พอดีผมเพิ่งไปเปลี่ยนล้อจาก 14"(เดิมๆๆ) เป็น 15" (Lenso project D spec C 15x7 ET+38) แต่ผมรู้สึกถึงข้อแตกต่างและข้อสงสัยครับ 1. ทำไมรู้สึกรถอืด กระด้าง และบังคับรถไม่ถนัดเหมือนเดิม มาจากสาเหตุใดครับ 2. ยางใหม่ที่เหมาะสมกับรถเดิมควรใส่ขนาดเท่าไรครับ (ปัจจุบันใส่ Falken ZIEX912 195/55/R15) ถ้าใส่ 195/60/R15 จะเหมาะสมมั๊ยครับ
ผมก็ใส่อยู่นะ Lenso project D spec C 15x7 ET+38 1. เพราะว่าหน้ายางกว้างขึ้น ผิวสัมผัสหน้ายางเพิ่มขึ้นทำให้เกิดแรงเสียดทานและแรงสะท้อนเพิ่มขึ้น การหมุนพวงมาลัยหนักขึ้น นี่คือสิ่งที่สูญเสียไป สิ่งได้มา เกาะถนน ระยะเบรคสั้นลง 2. ยางที่เหมาะสม 195/55/R15
ลมยางแข็งไปหรือเปล่าครับ ตั้งศุนย์มาดีหรือเปล่า ปกติไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงมากขนาดนั้นน่ะครับ แต่เรื่องความกระด้าง ต้องเห็นชัดอยู่แล้ว เพราะตอนขอบ 14 แก้มยางอย่างหนา
ถ้ารถอืดก็ไม่แปลกครับ เส้นรอบวงเเพิ่ขึ้นเยอะเลย ลองเอาเว็บนี้ไปหาขนาดยางนะครับ http://www.1010tires.com/tiresizecalculator.asp
ยางที่ใส่เป็น spec ที่ถูกต้องสำหรับ ek แล้ว อย่าไปเปลี่ยนให้เปลืองเงินเลยครับ ไม่มีผลขนาดรู้สึกได้หรอก ถ้ากว้าง 7 ใส่ได้ถึง 205/50/15 (ยางนอก) การเกาะถนนและเบรคสำคัญกว่าอย่างอื่นครับ
อุปทานไปเองหรือป่าวครับ เปลี่ยนล้ออย่างเดียว คงไม่ต้องถึงขนาดไปตั้งศูนย์ใหม่หรอกมั๊ง เพราะรถจะอืด หรือกระด้างไม่มีผลกับการตั้งศูนย์เลย ถ้าขับแล้วไม่ตรง ดึงซ้าย ดึงขวานั่นก็อีกเรื่อง ถ้าลมยางแข็ง รถก็ไม่น่าจะอืด น่าจะพุ่งดี แต่กระด้างขึ้น พวงมาลัยหน้าจะตอบสนองไวขึ้นนะครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ เมื่อวานเลยวัดแรงดันลม (ตอนเปลี่ยนยางจากร้าน) เป็นดังนี้ หน้าซ้าย 32 psi หน้าขวา 28 psi หลังซ้าย 28 psi หลังขวา 32 psi ครับ ปัจจุบัน หน้า 32 psi หลัง 30 psi ครับ แต่ยังเด้งบ้างแต่ก็ดีขึ้น (แต่ก็จริงอาจยังไม่ชิน)
ไปเปลี่ยนวันพุธที่ผ่านมาครับ เริ่มเข้าหน้าฝนแล้ว เปลี่ยนซะก่อนครับ แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 17 ตุลาคม 2011 + อ้างถึง ตอบกลับ