ถามคนเคยทำ"สองพันสี่"

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย dome2dome, 20 กุมภาพันธ์ 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. dome2dome

    dome2dome New Member Member

    105
    2
    0
    อยากจะรู้ว่าการเปลี่ยนมาใช้ท่อนล่าง 2400 มันได้ผลเป็นยังไงบ้าง เท่าที่รู้รถแรลลี่สมัยก่อนนิยมกัน เพราะทอร์คดี แต่มันไม่ค่อยจะมีรอบให้ใช้สักเท่าไหร่ สรุปว่าทำแล้วมันคุ้มไหม.....



    ปล. ที่ถามเพราะเห็นที่อเมริกาทำชุดคิดมาขายเยอะเลย
     
  2. p.chang

    p.chang New Member VIP

    542
    6
    0
    ผมใช้อยู่ครับ ปลายไม่เดินนี่ไม่จริงครับ อยู่ที่การจูน รถผมใช้วิ่ง Drag ด้วยครับ
     
  3. Mr.Dolla

    Mr.Dolla New Member Member

    141
    1
    0
    วัตถุประสงค์ในการที่จะทำเป็น 2400cc. ของคุณคืออะไรล่ะครับ คุ้มหรือว่าไม่คุ้มมันก้ออยู่ตรงนี้น่ะครับ

    ถ้าทำมาเพื่อจะขับใช้งานผมว่า 2000 cc. ของมันเดิมๆก้อดีอยู่แล้วครับ

    ถ้าจะทำมาเพื่อแข่งขันผมว่าคุ้มครับ ถ้ารู้จักที่จะทำผมว่ามันไม่แพงด้วยน่ะ ยกตัวอย่าง รถแข่ง อีโว3

    ใส่กระดองหน้าเป็น Evo 10 ของอู่ Garage Complete นั้นก้อสองพันสี่น่ะครับ แรง ทน ไม่แพง

    ถ้าสนใจยังไงลองไปคุยกับทางอู่เค้าดูครับ

    หรือจะลองถาม พี่ช้างดูก้อได้ครับ แกก้อเคยใช้ เคยทำอยู่ครับ 2400 ตามสเป๊คอเมริกาเลย ครับผม

    ส่วนเรื่องของรอบที่ใช้ในเครื่อง 2400 นั้น หมดไวกว่าพวก 2000 2200cc. ก้อจริงครับ แต่มันมีวิธี

    ทำได้น่ะครับที่จะให้รอบสามารถใช้ได้เพิ่มขึ้นน่ะ เด่วนี้ตัวช่วยมันมีเยอ่ะครับ อันนนี้ลองถามผู้เชี่ยวชาญดูครับ

    แต่เครื่อง 2400 นี่ก้ออย่างที่รู้น่ะครับว่าแรงบิดมันจะเยอ่ะมากๆๆๆยังไม่ต้องบูสก้อรู้สึกได้เลย แต่พอบูสที

    เสียวไปถึงท้องน้อยเลยครับท่าน :rolleyes:
     
  4. BanK-Evo6

    BanK-Evo6 New Member VIP

    636
    18
    0
    ประธานตื่นเช้าจังฟะ
     
  5. dome2dome

    dome2dome New Member Member

    105
    2
    0
    ว่าจะทำไว้ลงรุ่น street ครับ
     
  6. Mr.Dolla

    Mr.Dolla New Member Member

    141
    1
    0
    ถ้าจะทำจิงๆๆ แน่ะนำ ไม่ต้องสั่งชุดคิทครับ ข้อเหวี่ยงบ้านเรา เปลี่ยน ลูก ก้าน ชาร์ป แค่นี้พอครับ

    แล้วก้ออยู่ที่โรงกลึงแล้วครับ แต่ทางที่ดีเวลาคว้านเสื้อควรทำ บล๊อคการ์ดด้วยน่ะครับ มันจะทนกว่า

    กันเห็นๆครับ :cool:
     
  7. dome2dome

    dome2dome New Member Member

    105
    2
    0
    ถามอีกนิดครับ ข้อสองพันสี่นี่รหัสเครื่องอะไรครับ แล้วเวลาเอามาใช้เอามาเฉพาะข้อกับก้านได้ไหม แล้วใส่กับลูกสองเจแทน แล้วก้านซิ่งของเครื่องรุ่นนี้มีด้วยเหรอครับ

    ขอบคุณอีกทีครับ
     
  8. p.chang

    p.chang New Member VIP

    542
    6
    0
    4G64 ครับ มาจาก Pajero ลูก ก้าน ควรเปลี่ยนครับ ของเมกามีเยอะเยอะ ราคาไม่แพงเหมือนญี่ปุ่นครับ
     
  9. Mr.Dolla

    Mr.Dolla New Member Member

    141
    1
    0
    จากการที่ได้สอบถามผู้รู้มาน่ะครับ เค้าแน่ะนำให้นำมาทั้งหมดเลยครับคือทั้งท่อนล่างน่ะครับ ก้อคือ

    เค้าแน่ะนำให้ใช้ เสื้อสูบของสองพันสี่มาประกับกับฝาสูบของเดิมเลยครับ เพราะมันจะทนกว่า

    การที่จะเอาข้อเหวี่ยงของเครื่อง 2400 มาใส่ในเสื้อสูบเดิมน่ะครับ ส่วนในเรื่องของลูกสูบที่ใช้มัน

    ก้อจะต่างกับลูกสูบทั่วไปด้วยน่ะครับ มันก้อจะไม่เหมือนกับลูกสูบที่ทำมาสำหรับชุดคิท 2400 ด้วยน่ะครับ

    มันต้องเป็นลูกสำหรับเครื่อง 2400 เลยครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก้อต้องคำนึงถึงกำลังอัดด้วยน่ะครับ กับช่วงชัก

    ที่ต่างจากเดิมถึง 12 มิล สำหรับเครื่อง2400 นอกจากเครื่อง 4G64 ใน ปาเจโร่แล้ว

    มันยังมีอีกน่ะครับ ยังมีอีกสองตัวครับ แล้วอีกสองตัวที่ว่านี้มันยังดีกว่าเครื่อง 4G64 ในปาเจโร่อีกครับ

    ดีกว่ายังไง คือว่าตัวข้อเหวี่ยงมันจะมีน้ำหนักที่เบากว่าตัว 4G64 ครับ เครื่องตัวที่ว่าคือ 4G63 GDI กับ

    4G.... ไรไม่รู้ลืมแห่ะๆ :p

    ทีจริงรายล่ะเอียดยังมีอีกเยอ่ะครับผม ที่ผมกล่าวมาเป็นแค่ งูๆปลาๆเท่านั้น

    ยกตัวอย่างรถแข่งในต่างประเทศที่ทำเครื่อง 2400 สเต๊ปนี้อยู่ รถแข่งของค่าย AMS ครับ ลองหารายล่ะ

    เอียดดูครับ :eek:

    ส่วนรถแข่งบ้านเราที่ทำสเต๊ปนี้อยู่คือ Evo3 หัว Evo10 อู่ Garage Complete ครับ ข้อมูลต่างๆก้อเอามาจากอู่นี้น่ะครับสนใจที่จะทำจิงๆก้อลองเข้าไปคุยกับทางอู่เลยครับผม :cool:
     
  10. chaiyos ECU SHOP

    chaiyos ECU SHOP Guest

    0
    0
    0
    ถ้าใช้ข้อเหวี่ยง 4G64 ช่วงชักจะเป็น 100 ลูก JE (86) จะได้ความจุเป็น 2,323 cc ผมเคยเอามาใช้ในรถบ้าน EVO III ไม่ลดน้ำหนัก cam 272 HKS Turbo K27 MOJ ใบหน้า 3472 ใบหลัง cutback โช่งหลังเบอร์ 11 เวลาขับในเมืองสนุกมากครับ ช่วงที่ turbo ยังไม่ Boots ก็สนุกแล้วครับ กดเป็นมา เอาไปแข่งเวลาก็ใช้ได้ครับ แต่รอบเครื่องยนต์ตอนนั้นผมใช้แค่ 8500 รอบ ถ้ามากกว่านี้มันเหี่ยวแล้วครับ (ใช้เสื้อสูบ 4G63) หรือถ้าไม่อยากใช้ลูก JE ใช้ลูก 2J ก็ได้ครับแต่ ถ้าใช้ก้านสูบเดิม ลูกจะโผล่ออกมาค่อนข้างเยอะ เคยลองใช้ก้านสูบของ Nissan (ของรุ่นอะไรจำไม่ได้จริงๆ) แต่ต้องเจียข้อเหวี่ยงหลบ กระโปรงลูกสูบ แล้วก็ Balance ข้อเหวี่ยงใหม่ครับ
     
  11. p.chang

    p.chang New Member VIP

    542
    6
    0
    อาจารย์ชัยยศมาให้ข้อมูลเองเลย ขอบคุณครับ
    พวกเราสนับสนุนสินค้าของอาจารย์ครับ ไทยทำ ไทยใช้ นับถือจริงๆ
     
  12. Mr.Dolla

    Mr.Dolla New Member Member

    141
    1
    0
    ยอดเยี่ยม เลยครับ สองพันสี่ สองพันสี่ :cool:
     
  13. CBR

    CBR New Member Member

    65
    0
    0
    พอจะบอกตัวเลขคร่าวๆได้ไม๊ครับว่าค่าใช้จ่ายทำตาม step สไตล์นี้เท่าไรครับ และอู่ อู่ Garage Complete อยู่ไหนครับ?
     
  14. dome2dome

    dome2dome New Member Member

    105
    2
    0
  15. Mr.Dolla

    Mr.Dolla New Member Member

    141
    1
    0
    น่าจะแสนนิดๆมั้งครับ มันก้อจะมีค่า ลูก ก้าน เสื้อสูบ2400 ชาร์ป ค่าคว้าน ค่าแรงต่างๆ + จุกจิ๊ก ไรประมาณนี้แหล่ะครับ

    ส่วนอู่อยู่แถวพระรามเก้าครับ :cool:
     
  16. CBR

    CBR New Member Member

    65
    0
    0
    ราคาสมเหตุสมผลนะครับ ถ้าราคานี้แล้วจบและเหนียวนะครับ :sad:

    ไม่ทราบว่าร้านอยู่แถวไหนของพระรามเก้าครับ? :rolleyes: พอมีเบอร์โทรไม๊ครับผม? :D
     
  17. p.chang

    p.chang New Member VIP

    542
    6
    0
    อู่อยู่ในซอยติดกับทางเข้าปั้ม Esso ครับ แถวๆทางเข้าเอแบคจากถนนพระรามเก้าตัดใหม่นี่แหละครับ เข้าไปนิดเดียวอยู่ทางขวามือ โทรหาประธานตี้ได้เลยครับ
     
  18. Mr.Dolla

    Mr.Dolla New Member Member

    141
    1
    0
    โทรไปเบอร์นี้ได้เลยครับ 081-5641268 พี่ป๊อก บอกว่า โทรมาสอบถามการทำ2400 บอกตี้แน่ะนำมาครับ เด่วจัดให้แบบพิเศษ :cool:
     
  19. CBR

    CBR New Member Member

    65
    0
    0
    ขอบคุณครับ :D
     
  20. Diesel Only

    Diesel Only New Member Member

    158
    2
    0
    อยากได้เครื่อง 2,400 ของปาเจโร่ หาได้ที่ไหนบ้างครับ แล้วเครื่อง 4G64 นี่ มันครอบฝาสูบ 4G63 ได้เลยใช่มั้ยครับ แล้วกำลังอัดมันจะเพี้ยนไปมั้ยครับ ต้องใช้ปะเก็นหนาเท่าไรครับ พอดีอยากทำสเต็บ 64 ครอบฝา 63 แต่ไม่แน่ใจว่ามันครอบกันได้ชัวส์หรือเปล่าครับ รบกวนท่านปรมาจารย์ด้วยครับ :D
     
  21. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    4g64 สมัยก่อนเชียงกงวังน้อย กองเยอะมากครับ ปัจจุบันไม่ทราบเลยครับ
    ส่วน 4G64 ถ้าประกอบกับฝา 63 ของอีโว สามารถประกบได้ครับ แค่ตรวจสอบทางเดิน นมค. กับ ทางเดินน้ำให้ละเอียดอีกครั้ง
    ในขั้นการประกอบ
    ต้องมีรายละเอียดในการวัด ความสูงกระโปรงลูกสูบ วัดช่วงชัก วัดระยะชักของข้อเหวี่ยง และ สุดท้ายคือวัดระยะชักที่จุดศูนย์ตายบนกับปากกระบอกห้องเผาไหม้(deck Clearance)
    จากนั้น นำค่าที่วัดได้ทั้งหมด ไปหยอดน้ำวัด หาอัตราส่วนการอัดของห้องเผาไหม้ แล้วจึงนำมาคำนวณออกเทนที่ใช้ กับ เทอร์โบที่จะใช้งาน
    จากนั้นเราจะสามารถหา ความหนาของปะเก็นที่เหมาะสมได้อีกทีครับ ว่าจะใช้อัตราส่วนการอัดที่เท่าไร ถึงจะเหมาะสมกับการใช้งานของเรา
    และสุดท้ายที่สำคัญที่สุด เมื่อมีการการตัดกระโปรงลูกสูบหรือเจียรข้อเหวี่ยงไม่ว่าในกรณีใด ต้องบาลานช์ข้อเหวี่ยงทุกครั้งครับ
    ส่วนการยกท่อนล่าง64 เป็นวิธีที่ประหยัดที่สุด เพราะไม่ต้องหาระยะช่วงชัก แต่ก็ต้องวัดครับ เพื่อหาอัตราส่วนการอัดให้ได้ครับ

    จะเห็นว่า ที่เค้าว่ากันว่าประกอบเครื่อง 2400 ง่ายนั้น จะว่าง่ายมันก็ง่าย สำหรับคนที่เข้าใจการออกแบบของเครื่องมิตซูบิชิครับ
    ส่วนคนที่ไม่ชำนาญเครื่องมิตซูอาจจะตกม้าตายในขั้นตอนการประกอบเครื่อง วัดระยะช่วงชักของข้อเหวี่ยง และ การปรับตั้งแคมชาร์ฟครับ ต้องระวังจุดนี้ให้ดี
    เอาแค่การหา อัตราส่วนการอัดของห้องเผาไหม้ ก็หาช่างที่วัดอย่างถูกต้องได้ยากครับ อาศัยลองเลือกปะเก็นให้หนาไว้ก่อน สุดท้ายก็วิ่งไม่ออกครับ
    ฉะนั้นจะใช้ปะเก็นเท่าไร ต้องอยู่ที่เราวัดและออกแบบในตอนประกอบเครื่องเท่านั้นครับ เพราะขนาดเทอร์โบและวัตถุประสงค์เครื่องแต่ละตัว เราออกแบบต่างกันครับ

    ส่วนจะพังไม่พังอยู่ที่คนประกอบครับ
    ส่วนจะแรงไม่แรงอยู่ที่จูนเนอร์ครับ
     
  22. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    เกือบลืม อีกอย่าง เหมือนที่อาจาร์ยชัยยสว่าไว้ด้านบนครับ ถ้าใช้ข้อของ 4G64 จะได้ช่วงชักเท่ากับ 100 นะครับ
    ฉะนั้นคำนวน ความจุในห้องเผาไหม้ให้ดีๆนะครับ ว่าจะได้ 2.3 หรือ 2.4 แล้วออกแบบเลือกของที่จะใช้เอาต่อไป เพื่อให้ได้ 2.4 ตามที่ต้องการอย่างแท้จริงครับ

    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 22:09:13 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 22:08:38 ----------

    เกือบลืม อีกอย่าง เหมือนที่อาจาร์ยชัยยสว่าไว้ด้านบนครับ ถ้าใช้ข้อของ 4G64 จะได้ช่วงชักเท่ากับ 100 นะครับ
    ฉะนั้นคำนวน ความจุในห้องเผาไหม้ให้ดีๆนะครับ ว่าจะได้ 2.3 หรือ 2.4 แล้วออกแบบเลือกของที่จะใช้เอาต่อไป เพื่อให้ได้ 2.4 ตามที่ต้องการอย่างแท้จริงครับ
     
  23. Diesel Only

    Diesel Only New Member Member

    158
    2
    0
    ขอบคุณมากเลยครับ สำหรับข้อมูลครับ คือเรื่องมีอยู่ว่า ผมต้องการที่จะทำเครื่อง 4G64 ที่เป็นเครื่องขับหลังแท้ๆ ให้เป็นเครื่องเทอร์โบ โดยที่จะใช้ท่อนล่าง เดิมๆทุกชิ้นเลยครับ โดยที่ท่อนบนจะประกบฝา 4G63T โดยยกมาครอบเลย ใช้เทอร์โบ สแตนดาร์ท ใช้งานแบบรถสแตนดาร์ท ไม่ต้องการบู๊สมากมายแค่ต้องการให้เครื่องตัวนี้เรียกทอร์คออกมาใช้งานได้แบบรวดเร็วทันใจครับ ชุดสายไฟและกล่องควบคุมจะใช้ของ 4G63T ทั้งหมด พี่คิดว่ามันจะดีมั้ยครับ บู๊สสแตนดาร์ทเลยครับ ประมาณ 0.7-0.8 บาร์ ขอความคิดเห็นและขอแนะนำในส่วนนี้ด้วยครับ ขอบคุณที่ให้ข้อมูลมากครับ :D
     
  24. Diesel Only

    Diesel Only New Member Member

    158
    2
    0
    ขอบคุณมากเลยครับ สำหรับข้อมูลครับ คือเรื่องมีอยู่ว่า ผมต้องการที่จะทำเครื่อง 4G64 ที่เป็นเครื่องขับหลังแท้ๆ ให้เป็นเครื่องเทอร์โบ โดยที่จะใช้ท่อนล่าง เดิมๆทุกชิ้นเลยครับ โดยที่ท่อนบนจะประกบฝา 4G63T โดยยกมาครอบเลย ใช้เทอร์โบ สแตนดาร์ท ใช้งานแบบรถสแตนดาร์ท ไม่ต้องการบู๊สมากมายแค่ต้องการให้เครื่องตัวนี้เรียกทอร์คออกมาใช้งานได้แบบรวดเร็วทันใจครับ ชุดสายไฟและกล่องควบคุมจะใช้ของ 4G63T ทั้งหมด พี่คิดว่ามันจะดีมั้ยครับ บู๊สสแตนดาร์ทเลยครับ ประมาณ 0.7-0.8 บาร์ ขอความคิดเห็นและขอแนะนำในส่วนนี้ด้วยครับ ขอบคุณที่ให้ข้อมูลมากครับ :D
     
  25. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ลูก NA ไม่น่ารอด
     
  26. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ปัญหาอีกอย่าง ของวิธีนี้คือ ลูกสูบ N/A ที่รับ บูสท์ได้น้อย เหมือนที่เจ้าก้องบอก ครับ

    แต่เราสามารถชดเชยได้ โดยการลดอัตราส่วนการอัด ซึ่งท่อนล่าง64 ประกบฝา63อีโว6 ที่เคยวัดใช้ปะเก็นหนา1.2 ได้อัตาส่วนการอัดที่8.921
    แบบนี้ถือว่ากำลังอัดสูงครับ ลูกสูบ N/A ไม่รอดครับ เพราะถ้าเราบูสท์ 1บาร์ อัตราส่วนการอัดสุดท้ายตอนบูสท์สูงสุดจะไปราวๆ 26.7ต่อ1 ลูก64ไม่น่าอยู่ได้นานครับ

    แต่ถ้าเราเพิ่มปะเก็นหนาซัก 1.5 อัตราส่วนการอัดจะลดลงมาราวๆ 8.7 ต่อ1 ซึ่งแบบนี้ลูกเดิม64 อาจจะรอดแต่ต้องบูสท์น้อยราวๆ 0.5 ครับ
    ถ้าบูสท์มากกว่านี้ก็ไปวัดดวงตอนจูนเอาครับ ถ้าตอนจูนวัด Knocnking แล้วลดองศาไฟจุดระเบิดลงมากเกินไป เพื่อจะลด Knocking เมื่อเราลดไฟอ่อน รถก็วิ่งไม่ออก
    ยิ่งกำลังอัดต่ำ ไฟอ่อน ต้นก็ไม่มีอยู่ดี ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของการทำเครื่อง สองพันสี่
    คุณก็ต้องเปิดเครื่องประกอบใหม่ เพื่อเปลี่ยนลูกสูบเทอร์โบ ใหม่เข้าไปอยู่ดีครับ อาจจะเสียเวลาลองหรือเปล่า อันนี้เราต้องตัดสินใจครับ
    แต่ถ้าเป็นผมจะทำสูตรนี้ วิ่งได้ก็จริง แต่ประกอบเครื่อง สองพันดีๆ บูสท์ซัก 1.2 วิ่งดีกว่าเยอะครับ
    ลองคำนวณงบประมาณดูใหม่ครับ
    จะได้ตัดสินใจง่ายขึ้น
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 มกราคม 2011
  27. Fluid

    Fluid New Member VIP

    1,214
    57
    0
    อยากทำ 2.4 บ้างจังเลย คงต้องรอไปอีกนาน
     
  28. polototo

    polototo New Member Member

    761
    5
    0
    2.4 ขับสนุกครับ แต่กินน้ำมันเป็นน้ำ
     
  29. Diesel Only

    Diesel Only New Member Member

    158
    2
    0
    ผมเคยได้ยินมาว่าทำ 2,400 แล้วประหยัดกว่าเดิมนะครับ เหมือนมันได้ทอร์คในรอบต่ำใช้งานในเมืองประหยัดกว่าตอนเป็น 2,000 อีกครับ เดินทางไกลว่ากันว่าได้ถึง 13-14 กิโล/ลิตร เลยนะครับ :D
     
  30. polototo

    polototo New Member Member

    761
    5
    0
    ของผมมันไม่นะสิ เต็มถังได้ซัก 150-200โล ก็ภูมิใจแล้วครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้