ขอถามว่า ความจุกจิกระหว่างเครื่อง 4G63T และเครื่อง คอแดงใน imp อันไหนจุกจิกกว่ากันครับ เช่น เครื่อง 4G63T มีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา เป็นต้น รบกวนช่วยตอบทีนะครับ [กระทู้นี้ถามขึ้นเพื่อความรู้ ไม่มีเหตุที่จะทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันนะครับบบบ]
เครื่องมิตซูบิชิ 4G63T ของ อีโวทุกบล็อก (ไม่รวม VR4 ) สำหรับพื้นฐานเครื่องยนต์แบบ สแตนด์ดาร์ท ออกแบบมาให้ทุกชิ้นแข็งแรงทนทานอยู่แล้วครับ ไม่จุกจิก นอกจากเราจะไปโมดิฟายปรับปรุงเพิ่มเติมไปมากขึ้น อันนี้ชิ้นส่วนที่รับภาระที่มากขึ้นไม่ได้เช่น คอยล์จุดระเบิด ชาฟท์ ย่อมเสียหายเป็นธรรมดาครับ ต้องปรับปรุงควบคุมกันไป ส่วนลิ้นปีกผีเสื้อ และเซ็นเซอร์ตัวอื่นๆ ที่มักเป็นปัญหา เนื่องจากเสื่อมสภาพครับ ชิ้นส่วนทางไฟฟ้าส่วนมาก มี Life Cycle ของอุปกรณ์ไว้ประมาณ 10 ปี หากมากเกินกว่านั้นย่อมมีเสื่อมสภาพตามธรรมดา มีทุกยี่ห้อครับ
ถ้าความอึด ผมคิดว่าเครื่องมิตซู อึดกว่า ดูแลเซอร์วิสง่ายกว่า โมดิฟรายง่ายกว่า แรงม้าเท่ากันเครื่องมิตซูมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า จุดด้อยของมิตซูเท่าที่ผมพบและ เจอมาด้วยตัวเองคือ - ปัญหาลิ้นปีกผีเสื้อ รอบเดินเบาขึ้นๆลงๆ เวลาเปิด ปิดแอร์ สามารถแก้ไขได้ โดยการถอดออกมาล้าง หรือ เปลี่ยนชิ้นส่วนภายในซึ่งตอนนนี้เห็นมีคนรับ ซ่อมอยู่ในราคาไม่แพง แต่ถ้าเสียจนเกินจะซ่อม ก็มีของมือสองขายค่อนข้าง เยอะของใหม่ก็มีแต่แพงหน่อย หรือถ้าไม่มีงบจริงๆดัดแปลงตัวชดเชยรอบ แอร์เองก็ได้งบไม่เกินพันบาท แต่ระบบอื่นอาจจะไม่เนียนเช่นเพิ่มรอบจาก การหมุนพวงมาลัยพาวเวอร์ - ไฮดรอลิก ชอบดัง ต้องขยันเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและเลือกน้ำมันเครื่องดีๆ ถ้าดังบางครั้งเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็อาจจะเงียบลง หรือไม่ก็ถอดออกมาไล่ น้ำมันก็ได้ แต่ถ้าสุดๆจริงก็ต้องเปลี่ยนชุดละ 4-500 แต่ 16 ตัวนะ ส่วนซูบารุ เท่าที่ทราบมาจากเพื่อน เห็นบอกว่าเกียร์เปราะ การเซอร์วิสยุ่ง ยากกว่าเล็กน้อย อะไหล่หายาก แพงอีกต่างหาก :car: