รายละเอียดรถ เครื่อง B18B4 เกียร์ Auto ผมไปติดแก๊ส AG Compact มาคับ แล้วทีนี้ขับๆรถไปได้ซัก 15-20 นาที ความร้อนขึ้นไปที่ 80 % จากปกติมันจะอยู่ 40% แอร์ไม่เย็นแต่ตอน สตาร์ทรถใหม่ๆเย็นนะคับ ขับด้วยความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. รอบอยู่ที่ประมาณ 2 พัน หน่อยๆ ไม่ลากรอบครับ Water Temp อยู่ที่ประมาณ 70 องศา C วิ่งทางยาวๆในชั่วเวลา 1 ชั่วโมง ความเร็วคงที่ ความร้อนจะขึ้นๆลงๆ 3-4 ครั้ง 40% ขึ้นไป 80% แล้วก็ลงมา 40% พัดลมหม้อน้ำทำงานปกติ วาวล์น้ำ หม้อน้ำ เปลี่ยนไปไม่นานครับ ไม่มีอาการน้ำดัน แต่น้ำหายครับ (หายไม่เยอะเท่าไหร่แต่ผิดปกติคับ) เช็คแล้วไม่มีคราบน้ำอะไร ไม่มีตรงไหนรั่วครับ แต่พอความร้อนขึ้นไป 80% แล้วตัดกลับมาใช้น้ำมัน ความร้อนลดครับ และวิ่งได้ปกติเนียนๆเลย แล้วแอร์ก็กลับมาเย็นเหมือนเดิมด้วยครับ ใครพอจะช่วยให้คำแนะนำได้บ้างครับว่ามันเป็นอะไรครับ ผมติดต่อร้านที่ผมไปติดมาแล้ว เค้าบอกว่าเดี๋ยวดูให้ครับ แต่อยากมาปรึกษาพี่ๆเพื่อนๆก่อน จะได้แก้กันถูกจุดครับผม
ขอให้หายไวๆนะครับโบ๊ท เรื่องความร้อนนี่ให้ไวเลยครับ อย่าปล่อยนานครับ เอาใจช่วย รอกูรูมาตอบไวๆด้วยครับ...
ถ้าใช้น้ำมันแล้วปกติ ก็ต้องถามร้านที่ติดระบบแก๊สให้แล้วล่ะครับ ในกรณีนี้ผมคิดว่าเค้าจูนมาไม่ไดีนะ ลองให้เค้าจูนใหม่ครับ
เดี๋ยวจะลองไปเช็คดูคับ 1. มีวิธีเช็คยังไงได้บ้างคับ แนะนำหน่อยคับ 2. แล้วถ้ามันเสีย ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่คับ 3. แล้วต้องไล่ระบบน้ำใหม่หรือเปล่า
ลองถอดปลั๊กมาบนกุญแจไปที่ on แล้วเอาสายไฟด้านนีงลงกราว อีกด้านเสียบไปที่ตัวเทอร์โม(ตัวที่มีสายไฟเส้นเดียว) เข็มความร้อนต้องขึ้นสุดนะครับ ถ้าเป็นแบบนี้ถือว่าปรกติ ลองไล่ที่สายกราวแบตครับ ว่าหลวมมั้ยมีคราบเกลือเยอะมั้ยขั้วเก่าสภาพเป็นไงถ้าเก่าแล้วแนะนำลองเปลี่ยนครับเอาแบบขั้วเล็กที่ใส่กับแบตได้โดยไม่ต้องใช้ตะกั่วรองครับ ลองทำตามนี้ดูก่อน
ถ้าตอนนี้ วิ่งน้ำมันเป็น ด้วย กลัวว่า จะเป็น อาการประเก็นฝาสูบรั่วหรือเปล่า หรือไม่ก็พวก สายไฟ sensor เกี่ยวกับ temp หลวมหรือ สกปรก ลองดึงมาดูก่อนก็ได้ พัดลมหม้อน้ำ ทำงานผิดปกติ ลองเช็คประมาณนี้ก่อน
จูนบางไปหรือปล่าวคับ ลองดูอีกที สายน้ำต่างๆที่วนในเครื่องน่าจะมีปัญหา เเล้วละคับ ผมก็ใช้ B18B4 AUTO เหมือนกัน เคยลองซัดดู 180 ตอนใช้ LPG บายๆคับ ผมคิดมา2ปีเเระ รถรุ่นนี้ลากรอบได้สุดๆประมาณ7000รอบ (auto) ดังนั้น GAS ต้องลากให้ได้เหมือนกัน เลยโดนไปโลละ 1.70บ. โดยประมาณ (ในเมืองนะ) อ้อ อาการน้ำหายบ้างเป็นเรื่องปกตินะคับ เเต่ไม่มาก ตรวจสอบ อาทิตย์/ครั้ง กำลังดี ของผมถ้าใช้ในเมือง อุณหภูมิ ดูจากเกย์วัด ( shadow )มีความละเอียดพอควร เนื่องจาก เป็น steping motor อุหภูมิจะอยู่ประมาณ 90 ถ้าได้วิ่งซัก 70-80 จะเหลือ 87-88 อ้อช่วงที่พัดลมไม่ทำงาน ยังไงก็ไม่ เกิน 92-93 คับ เเต่เเป๊บเดียวก็จะลงมาประมาณ 90 เเต่ถ้าน้ำมัน จะอยู่ในช่วง 87-90 คับ เเต่ถ้าซัดยิ่งดีใหญ่ อยู่ในช่วง80ต้นๆ อ่ะคับ ยังไงลองเช็คอีกที เป็นกำลังใจให้คับ
ถามคุณ Race Man หน่อยคับว่า อุณหภูมิ ที่หน้าปัด ขึ้นๆลงๆ หรือเปล่าคับ แล้วขึ้นมากสุดกี่เปอร์เซ็นต์ของหน้าปัดคับ
อุณหภูมิที่หน้าปัด ปกติครับไม่กระดิกเลย เเต่ที่ meter water temp จะมีการขยับขึ้นบ้างตามที่บอก เนื่องจากเกย์วัด จะมีความละเอียดสูงมากกว่า เนื่องจากใช้ sensor ที่เป็น thermistor ซึ่งของผมเป็นของ e-spec ทำให้เห็นอุณหภูมิ ชัด ผมเซ็ทค่า peak ไว้ที่ไม่เกิน 98องศา ซึ่งเป็นช่วงที่ว่า ถ้า meter เข็มถึง เมื่อไหร่ ไฟ peak จะขึ้น เเล้วจะมีเสียงร้อง (ดังเอาเรื่อง) นั่นล่ะคับ หมายถึง เข็มที่หน้าปัดขยับเเล้ว ซึ่งจะเป็นช่วงปลอดภัยคับ
ลองถอดวาล์วน้ำออกไปเลยได้ไหมครับ ลองดูพัดลมใหม่หมุนแรงไหม บางทีเห็นมันหมุนแต่เอื่อยๆ ก็มีน่ะครับ ถ้ายังไม่หายก็ต่อพัดลมตรงไปก่อน แล้วไปหาจุดที่น้ำรั่วให้เจอก่อนน่ะครับ ว่าเพราะอะไร
ของผมก็ ไปติด ag มาเหมือนกันครับ (เครื่อง d16y8 เกียร์ธรรมดา) ความร้อนก็ขึ้น มาอยู่ ที่ 50% ของเกจวัด เเเล้วมันจะขึ้นๆลงๆ พอสับเป็นน้ำมันก็หาย เเต่พออีก 2-3 วัน สับเป็นน้ำมันก็ไม่หาย เเต่ลองปิดเเอร์ถึงจะหาย ไปถามช่าง ว่าจูนบางไปหรือป่าว ช่างก็บอกว่า ไม่เกี่ยว ขึ้นมา 50% เป็นปกติ ตอนนี้ผมเลยลองเอาน้ำยาหม้อน้ำของฮอนด้ามาใส่ ความร้อนยังไม่ขึ้นครับ เเต่ยังไม่ได้วิ่งทางไกล ถ้า จขกท เเก้ปัญหาได้เล้วบอกกันบ้างนะครับ
เรียบร้อยคับหายแล้วเป็นปลิดทิ้ง สรุประบบน้ำตันคับ มันไปตันอยู่แถวๆใต้ลิ้นปีกผีเสื้อคับ น้ำเป็นสนิมเกือบจะข้นๆเลยอ่ะ ไม่รู้เป็นเพราะอะไร เลยเปลี่ยนวาล์นน้ำแล้วก็ล้างระบบน้ำในเครื่องใหม่หมดเลย เอาหม้อน้ำไปให้ที่ร้านล้างด้วยคับ ขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆที่เข้ามาช่วยดูปัญหาให้นะคับ
คุณ pichet ลองเข้าไปปรึกษาใน www.thaiagclub.com ดูคับ เผื่อจะได้คำตอบ ผมเอารถเข้าไปติด ไปแก้ ของคนที่เป็นอาสาอยู่ในเว็บนี้แหละคับ ชื่อคุณบอย ร้านอยู่อินทมะระ 39 ตรงสุทธิสารคับ ใครมีปัญหาเรื่องแก๊ส AG เข้าไปที่นี่ได้นะคับให้พี่เค้าช่วยดูให้ได้ เปิดทุกวัน หยุดวันพุธคับ (ให้เครดิตพี่เค้าหน่อยคับ ไม่ได้โฆษณาคับผม)
ถ้า ครบ 1 ปีเป็นต้นไปแล้ว ให้ระวัง ท่อน้ำที่ต่อวนจาก หม้อต้มแก๊สไปยังเครื่อง (ถ้าที่ร้านต่อแบบนี้นะครับ ส่วนใหญ่) มันจะปริแตกบางจุด น้ำจะหายไป ความร้อนจะมาเยือน ได้อีก มันสังเกตุ นะครับ หลังจาก 1 ปีไปแล้ว เพราะ ผมเพิ่ง โดนตอนจะถึงบ้าน สัก 2 กิโล เลยรอดตัวไป ครับ พี่บอย แกฝีมือ จริงๆ ครับ เสียดายอยู่ไกลเลยไม่ได้ไปใช้บริการ แบบถูกๆ จริงๆ ปล. ไม่แน่ใจว่า เป็นพี่บอย รังสิตคลอง 3 ย้ายร้านใหม่หรือ เปล่า ครับ ไม่ได้เข้าไปเล่นในเวปนั้นนานมากแล้ว
ดีใจด้วยคับที่หาอาการเจอ เเล้วเเก้ไขสำเร็จ เรื่องความร้อนล้อเล่นไม่ได้ ฝาโก่งเมื่อไหร่ ล่ะงานเข้าเลยล่ะคับ
ก็วิ่งเนียนดีคับ กำลัง Happy กับการใช้ LPG รถผมวิ่งได้ กิโลเมตรละ 1.20 บาท คับ อาการน้ำหายก็หายไปด้วยคับ เดี๋ยวนี้เปิดเช็คน้ำไม่ต้องเติมน้ำเลยคับ เดือนนึงเติมซักทีนึงได้
จูนยังไงคับ B18B ได้ 1.20บ/กม. ผมจูนให้ลากรอบตามกำลังเครื่องๆ 7000รอบ 1.70บ./กม. โดยประมาณนะคับ ต่างจังหวัด ก็ถูกลงหน่อย เเจ่มจังจูนได้ไงคับ เคยจูนบางกว่านี้ลากได้ 5000รอบ หัวทิ่มเลย GAS ไม่พอจ่ายอ่ะ
นั่นซิ เครื่องตัวเดียวกันด้วยหนิคับ ลองเข้าไปคุยๆในเว็บ Thaiagclub ดูคับ มีอาสารับจูนอยู่คับผม ของรถผมให้อาสาที่ชื่อคุณ เอด จูนให้คับ อยู่แถวๆวัดเสมียนนารี เร็วๆนี้เห็นว่าจะมีอบรมการจูนแก๊สอยู่ ถ้าเปิดอบรมเมื่อไหร่ ผมจะมาโพสชวนเพื่อนๆไปเรียนด้วยกันนะคับ + อ้างถึง ตอบกลับ