ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวก่อน ผมชื่อตั๊นครับ เผอิญเพิ่งได้ SI มาไว้ใช้อีก 1 คัน เลยอยากถามพี่ๆเพื่อนๆใน Club SI ว่ารถของแต่ละคนตั้งค่า Camber และ Toe ล้อหน้ากับล้อหลังไว้ที่เท่าไหร่ แล้วฟิลลิ่งเป็นยังไงกันบ้าง (ใช้ในชีวิตประจำวัน) และถ้า set ไว้วิ่งเซอร์กิตควรปรับ Camber และ Toe หน้า-หลังไว้ที่เท่าไหร่ ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ ปล ผมอยู่แถวพระประแดง ขับ SI สีขาว Type-R ทะเบียน 800 เจอกันทักทายได้นะครับ ^^
ก่อนที่เพื่อนๆ จะมาช่วยตอบคำถามผมขอเป็นอีกตัวช่วยนึง เกริ่นทฤษฎีเกี่ยวกับ มุม camber ก่อนนะคับเผื่อสมาชิกท่านอื่นเก็บความรู้ มุมแคมเบอร์ (Camber angle) คือมุมการวางตำแหน่งล้อ เมื่อมองจากด้านหน้ารถ หรือหลังรถเข้าไปหาตัวรถ ถ้าระยะห่างระหว่างด้านล่างของล้อ (ติดพื้นถนน) มีระยะน้อยกว่า ระยะห่างด้านบนของล้อทั้ง 2 ข้าง เรียกว่าแคมเบอร์มีค่าเป็นบวก (Positive) เมื่อมองดูแล้วเหมือนกับล้อเอียงสอบเข้าหากัน คล้ายรูปกรวย ในทางตรงข้าม ถ้าระยะห่างระหว่างด้านล่างของล้อ (ติดพื้นถนน) มีระยะมากกว่า ระยะห่างด้านบนของล้อทั้ง 2 ข้าง เรียกว่า แคมเบอร์มีค่าเป็นลบ (Negative) เมื่อมองดูแล้วเหมือนกับล้อ แบะออกไป มุมแคมเบอร์ ทำหน้าที่ต้านการเอียงข้างของรถขณะขับขี่ในทางโค้ง ลดรัศมีหมุนเลี้ยวลง เพื่อให้หมุนพวงมาลัยได้เบา ทำให้ไม่เกิดการคลอนตัวลูกปืนล้อที่ระยะฟรี และลดอาการล้อลื่น มุมแคสเตอร์ (Caster angle) คือ มุมการวางตำแหน่งล้อ เมื่อมองจากด้านข้างตัวรถ เข้าไปหาตัวรถ มุมแคสเตอร์ จะเป็นมุมของแกนหมุนเลี้ยว ที่เอียงจากแนวดิ่งไปตามแนวยาวของรถ เมื่อแกนหมุนเลี้ยวส่วนบน เอียงไปทางด้านหลังรถ มุมแคสเตอร์ จะมีค่าเป็นบวก (Positive) ในทางตรงข้าม ถ้าแกนหมุนเลี้ยวส่วนบน เอียงไปทางด้านหน้ารถ มุมแคสเตอร์ จะมีค่าเป็นลบ (Negative) มุมแคสเตอร์ ทำหน้าที่ทรงทิศทางด้วยตัวเอง เพื่อให้พวงมาลัยหมุนคืนกลับตำแหน่งทางตรงได้เอง หลังจากมีการเลี้ยว และทำให้การการทรงตัวได้ดี โทอิน (Toe-in) คือระยะหน้ายางเอียงเข้าหากัน ตามทิศทางหน้ารถ (เมื่อมองจากด้านบน ลงสู่พื้นถนน) โทอิน จะมีค่าเป็นบวก (Positive) เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้า น้อยกว่าระยะห่างของยางด้านหลัง และโทอิน จะมีค่าเป็นลบ (Negative) เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้ามากกว่า ระยะห่างของยางด้านหลัง โทอินจะทำไม่ให้ล้อสั่น จากความต้านทางกลิ้ง ลดระยะหลวมของลูกหมากคันส่ง และทำให้ล้อรถ เคลื่อนที่ขนานไปอย่างคงที่ โทเอ้าท์ (Toe-out) คือผลต่างของมุมเลี้ยวล้อหน้า ที่อยู่ด้านนอกวงเลี้ยว และด้านในวงเลี้ยว หรือรัศมีการเลี้ยวนั่นเอง มุมโทเอ้าท์ จะทำให้ล้อหมุนเลี้ยวได้อย่างราบรื่น ทำให้จุดศูนย์กลางการหมุนเลี้ยว แต่ละล้อร่วมกัน ป้องกันการสึกหรอของยาง และอาการเสียงดังขณะเลี้ยวได้ระดับหนึ่ง ส่วนฟีลลิ่งจริงๆ ในการขับขี่ประจำวันรอผู้รู้มาตอบอีกทีนะคับ ปล.ผมคุ้นทะเบียน 800 เหมือนจะเคยเจอ ^ ^ ยังไงถ้าเจอทะเบียน 6000 ทักกันด้วยน๊า
ขอบคุณมากครับ จากที่ผมศึกษาจาก Service Manual ค่าเดิมของ Toe ล้อหน้าจะเป็น Toe in 1 ส่วนล้อหลังจะเป็น Toe in 2 ส่วน Camber ล้อหน้าจะเป็น 0 และล้อหลังจะเป็น -1 คือผมไม่แน่ใจว่าถ้าผม set ตามของเดิม แต่เปลี่ยนจาก Camber ล้อหน้าให้เป็น -1 การยึดเกาะมันจะโอเคมั๊ยถ้าเกิดว่าขับในชีวิตประจำวันแล้วมีซัดบ้างอะไรบ้าง ^^
เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับความชอบครับ โดยส่วนตัวผมตั้ง ออฟ 0 หมดเลยครับ เสียดายยาง อิอิ เรื่องวิ่งเซอร์กิต ต้องรอท่านอื่นมาเสริมครับ ผมประสบการณ์น้อยมากๆ
วิ่งเซอร์กิต ส่วนมาก - 3 ถึง -3.5 หน้า หลัง -2 ถึง -2.5 แต่ สุดท้ายใช้งาน ได้ไม่น่าเกิน 5-6 สนาม ยางกิน ขอบ เกลี้ยงๆ กันเลย ถ้ารถบ้านไปวิ่ง คงไม่แนะนำให้ ปรับเยอะ ขนาดนั่น หน้า -2.5 หลัง -1.5 ถึง -2 พอแล้วครับ เสียดายยาง หุหุ