เกจวัดแวคคั่มนี่มันดูยังไงครับ ช่วยสอนผมด้วยเถิ๊ด

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย DDLife, 8 เมษายน 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. DDLife

    DDLife New Member Member

    65
    3
    0
    [​IMG]

    รถผมบี12เครื่องE15เดิมๆ+ติดแก๊สครับ
    คือผมซื้อเกจมาติด3ตัวครับของเรซเทครุ่นหน้ามืด วัดโวลท์(อันนี้ติดนานแล้ว),วัดอุณหภูมิน้ำ,วัดแวคคั่ม
    โวลท์กับอุณหภูมิน้ำนี่เข้าใจครับ แต่แวคคั่มพอติดจริงๆแล้วมันงงว่าเข็มมันตีเวลาเราเหยียบคันเร่งเราจะดูยังไง ว่ามันแปลว่าอะไร

    --ถ้ารอบเดินเบาก็อยู่ประมาณ19ครับ เวลาวิ่งมันก็ขยับตามเท้าที่เหยียบ ถ้าค่อยๆเหยียบเนียนๆเข็มจะไม่ค่อยเปลี่ยนหรือเปลี่ยนไปทางเพิ่มขึ้น(เลขมาก) แบบนี้ปกติใช่มั้ยครับ
    --ถ้าเหยียบคันเร่งแบบทันทีทันใด เข็มมันจะขึ้นไปทางเลขน้อย บางทีไปถึง5แล้วพอรอบเครื่องมันขึ้นมา+ความเร็วรถวิ่งเร็วขึ้นเข็มก็จะตีไปทางเลขมาก(20นิดๆ) แบบนี้ปกติมั้ยครับ
    --ถ้าเปิดแอร์เข็มตีไป15 ปกติมั้ยครับ
    --เลขน้อยแปลว่าปีกผีเสื้อเปิดน้อยแรงดูดน้อย / เลขมากปีกผีเสื้อเปิดมากแรงดูดมาก ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ
    --ผมขับรถช้าปกติก็60-80 รอบประมาณ2,000เข็มอยู่ที่ประมาณ20 ปกติมั้ยครับ

    ทีนี้ประโยชน์มันมีอะไรมากกว่านี้มั้ยครับ เช่นจะขับให้ประหยัดนี่ต้องให้เข็มอยู่ที่เท่าไหร่อะไรแบบนี้ครับ

    ช่วยชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    **ผมต่อสายแวคคั่มจากหลังปีกผีเสื้อครับ
     
  2. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    อัพคร๊าบ ดูมะเปงเหมือนกันเลย......
     
  3. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
    อิอิ อธิบายได้ครับ แต่ขอหน่วยที่อยู่บนหน้าปัทตัวนั้นหน่อยครับ จะได้บอกค่าถูกเวลาอธิบายครับ :)
     
  4. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    ต่อถูกแล้วครับ ส่วนหน่วยวัดเป็นอะไรผมไม่ค่อยสนใจนะ

    ปกติแวคคั่มคือแรงดูดอากาศของเครื่องยนต์ครับ
    ที่เริ่มติดเครื่องเข็มขยับหนีออกเลข 0 แสดงว่าเริ่มมีการดูดอากาศเพื่อเข้าไปเผาไหม้ในกระบอกสูบแล้ว
    เวลาเหยียบเครื่องก็ต้องการอากาศมากขึ้น มันเลยวิ่งเข้าไปที่เลข 0
    ซึ่งเครื่องธรรมดาให้เหยียบขยี้ยังไงเข็มก็สุดแค่ 0 ครับเนื่องจากมีแต่แรงดูดอย่างเดียว
    เพราะงั้นถ้าอยากประหยัดก็ขับค่อย ๆ เร่งให้เข็มมีเลขเยอะ ๆ (ห่างจากเลข 0) จะได้มีแรงดูดน้อย น้ำมันที่จ่ายผ่านนมหนูก็น้อยไปด้วยครับ

    ลองหา Fuel Press มาติดอีกตัวดูครับ เป็นตัววัดแรงดันน้ำมันจากปั้ม AC Valve
    จะเห็นว่าแรงดูดอากาศและแรงดันน้ำมันมันสำพันธ์กัน

    แต่ถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบ ตัววัคแวคคั่มใช้ไม่ได้นะครับต้องเปลี่ยนเป็นวัดบูสต์
    แต่ในวัดบูลต์จะเป็นแวคคั่มไปในตัวด้วย เนื่องจากเครื่องเทอร์โบมีทั้งแรงดูดและแรงผลักครับ
     
  5. DDLife

    DDLife New Member Member

    65
    3
    0
    หน่วยเป็น in.Hg น่าจะนิ้วปรอทครับ เคยหาข้อมูลก่อนติดมาบ้าง แต่พอเห็นเข็มตีเท่านั้นแหละ งงซะ 555
    ตั๋นครับ
    ตรงนี้ แปลว่าปีกผีเสื้อเปิดน้อยแรงดูดน้อย-เลขเยอะ/// ปีกผีเสื้อเปิดเยอะแรงดูดเยอะ-เลขน้อยใช่มั้ยครับ ผมไปคิดว่าเลขเยอะดูดเยอะ 555

    รถผมคาร์บูฯมันน่าจะมีปัญหาแล้ว เพราะว่าเวลาใช้น้ำมัน มันเร่งทันทีทันใดไม่ขึ้น(คิดว่าพวกชุดซ่อมปั๊มเร่งคงไปแล้วครับ) แล้วก็กินน้ำมันมาก(อันนี้น่าจะส่วนผสมหนาจากมิกแบบครอบปากคาร์บูฯมั้ง)ไปยืนดมกลิ่นท่อไอเสียนี่เหม็นมาก เหม็นแบบน้ำมันหนาเข้าคอเลย ก็เลยเอาน้ำมันไว้ติดเครื่องตอนเครื่องเย็นอย่างเดียวครับ ปั๊มACผมก็เอาออกปิดแผ่นเหล็กไว้ แล้วติดปั๊มติ๊ก+ตัวตัดน้ำมัน(เรียกชื่อไม่ถูก)
    ขอบคุณมากครับ
     
  6. Excited Rider

    Excited Rider Member Member

    576
    2
    18
     
  7. DDLife

    DDLife New Member Member

    65
    3
    0
    ขอบคุณมากคร๊าบ เข้าใจละทีนี้
    เมื่อเย็นไปลองเหยียบคันเร่งให้เนียนๆมาแถวอักษะ เกร็งซะตะคริวจะขึ้น 555
     
  8. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    ใช่แล้วครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้