เรื่องอัตราทดเกียร์ 4g93t ตัว libero gt

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย nu_xcaliber, 12 พฤศจิกายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. nu_xcaliber

    nu_xcaliber New Member Member

    11
    0
    0
    สอบถามพี่ๆ เรื่องอัตราทดเกียร์ 4g93t ตัว libero gt ครับ กับตัว e-car gti(1.8 na) คือต้องการเปรียบเทียบกับเกียร์ e-car gti(1.8 na) อ่ะครับ ว่าถ้าเอามาชนเครื่อง 4g93t libero gt ตัวไหนจะมีอัตราเร่งดีกว่ากัน(ทำขับ 2)คือว่าต้องการเกียร์ที่ไม่จัดมาก วิ่งความเร็วสูงๆ(เดินทางไกลบ่อยครับ) ตัวไหนจะใช้รอบต่ำกว่ากันอ่ะครับแล้วเกียร์ทั้ง 2 ตัวนี่มันรหัสอะไรอ่ะครับ เรื่องของเรื่องคือว่า ได้เกียร์ตรงรุ่นมาครับแต่กลัวว่าถ้าอุดทำเป็นขับ 2 แล้วมันจะแตกถ้าเราอุดไม่ดีอ่ะครับ คืออยู่ต่างจังหวัดอ่ะครับไม่สามารถเอาเกียร์มาอุดที่ กทม.ได้ครับ พี่ๆพออธิบายคร่าวๆได้มั้ยครับว่าอุดขับ 2 นี่เขาอุดกันยังไง แบบไหนถึงจะดีและทนอ่ะครับ...ขอบคุณล่วงหน้าครับ:confused::confused::confused:
     
  2. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ควมจริงเกียร์ 1.8 Gti ผมไม่ทราบรหัสเกียร์ครับ
    แต่มีเคยเทียบเอาไว้ ซึ่งความจริงถ้าจะรู้อัตราทดที่ถูกต้อง ต้องได้รหัส 3 ตัวสุดท้ายมาก่อนครับ
    จากที่เคยเทียบเอาได้ 1.8N/A น่าจะราวๆนี้
    F5M222-RRKE ของ 4G93 อีคาร์
    1 = 3.363
    2 = 1.947
    3 = 1.285
    4 = 0.939
    5 = 0.777
    เฟืองท้าย 4.021

    ส่วนเกียร์ขับสี่ ของ 1.8T ก็มีหลายรุ่นหลายรหัสเช่นกัน
    รหัส W5M332-**** ซึ่งให้ดูรหัส 4 ตัวท้ายที่เสื้อเกียรืมา ผมถึงน่าจะบอกให้ได้ครับ

    แต่ตามปกติ เกียร์ N/A จะมีอัตราทดที่ชิดกว่า รอบจัดกว่าในเกียร์ 1-3 ซึ่งทำให้เมื่อเอามาชนกับเครื่องเทอร์โบ
    จะมีข้อดีคือ อัตราทดชิดขึ้น และด้วยอัตราทดเฟืองท้ายอาจจะดูเหมือนประหยัดน้ำมันกว่า
    แต่ข้อเสียที่เราอาจจะคาดไม่ถึงคือ เมื่อเอามาใช้งานกับเครื่องเทอร์โบตามปกติ
    ฟันเกียร์ที่ชิดมากของN/A จะไม่สามารถรับแรงบิดที่มากกว่าถึง 2 เท่าของเครื่องเทอร์โบได้
    ทำให้ชิ้นส่วนในเสื้อเกียร์ชำรุด สึกหร่อ ได้ง่าย และไวมาก
    ซึ่งถ้ารถบ้านใช้งานทุกวัน ใช้เกียร์ให้ตรงรุ่นกับเครื่องยนต์ที่ได้รับการออกแบบมาจะเหมาะสม และ ทนทานกว่ามากครับ

    ฉะนั้นสิ่งที่ผมแนะนำตอนนี้คือ ใช้เกียร์ขับสี่ อุดล็อคตาย ทำเป็นขับสอง จะเหมาะสมในทุกๆด้านมากที่สุดครับ
    เพราะเท่าที่ผมลองมา เอาเกียร์N/A มาชน จะประหยัดน้ำมันเฉพาะตอนลอยตัวหรือราวๆเกียร์ห้าเท่านั้น
    ซึ่งเมื่อเราใช้งานรถติดๆในเมืองที่เปลี่ยนเกียร์ 1-4 บ่อยๆ โอกาสเกียร์พังจึงมีสูงกว่าครับ
    ใช้เกียร์ขับสี่น่าจะเหมาะสมกับการใช้งานในเมืองมากกว่า

    ส่วนวิธีอุดล็อค มี 2 แบบ
    คือ 1. เชื่อมล็อคตาย คือถอดเซ็นเตอร์ดิฟท์และเฟืองดอกจอกออก 1 ตัว และทำการเชื่อมล็อคไม่ให้เฟืองถ่ายกำลังไปล้อหลังแทน
    วิธีการเชื่อมล็อคตาย จะแข็งแรงทนทานกว่า และไม่มีปัญหาตัวล็อคหลุดภายหลัง วิธีนี้ดีกว่า
    แต่ไม่สามารถจะกลับไปทำเป็นขับสี่ได้อีกในอนาคต
    2. อุดล็อค ลักษณธเหมือนแบบแรก แต่ใช้นัทล็อคไว้เป็นแบบชั่วคราว สามารถหลุดออกได้ วิธีนี้ไม่แข็งแรง และไม่แนะนำครับ

    ---------- Post added at 13:05:14 ---------- Previous post was at 13:05:05 ----------

    ควมจริงเกียร์ 1.8 Gti ผมไม่ทราบรหัสเกียร์ครับ
    แต่มีเคยเทียบเอาไว้ ซึ่งความจริงถ้าจะรู้อัตราทดที่ถูกต้อง ต้องได้รหัส 3 ตัวสุดท้ายมาก่อนครับ
    จากที่เคยเทียบเอาได้ 1.8N/A น่าจะราวๆนี้
    F5M222-RRKE ของ 4G93 อีคาร์
    1 = 3.363
    2 = 1.947
    3 = 1.285
    4 = 0.939
    5 = 0.777
    เฟืองท้าย 4.021

    ส่วนเกียร์ขับสี่ ของ 1.8T ก็มีหลายรุ่นหลายรหัสเช่นกัน
    รหัส W5M332-**** ซึ่งให้ดูรหัส 4 ตัวท้ายที่เสื้อเกียรืมา ผมถึงน่าจะบอกให้ได้ครับ

    แต่ตามปกติ เกียร์ N/A จะมีอัตราทดที่ชิดกว่า รอบจัดกว่าในเกียร์ 1-3 ซึ่งทำให้เมื่อเอามาชนกับเครื่องเทอร์โบ
    จะมีข้อดีคือ อัตราทดชิดขึ้น และด้วยอัตราทดเฟืองท้ายอาจจะดูเหมือนประหยัดน้ำมันกว่า
    แต่ข้อเสียที่เราอาจจะคาดไม่ถึงคือ เมื่อเอามาใช้งานกับเครื่องเทอร์โบตามปกติ
    ฟันเกียร์ที่ชิดมากของN/A จะไม่สามารถรับแรงบิดที่มากกว่าถึง 2 เท่าของเครื่องเทอร์โบได้
    ทำให้ชิ้นส่วนในเสื้อเกียร์ชำรุด สึกหร่อ ได้ง่าย และไวมาก
    ซึ่งถ้ารถบ้านใช้งานทุกวัน ใช้เกียร์ให้ตรงรุ่นกับเครื่องยนต์ที่ได้รับการออกแบบมาจะเหมาะสม และ ทนทานกว่ามากครับ

    ฉะนั้นสิ่งที่ผมแนะนำตอนนี้คือ ใช้เกียร์ขับสี่ อุดล็อคตาย ทำเป็นขับสอง จะเหมาะสมในทุกๆด้านมากที่สุดครับ
    เพราะเท่าที่ผมลองมา เอาเกียร์N/A มาชน จะประหยัดน้ำมันเฉพาะตอนลอยตัวหรือราวๆเกียร์ห้าเท่านั้น
    ซึ่งเมื่อเราใช้งานรถติดๆในเมืองที่เปลี่ยนเกียร์ 1-4 บ่อยๆ โอกาสเกียร์พังจึงมีสูงกว่าครับ
    ใช้เกียร์ขับสี่น่าจะเหมาะสมกับการใช้งานในเมืองมากกว่า

    ส่วนวิธีอุดล็อค มี 2 แบบ
    คือ 1. เชื่อมล็อคตาย คือถอดเซ็นเตอร์ดิฟท์และเฟืองดอกจอกออก 1 ตัว และทำการเชื่อมล็อคไม่ให้เฟืองถ่ายกำลังไปล้อหลังแทน
    วิธีการเชื่อมล็อคตาย จะแข็งแรงทนทานกว่า และไม่มีปัญหาตัวล็อคหลุดภายหลัง วิธีนี้ดีกว่า
    แต่ไม่สามารถจะกลับไปทำเป็นขับสี่ได้อีกในอนาคต
    2. อุดล็อค ลักษณธเหมือนแบบแรก แต่ใช้นัทล็อคไว้เป็นแบบชั่วคราว สามารถหลุดออกได้ วิธีนี้ไม่แข็งแรง และไม่แนะนำครับ
     
  3. nu_xcaliber

    nu_xcaliber New Member Member

    11
    0
    0
    ขอบคุณคุณโอ๋มากครับ...:):):)
     
  4. nu_xcaliber

    nu_xcaliber New Member Member

    11
    0
    0
    ได้รหัสเกียร์มาแล้วครับคุณโอ๋ เกียร์ที่ติดเครื่องผมมาคือ w5m332 mqbe ty2926 รหัสที่กล่องคือ md325070 e2t38392m ครับ แล้วตกลงเครื่องผม คือ libero gt ใช่ป่าวคับ แล้วมันมีกี่ม้าคับ อ้อ อยากรู้อัตราทดเกียร์ด้วยครับ รบกวนหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ :confused::confused::confused:
     
  5. nu_xcaliber

    nu_xcaliber New Member Member

    11
    0
    0
    รบกวนด้วยครับคุณโอ๋...
     
  6. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    รหัสน่าจะจดมาผิดหรือเปล่าครับ
    ของ MQBE จะมีเฟืองท้ายแค่ 3.908 ซึ่งเป็นเฟืองท้ายของเครื่อง 92 DOHC มากกว่าครับ
    รหัสที่ถูกต้องน่าจะเป็น
    W5M332-NQBE
    เป็นเกียร์ ที่มีเฟืองท้าย 4.933 และไม่มี LSD
    อัตราทด
    1 = 2.846/3.085
    2 = 1.684
    3 = 1.115
    4 = 0.833
    5 = 0.666
    reverse = 3.116

    ส่วนกล่อง เป็นตัว ลิโบโร่ GSR ธรรมดาครับ เป็นรุ่นไม่มี Eeprom
    ส่วนจะมีแรงม้า 185 หรือ 195 ให้ดูที่ฝาครอบวาวล์ และ ท่อไอดีด้านก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อครับ
    ฝาครอบวาวล์บริเวณจุดเติม นมค. / เว้า = 195 เรียบ = 185
    ท่อไอดี ท่อเรียบ 185 / ท่อถัก 195 ครับ

    ---------- Post added at 13:22:10 ---------- Previous post was at 13:21:44 ----------

    รหัสน่าจะจดมาผิดหรือเปล่าครับ
    ของ MQBE จะมีเฟืองท้ายแค่ 3.908 ซึ่งเป็นเฟืองท้ายของเครื่อง 92 DOHC มากกว่าครับ
    รหัสที่ถูกต้องน่าจะเป็น
    W5M332-NQBE
    เป็นเกียร์ ที่มีเฟืองท้าย 4.933 และไม่มี LSD
    อัตราทด
    1 = 2.846/3.085
    2 = 1.684
    3 = 1.115
    4 = 0.833
    5 = 0.666
    reverse = 3.116

    ส่วนกล่อง เป็นตัว ลิโบโร่ GSR ธรรมดาครับ เป็นรุ่นไม่มี Eeprom
    ส่วนจะมีแรงม้า 185 หรือ 195 ให้ดูที่ฝาครอบวาวล์ และ ท่อไอดีด้านก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อครับ
    ฝาครอบวาวล์บริเวณจุดเติม นมค. / เว้า = 195 เรียบ = 185
    ท่อไอดี ท่อเรียบ 185 / ท่อถัก 195 ครับ
     
  7. nu_xcaliber

    nu_xcaliber New Member Member

    11
    0
    0
    ไปดูมาอีกรอบแล้วครับสำหรับรหัสเกียร์เผื่อว่าจะดูผิด หรือ ตาลาย แต่เมื่อยืนดู นอนดู ตะแคงดู ก็ยังเป็น mqbe ครับคุณโอ๋ ผมก็เลยวัดขนาดของผ้าคลัชมา มันเป็น 9 นิ้วครับ ฟลายวีล 7 รูครับ แถมผ้าคลัชกะหวีที่ติดกะเกียร์มาใหม่กิ๊กๆ หวีเป็นหวีที่มีแหนบ 3 แผ่นด้วยครับ เป็นของ DK ครับปั๊มตรามิตซูด้วยครับ(หน้าตา สีสันเดิมสนิทแน่ๆครับ) เริ่มสับสนกะเครื่องตัวเองแล้วครับคุณโอ๋ ช่วยทีครับ หรือว่าต้องดูเลขเครื่องมาครับถึงจะรู้ว่าเป็นตัวไหนกันแน่ครับ อ้อแล้วเกียร์ด้วยครับอัตราทดเท่าไหร่ครับ งงมากมาย ตามประสาคนรู้น้อยครับ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ...
     
  8. nu_xcaliber

    nu_xcaliber New Member Member

    11
    0
    0
    ลืมบอกไปอีกอย่างครับ ท่อไอดีปากทางเข้าลิ้นปีก เรีบยครับ แต่ ฝาครอบวาล์วเว้าซะงั้นอ่ะครับ :confused::confused::confused: แล้วถ้าอัตราทดเฟืองท้าย 3.908 แบที่คุณโอ๋บอก กับ 4.933 ยิ่งตัวเลขอัตราทดเฟืองท้ายน้อยเท่าไหร่ เวลาวิ่งความเร็วสูงตัวเลขน้อยจะใช้รอบต่ำกว่าตัวเลขมากใช่มั้ยครับ...ขอบคุณอีกครั้งครับ...:confused::confused::confused:

    ---------- Post added at 23:56:39 ---------- Previous post was at 23:55:50 ----------

    ลืมบอกไปอีกอย่างครับ ท่อไอดีปากทางเข้าลิ้นปีก เรียบครับ แต่ ฝาครอบวาล์วเว้าซะงั้นอ่ะครับ :confused::confused::confused: แล้วถ้าอัตราทดเฟืองท้าย 3.908 แบบที่คุณโอ๋บอก กับ 4.933 หมายความว่ายิ่งตัวเลขอัตราทดเฟืองท้ายน้อยเท่าไหร่ เวลาวิ่งความเร็วสูงตัวเลขน้อยจะใช้รอบต่ำกว่าตัวเลขมากใช่มั้ยครับ...ขอบคุณอีกครั้งครับ...:confused::confused::confused:
     
  9. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    รหัสสี่ตัวท้าย อักษรตัวแรกM ตามคู่มือผม เป็นเฟืองท้าย 3.9 ครับ
    แต่ของจริงอาาจะไม่ใช่เสมอไป เพราะรถพวกนี้สมัยนั้นมีอนุกรมเยอะมาก มีรุ่นย่อยเยอะมากครับ
    ทุกวันนี้ยังเจอรหัสแปลกๆที่ไม่มีในคู่มือ มาให้เห็นเป็นประจำ เพราะเดี๋ยวนี้แหล่งที่มาของอะไหล่หลากหลายประเทศมากขึ้น
    ถ้าอยากพิสูจน์คงต้อง เปิดเกียร์นับฟันเอาครับ แต่เฟืองท้าย 3.9 คิดว่าไม่ต้องเปิดเกียร์หรอกครับ
    ลองขับดูก็รู้ครับ ถ้าวิ่งความเร็วซัก 100 Kmh แล้วรอบเครื่องต่ำกว่า 3000 รอบ แสดงว่าเฟืองท้าย 3.9 ครับ
    ยิง่ถ้าออกตัวแล้วเหมือนรถจะมีแต่รอบไม่มีทอร์คเลย รอบขึ้นช้าๆไปเรื่อยๆ ไม่ฟาด ก็น่าจะเฟืองท้ายอัตราทดต่ำกว่าที่ควรจะเป็นครับ

    ถ้าเฟืองท้าย 4.9 ออกตัวแรงๆหนักๆ รอบจะฟาดเร็วมาก จนเปลี่ยนเกียร์1ต่อเกียร์2 แทบไม่ทันครับ

    ส่วนฟายวีล7รู คลัตซื9นิ้ว คือคลัตซ์ 93-63 ถูกต้องครับ
    ถ้าท่อไอดีก่อนเข้าลิ้นเรียบ และ ฝาครอบวาวล์เว้า คือตัว 195 Hp ของ รุ่น 1.8 GSR 4 ประตูครับ
    ไม่ใช่ลิโบโร่ ส่วนจะเป็นเครื่องตัวไหน ไม่ต้องไปสนใจหรอกครับ
    ทำตัวที่มีให้สมบูรณ์ แรงม้าครบ ก็พอครับ

    ส่วนอัตราทดเฟืองท้าย ต้องมองให้สัมพันธ์กับแต่ละเฟืองเกียร์ที่ถูกใช้งาน
    แต่ปกติ เฟืองท้ายอัตราทดชิดกว่า ย่อมใช้รอบสูงกว่าเป็นเรื่องธรรมดาครับ
    ส่วนเกียร์ 1.8t Awd อัตราทดคงไม่แตกต่างกับที่ให้ไปมากครับ ส่วนมากที่ผ่าดูก็จะใกล้ๆกันครับ
    แม้กระทั่ง 1.3sohc AWD ก็อัตราทดใกล้ๆกัน ต่างกันที่ขนาดเฟืองท้ายครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 พฤศจิกายน 2009
  10. nu_xcaliber

    nu_xcaliber New Member Member

    11
    0
    0
    ขอบคุณคุณโอ๋มากครับสำหรับคำตอบ...
     
    สอบถามคุณโอ๋ เกี๋ยวกับเกียร์หน่อยครับ เครื่อง4g93na รถอีคาร์

    เกียร์ผม มันมีปัญหาอะไรหรือป่าวไม่รู้ เกียร์ธรรมดา 221
    อาการ เวลาปล่อยครัชเกียร์1 รถมันจะไม่ค่อยไปเลย เหมือนแบบอือๆ ต้องเหยียบคันเร่งก่อแล้วค่อยปล่อยครัช
    เวลาดันเนิน นะ แทบจะดับประจํา



    ไม่ทราบว่ามัน เกี่ยวกับเฟืองเกียร์1 หรือ เฟืองท้าย หรืออัตราทดอะไรหรือป่าว
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้