ผู้ที่เริ่มต้นอย่างจิงจังคื่อคุณป็อบปิเจ้าของ JUN thailandครับ(อันนี้ผมทราบจากที่ติดตามเมื่อหลายปีก่อนครับ)แต่ในยุกค์นั้นมีกลุ่มคนที่เล่นกันอยู่แล้วโดเด่นมากก็มีรายซื้อดังนี้น่ะครับ 1.คุณป็อบปิแห่งjun รถ200sxสีทอง 2.คุณเล็กโปรเจ็คเอ็มรถ200sxสีน้ำเงินหรื่อม่วง(อันนี้จำไม่ได้ครับนานและ) 3.คุณโอเปิ้ล ธนูไฟ รถมาสด้า mrsสีแดง 4.คุณพีสทองเจื่อ รู้สึกว่าเป็นรถขับหน้ามั้งครับพี่แกเอารถเซอร์กิจลงแข่งด้วยเป็นรถโตโยต้า ส่วนบุคคลอืนๆผมจำไม่ได้จิงๆครับ หลังจากนั้นในเมื่องไทยได้จัดนำนักแข่งดริฟท์ญีปุ่นเข้ามาโชว์ในเมื่องไทยโดยทีมงานแม็คซีนXO(อันนี้ผมเองก็จำไม่ได้เช่นกันครับ ถ้าผิดอย่างไรรบกวนผู้รู้แก้ข้อมูลให้หน่อยน่ะครับกลัวจะผิดพลาดครับ) ในวันนั้นได้จักแข่งดริฟท์ที่พัทยาเซอร์กิจด้วยโดยให้ญีปุ่นเป็นกรรมการวันนั้นคุณป็อบปิได้อันดับหนึงเป็นดริฟท์คิงคนแรกของเมื่องไทย ปีต่อมามีจัดแข่งดริฟท์ที่สนามBRCผมจำผู้จัดไม่ได้ครับแข่งกันอยู่สักพักไม่น่าถึงปีก็เงียบหายกันไปเลย แต่หลังจากนั้นก็มีผู้สนใจดริฟท์มากมายแอบซุ่มซ้อมกันหลายคนรวมถึงผมด้วยในช่วงสองถึงสามปีหลังนั้นจะมีกลุ่มๆนึงที่ผมรู้จักซื่อว่า driftmania รวมกลุ่มกันเล่นดริฟท์อยู่ ในนั้นก็จะมีคุณป็อบP stly และพี่โอเปิ้ลรวมอยู่ด้วย จนถึงปัจุบัญกลุ่มหลังๆนี้ก็ยังอยู่ในวงการดริฟท์ตลอดไม่ได้หายไปใหนและเมื่อสามสีปีก่อนจึงได้เกิดการแข่งขันD1ขึ่นในบ้านเรานำโดยผู้จัดคุณเอกและคุณไผ่จนถึงทุกวันนี้ (ข้อมูลผมออกมาจากความจำเท่านั้นครับผิดผลาดยังไงรบกวนผู้รู้แก้ใขเพิมเติมได้เลยครับ)
คนแรกจริงๆเลยไม่รู้ แต่คนที่ทำให้คำว่าดริฟท์รู้จักสู่วงกว้างคนแรก คือพี่ โอเปิ้นครับ พี่แกเขียนบทความอยู่ในหนังสือ ARC จนทำให้มันเริ่มดังขึ้นมานั่นแหละ
เพิ่มเติมให้คุณ กุ้ง เล็กน้อยคับ เพราะผมเองก็จำไม่ค่อยได้เหมือนกันน่ะครับ ช่วงที่ XO AUTO ได้จัดงานที่ พีระนั้นในชื่อ XO SPEED FESTIVAL เมื่อปี 97 ได้นำชาวญี่ปุ่นเข้ามา 5 คน โดยการติดต่อชาวญี่ปุ่นเข้ามานั้นผ่านทาง คุณ หนุ่ม G FORC ซึ่งตอนนั้นทางคุณหนุ่มยังเป็นตัวแทนจำหน่าย Greddy อยู่ และทาง XO AUTO ได้เป็นผู้จัดรถให้นักดริฟท์ชาวญี่ปุ่น ไม่แน่ใจว่ากี่คันเป็นรถ TOYOTA AE 86 2 คัน และทาง G FORCE ได้จัดส่วนที่ขาดให้ เป็น TOYOTA MR 2 และ NISSAN S13 ให้อีกคัน และขับหน้าดริฟท์อีกคันเป็นรถ HONDA CIVIC 3 ประตู ส่วนทางนักแข่งชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาในตอนนั้นก็ถือว่าเป็นนักดริฟท์แถวหน้าของญี่ปุ่นเองในช่วงนั้น ซึ่งปัจจุบันก็ได้ดิบได้ดีในวงการดริฟท์ระดับโลกอย่าง D1GP ไปแล้ว ถ้าผมจำไม่ผิด Nobushige Kumakubo ที่ปัจจุบันขับรถ Impreza(GDB) ทำจากอู่ JUN และในปีถัดมา 1998 กระแสดริฟท์ ได้ระเบิดขึ้นอีกครั้งจากงาน ARC DRIFT ACTION CONTEST 1998 ซึ่งจัดโดย นิตยสาร AUTO MOBIL RACING CARS จำได้ว่าจัดเดือนเว้นเดือน ( ไม่แน่ใจเหมือนกัน ) ช่วงนั้นส่วนใหญ่เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งในตอนนั้นก็มีนักแข่งโนเนมหลายคนซึ่งปัจจุบันก็ได้ดีในสายอาชีพ Motor sport อย่างเช่น คุณ pop p style ซึ่งเป็นอดีตโนเนมไปแล้ว เพราะปัจจุบัน ถ้ากล่าวถึงคุณ pop p style คงจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักเขา คุณ บอย ขจรศักดิ์ และ คุณโจ ธีระ ( โจ tune by ) แห่งทีม CAKE-MAKER ในอดีต และยังมีอีกหลายคนที่ไม่ได้กล่าวถึง นอกจากนี้ยังมี คุณ อ๊อฟ อทัย ไชยวัณย์ ได้นำ 200sx super black มาดริฟท์ด้วยในปีนั้น จำได้ว่าแข่งได้อยู่ประมาณ 1 ปี ก็เงียบหายไป และอย่างที่คุณกุ้งกล่าวมาด้านบน กระแสดริฟท์และกลิ่นไอ ของความมันส์ มันยังไม่หมดไปจากประเทศไทย ยังมีกลุ่มคลื่นใต้น้ำ ที่ค่อยๆ รวมตัวกันขึ้นอีกครั้ง จากการไปอาศัยสนาม BRC รวมตัวกันเล่นดริฟท์ โดย คุณเอกผู้จัดแข่งดริฟท์ ที่ BRC ในปัจจุบัน ในตอนนั้นคุณเอกเป็น ผู้จัด แด๊กและจิมคาน่าในช่วงนั้นใจดีแบ่งสนามส่วนหนึ่งให้กลุ่มดริฟท์ที่มีเพียงไม่กี่คันหัดเล่นกัน เป็นจุดกำเนิดดริฟท์ในภาคปัจจุบัน เพราะความเหนียวแน่น+ความชอบและสนใจในการดริฟท์ ของกลุ่มๆ นี้ พวกเขาพยามศึกษากันเอง ลองผิดลองถูก จนในที่สุด เมื่อเวลาผ่านมาประมาณ 1 ปี คุณเอก ผู้จัดแข่งในช่วงนั้น ก็ได้จัดแข่งดริฟท์ เข้าไปอยู่ในรายการแข่งขันของเขา ทำให้กระแสดริฟท์เริ่มหันมามีคนมองอีกครั้ง จนถึงปัจจุบัน ผิด ถูก รอคนมาเสริมอีกทีแล้วกันนะครับ จำได้ประมาณนี้อะคับ
เอ่อ ... ไม่ใช่รูปรถคุณโอ๊ตนะครับ ลองดูดีๆ เค้าชื่อต๋องครับ สงสัยคงไม่ค่อยดังเท่าคุณโอ๊ตมั้งครับ เลยไม่ค่อยมีคนรู้จัก
ONLY ON CORPERATION อ้างถึง: กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ rider ryuki เพิ่มเติมให้คุณ กุ้ง เล็กน้อยคับ เพราะผมเองก็จำไม่ค่อยได้เหมือนกันน่ะครับ ช่วงที่ XO AUTO ได้จัดงานที่ พีระนั้นในชื่อ XO SPEED FESTIVAL เมื่อปี 97 ได้นำชาวญี่ปุ่นเข้ามา 5 คน โดยการติดต่อชาวญี่ปุ่นเข้ามานั้นผ่านทาง คุณ หนุ่ม G FORC ซึ่งตอนนั้นทางคุณหนุ่มยังเป็นตัวแทนจำหน่าย Greddy อยู่ และทาง XO AUTO ได้เป็นผู้จัดรถให้นักดริฟท์ชาวญี่ปุ่น ไม่แน่ใจว่ากี่คันเป็นรถ TOYOTA AE 86 2 คัน และทาง G FORCE ได้จัดส่วนที่ขาดให้ เป็น TOYOTA MR 2 และ NISSAN S13 ให้อีกคัน และขับหน้าดริฟท์อีกคันเป็นรถ HONDA CIVIC 3 ประตู ส่วนทางนักแข่งชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาในตอนนั้นก็ถือว่าเป็นนักดริฟท์แถวหน้าของญี่ปุ่นเองในช่วงนั้น ซึ่งปัจจุบันก็ได้ดิบได้ดีในวงการดริฟท์ระดับโลกอย่าง D1GP ไปแล้ว ถ้าผมจำไม่ผิด Nobushige Kumakubo ที่ปัจจุบันขับรถ Impreza(GDB) ทำจากอู่ JUN และในปีถัดมา 1998 กระแสดริฟท์ ได้ระเบิดขึ้นอีกครั้งจากงาน ARC DRIFT ACTION CONTEST 1998 ซึ่งจัดโดย นิตยสาร AUTO MOBIL RACING CARS จำได้ว่าจัดเดือนเว้นเดือน ( ไม่แน่ใจเหมือนกัน ) ช่วงนั้นส่วนใหญ่เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งในตอนนั้นก็มีนักแข่งโนเนมหลายคนซึ่งปัจจุบันก็ได้ดีในสายอาชีพ Motor sport อย่างเช่น คุณ pop p style ซึ่งเป็นอดีตโนเนมไปแล้ว เพราะปัจจุบัน ถ้ากล่าวถึงคุณ pop p style คงจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักเขา คุณ บอย ขจรศักดิ์ และ คุณโจ ธีระ ( โจ tune by ) แห่งทีม CAKE-MAKER ในอดีต และยังมีอีกหลายคนที่ไม่ได้กล่าวถึง นอกจากนี้ยังมี คุณ อ๊อฟ อทัย ไชยวัณย์ ได้นำ 200sx super black มาดริฟท์ด้วยในปีนั้น จำได้ว่าแข่งได้อยู่ประมาณ 1 ปี ก็เงียบหายไป และอย่างที่คุณกุ้งกล่าวมาด้านบน กระแสดริฟท์และกลิ่นไอ ของความมันส์ มันยังไม่หมดไปจากประเทศไทย ยังมีกลุ่มคลื่นใต้น้ำ ที่ค่อยๆ รวมตัวกันขึ้นอีกครั้ง จากการไปอาศัยสนาม BRC รวมตัวกันเล่นดริฟท์ โดย คุณเอกผู้จัดแข่งดริฟท์ ที่ BRC ในปัจจุบัน ในตอนนั้นคุณเอกเป็น ผู้จัด แด๊กและจิมคาน่าในช่วงนั้นใจดีแบ่งสนามส่วนหนึ่งให้กลุ่มดริฟท์ที่มีเพียงไม่กี่คันหัดเล่นกัน เป็นจุดกำเนิดดริฟท์ในภาคปัจจุบัน เพราะความเหนียวแน่น+ความชอบและสนใจในการดริฟท์ ของกลุ่มๆ นี้ พวกเขาพยามศึกษากันเอง ลองผิดลองถูก จนในที่สุด เมื่อเวลาผ่านมาประมาณ 1 ปี คุณเอก ผู้จัดแข่งในช่วงนั้น ก็ได้จัดแข่งดริฟท์ เข้าไปอยู่ในรายการแข่งขันของเขา ทำให้กระแสดริฟท์เริ่มหันมามีคนมองอีกครั้ง จนถึงปัจจุบัน ผิด ถูก รอคนมาเสริมอีกทีแล้วกันนะครับ จำได้ประมาณนี้อะคับ ขอบคุณคุณ rider ryuki ครับ ที่ให้ข้อมูลดีๆ ผมชอบกีฬาประเภทนี้ รู้สึกประทับใจครั้งแรกที่เห็นที่สนาม BRC ในงาน ครั้งแรกของ RED LINE เฮียทูน และ หนังสือ AUTOMOBIL ตอนนั้นรู้สึกผมจะอายุประมาณ 16-17 ปี ที่สนาม BRC หลังห้างซีคอนสแควร์ โดยเพื่อนเก่าที่ทำ EMOTION R คัน NSX สีดำ ล้อ SPARCO ชวนผมไปดูด้วยกัน ซึ่งตอนนั้นอาเปาะก็มาด้วย กางเต็น 3 CROWNS อยู่ในสนามกอล์ฟพาร์ 3 ทีมอาเปาะจะมี เพชร nimrod และรุ่นน้องที่ เซนต์คาเบรียลอีกคนชื่อไรจำไม่ได้ คันสีเขียว รุ่น JUMMUM พี่ปี่ มากับทีม JUN AUTOMACHANIC และ พี่เล็ก PROJECT M ที่จำได้คร่าวๆ สนามแรกที่ผมพอจะจำได้คือ ซูปร้าสีดำของใครไม่รู้ เข้า โค้ง ก ไก่ แล้วก็พุ่งขึ้นไปเลย ส่วนพี่ป๊อป P-style ผมมารู้จักในตอนที่จัดแข่งที่ BRC เป็นดริฟคิง คนที่ 2 ซึ่งเป็นคนที่ผมเคารพรักและเป็นเพื่อนสนิทที่ดีมากๆเลยอีกคน ผมและเพื่อนผม (ไผ่อ้วน) อยากให้กีฬาประเภทนี้กลับมาอีกครั้ง โดยใช้ชื่องาน Mmax Speed Party สนับสนุนโดยเครื่องดื่ม Mmax มาโดยตลอด (ต้องขอขอบพระคุณ พี่อิ๊ก อาภาธร กรรณสูต ที่ช่วยเหลือพวกผมมาโดยตลอด พี่อัก โอสถสภา พี่ทั้งสองผู้มีพระคุณทั้งผม ไผ่ และเพื่อนๆนักดริฟท์ทุกๆคน) โดยมีกลุ่มเพื่อนๆกลุ่มดริฟท์กลุ่มนึง ในยุคแรกๆ ซึ่งมีพี่ป๊อป P-style พี่กุ้ง พี่โอเปิ้ล พี่โจDMC พี่นัทDMC และอีกหลายคนในกลุ่ม DMC โต้ง PD เป็นยุคแรกๆ และในปีต่อๆมา มีการเติบโตอย่างรวดเร็วเมื่อปีที่ผ่านมาพี่กี้ ศักดิ์ นานา คุณนนท์ มาช่วยอีกแรง ซึ่งพัฒนาให้ทั้งด้านกฎการตัดสิน และการจัดแข่งให้มีรูปแบบมากยิ่งขึ้น สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณพี่ๆน้องๆนักแข่ง กรรมการทุกๆท่าน ไม่ว่าจะเป็น 1 พี่ปี่ JUN 2 พี่เล็ก PROJECTM 3 พี่ป๊อป P-style 4 พี่เก๋ RPM 5 พี่กี้ ศักดิ์ นานา 6 พี่จอห์น INVADE ขอบคุณนักแข่งทุกๆท่าน ขอบคุณคนดูที่ชอบกีฬาประเภทนี้ ปล. อยากให้กีฬาตัวนี้อยู่กับเราไปให้ได้นานแสนนาน ขอบคุณมากๆครับ
โอ๊ตขับ Silvia S13 ชุดแต่ง Vertex ครับ คันในรูปมัน Cefiro นะครับ อิอิ คนขับชื่อต๋องครับ หนุ่มหล่อหน้าตาดี แฟนน่ารัก อยู่ทีมเดียวกันกับโอ๊ตครับ
ก้อต้องขอบคุณเอกและไผ่ที่ให้โอกาสพี่ได้เข้ามาสู่วงการนี้ด้วยครับ ไม่งั้นก้อคงไม่ได้รู้จักเกมส์กีฬาที่มันมส์มากกกกก ยังไงเพื่อน ๆ ที่รักดริฟท์สนใจดริฟท์ อย่าลืมไปชมกันให้ได้ทุกสนามนะครับ ฟรีตลอดรายการครับ
เอก มาเองเลยอะนะ ยังไงก็ต้องขอขอบคุณ เอก ด้วยที่ช่วยให้โอกาส มือใหม่หลายๆคนได้เกิดขึ้นมาประดับวงการ แม้ว่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นมาโดย ตลอด ผมเองไม่มีโอกาสได้ลงไปเล่นเอง แต่ก็ยังชอบและติดตามข่าวคราวเรื่อยมา เห็นนักดริฟท์หลายคนพัฒนากันอย่างรวดเร็ว และฝีมือทียบเท่ากับนักดริฟท์ระดับแนวหน้า ในหลายๆ ประเทศ ซึ่งจุดนี้ทำให้มีผู้สนใจและทำรถลงเล่นกันมากขี้น หวังว่าปีนี้คงได้มันส์กันอีกทั้งปีนะครับ ป ล ขอออกความเห็นหน่อยนะครับ นักดริฟท์ไทยตอนนี้พัฒนาไปเร็วมากๆ แต่สิ่งที่ทำให้เขา ไม่สามารถพัฒนาต่อไปได้ ส่วนหนึ่ง อยู่ที่สนามที่ใช้ในการแข่งขันแล้วนะครับ ย้ำนี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ผมมอง และก็เป็นเพียงความคิดของผม อาจถูกหรือผิดก็ได้ ขอบคุณครับ
ไม่แน่หรอกครับ ลูกบ้าเอกกับไผ่มันเยอะ ซักวันนึงมันอาจจะขอสปอนเซอร์สร้างสนามดริฟท์ระดับประเทศไปเลยก็เป็นไปได้นะครับ อิอิ
รู้สึกว่ารุ่นแรกๆจะเป็นคุณ ป๊อปปิ นะคับ หุหุ ไปเรียนต่างประเทศแล้วเห็นที่เมืองนอกเค้าเล่นกัน เลยเอามาเล่นมั้งคับ
โอ โห อุตส่าห์หารูปมาแปะได้ด้วย DX ดำนั่น อดีด รถดริฟท์ ผมเลยน่ะ ได้ถ้วยก็หลายใบ เก็บผักบุ้ง แช่น้ำ ใน BRC ก็หลายหน เมื่อก่อน อยู่ Cake ครับ ก็เห็น ป๊อปปี่ กะ โอเปิ้ล เล่นๆ กันอยู่ ก็ไปหารถมาเล่นบ้าง บอย ขจรศักดิ์ ก็อยู่ Cake เห็นจะมีแข่งก็มาชวนไปหัด ตอนนั้นเพิ่งซื้อท้ายเบนซ์ สีน้ำเงิน ป้ายแดงๆเลย ไปหัดที่ มอเตอร์เวย์ กำลังถมดินเลย สีกระเทาะหมดเลย แล้วก็ไปแข่งกะเค้าด้วย ที่ พัทยา ตอนที่มีญี่ปุ่นมาโชว์แหล่ะ ท้ายเบนซ์ป้ายแดงก็ตูดบุบ ปีกนกงอไปนิดหน่อย ได้พี่ตุ้ม ช่วยซ่อมให้แหล่ะ ตอนหลังก็ แข่งขับหน้าด้วย ท้ายเบนซ์ เครื่อง ไมเวค เกียร์ Invec นี่แหล่ะ แล้วก็ ขับหลังก็ DX ดำนี่แหล่ะ จบปีนั้นไป ก็ เลิก ขายรถไป เพราะ ไม่มีแข่ง ตอนหลังก็ ไปเล่นจิม แต่ก็ไปเล่นดริฟท์บ้าง ใช้ E-Car สีขาว ที่เข้าเต้นท์ BF ตอนแข่งดริฟท์ขับหน้าที่ BRC นั่นแหล่ะ คันนี้ แหล่ะ ขับหน้าทำ โดนัทได้ โคตรแคบ ถ้าจะจำกันได้นะครับ DX คันดำนี้ก็ไม่ ธรรมดานะ 4AG เฟืองท้ายใหญ่ 4.3 : 1 เต็ดแข่ง โช๊ค GAP ออกรถก็ ดริฟท์แล้ว เข้าโค้ง ยกคันเร่งก็ดริฟท์แล้ว คันนี้ บอย จะขับได้มันส์ที่สุด เราเรียกมันว่า เศษเหล็กพลังแก๊ส ( NOS ) ตอนนี้ ไม่ดริฟท์แล้ว แต่ก็ยังมี DX สีแดงอีกคัน ดีกว่าคันดำนี้อีกตัวถัง DX นอกนั้น 86 ทั้งหมดเลย ยังไม่พร้อม ไปเล่นด้วยน่ะครับ ยังมันส์อยู่กับ Club Race ที่ สนาม พีระ Circuit น่ะครับ เวลาน้องๆ เห็นเอารถขับหลังมาใช้ทีไร ก็จะขอยืมดริฟท์กันทุกที ทั้ง บอย ทั้ง โจ ทั้ง ป้อม เค้า ก็ เคยๆ ขับรถเรามาแล้วทั้งนั้น เลย จะขอมันส์ ทุกครั้งที่เจอ ดูภาพเก่าๆ แล้ว ยิ้มไม่หุบเลยละ รถเรายังมีอยู่ใน หนังสือ ARC เกือบทุกเล่ม ตลอดปีที่แข่งดริฟท์เลยละ
ขอบคุณข้อมุลดี ๆจากนักดริฟตืรุ่นเก๋า ทุกท่าน เป็นวิทยาทานที่ดีมาก ว่าง ๆจะไปอัพไว้ให้ใน wiki + อ้างถึง ตอบกลับ