เรื่อง มีอยู่ว่า ท่ามกลางยามเย็นรถติดแสนสาหัส แถวแจ้งวัฒนะ ทันใดนั้นผมเหลือบไปเห็นมาตรวัดความร้อนกำลังขึ้นอย่างบ้าคลั่ง จนเสียงระฆังดังระงม รีบดับเครื่องและวันรุ่งขึ้น ไปหา คุณเติ๊ด เซียนนีออน สนามบินน้ำโดยด่วน ( มีคุณเติ๊ดเป็นที่ปรีกษา ก็อุ่นใจหน่อย) คุณเติ๊ด ดำเนินการเปลี่ยนหม้อน้ำ แบบ 2 ช่อง และ ฝาหม้อน้ำ โดยชี้แจงว่าน่าจะเป็นที่หม้อน้ำตัน รับรถมาเลยลองเทสดู ขับกลางวันเป็นปรกติ คิดว่าน่าจะจบแต่ปรากฎว่า.............. ความร้อน ดันขึ้นตอนกลางคืน ครับ อาการเหมือนเดิมเป๊ะ ไปหาคุณเติ๊ด รอบสอง คราวนี้ ดำเนินการแปลงรีเลย์พัดลม คาดว่าน่าจะอาการไม่ดี พอใช้ไฟหน้ารถ เลยทำงานช้า ดัดแปลงเรียบร้อย คิดว่าคงจบจริงๆ ปรากฎว่า กลางวันลองแล้วลองอีก ไม่ร้อน ดันเกจ์ขึ้นตอนกลางคืนเหมือนเดิม จะโทษคุณเติ๊ดก็ไม่ได้ เพราะลองดูอย่างดี ความร้อนก็ไม่มาให้เห็น จอดอยู่ สองอาทิตย์ เอาออกมาขับดูทั้ง กลางวัน กลางคืน มีข้อสังเกตุว่า เกจ์น้ำมันตอนกลางคืน จะขึ้นสูงกว่าตอนกลางวัน ท่านใดเคยเจอบ้าง โทรไปปรึกษาคุณเติ๊ด แนะนำว่า ลองดูสายกราวน์อีกทีว่ามีสายใดชำรุดหรือไม่ เลยเอาไปให้ช่างแถวบ้านขึ้นฮ๊อยดู ปรากฏว่ามีสายกราวน์ขาดอยู่เส้นหนึ่ง แถวโช๊คหน้าขวา ทำเสร็จ ลองวิ่งดู อาการไมล์น้ำมันขึ้นหายไปประมาณ 70% สำหรับความร้อนต้องอีกซักระยะ ถึงบอกได้ ตอนนี้ยังไม่มั่นใจว่าจะกลับมาหรือป่าว ใครเคยเจอ หลอน หลอน แบบนี้มั๊งครับ แบบว่ามันมาตอนกลางคืน อ่ะ
ขอบคุณสำหรับกำลังใจคับ ยังมีอีกหลายอย่างเหมือนกัน โช๊ครั่ว คอมแอร์ ฯลฯ ทำไหวก็ทำ ทำไม่ไหว ก็จอดคับ ขับ honda airblade( มอไซด์ สำรอง ) ก็เพลินไปอีกแบบ 555
อาการคงคล้ายๆ ของผมเลยครับ ขับตอนกลางคืนหน้าหนาว เกจวัดความร้อนขี้น แต่เปิดฝากระโปรงหน้าดูเครื่อง แต่ปรากฏว่าเครื่องไม่ร้อน หม้อน้ำก็ไม่ร้อนปกติดี หาสาเหตุอยู่หลายเดือน - เปิดไฟหน้า แอร์ ไฟตัดหมอก ความร้อนขี้น แต่พอปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าบางอย่างเช่นแอร์ ความร้อนที่เกจลดลง - ดับเครื่องสตาร์ทใหม่ เกจความร้อนปกติ ไม่ได้ใช้รถประมาณ 3 อาทิตย์ รถสตาร์ทไม่ติด เลยเปลี่ยนแบตเตอรื่ใหม่ เกจวัดความร้อน ขึ้นเป็นปกติ ไม่เคยขึ้นเกินอีกเลย ผมคิดว่าสาเหตุน่าจะมาจาก แบต neon ใช้ 55amp ไดร์ชาร์ท 80 amp แบตอาจจะเก่าเก็บไฟไม่ดี ไดร์ชาร์ทก็คงชาร์ท ตลอด ทำให้แบตเตอรื่ร้อน ตรงฐานแบตเตอรื่จะมีเเซนเซอร์ความร้อนอยู่ อาจเป็นความร้อนจากฐานแบตก็ได้ที่โชว์ที่เกจความร้อน เพราะดูจากแผนผังการทำงานของไดร์ชาร์ทจาก neon manual มันเกี่ยวข้องกับความร้อนด้วย ปกติไดร์ชาร์ทนีออน จะสั่ง ชาร์ทไฟจากกล่อง pcm เพื่อสั่งปรับรอบเครื่องตอนชาร์ทไฟ และตัดการชาร์ทหากแบตร้อน แต่ของผม ต่อไดร์ชาร์ทนอกกล่อง (แปลงไดร์ชาร์ทแล้ว) นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ถูกผิดอย่างไรก็ขออภัยด้วยนะครับ ผมปวดหัวกับเรื่องนี้อยู่หลายเดีอน กว่าจะจบได้ ตอนนี้รถผมปกติดีแล้ว
ผมเคยความร้อนขึ้น หม้อนำ้ก็ไม่รั่ว พอตัดระบบฮีตเตอร์ออก กับเปลี่ยนฝาหม้อนำ้ก็หายเลย เลยไม่รู้ว่าเป็นที่ฮีตเตอร์หรือฝาหม้อนำ้ครับ + อ้างถึง ตอบกลับ