B14 GA16DNE เสียงโซ่ดัง แนะนำด้วครับ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย TOH55, 1 ธันวาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. TOH55

    TOH55 Guest

    0
    0
    0
    ผมใช้ซันนี่ บี14 ซุปเปอร์ซาลูน ปี1999 วิ่งมา 317,000 โล ติดแก๊ส lpg ตอน 306,000 โล ของ versus
    ตอนเช้าสตาร์ทรถ จะมีเสียงเหมือนเหล็กตีกันแถวหน้าเครื่อง ด้านเดียวกับไดชาร์จ เป็นมาหลายวันแล้ว จนเมื่อเช้านี้ได้ยินเสียงดังมาก
    ขับออกมาเสียงดังจนคนหันมามองกันเลยทีเดียว
    ผมเดาว่าเป็นเสียงโซ่ราวลิ้น
    -ไม่ทราบว่ามันตั้งได้ไหม
    -ถ้าตั้งไม่ได้ ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ ใช้เวลากี่วันครับ
    -ถ้าไม่ซ่อมใช้ไปจะโซ่จะขาดไหมครับ มีอันตรายไหมครับถ้าไม่ซ่อม
    -ถ้าเปลี่ยนโซ่ ควรโอเวอร์ฮอลเครื่องพร้อมไปด้วยเลยจะคุ้มค่าที่สุดใช่ไหมครับ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ใช้เวลากี่วันครับ
    ผมอยู่บางแค ตอนนี้น้ำท่วมบ้าน รถก็เสียงดังมากถ้าจำเป็นต้องซ่อม ก็จะซ่อมครับ แต่ถ้ายังใช้ได้ก็จะใช้ไปก่อน มีอู่แนะนำแถวบางแค สายสองไหมครับ
    -รถจะแสดงอาการที่ชัดที่สุดว่า ต้องเปลี่ยนโซ่แล้ว จะมีอาการอย่างไรครับ ที่ต้องรีบแก้ไขหรือเปลี่ยนโดยด่วน

    ขอขอบพระคุณอย่างสูง
     
  2. Max_B14

    Max_B14 New Member Member

    104
    0
    0
    บางทีตัวดันโซ่มันเสียหรือเปล่าครับ

    ของผมเคยเป็น แต่ถ้าดังตอนเช้าๆ เป็นปกติครับ แต่ดังอยู่ไม่กี่วิ พอน้ำมันเข้าไปดันตัวดันโซ่ก็เงียบครับ
     
  3. TOH55

    TOH55 Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณครับ
    แต่ว่าตอนนี้ไม่ดังเฉพาะตอนเช้าแล้วครับ ดังเกือบจะตลอดเวลาเลยครับ แต่เสียงจะเบากว่าตอนเช้า
     
  4. shed705

    shed705 Guest

    0
    0
    0
    สวัสดีครับ
    น่าจะเป็นเสียงวาล์วเขกหรือเปล่าครับ โซ่วาล์วไม่น่าจะดังขนาดนั้น เพราะตัวโซ่เองก็แช่น้ำมันอยู่ จะมีปัญหาก็พวกชุดดันโซ่ ซึ่งถ้ามันดังก็จะดังตลอดนะครับ
     
  5. B-2

    B-2 New Member Privilege

    3,588
    584
    0
    วิ่งมา 3 แสนกว่า นี้โซ่ ใกล้จะหมดอายุแล้วครับ ถ้าเปลี่ยนก็ต้องใช้เวลาหน่อย ชุดใหญ่ครับ ถอดยาก
     
  6. TOH55

    TOH55 Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณครับ
     
  7. TOH55

    TOH55 Guest

    0
    0
    0
    โอ้ พอบอกหน่อยได้ไหมครับว่าประมาณเท่าไหร่ และจำเป็นต้องโอเวอร์ฮอลไหมครับ อู่ที่เข้าไปคุยบอกใช้ไปเหอะ ถ้าเปลี่ยนโซ่อย่างเดียวมันไม่คุ้ม รอฟิตเครื่องพร้อมกันเลย
    แต่ตอนนี้วิ่งก็ดัง เครื่องร้อนก็ดังครับ ถ้าวิ่งลงลานจอดรถนี่ได้ยินชัดเจนเลย ชักรู้สึว่าถ้าใช้ไปเรื่อยๆจะอันตรายมาก ถ้าแนะนำอู่นิสสันดีดี ราคามิตรภาพด้วย ผมอยู่แถวบางแค
    สายสอง
    ขอขอบคุณในคำตอบด้วยครับ
     
  8. mainees

    mainees New Member Member

    253
    7
    0
    เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องรึเปล่าครับ ของผม GA15DE ปี 96 วิ่งมาประมาณ 320,000 โล เสียงโซ่ยังไม่ดัง แต่เคยอยู่ครั้งมีเสียงจากยริเวณเดียวกัน หาหลายช่างที่ไม่ชำนาญ Sunny บอกว่าต้องถอดชุดใหญ่แล้ว คือมีเสียงมาจากในเครื่องค่อนข้างดัง และน่าจะเป็นโซ่ล่ะครับ หาจากใน Net ก็บอกว่าอาจมาจากน้ำมันเครื่อง ถ้าสกปรกก็อาจทำให้ดังได้ เลยดูเลขไมล์ ปรากฎว่าจากระยะที่เปลี่ยนนมค.ก็ 13,000 โลแล้ว เลยลองเปลี่ยนดู แล้ววิ่งไปสักพัก เสียงก็ค่อยๆหายไป เคยคุยกับช่างเหลิม gasThai เค้าบอกว่าเคยมี รถ NV กระบะของ บริษัท วิ่งไป 400,000 แล้วยังไม่ได้เปลี่ยนโซ่เลย ลองดูครับ
     
  9. ขอบคุณครับ ก่อนหน้านี้ใช้ ptt lpg กะเปลี่ยนซัก 7,000 โล แต่วิ่งได้เพียง 3,000 โล เสียงโซ่ก็มาเลย เครื่องดังกว่าเดิม ออกตัวอืดกว่าเดิม เลยถ่ายทิ้งครับ ที่ใช้ ptt เพราะเพื่อนทำงานอยู่และแนะนำว่าดีอย่างนั้นอย่างนี้ เลยพูดไม่ได้เต็มปากเท่าไหร่ ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นเชลล์ hx7 ดังหนักกว่าอีก ไม่รู้จะทำอย่างไร ปวดหัวมาก เดิมเลยใช้แต่ mobil ครับ
     
  10. mainees

    mainees New Member Member

    253
    7
    0
    ถ้าในความคิดผม น่าจะเป็นที่ตัวดันโซ่น่าจะมีปัญหา อาจะมาจากตัวดันโซ่ซึ่งเป็นเหมือนไกด์ให้โซ่วิ่งผ่านจึงเสียดสีไปกับโซ่ด้วย ทำให้ตัวดันโซ่ทะลุ หรือเกิดจากตัวดันโซ่ที่น่าจะต้องมีน้ำมันเครื่องดันเข้าไปให้ทำงานดันโซ่ให้ตึงพอดี แต่มันไม่ทำงานดังกล่าว น่าจะเปลี่ยนแต่ชุดดันโซ่นะครับ เพราะเคยคุยกับช่างหลายคนถึงโซ่ขับแคมราวลิ้น ยังไม่เคยเจอใครที่เคยเปลี่ยนโซ่เลย มีแต่เปลี่ยนเครื่องไปเลย หรือเพือนใช้ซาฟิร่าก็ใช้โซ่ ที่มีกรณีเสียงดังเหมือนกันก็เห็นบอกว่าตัดกรณืโซ่ยืดไปเลยแต่เล็งไปที่ชุดดันโซ่เหมือนกัน แล้วก็ตัวดันโซ่ถ้าหักแล้วมันจะไปฟาดกับฝาครอบโซ่แตกเป็นอย่างแรก แล้วจะมีอย่างอื่นตามมาอีก ถ้าอยู่ในกรุงเทพสามารถไปแถวเดอะมอลล์งามวงศ์วานได้ก็ไปอู่ช่างติ่งเลยครับ ให้ช่างดูจะได้รู้ไปเลยว่าอะไรเสียและค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ หรือโทรไปปรึกษาก่อนก็ได้ ไปอู่ที่ชำนาญกับรถรุ่นเราจะได้ตัดปัญหาที่อาจเกิดจากการซ่อมออกไปให้ได้มากที่สุดจะดีกว่า จะได้ประหยัดเวลาด้วย
     
  11. mainees

    mainees New Member Member

    253
    7
    0
    แล้วกรณีฟิตเครื่อง ต้องถามคำถามหลักเลยว่ากินน้ำมันเครื่องหรือยัง ควันขาวหรือเปล่า เป็นอาการหลัก ถ้ากินเล็กๆน้อยๆ ประมาณ 0.5 ล./ 10,000 Km. กับเครื่องตั้ง 300,000 Km. ก็น่าจะถือเป็นเรื่องปกติ แล้วการกิน นมค. ยังอาจเกี่ยวเนื่องกับ ยี่ห้อ แบบ นมค. ด้วย ช่วงก่อนประมาณ 1 ปีที่แล้ว ผมใช้ Shell Helix เกรดธรรมดา (ถูกสุด) เปลี่ยนที่ 10,000 Km รอบเปลี่ยนต่อมา นมค. ยังไม่ขาดเลย เท่าเดิมตลอด แต่พอเปลี่ยนมาใช้ ปตท. กึ่งสังเคราะห์ ที่ตอนนี้ราคา 480 บาท/แกลลอน (แถม 1 ล.) ปรากฎว่าต้องมีคอยเติมเป็นระยะๆ เป็นมา 3 กระป๋องและ ยอมรับว่าเครื่องลื่นขึ้น แต่ว่าจะเปลี่ยนไปใช้ Castrol Magtec หรือ Shell เหมือนเดิมและ ชักไม่มั่นใจกับ ปตท. (ของถูกและดีไม่มีในโลก มีแต่ของคุณภาพตามราคา)
     
  12. B-2

    B-2 New Member Privilege

    3,588
    584
    0
    ที่ช่างเค้าบอกว่า ให้ทำทีเดียว คือมัน ต้องถอดมาอยู่แล้ว เสียค่าแรงทีเดียวไงครับ
    แล้วก็ ที่บอกว่า บางคัน วิ่งมาเยอะแต่ไม่ดัง มันอยู่ที่ การดูแลรักษา น้ำมันเครื่อง อื่นๆ นะครับ
    ส่วนที่จะฟิตเครื่องก็ต้องดูงบก่อนว่าเท่าไร ถ้ามันเกิน 10000 ก็ เพิ่มอีกหน่อย เปลี่ยนเครื่องใหม่ และก็ใช้ได้อีกนาน เครื่องเซียงกงพร้อมเกียร์ ga15 หมื่นกลางครับ
    ค่าวาง วาย จบก็ไม่น่าจะเกิน 25000
    แต่ถ้าคิดว่าจะใช้คันนี้อีกไม่นาน ก็ไม่สมควรทำอะครับ
     
  13. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    แต่ผมว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับโซ่นะครับ รถผมวิ่งมาใกล้ สี่แสน โล แล้วครับ ยังไม่เคยมีอาการแบบนี้เลย ผมว่าลองหาอู่ดีๆ ให้เค้าเช็คให้แน่ๆ ดีกว่าครับ อาจจะไม่เกี่ยวก็ได้นะครับ
     
  14. TOH55

    TOH55 Guest

    0
    0
    0
    ตอนนี้รถไปจอดอยู่ที่ราชพฤกษ์คาร์เซอร์วิสแล้วครับ ลองดูอู่นี้ก่อน เพราะใกล้บ้าน เซฟิโร่จอดเพียบ แต่คุยกับลูกค้าคนอื่นบอกว่า บี 14 ต้องติ่งเซอร์วิสเท่านั้น ถ้าพี่ติ่งซ่อมไม่ได้ไม่ต้องไปอู่ไหนแล้ว (อ้าวแล้วผมจะซวยไหมนี่)
    แล้วจะมาแจ้งให้ทราบว่าอะไรเสีย หลังจากไปหาช่างมา 3 อู่ ทุกอู่บอกว่าเป็นเสียงโซ่+ชุดตัวดันโซ่หมด ยกเว้นที่ราชพฤกษ์นี่บอกว่าไม่ใช่ ช่างที่ราชพฤกษ์เองก่อนคุยกับเจ้าของอู่(ช่างอ็อด)ฟังเสียงก็บอกว่าโซ่ แต่พอช่างอ็อด
    เจ้าของอู่ฟังบอกไม่ใช่ ก็เลยลองดูก่อน ถ้าซ่อมได้เพื่อนๆฝั่งธนฯ จะได้มีอู่เพิ่มแถวฝั่งธนฯอีกที่
    ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความเห็นแก่ผมครับ คุณB2 คุณmainees คุณshed705 คุณMax_B14
     
  15. TOH55

    TOH55 Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณครับ ช่างอ็อด ราชพฤกษ์ บอกเหมือนคุณครับไม่เกี่ยวกับโซ่ครับ เลยให้ที่นี่ดูแลรถผมอยู่ครับ
     
  16. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    ได้ผลอย่างไรบอกกันด้วยนะคร๊าบ เผื่อผมจะเก็บไว้เปงประสบการณ์อะคับ
     
  17. TOH55

    TOH55 Guest

    0
    0
    0
    มาตอบครับว่าอะไรเสีย ต้องท้าวความก่อนว่าเมื่อซัก 4 เดือนที่แล้ว แถวหัวหินตอนเย็นๆ จะกลับกทม. ขับมาอยู่ๆก็ไฟรูปแบตเตอร์รี่ขึ้นซะงั้น ระหว่างทางมีร้านแอร์ ก็แวะเข้าไป รื้อมาดูถ่านก็ยังยาว แต่บอกว่าขดลวดที่พันมันเสีย 2 ด้าน ช่างบอกซ่อมไม่ได้ ที่ร้านมีไดร์บิวท์ เอาไหม ใส่ได้เลย ก็เลยเปลี่ยน ขับกลับมาปกติ หลังจากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ สายพานไดร์ชาร์จฉีกเป็นริ้ว ก็ไปเปลี่ยนกับช่างหนึ่ง ที่auto@one เปลี่ยนเสร็จก็ให้ช่างหนึ่งเช็คอย่างอื่นไปด้วย ช่างหนึ่งบอกพี่ไดร์ชาร์จพี่ดัง ไปเคลมซะ ผมได้ยินเสียงเบามาก แทบจะไม่ได้ยินเลย โอเค ดังก็ดัง จะไปหัวหินอยู่แล้วแวะไปเคลมก็ได้ ไปถึงร้านเดิมดันไม่ดัง ไม่มีเสียงสักนิด ต่อท่อยางจี้ที่ไดร์เอาแนบหูอีกฝั่งก็แล้วไม่ดัง แต่ดังมาจากในเครื่องอันนี้ได้ยินชัดเลย ก็เลยเคลมไม่ได้เพราะอยู่ที่ร้านไม่ดัง
    จนเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว เสียงดังมากมาจากเครื่องตอนนั้นหนีน้ำไปพัทยา แต่ยังดังไม่มาก เอาไปให้ช่างดูบอกโซ่ดัง ดังปกติแหละและดังตอนเช้าไม่ต้องทำอะไร ผมก็คิด เออจริงวะมันดังเฉพาะตอนเช้าเครื่องร้อนแล้วไม่ดัง
    กลับมา กทม. เอารถลุยน้ำแถวกัลปพฤกษ์ กาญจนาภิเษก สายสอง อยู่หลายวัน เสียงเริ่มดังขึ้น แวะไปหาอู่เพื่อนพี่แถวเหม๋งจ๋าย ก็บอกโซ๋ดังไม่ต้องยุ่งกับมันใช้ไปก่อนแล้วฟิตเครื่องทีเดียวเลย ซึ่งอู่นี้ก็ซ่อมคันนี้มาตลอดถ้าผมไปแถวนั้น
    หลังจากนั้นก็ขับลุยน้ำอีก คราวนี้ดังมากชนิดวิ่งลงจากลานจอดรถ คนหันมามองเหลียวหลังเลย ดังเข้ามาในห้องโดยสารได้ยินชัดเจน ก็เริ่มหาข้อมูลและเริ่มโพสต์ถามผู้รู้หลายๆที่
    จนมาเจออู่นี้ ราชพฤกษ์คาร์เซอร์วิส แถวบ้าน ก็ลองดู ช่างคนอื่นในอู่ฟังเสียงก็บอกโซ่ดัง รื้อเยอะ รอเจอช่างอ็อดเจ้าของ ฟังเสียงบอกไม่ใช่โซ่ ลูกรอกไดร์ชาร์จดัง นึกถึงช่างหนึ่งauto@oneทันที บอกผมแล้ว แต่เจอช่างมันไม่ดังนี่สิ
    ให้ช่างอ็อดรื้อเลย เจอลูกปืนรอกแอร์อัดมาไม่ดี เอาไปอัดใหม่ และรอสั่งไดร์ชาร์จเอาของนีโอมาใส่ ของเอามาส่งไม่ได้ติดวันหยุดแต่สั่งของไปแล้ว เลยให้ช่างอ็อดประกอบกับเข้าไปใหม่รอไดร์ชาร์จมาแล้วเอาไปเปลี่ยน สรุปเปลี่ยนไดร์ชาร์จ อัดลูกปืนรอกแอร์ใหม่ เปลี่ยนเรกกูเลเตอร์ และท่อน้ำมัน รับรถมาวันนี้ เสียงหายไปแล้ว เงียบกริบ สบายใจไป
    ขอบคุณทุกท่านที่ตอบคำถามผมนะครับ
     
  18. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0
    ค่าใช้จ่ายสูงไหมครับ
     
  19. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    เคยทำมันทำแปปเดียวเองนะ แต่นานเเล้ว เดวไปหาก่อน ที่จำได้คือ เปิดฝาวาล์ว ฝาครอบโซ่ เเล้วถอด ชุดตัวดัน
     
  20. ลูกปืนรอกแอร์อัดใหม่ 250
    เรกกูเลเตอร์(มือสอง) 500
    ่ท่อน้ำมัน e20 เข้าเรกกูเลเตอร์ 200
    ไดชาร์จนีโอ(เบิกห้าง) 6,800
    แพงไหมครับ ถ้าราคามาตราฐานก็คบกันได้
     
  21. TOH55

    TOH55 Guest

    0
    0
    0
    คุณเฟริ์สครับ
    รบกวนถ้าหาวิธีเปลี่ยนโซ่+ชุดตัวดันเจอเอามาโพสใหม่นะครับ จะได้รู้วิธีไม่ถูกช่างหลอกง่ายๆครับ
    ขอบคุณครับ
     
  22. 1ST

    1ST New Member Racer

    5,672
    583
    0
    ได้เลยครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้