พอดีเป็น มานานแล้วล่ะ คือ เปิดไฟ ติดๆ ดับ ต้องคอยโยกก้านดึง ......ตอนนี้ ผมแกะออกมาแล้ว ปลั๊ก เสียบสวิทต์ ไหม้ ละลาย...... สวิตท์ นี่ซ่อมได้ไหมครับ อีกอาการ ไฟหน้าติดตลอด ต้องคอยดึงฟิวล์ ออก ใครเคยเป็นบ้างครับ:sad: เคยเปลี่ยน อันนึง ตั้ง 1,800 .- ใครมีเทคนิคดีๆไหม ครับ ไว้จะถ่ายรูปมาครับ.......
สวิตท์ ไฟหน้า นีออนเป็นการสร้างมาอย่างมีพื้นของเมกาที่กะไม่ให้ช่อมเสียเปลี่ยนใหม่เพราะหาง่าย แต่ที่เมืองไทยหายากเลยจำเป็นต้องซ่อมได้ครับของผมก็เคยเป็น ซ่อมแล้วใช้ได้ดีสวิตท์ ไฟหน้า นีออน มีเทคนิคเล็กๆน้อยหลังจากถอดออกมาแล้วจะติดเบ้าหน้ามาด้ว ต้องเอาก้านดึงเออกง่ายๆ โดยหงายดูข้างใต้จะมีปุ่มเหมือนเป็กเล็กๆกดดูได้เป็นสปริง เป็นตัวล็อกก้านกดลงแล้วดึงก้านออกมาง่ายๆเลย ที่ต้องเตรียมอีกคือน็อตเล็กๆ(เกลียวตัวผู้ ตัวเมีย) 3 ตัวแต่ตัวยาวหน่อยไว้ใช้แทนตัวยึดเดิมที่เป็นรีเว็ตที่เราต้องเอาสว่านจี้เอาหัวออกเพื่อเปิดซ่อมข้างใน ระวังมีสปริงกดตีนผีอีก 2 ตัว ลูกปืนล้อกจังหวะอีก 1 ดูและจำตำแหน่งของตีนผีให้ดี 2 ตัวคล้ายกันแต่ตำแหน่งวางไม่เหมือนกัน ถอดมาขัดหน้าสัมผ้สให้เรียบ ส่วนปลั๊กเสียบที่ใหม้ให้หาหางปลาแบบเสียบมาตัดต่อแทนใช้อย่างดีๆหน่อย เสร็จแล้วค่อยๆประกอบกลับทวนการถอดใจเย็นๆนะครับ อย่าลืมใส่จารบีนิดหน่อยจะได้ลื่นๆเวลาดึง ประกบเสร็จแล้วใช้น็อดที่เตรียมไว้ใส่แทนแกนเดิมที่เจียรหัวออก หากใช้ได้แล้วต้องการให้ไม่ด้องซ่อมอีกให้ใส่รีเลย์ไฟหน้าไปเลยเพื่อไม่ให้เสียง่ายๆอีก ขอให้สำเร็จครับ
สวิตท์ ไฟหน้า นีออนเป็นการสร้างมาอย่างมีพื้นของเมกาที่กะไม่ให้ช่อมเสียเปลี่ยนใหม่เพราะหาง่าย แต่ที่เมืองไทยหายากเลยจำเป็นต้องซ่อมได้ครับของผมก็เคยเป็น ซ่อมแล้วใช้ได้ดีสวิตท์ ไฟหน้า นีออน มีเทคนิคเล็กๆน้อยหลังจากถอดออกมาแล้วจะติดเบ้าหน้ามาด้ว ต้องเอาก้านดึงเออกง่ายๆ โดยหงายดูข้างใต้จะมีปุ่มเหมือนเป็กเล็กๆกดดูได้เป็นสปริง เป็นตัวล็อกก้านกดลงแล้วดึงก้านออกมาง่ายๆเลย ที่ต้องเตรียมอีกคือน็อตเล็กๆ(เกลียวตัวผู้ ตัวเมีย) 3 ตัวแต่ตัวยาวหน่อยไว้ใช้แทนตัวยึดเดิมที่เป็นรีเว็ตที่เราต้องเอาสว่านจี้เอาหัวออกเพื่อเปิดซ่อมข้างใน ระวังมีสปริงกดตีนผีอีก 2 ตัว ลูกปืนล้อกจังหวะอีก 1 ดูและจำตำแหน่งของตีนผีให้ดี 2 ตัวคล้ายกันแต่ตำแหน่งวางไม่เหมือนกัน ถอดมาขัดหน้าสัมผ้สให้เรียบ ส่วนปลั๊กเสียบที่ใหม้ให้หาหางปลาแบบเสียบมาตัดต่อแทนใช้อย่างดีๆหน่อย เสร็จแล้วค่อยๆประกอบกลับทวนการถอดใจเย็นๆนะครับ อย่าลืมใส่จารบีนิดหน่อยจะได้ลื่นๆเวลาดึง ประกบเสร็จแล้วใช้น็อดที่เตรียมไว้ใส่แทนแกนเดิมที่เจียรหัวออก หากใช้ได้แล้วต้องการให้ไม่ด้องซ่อมอีกให้ใส่รีเลย์ไฟหน้าไปเลยเพื่อไม่ให้เสียง่ายๆอีก ขอให้สำเร็จครับ
ขอบคุณครับ แต่ ขอถามอีกนิด น๊อต รีเว็ต 3 ตัว ใช้สว่านเจาะเลย หรือป่าวครับ เวลา ขัด หน้าสัมผัส นี่ อยู่ส่วนไหนครับ ใช้อะไรขัดครับ กระดาษทรายหรือป่าวครับ น็อตรีเว็ต เจาะ ด้าน คว่ำหรือหงายครับ ขอบคุณครับ Thanks: ฝากรูป Thanks: ฝากรูป
เคยถอดซ่อมเหมือนกันครับ ข้างในมันสกปรก ใช้สว่านเจาะหมุดย้ำออก ทำความสะอาด แล้วเอาจาระบีทาหน้าคอนแทคด้วยนะครับ แต่ตอนประกอบหาหมุดย้ำไม่ได้ก็เลยใช้น๊อตตัวเล็กๆ ใส่ แต่ต้องเจียหัวน๊อตบางๆหน่อยนะไม่งั้นมันค้ำปลั๊กไฟ จะให้ดี ควรใส่รีเลย์ไฟหน้าด้วยครับ สวิทช์จะได้ไม่ร้อน บางครั้งร้อนจนปลั๊กละลาย
ขอบคุณมากครับ ลองทำดูแล้ว ผลออกมา ดีกว่าเดิมมาก แต่ที่ตัวสวิตท์ ร้อนๆ ปกติเป็นแบบนี้หรือป่าวครับ .... ตอนทำ เผลอแกะ แล้ว ไม่รู้ใส่ลูกปืนตรงไหน งงอยู่นานเลย ครับ Thanks: ฝากรูป Thanks: ฝากรูป Thanks: ฝากรูป Thanks: ฝากรูป
มันร้อนเพราะว่ากระแสไฟไหลผ่านหน้าสัมผัสนะครับ ควรทาจาระบีที่หน้่าสัมผัสด้วยครับ แต่ถ้าใส่รีเลย์ไฟหน้า ไฟจะไหลผ่านสวิทช์น้อยสวิทช์จะไม่ร้อนครับ
ขอบคุณครับ ตอนนี้ หลังจากทดสอบ เมื่อคืนปรากฎ่า ไฟหรี่ กับไฟหน้าปัดไม่ติด น่ะครับ ส่วนไฟหน้าปัดผมลอง ใช้สายไฟ พ่วงคู่กันดู ไฟที่หน้าปัดติด (ตามรูปน่ะครับ) แต่ตอนใช้แกนหมุนไม่ติดน่ะครับ...ต้องแก้ไขส่วนไหนดี ครับ Thanks: ฝากรูป
ขอบคุณครับ พี่ ณรงค์ ผมมี 2ตัว เหมือนกัน แต่อีกตัวยังไม่ได้ลองครับ ....แต่ถ้า ลองแล้ว ไม่สำเร็จ คงต้องรบกวน พี่อีกที ตอนนี้ ไฟหรี่ติดแล้ว แต่ ไฟหน้าปัด ไม่ติด....
ไฟหน้าปัทม์จะไหลผ่าน VR เพื่อจะได้ปรับความสว่างได้ VR ของนีออนมีหลักง่ายๆ โดย Contact ข้างนึงจะเป็นแผ่นทองแดงไปแตะขาไฟหรี่(ล็อก 1) อีกขาเป็น Contact ไปแตะแผ่นความต้านทานที่เป็นแผ่นกลมๆ หมุนตามแกนสวิทช์ แล้วต่อไปที่ขาเสียบตัวหน้าสุดสังเกตุดีๆเวลาบิดสุดแผ่นทองแดงจะแตะกันตรงๆ ไม่ผ่าน R หน้าปัทม์จะสว่างสุด ถ้าไฟหน้าปัทม์ไม่ติดให้ดูแผ่นทองแดงที่ไปแตะแผ่น R กลมๆอาจจะอ้าอยู่ให้ดัดให้ดี(อย่าดัดไปมาหรือแรงๆจะหักได้เพราะเป็นทองแดงชุบให้เป็นสปริงค่อนข้างเปราะ) ขอให้สำเร็จครับ
ขอบคุณมากครับ......จะลองทำดู.....5555 ...ตอนนี้วิ่งกลางคืนต้องต่อ สายพ่วง ออกมา 2 เส้น พอ มืด ก็ เอามาพันกัน.....
หาเบรกเกอร์ซัก 30 แอป์(ของเนชั่นเนลก็ได้) ต่อไว้แทนพันสายแล้วเอาเทปกาวสองหน้าปะไว้ข้างสวิทซ์จะเวิกส์กว่านะครับ แถมเวลาไฟซ็อตจะตัดไห้ด้วยไม่ต้องเปลี่ยนฟิวส์ + อ้างถึง ตอบกลับ