ถามวิธีไล่ลมเบรก BREMBO หน่อยครับ เบรกมันลึกจัง มันมี หัวไล่ลม 2 จุด ทั้งนอกและใน ไล่แต่ด้านนอกหรือเปล่าครับ หรือด้านในต้องไล่ด้วยครับ ตอนนี้มีอาการเบรกลึกกว่าของเดิมมากเลย ไล่ลมสองรอบแล้วก็ไม่หาย ใส่วิ่งมา 2 วัน ผ้าเบรกยังจับไม่เตมเท่าไหร่ มีรุ้มีผลเปล่าครับ
ไล่ทั้งคู่ไปเลยครับ อาการนี้ของผมก็เคยเป็น เอาไปเอามาเลยจับไล่ทั้งนอก ใน แล้วก็ไล่ทะแยงมุม หน้า หลังด้วย ตอนแรกลึกมาก พอไล่แบบนี้แล้วหายเป็นปกติเลย
ไล่ตัวใน(ตัวที่อยู่ใกล้ปั๊มตัวบน) ก่อน จนไม่มีฟองแล้วค่อยไล่ตัวนอก(ตัวที่เราเห็นๆนั่นแหละครับ) เวลาไล่ต้องใจเย็นๆ ช่างชอบใจร้อนไล่ไม่หมด เป็นประจำ แต่ถ้าปั๊มล่างใหญ่มาก (คาลิปเปอร์) เป็นปกติ ที่แป้นจะลึกลงไปบ้าง สาเหตเพราะ ปั๊มตัวบน เปรียบเหมือน กระบอกฉีดยา ซึ่งมันมีขนาดเท่าเดิม ในขณะที่ ปั๊มล่างใหญ่ขึ้น การที่เราต้องการให้ลูกสูบตัวล่างเคลื่อนที่ออกมาในระยะทางเท่าเดิม กับปั๊มติดรถ เพราะฉะนั้น มันต้องการน้ำมันในปริมาณที่มากขึ้น ก็เปรียบเหมือน เราก็ตองกดไซริงค์เข็มฉีดยาเข้าไปเยอะขึ้น ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น แป้นเบรค ก็เหมือนปลายกระบอกตัวดันน้ำยาออกจากไซริงค์ มันก็ต้องกดลึกลงไปมากขึ้น แต่ถ้าแป้นต่ำลงไปเรื่อยๆ ทั้งที่เราออกแรงเท้า force ลงไปที่แป้นเบรคคงที่ แบบนี้ ภาษาชาวบ้านเรียกเบรคแตก คือมีจุดรั่วของน้ำมันเบรค ในระบบ เพราะปกติระบบเบรคเป็นระบบปิดครับ
ตอนผมเปลี่ยนเบรคหน้า 4 พอต หลัง2พอต กับปั้มตัวเดิม ไล่ลมเสร็จแล้วรถมีอาการ แป้นเบรคลึก ฟิลลิ่งในการกดเบรค ยานและลึกจนขาดความมั่นใจ ต้องเปลี่ยนปั้ม บนที่หม้อลมเบรคให้ใหญ่ขึ้น อาการแป้นเบรคลึกก็จะหายไป หลักการเดียวกับพี่popdemonic ปั้มบนเล็กว่าปั้มล่างเยอะ ก็ต้องเปลี่ยนปั้มบนให้ใหญ่ทดแทนกัน รถผมเปลี่ยนเป็น1 1/16" แป้นเบรคสูงขึ้น และแข็งสู้เท้านิดๆแต่ก็ได้ฟิลลิ่งดีกว่าปั้มเดิมที่ยานๆเยอะต่อมาเปลี่ยน เป็น 6 พอต แป้นเบรคกดได้ลึกกว่าเดิมนิดหน่อย แต่การทำงานของเบรครู้สึกสมูทขึ้นเวลา แตะเบรคเพื่อชะลอรถอ่ะครับ น่าจะเป็นเพราะลูกสูบมี 3 ขนาด ต่อข้างไล่จากเล็กไปใหญ่ ส่วน 4 พอตบางรุ่นลูกสูบเท่ากันหมด บางรุ่นมีลูกสูบเล็กกับใหญ่ผสมกัน ลองอ่านจากในเวปนี้ดูครับ เพื่อมีประโยชน์ ผมก็ศึกษาจากในนี้อ่ะ http://importnut.net/300zxbrakeswap.htm + อ้างถึง ตอบกลับ