คือเมื่อวานผมพาเพื่อนไปรับรถที่ซ่อมไว้ที่อู่ เพื่อนผมมันขับ 3doors มันเอาไปฟิตเครื่องใหม่ คราวนี้พอตอนออกมา ผมขับตามท้ายมัน สังเกตเห็นเวลาเหมือนมันยกคันเร่ง จะมีไฟแลบออกมา2-3ที แต่ตอนเร่งไม่เป็น ไม่ทราบว่านี่เป็นอาการของ backfireใช่รึเปล่าครับ ถ้าใช่ backfire แบบนี้อันตรายไหมครับ เกิดจากอะไร แล้วแก้ไขยังไงได้บ้างครับ ผมจะได้บอกมันได้ เพราะมันและผมก็ไม่มีความรู้เรื่องเจ้าไฟที่ว่านี้สักเท่าไหร่ รบกวนพี่ๆหน่อยครับ ขอบคุณครับ *ปล. เหมือนเป็นตอนที่ขับสักช่วง100-140 แล้วยกน่ะครับ ตอนขับในเมือง60-80 ไม่เป็น (ความเร็ว2ช่วงที่ว่านี้ผมดูจากไมล์ผมที่ขับตามหลังมันน่ะครับ)
ปกติของ Back Fire ตรงท่อไอเสีย ที่เกิดเวลาถอนคันเร่ง จะมีสาเหตุมาจาก 1. มีไอดีที่มีส่วนผสมของน้ำมัน(ปนเข้าไปแล้ว) เล็ดลอดออกมาปนกับไอเสีย ในช่วงจังหวะที่ Valve timming มัน Overlap กันตอน Valve ไอเสียปิดไม่สนิท Valve ไอดี ก็เปิดแล้ว มีปริมาณสะสมมากๆ จนเกิดการจุดเป็นไฟเกิดขึ้น 2. เกิดจากการจ่ายน้ำมันหนามากๆ ในบางรอบช่วง เพื่อการบางอย่าง เช่นต้องการจุดระเบิดนอกห้องเผาไหม้ เพื่อการกิจบางอย่าง เช่น Anti Lag system. ก็จะมี back fire ตามท่อไอเสียเหมือนกัน ทีนี้ ไอ้พวกเครื่อง Standard ที่ใช้วิ่งกันอยู่ในรถทั่วไปเนี่ย มันออกแบบมาเพื่อกิจการงานเมืองที่ต้องการการประหยัดน้ำมัน มันยากกกกกกกกกกกกกมากกกกกกกกกกกกกกกกก ที่จะมี Back Fire เกิดขึ้นได้........ Case กับรถคันนี้ เจ้าของอาจจะต้อง กลับไปคุยกับอู่หรือช่างที่ประกอบเครื่องว่า มีอะไรผิดพลาดในการทำงาน (เช่นการบด valve) หรือประกอบเครื่อง(mark ของ Campshaft ตรง) หรือเปล่า เพราะ Back Fire ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้กับเครื่อง standard เพื่อการพาณิชย์ครับ.......... ขอบคุณครับ ไปล่ะ.......
อิอิ LAN EVO ตั้งแต่ 3-9 จะมี One Way Valve ตัวนึงติดมาจากโรงงานเป็นตัวช่วยในระบบ AntiLag System เพื่อให้ผ่านเรื่อง Homologate ในการทำรถเพื่อแข่ง International Rally Championship อ่ะครับ พี่ tOon และใน Note ข้างบนที่ผมกล่าวไว้แล้วว่า "2. เกิดจากการจ่ายน้ำมันหนามากๆ ในบางรอบช่วง เพื่อการบางอย่าง เช่นต้องการจุดระเบิดนอกห้องเผาไหม้ เพื่อการกิจบางอย่าง เช่น Anti Lag system. ก็จะมี back fire ตามท่อไอเสียเหมือนกัน" ลูก ก้าน ข้อ Racing นั้นมันยาวววววววววววววววววววว
ขอบคุณพี่ๆทุกคนครับ เมื่อคืนบอกมันแล้ว มันบอกว่า3doorsของมันเครื่องเป็นตัวคาร์บูB15 ถึงตอนฟิตเครื่องใหม่ มันบอกช่างว่าให้เปลี่ยนไอ้ที่เรียกว่านมหนูน่ะครับ ขยับให้ใหญ่กว่าของเดิม สงสัยใช้ตัวใหญ่เกิน ผมเดาว่าน่าจะเกิดจากนมหนูน้ำมันเบอใหญ่เกิน แล้วน้ำมันหนา แต่พี่ๆครับ เหมือนที่ถามไป มี backfire แค่ตอนยกคันเร่ง2-3ที ตอนอัดไม่เป็น เป็นเฉพาะตอนยก จะมีผลเสียกับเครื่องไหมครับ ดูท่่าทางพอผมบอกไปแล้ว ไอ้เพื่อนเวรนี่มันดันชอบใจ บอกว่าโหดดี ขอบคุณครับ ** ปล. ที่บอกว่าเมื่อคืน ก็เพราะมันพาผมไปเทส402เมตร เทสเล่นๆ(แต่ขับแบบจริงจัง อิอิ) มัน3ดอร์เดิมๆที่ฟิตเครื่องมาใหม่ ผมบี11เดิมๆ กระป๋องๆ ปรากฏว่าแพ้ไปประมาณ2ช่วงตัวรถ แต่ไม่ได้จับเวลาไว้ เพราะขับเล่นๆเอามัน สุดท้ายไปนั่งปรับทุกข์กันที่ร้านน้ำชาครับ ฮ่า ๆ ๆ
ถ้านมหนูใหญ่กว่าเดิมไม่มาก ก็จะมีเรื่องกินน้ำมันมากกว่าปกติ จนไปถึงน้ำมันหนามาก เผาไหม้ไม่หมด เขม่าจับหัวเทียน หัวเทียนบอดครับ
ของพี่ก็เป็นนะ แต่ของพี่เป็นแบบไม่มีไฟน่ะ มีแต่เสียง แต่ของพี่จูนแก๊สหนา...อิอิ ตอนนี้ปรับลงแล้ว เสียวมันย้อนกลับ555
อิอิ พี่เค้าเริ่มด้วย ปืน 2JZ-GTE กับลูกปืน F-Con V Pro แล้วก็ไม่ถนัด เลยเปลี่ยนมาใช้กระบอก 1JZ-GTE กับลูก MoTeC M800 ที่กลิ้งไปกลิ้งมา อยู่บนหลังตู้เย็นบ้านพี่แก อ่ะครับ..... + อ้างถึง ตอบกลับ