รถผม Accord 88 เครื่อง B20a เครื่องพังอะคับ เกียร์ออโต้ แล้วจะลงเป้นเครื่อง B20b ต้องแปลงอะไรบ้างคับ เยอะไหมคับ ช่างเขาแนะนำให้ลง zc 1600 อะคับ ขอความรู้หน่อยคับจะได้ตัดสินใจ
ลงได้ทั้ง 2 ตัวครับ แต่ก็ต้องแปลงทั้งสองตัวครับ เยอะพอสมควร ต้องยกเครื่อง เกียร์ กล่องมาทั้งหมดรวมทั้งเพลา ไมล์ ด้ามเกียร์ ช่างแนะนำ zc 1600 เพราะตัวเล็กกว่า B20b มาก วางง่ายกว่า แปลงง่ายกว่า จบง่ายกว่า แต่ได้ CC ที่น้อยกว่า อัตราเร่ง สู้ B20b ไม่ได้....... เครื่องเก่า B20a ฝาดำหรือฝาทองครับ
ไมล์ กับด้ามเกียร์ ถ้าลง Zc 1600 ก็ต้องแปลงหรอคับ พอดีไม่เห้นช่างบอก แต่เคยอ่านในกระทุ้เก่าเห็น B20b ต้องแปลง
ถ้าเลือกจบชัวก็ bs-body เครื่อง b20b เกียร์ออโต้ จบที่ 55000 ครับลองตัดสินใจดู ได้เครื่อง cc เท่าเดิม ดีกว่าไปลง 1600 กลัวลากรถไม่ไหวอ่ะตอนแรกผมก็กะจะเลือกลง1600 แต่ตอนนี้เปลี่ยนใจอีกแล้วอยากลง 2000
มีส่วน สายพาวเวอร์ก็มีส่วน ถ้าสายย้ำใหม่ มันจะครางดัง............. เคยเป็นอาการพวงมาลัยหนัก ๆ หน่วง ๆ ไปตั้งศูนย์ หายเฉยเลยอะชาย ไม่มั่นใจ ZC1600 มันมีตำแหน่ง D1 หรือป่าว เพราะของเราเดิม ๆ ไม่มี D1 มันเป็น D2 เลย
ไม่ว่า ZC หรือ B202B หรือ เครื่องอื่น ๆ ก็ต้องแปลงแท่นเครื่องทุกจุด คือ 4 จุด โดยประมาณ ส่วนเรื่องไมล์ ถ้าของเดิมเปลี่ยนเป็นไมล์หัวฉีด EFI ของ B20A แล้วก็ใช้ไมล์เดิมได้ สังเกตุง่าย ๆ ตอนบิดกุญแจจะสตาร์ทเครื่องจะมีไฟ Check Engine สีส้ม ขึ้นมา ถ้ามีก็ใช้ไมล์เดิมได้ แต่อันนี้ก็ต้องอยู่ที่ช่างที่ทำสายไฟด้วยนะ ว่าเขา Wiring เข้าไมล์เป็นเปล่า แต่ของผมใช้ไมล์เดิม คือ ไมล์หัวฉีดได้ แล้วต้องเปลี่ยน Speed Sensor ไปใช้ของ City มั้ง ถ้าจำไม่ผิด เพราะ เป็นไมล์สายเหมือนกัน วิธีนี้สำหรับคนที่อยากได้ไมล์แบบเดิม ๆ หรือ จะเปลี่ยนไมล์เป็นของตัวอื่นก็ได้ เช่น ไมล์ Accord 94 ก็แล้วแต่เจ้าของรถครับ แต่ของผมเลือกวิธีข้างต้น เพราะ มันจะเหมือนของเดิม ดูแล้วไม่มีการแปลง ส่วนเรื่องคันเกียร์ มีการทำกันหลายวิธี แต่ของผมแปลงโดยการเอา ฝาบน Accord 90 CB + คันเกียร์ของ Civic 92 EG มาประกบร่างกัน มันออกได้ใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด แต่อันนี้ต้องอยู่ที่ช่างว่าจะทำได้แค่ไหน ส่วนอู่ที่ผมทำ ช่างเขายอมทำให้ แต่ก็นานเอาเรื่อง หรือ จะเอาของ EG ใส่เลยก็ได้ แต่อาจจะไม่สวยนัก ก็แล้วแต่เจ้าของรถอีกเช่นกันครับ ส่วนเรื่องเครื่อง สามารถวางได้หลายตัวมาก D16Y8 / D15B / B20B / B16A Tec ใหญ่ / B18C ฝาดำ มันแล้วแต่กำลังทรัพย์ของแต่ละบุคคล ZC ไม่แนะนำ เพราะ อะไหล่เริ่มหายาก อนาคตอาจมีปัญหาด้านอะไหล่ได้ B20B ถ้าไม่คิดจะซิ่งอะไรมาก ก็แรงพอตัวแล้วครับ แต่ถ้าอยากแรงบ้างในบางเวลา ก็ B16A Tec ใหญ่ ซึ่งผมวางตัวนี้ วางจบที่ 65,000 แต่มีรายการอื่น ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น พวกลูกยางช่วงล่างต่าง ๆ ผ้าเบรค อะไรทำนองนั้น ส่วนเรื่องเครื่อง 1600 B16A จะลากบอดี้ไหวไหม หนักเกินไปไหม สำหรับผมเคยตั้งคำถามกับหลาย ๆ คน เช่น เพื่อน ๆ พี่ ๆ ในคลับ ช่างหลาย ๆ อู่ ต่างได้คำตอบที่แตกต่างกันออกไป แต่วันนี้ได้สัมผัสกับตัวเอง คำตอบที่ได้ คือ ขับมันส์กว่า B20A ฝาดำอีก ถ้างบประมาณถึง เล่น B16A เลยครับ แล้วจะเห็นความแตกต่าง ส่วนเครื่องเดิม B20A ถ้าอาการหนัก ซ่อมไม่คุ้มอะไหล่ก็หายาก กินน้ำมันอีกต่างหาก ลองพิจารณาดูครับ มันมีหลายแนวทางในการแก้ปัญหา ขึ้นอยู่กับเราเองว่าจะแก้ปัญหานั้นยังไง
ผม F22B Vtec วางมาวิ่งดี แต่แปลงเยอะ และก้อน้ำหนักมาก โช๊คต้องเปลี่ยนแน่นอนเลย ไม่งั้นหน้าทิ่ม แต่รวมๆ ก้อชอบนะ รักเลยด้วย
ผมf20a twincam non vtec ว่าจะลองโมซักตั้ง แต่ไม่คุ้ม ขัดพอท ปาดฝา เรียงเกียร์ ท่อร่วมไอดี ลิ้นปีกผีเสื้อ วางใหม่ดีก่า 5555 + อ้างถึง ตอบกลับ