ขอปรึกษาพี่ๆหน่อย รถพร้อมเครื่องGA15 เกียร์ Auto พอดีวันนี้ขับรถอยู่พอติดไฟแดงกดคันเร่งแล้วรถไม่วิ่ง ต้องเหยีบคันเร่งลึกๆจนรอบสุงแล้วออกตัวกระตุก :cry: ทั้งที่ตอนติดไฟแดงไม่ได้ขยับเกียร์เลย เหยียบเบรกไว้รอไฟเขียว วันนี้เป็นประมาณ3ครังอ่ะครับ อาการนี้น่ะจะเป็นที่เกียร์เสียป่าวครับ หรือน้ำมันเกียร์หมดสภาพ(แต่เช็คดูแร้วน้ำมันไม่ขาด) ขอบคุณครับ
ขอแนะนำนะครับ เวลาติดไฟแดง เกียร์ออโต้ ควรจะ เข้าเกียร์ N ใว้นะครับ จะช่วย ยืดอายุ เกียร์ ได้อีกนะครับ พอดีอ่านข้อมูลจากในเวปนี้มาเจอครับผม เมื่อก่อน ผมก็ชอบเหยียบเบรคค้างใว้ครับ พอมาอ่านเจอ เลยต้องฝึกนิสัยใหม่ครับ กลัวเกียร์พังไวเกิน เพราะตอนนี้มันก็แย่เต็มที :cry: ส่วนเรื่องอาการเป็นเฉพาะตอนนั้นรึเปล่าครับ หรือว่า เป็นตั้งแต่ตอนนั้นมาตลอดเลยครับ ข้อมูลละเอียด พี่ๆในเวป จะช่วยวิเคราะห์ให้ได้ง่ายขึ้น ค้าบผม ^^ เอาใจช่วยนะครับ
สวัสดีครับ ขออนุญาตเพิ่มเติมนิดนะครับ และไม่มีเจตนาอื่นใด ผิดถูกไม่ว่ากันนะครับ ถือว่าแลกเปลิ่ยนกัน(เกียร์ออโต) ผมเองเคยได้ยินมาว่าถ้าหยุดรถในเวลาไม่มากนักเช่นไม่เกิน 15 วินาที่ ก็ไม่ควรปลดเกียร์ว่าง เช่นขับรถตามกันมาในช่วงการจราจรติดขัด พอคันหน้าหยุดเราก็ไม่ควรปลดเกียร์ แต่ถ้าติดไฟแดงในช่วงต้นๆ นานๆ ก็ปลดเกียร์ได้ครับ สาเหตุเพราะความร้อนที่มันสะสมอยู่ในชุดเกียร์และแผ่นคลัชในขณะใช้งาน มันมีอยู่สูงก็จะได้ใช้น้ำมันเกียร์มาช่วยระบายความร้อน แต่ถ้าเราปลดเกียร์ว่าง จะไม่มีแรงดันน้ำมันเกียร์ให้ขึ้นมาหล่อลื่นหรือระบายความร้อนได้อย่างเหมาะสม และการเข้าและปลดเกียร์บ่อยๆ ก็เป็นสาเหตุให้เกิดการสึกหรอของชุดคลัช และชุดเกียร์ อาจเป็นสาเหตุให้หมดอายุก่อนวัยอันควรครับ ขอบคุณครับ
นํ้ามันเกียร์ ไม่น่าใช้นะ เป้นตลอดเลยมั้ยครับหรือตอนหยุดรถผมเคยเป็นตอนนํ้ามันเกียร์หาย เร่งแล้วแต่รถไม่ไป สักพักพุ่งเลย
เครื่องวิ่งมา 14XXXX ครับ น้ำมันเกียร์ไม่ขาดครับ เป็นตั้งแต่เมื่อวาน วันนี้ก็เป็นอีกสองครับเมื่อเช้าตอนขับมาจากรังสิตมาดินแดงรถติดมากตอนแปดโมง พอเหยียบแล้วรถไม่ไปพอเหยียบลึกมากๆก็พุ่งเลยครับ
ครั้งสุดท้าย จำได้หรือเปล่าครับ ว่าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาตอนไหน ถ้าจำไม่ได้ ก็ลองเอาไปเปลี่ยนดูก่อนก็ดีครับ เผื่อมันจะบานปลาย
ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่ดูครับ รถผมเป็นอาการแบบนี้เมื่อวิ่งมาประมาณสองแสนโลขึ้นครับ จึงเปลี่ยนเกียร์มือสอง แล้วหายครับ ลองดูครับ
ลองเอาก้านน้ำมันเกียร์มาเช็ดดูมีคราบดำๆติดมาด้ว:cry: สงัสยจะเรื่องใหญ่ พรุ่งนี้จะไปถ่ายน้ำมันเกียร์ครับ
สวัสดีครับ ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูครับ ใช้สัก 100 - 200 กม.ลองเปลี่ยนใหม่ดูอีกที เพราะคราบดำๆ นั้นน่าจะมาจากส่วนสึกหรอ หรือใหม้ ของคลัช มันจะมีเศษผงเข้าไปอุดตันช่องทางเดินน้ำมันทำให้ระบบทอร์คทำงานไม่เป็นปกติ (แต่ถ้าขนาดนี้ก็คงอยู่อีกไม่นานครับ ถ้าไม่ซ่อมใหญ่ ก็ยกลูกใหม่ครับ)
หลังจากที่ถ่ายน้ำมันเกียร์ไป อาการเหยียบไม่ไปหายไปทันที แต่เกียร์1เปลี่ยนไปเกียร์2 ไม่ค่อยยอมเปลี่ยน ใช้รอบเครื่องสูงมากต้อง3000กว่าๆถึงเปลี่ยนอ่าครับ สงสัยต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อีกที ถ้าไม่หายคงยกอ่ะครับ TT
พี่ว่าน้องพลาดแล้ว จริงๆต้องให้คุณแม่ท่านนั่งไปด้วย ตอนรถเราปัญหาเยอะๆนี่แหละ แล้วก็ขอท่านวางครื่องใหม่ จะได้ B14 หัใจ SR ไฉไลอีกคัน... ว่างๆ มานั่งจิบเบียร์คุยกัน ตอนที่ปั๊ม PTT JET เลิกเร็วไปหน่อย
อาการเดียวกับผมเลยครับ ได้รถจากพี่สาวมาใช้ ด้วยความที่ยังไม่รู้อะไรเลย ยังไม่รู้จักเวปนี้ด้วย ก็ขับอย่างเดียว เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เมื่อถึงเวลา ปรากฎว่า ไม่ได้คิดเรื่องน้ำมันเกียร์เลยครับ แล้วสุดท้าย ก็ เกียร์พังครับ ลากรอบสูงมาก จากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 ... ได้ประสบการณ์ตรง :cry::cry::cry: มาตอนนี้เครื่องกินน้ำมันอีก สาเหตุน่าจะมาจาก เคยหม้อน้ำรั่ว แล้วเครื่อง ฮีท อีกครับ ... รอเก็บเงินครบ เมื่อไหร่ จัด sr20 de ครับ ใจมันรัก B14 ไปแล้วอิอิ