เกียร์ Auto เวลาเปลี่ยนเกียร์ 1 ไป 2 กระตุก กระชาก

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย DoJaDa, 12 พฤศจิกายน 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. DoJaDa

    DoJaDa Member Member

    42
    0
    6
    พอดีโพสถามในกระทู้ การตั้งสายคิกดาวน์ แล้วเห็นไม่มีใครตอบ เลยขอตั้งกระทู้ใหม่นะครับ

    คือรถผมก็เป็นอาการเวลาเปลี่ยนเกียร์จาก 1ไป2 จะกระตุกแรงมากครับ แถมกว่าจะเข้าต้องรอจนรอบเครื่องอยู่ประมาณเกือบ 2500 จนบางทีเวลาขับช่วงรถติดๆ แล้วรอบเครื่องไม่ถึงเกียร์ก็จะไปยอมเปลี่ยน พอทีนี้ลากจนรอบเครื่องถึงเกียร์เปลี่ยนจาก 1ไป2 ได้รถจะกระตุกแรงจนบางทีเครื่องดับไปเลย

    รถคันนี้เป็นรถคันแรกของผมด้วยอ่ะครับรับช่วงต่อมาจากพ่อ พอดีพ่อได้รถใหม่เลยได้คันนี้มาใช้ เลยไม่ค่อยรู้เรื่องรถซักเท่าไร เท่าที่รู้คือเป็นเครื่อง GA16 แล้วเกียร์พัง พ่อผมก็เลยเอาไปเปลี่ยนเกียร์มา แต่รู้สึกว่าจะไม่ใช่ตรงรุ่้นถ้าจำไม่ผิดจะเป็นของ GA15 (ผิดพลาดอย่างไงก็ขออภัยด้วยครับ เพราะไม่ค่อยรู้เรื่องรถ) ตอนเกียร์เดิมจะไม่มีอาการกระตุกหรือกระชากแรงอย่างนี้เลยครับ

    แล้วอีกอย่างครับ เวลาขับเร็วๆ แล้วต้องยกคันเร่งจนความเร็วลงมาอยู่ประมาณ 40-50 แล้วพอจะเร่งความเร็วขึ้นไปต่อรถจะมีอาการเหมือนสะดุดนิดๆ เหมือนเกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนจนบางทีคิดว่ารถจะดับเลยอ่ะครับ

    มีใครพอจะทราบบ้างไหมครับว่าเป็นจากอะไร รถผม Nissan Sunny B14 น่าจะเป็นโฉมปปี 2000 อ่ะครับ

    ขอเพิ่มเติมข้อมูลหน่อยครับ พอดีค้นกระทู้เก่าแล้วไปเจอว่าสาย Kick Down ตึงไป ก็เลยเอารถไปให้ช่างตั้งสาย Kick Down แล้วครับ ช่างบอกว่าตั้งจนสุดแล้วมันก็ยังเป็นอาการเดิมอีกครับ เมื่อซักพักขับรถติดๆอยู่ในตลาด(ผมอยู่จังหวัดสิงห์บุรีอ่ะครับ ไม่้ได้อยู่ กทม) ก็เป็นอาการเดิมเปลี่ยนเกียร์แล้วกระตุกจนเครื่องดับไปเลยอ่ะครับ

    ใครทราบช่วยหน่อยนะครับ ไม่อยากตั้งกระทู้ใหม่ให้เปลืองเนื้อที่บอร์ดอ่ะครับ

    เพิ่งนึกขึ้นได้ครับ มีอีกอย่างที่ยังไม่ได้ลองคือ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์อีกรอบ เพราะเห็นพ่อผมเขาบอกว่าตอนไปเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่มา ได้ถ่ายน้ำมันเกียร์ไปรอบนึงแล้ว ซึ่งรถก็เพิ่งเปลี่ยนเกียร์มาได้ไม่กี่เดือน ไม่ค่อยได้วิ่งทางไกลส่วนมากจะขับอยู่แต่ในจังหวัดสิงห์บุรี เลยอยากจะขอความรู้จากท่านอื่นๆก่อนว่าควรจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อีกรอบนึงดีหรือไม่ครับ

    ถ้าท่านไหนพอจะทราบวิธีแก้ไขช่วยบอกหน่อยนะครับ เพราะผมไม่รู้เรื่องรถจริงๆครับ T T
     
  2. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    ผมว่าควรจะตั้งสายเกียร์ใหม่อะคับ อาการแบบนี้ สายเกียร์น่าจะตึงเกินไป ต้องผ่อนมันลงมาหน่อยเพื่อให้เกียร์เปลี่ยนเร็วขึ้น ที่ช่างบอกว่าตึงแล้ว สงสัยเค้าไปดึงให้มันยิ่งเปลี่ยนช้าแน่เลยอะคับ
    ส่วนเรื่องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์นั้น ถ้าจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนเลยครับ น้ำมันเกียร์ยิ่งเปลี่ยนบ่อยยิ่งดี เป็นผลดีต่อเกียร์นะคร๊าบ

    ปล. ไม่รู้ผิดถูกยังไง แต่ลองดูครับ น่าจะพอใช้ได้ อิอิ
     
  3. DoJaDa

    DoJaDa Member Member

    42
    0
    6
    ขอบคุณที่แนะนำครับ เด๋วอย่างไงจะลองให้ช่างตั้งสายเกียร์ดูใหม่ก่อน แล้วก็จะถ่ายน้ำมันเกียร์ด้วยเลย

    เออ................แล้วน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์นี่ ต้องถ่ายบ่อยไหมครับ เพราะผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าพ่อผมถ่ายครั้งสุดท้ายเมื่อไร

    แล้วถ้าต้องถ่ายน้ำมันทั้งเกียร์และพวงมาลัย เราควรจะใช้น้ำมันยี่ห้อไหนดี ท่านไหนพอจะแนะนำได้บ้างไหมครับ
     
  4. DaySpeed

    DaySpeed New Member Moderator

    8,976
    822
    0
    ลองโทปรึกษาพี่แกดูนะค้าบ

    พี่ติ่ง 082-5577474
     
  5. pongnutto

    pongnutto Member Member

    709
    7
    18
    ตามพี่ข้างบนไปเลยครับ
     
  6. bigamo

    bigamo New Member Member

    149
    7
    0
  7. DoJaDa

    DoJaDa Member Member

    42
    0
    6
    ขอบคุณครับ แล้วไม่ทราบว่าพี่ติ่งเขาว่างช่วงไหนบ้างหรอครับ กลัวว่าถ้าโทรไปแล้วจะเป็นช่วงที่เขายุ่งอยู่จัง แล้วอีกอย่างผมคงจะได้แค่สอบถามเพราะผมอยู่ต่างจังหวัดอ่ะครับ เลยเกรงใจเขา
     
  8. pongnutto

    pongnutto Member Member

    709
    7
    18
    แกรับโทรศัพย์ตลอดครับถ้าแกไม่ได้รับเดี๋ยวแกก็โทรกลับครับ น้ำใจเหลือหลาย
     
  9. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    โทรไปโล้ดดดดดดดดดด ผู้ชำนาญการตัวจิง
     
  10. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :)
    อิอิ
    ถ้าที่คุณบอกเป็นจริง ก็คือ เกียร์กับเครื่อง คุยกันไม่รู้เรื่องครับ..........
     
  11. DaySpeed

    DaySpeed New Member Moderator

    8,976
    822
    0

    อีกคนโวยวายอีกคนนิ่งเฉยป่าวค้าบพี่โต้ง
     
  12. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :)
    อิอิ
    เครื่องเกียร์ Auto จากโรงงาน Nissan จะมีการคุยกันระหว่างเครื่อง+กล่องเครื่อง+กล่องเกียร์(ถ้ามี)+ตัวเกียร์
    เพื่อให้มีการ Feed Back & Control ซึ่งกันและกันเพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ+Smooth
    เช่นช่วงจังหวะที่เกียร์กำลังจะเปลี่ยน กล่องเครื่องจะรับรู้ Feed Back จาก Sensor หลายๆ จุดเพื่อ
    สั่งให้ Retard ไฟ ลงในจังหวะ RPM นั้นๆ เพื่อลดกำลังของเครื่องยนต์ลงทำให้การเปลี่ยนเกียร์นั้นๆ
    เป็นไปได้ด้วยความนิ่มนวล ไม่กระแทกกระทั้น.......... ประมาณนี้อ่ะครับ............:)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้