 โลลิตร ในเมือง แก๊ส 7 โลลิตร นอกเมือง น้ำมัน 10 โลลิตร นอกเมือง แก๊ส 8 โลลิตร ซัดๆ แก๊ส 6-7 โลลิตร การใช้งาน ด้วยแก๊ส ขับปกติ ไม่ต่างกันเร่งแซงได้ทันใจเหมือนเดิม เวลาซัดด้วยแก๊สก็อืดขึ้นหน่อย ลากรอบประมาณ 7500 ก็หมดแรงแล้ว ด้วยแก๊สความเร็วสูงสุด 180 ก็หมดแรงแล้ว ทางยาวๆเมื่อสงการที่ผ่านมา วิ่งจากตราด บ่ายโมง - กทม - หนองคาย 6โมงเช้าอีกวัน กว่าพันกิโล 10 กว่าชม ดับเครื่อง 4 ครั้งตอนเติมแก๊สเท่านั้น วิ่งอยู่ 120++ ซัดเรื่อยๆแก้ง่วง สลับเป็นน้ำมันทุกครั้งที่จอดพัก และวิ่งน้ำมัน 5 นาทีทุกการวิ่ง 1 ชม. ปัญหาที่เคยเจอ หัวเที่ยนไม่ได้เปลี่ยน ไม่ได้ขัน 5 เดือน เกียวเสียไปหนึ่งสูบ เพราะหัวเทียนเกลียวละลาย เกิดจากความร้อนสะสม ตอนนี้ก็แก้ไขโดยทำเกลียวใหม่แบบไม่เปิดฝาสูบ ขันหัวเทียนทุกเดือน ทาเกลียวด้วย Anti-Seize Compound สลับวิ่งน้ำมันมากขึ้น อื่นๆยังไม่เคยเจอครับ
โดยส่วนตัวก็ใช้อยู่คันนึง เท่าที่ใช้มาก็จะเหมือนเพื่อนๆด้านบน แต่ถ้าจะซัดก็ใช้น้ำมันนะ สิ่งที่ต้องระวัง ก็ ตั้ววาวล์บ่อยหน่อย เปลี่ยนหัวเทียนบ่อยหน่อย ล้างลิ้นปีก ตัวช่วยรอบเดินเบาบ่อยหน่อย ความร้อนนี่สำคัญต้องดูดีๆ แต่เรื่องประหยัดนี่เห็นแน่นอน ต้องลองแล้วจะรู้ อิอิ
อย่าว่ากันนะครับ เป็นผมจะไม่ติดอ่ะ เล่นรถถึงสเต็ป 16+20 แล้ว อีกอย่างยังมีโครงการจะโมต่ออีก อย่าติดเลยครับ มันเหมือนจะมาผิดทางอ่ะ ถ้าเป็น B20 เพียวๆ ผมจะเชียร์ให้ติดเลยค๊าบ
ถ้าไม่ติดคงต้องเเบกภาระค่าน้ำมันยาวเเน่ๆครับ เรื่องตั้งวาวล์เนี่ยใช้มาสองปี เเล้วครับ ยังไม่เคยตั้งเลยกำลังอัดยังดีมากๆ รถใช้ต่อวันร่วมร้อยโล บางวันก็กว่านั้น อาศัยจูนหนา ส่วนผสมไม่บาง น้ำมันลากรอบได้สุดเท่าไหร่ gas ก็ต้องเท่ากัน ของผม gas วิ่งได้รอบสูงสุด 7000รอบ เท่ากับน้ำมัน (กล่องสั่งตัด) สิ่งที่ต้องใส่ใจคือเรื่อง ระบบหล่อเย็น ใช้ cool lant เเบบที่เค้าผสมมาเเล้วขายเป็นลิตร เติมหม้อน้ำเเทนน้ำเปล่า , น้ำมันเครื่องหมั่นตรวจสอบบ่อย , หัวเทียนที่ใช้กับ gas ดีซักชุด จบครับ ผมเคยอัด gas มาเเล้วถึง180 เเต่ไม่เเช่นะคับ (สงสารเครื่อง คิดว่าถ้าใช้ความเร็วขนาดนั้น ใช้น้ำมันดีกว่า) gas เอาไว้ใช้ตอนขับปกติ ดีกว่า เหลือเงินเเต่งรถอีกตรึมคับ ความเห็นส่วนตัวนะคับ + อ้างถึง ตอบกลับ