xxxx ช่วยตอบกันหน่อย ว่า ไอ้ยางรุ่นนี้ ยี่ห้อนี้ เกาะดีว่ะ หรือที่ว่าดี วัดกันจากอะไร xxxx

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย NinjaB11!, 28 สิงหาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. NinjaB11!

    NinjaB11! Well-Known Member VIP

    2,144
    424
    83
    ตามหัวข้อเลย ที่ว่ายางรุ่นนี้ ยี่ห้อ นี้ มันดี วัดจากความรู้สึก แบบไหน เช่น

    - ออกตัวดี ไม่ฟรีทิ้ง บูสมาไม่เลี้อย สับเอี๊ยดๆ

    - เข้าโค้งแล้วใช้ความเร็วสูงมากกว่าเดิมได้

    - เบรคดี เบรคได้ลึก ระยะเบรคสั้นลงจนรู้สึกได้

    หรืออายุการใช้งาน....

    ลองมาเหลาให้ฟังกันหน่อยนะครับ ไม่ต้องเอ่ยชื่อรุ่นหรือยี่ห้อนะครับ เดี้ยวจะเป็นประเด็น :):):)
     
  2. e'-JiN

    e'-JiN New Member VIP

    723
    30
    0
    ออกตัวดี ฟรีทิ้งน้อยลง เข้าโค้งดี ลดระยะเบรค อายุการใช้ก็สำคัญ เนื้อดอกยางนิ่งแข็งก็สำคัญ นิ่มมากก็จับถนนดีแต่หมดเร็ว แข็งก็เสียงดัง ความหนาบางของแก้มยาง ลักษณะการรีดน้ำ การรองรับความเร็ว(เรื่องพื้นฐานทั้งนั้นเลย)
    แต่ผมใช้ยาง4x4 นี้สิ Highway Performance รองรับความเร็ว210 รีดน้ำดีมากกก...แต่ยางดีก็ต้องมีช่วงล่างที่ดีมารองรับ...
     
  3. กระบะสีขาว

    กระบะสีขาว Active Member Moderator VIP

    1,459
    15
    38
    ต้องหนึบ
     
  4. KengRacing

    KengRacing Active Member ทีมงานสมาชิก Administrator

    932
    113
    43
    ในหัวข้อนี้มีข้อมูลไว้ให้แล้ว http://racingweb.net/forum/showthread.php/729088-ค่า-Treadwear-Traction-Temperature

    Treadwear ยิ่งน้อยก็พอที่จะคาดคะเนว่าเกาะถนนแน่นอน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความสิ้นเปลืองของยาง อายุการใช้งานที่สั้น และการเกาะถนนบนพื้นเปียก ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับร่องลายของดอกยางด้วย
     
  5. NinjaB11!

    NinjaB11! Well-Known Member VIP

    2,144
    424
    83
    ขอบคุณคับพี่เก่ง แต่ที่ถาม ทู้นี้ เพราะอยากรู้ นิยามของคำว่าหนึบ ของแต่ละคนอะ

    ว่าวันกันจากอะไร...

    ส่วนตัว ผมถ้ายางที่ดี ต้องดีในโค้ง ขับแล้วทำความเร็วได้ ไม่ลอยๆ ไม่ร้องเสียงหลง...

    ลองมาแชร์กันดูนะครับ
     
  6. nom

    nom Member Member

    637
    20
    18
    :):) นอกเรื่องนิดนะ
    เห็นลายมันสวยดี ยาง snow ติดมากะ max วิ่งเล่นๆ เบรคทีลุ้นตัวโก่ง :cry:ไหลเห็นๆ น่ากลัวมาก:car:
    แต่ไม่เข็ด :) วิ่ง 160-180 แช่ยาวๆ ยางล่อนออกมาเป็นแผ่นๆเลย สยองงงงงง
    เลิกเลยไม่เอาล่ะใช้ยางผิดประเภท
    อันนี้ประการณ์จริง และความรู้สึกล้วนๆนะ:)
     
  7. prototype01

    prototype01 Active Member Privilege

    800
    47
    28
    วัดจากความรุ้สึกล้วนๆเลยครับ ผมว่านะยางที่ดีต้องเหมาะกับการใช้งานของเรามากที่สุด
    ใช้มันได้อย่างคุ้มค่าที่สุดอ่ะครับ ใส่ Soft แต่ไม่เคยยัดโค้ง แบบทิ้งเต็มๆคันมันก็แค่นั้นครับ
    ขับใช้งานถนนอย่างเดียวยางสปอร์ตธรรมดาดีที่สุดครับ(สำหรับผม) เกาะถนนดีในย่านความเร็วที่ได้ใช้
    เข้าโค้งดีไม่มีหลอน ระยะเบรคอันนี้สำคัญมากกว่าเข้าโค้งซะอีก(เพราะพี่แท๊กกับพี่ตู้กับพี่เมล์)
    อายุการใช้งาน 40,000 km ก็ ok แล้วครับ

    แต่ก่อนหลายคนก็คงเคยใช้มั่งล่ะ(สักครั้งหนึ่ง) ต้องโดนยางเทพกันมาบ้างละ มันก็ ok ครับกับสมรรถนะ
    แต่วิ่งทุกวันไม่ค่อยได้กดเกิน 120 เล่นโค้งก็มีบ้าง ถ้าถนนอำนวย แต่ปีเดียวยางโล้นเลย ราคาก็สูง
     
  8. *+* โต้ง *+*

    *+* โต้ง *+* New Member Member

    1,306
    29
    0
    ยางที่ดีคือต้องตอบโจทย์ของแต่ละคนเองนะ ตามความคิดผม

    ขับใช้งานทุกวัน อยากได้เกาะๆ เอายางที่เนื้อดีมากๆ มันก็ต้องหมดไว้ป็นธรรมดา

    ถ้าอยากได้เกาะหนึบ ตอนแห้ง ตอนเปียกมันก็ต้องลื่น เพราะดอกมันน้อย วิ่งถนนมันก็ต้องหอน ยิ่งใช้ก็ยิ่งหอน

    อยากได้ยางที่วิ่งดีตอนฝนตก ก็ต้องแลกกับการเกาะที่ไม่ดีบ้าง ตอนวิ่งแห้ง

    ยางที่มันวิ่งแล้วนุ่ม เงียบ หาไม่เจอกับยางที่เน้นสมรรถนะ เพราะมันจะต้องแก้มแข็ง เพื่อการคอนโทรลเวลาเข้าโค้ง

    ได้อย่างมันก็ต้องเสียอย่าง ตลอดเวลา ไอ้ที่ได้หมดทุกอย่างน่ะคิดว่ามี แต่รับรองว่า......ไม่มีตังค์ซื้อ !!!
     
  9. TobZwa Neko

    TobZwa Neko New Member Member

    605
    7
    0
    ในฐานะคนนำเข้ายางยี่ห้อ Hoosier ผมคิดว่า ความเหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของคนที่ใช้มากกว่าครับ

    บางคนอยากได้ยางที่ทนๆ หน่อยก็แนะนำยางบ้านที่สามารถซื้อกันได้ตามร้านยางทั่วๆ ไป ราคาก็ตามความพอใจของแต่ละคน

    บางคนอยากได้แบบเหนียวโครตๆ วิ่งใช้งานบนถนนได้ ก็มีให้เลือกกันเยอะ อย่างที่พวกเรารู้ๆ กัน

    ถ้าอยากได้ยางที่เหนียวๆ ก็ต้องแลกกับการสึกหรอ หมดเร็ว และประสิทธิภาพการรีดน้ำก็จะด้อยลงไป

    อยากได้ยางใช้นาน ก็ดูที่ Trade wear สูงๆ เลย 280 ขึ้นไป รับรองอยู่นานแน่ๆ แต่ไม่เกาะ

    อยากได้ยางรถแข่ง ประสิทธิภาพสูง สด ใหม่ จากตัวแทนจำหน่ายที่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ขอให้นึกถึง Hosier นะครับ อิอิ
     
  10. EmPel2ol2

    EmPel2ol2 Well-Known Member VIP

    9,637
    61
    48
    ไม่เข้าใจจิงๆ Soft บางยี่ห้อโดนน้ำได้ขับได้ประมาณนึง บางยี่ห้อโดนไม่ได้เลย เหมือนลอยอยู่บนน้ำ -*-

    ความคิดผมนะ
    ถ้าใช้งาน+ซิ่งบ้าง Trade wear ซัก 200-220 ผมว่ากำลังสวย
    ถ้าแข่งต้อง Trade wear 100 หรือต่ำว่านั้นคับ

    แต่มันก็ขึ้นอยู่กับประเภทรถ อีกคับ ว่าแบบไหน เครื่องขนาดไหน
     
  11. amiyama

    amiyama Member Privilege

    278
    10
    18
    จะบอกว่า เดี๋ยวนี้ tread wear เฉยๆ ก็ไม่อาจจะบ่งบอกค่าความเกาะของยางนั้นๆได้อย่างเดียวแล้วนะครับ

    สมัยก่อน ยางกึ่ง soft พวก Eagle RS-Sport, RE-01R, AD-07 จะอยู่ราวๆ 180 ครับ ซึ่งพวกนี้จัดว่าเป็นยาง Track day ได้ คือ ขับในสนามสบายๆ ส่วนขับบนถนนจะลำบากเรื่องน้ำนิดนึง

    แต่สมัยนี้ ยาง Goodyear F1 Asymmetric 2, S-001, PS 3, Pilot Super Sport จะมี treadwear อยู่ที่ 300

    ซึ่งยางประเภทนี้จะเป็นยางที่ใช้งานจริงๆ ไม่หวั่นทั้งเปียกและแห้ง แต่แน่นอนว่า เกาะสู้ยางประเภทที่กล่าวมาด้านบนไม่ได้แน่นอน


    แต่ประเด็นคือ ยางระดับ topๆ เหล่านี้ได้มีการพัฒนาในทุกๆด้านที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นการเกาะถนน ความนุ่มนวล (แต่ก็สู้ยางบ้านๆไม่ได้แหละ) ความเงียบ การรีดน้ำ...etc..

    นั่นหมายความว่า ต่อจากนี้ไป หากผู้บริโภคซื้อยางประเภทนี้ จะได้ทั้งความยึดเกาะ อายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

    ดังนั้นอย่าแปลกใจว่า ยางระดับพรีเมี่ยม จะมีค่า treadwear ที่สูงระดับ 300 แต่การเกาะถนนนั้น รับรองได้ว่าไม่ธรรมดาแน่นอน (ไม่งั้นคงไม่ติดรถระดับ supercar หรอก)

    ซึ่งยางประเภทนี้จะตอบโจทย์ในการใช้งานในชีวิตประจำวันมากกว่ายางประเภท track day แน่นอน
     
  12. NinjaB11!

    NinjaB11! Well-Known Member VIP

    2,144
    424
    83
    พูดถึงกันแต่ Tradeware

    จิงๆ ที่แก้มยาง มันจะมี 3T (Tradeware, Traction, Temp)

    อีก 2 T มีใครให้ความสำคัญ มั่งไหม...คับ

    เพราะลองดูหลายๆรุ่น หลายๆยี่ห้อ มัน ก็ A, AA กันหมด

    รึมัน เชื่อถือไม่ค่อยได้ คับ
     
  13. e'-JiN

    e'-JiN New Member VIP

    723
    30
    0
    2T ผมว่าเชื่อถือได้...แต่สัมผัสกันตรงๆยาก(ความรู้สึก)...Traction อันแล้วแต่การขับขี่ของแต่ล่ะคน เข้าโค้งเร็วไลน์ผิดก็หลุดเหมือนกัน Temp หลายๆคนใช้ลมไนโตรเจนช่วย โดยส่วนตัวขับรถทางไกลบ่อยไม่ค่อยจอดพัก เติมไนโตรเจนเหมือนกันใช้ว่าจะไม่ร้อน แต่ก็ใช่การรักษาความเร็วคงที่(120-140ในบางช่วง) เพื่อไม่ให้ยางมีความร้อนสะสมสูง...
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้