ถามเป็นข้อๆเลยนะคับ จอฟ้ามีไว้ทำอะไร ปรับแต่งอะไรได้มั้ย ใส่แล้วรถจะแรงขี้นหรือปล่าว ในกรณีที่รถเดิมๆคุ้มกับเงินที่เสียไปมั้ย ประมาณ5000-6000 หรือว่าเอากล่องไปโมรอมดีกว่า ขอบคุณมากคับ
จอฟ้ามันมีหลายตัวนะครับ ใช้ให้เหมาะสมกับเครื่อง กับการใช้งาน RSM = Rev/Speed Meter AFC = Airflow Convert AVC = Acturtor Value Controller i-Cruising = i-Cruising จากที่อธิบายไอ้เจ้า จอฟ้า เนี้ยมันก็เหมือนกับ Case เท่านั้นล่ะครับ เปรียบเหมือนกับ Case ของคอมพิวเตอร์แหละครับ ซึ่งในบริษัทอื่นๆ ที่สร้างของเล่นแบบนี้ออกมาเนี้ยก็ มีอุปกรณ์ที่คล้ายๆ กันทำออกมาขายเช่นกันครับ ตัวอย่าง Blitz ก็มีทำออกมาเช่นกันครับ แต่ลักษณะของ อุปกรณ์ของ Blitz ก็จะเป็นในแบบที่เน้นว่าต้องเล็กพริกขี้หนู ซึ่งจะออกแบบมาให้เล็กกว่า เอาล่ะครับ คราวๆ ก็ประมาณเนี้ยแหละครับ ซึ่งอุปกรณ์แต่ละตัวเนี้ยทำหน้าที่แตกต่างกันไปอย่างสิ้นเชิงครับ ซึ่งสำหรับ Part I เนี้ย ผมขออธิบายในส่วนของ RSM ก่อน RSM หรือ Rev/Speed Meter รุ่นใหม่ๆ ก็มีแบบสีดำๆ ราคามือหนึ่ง 7500-8000 มือสอง 4900-6200 ตามสภาพ จุดประสงค์เพื่อดูค่า รอบเครื่อง, ความเร็วรถ, Batter Voltage และปลดความเร็ว 180 ของเล่นต่างๆมีดังนี้ x วัดรอบเครื่อง x ต่อ shiftlight ได้เช่นตั่งไว้ 5000 rpm ถึง 5000 rpm ไฟจะติด x วัดความเร็วได้ x ดู Battery voltage ได้ x ต่อไฟไว้เตื่อนความเร็วได้เช่น ตั่งไว้ 100 เกิน 100 ไฟจะติด x วัดระยะทางการเดินทางได้ x ปลด lock ความเร็ว 180 ได้เกือบทุกรุ่น x จับเวลา 0-100m , 0-200m, 0-400m x จับเวลา 0-100 km/h, 0-200km/h, x-y km/h x=ใส่ค่าเริ่มต้นเอาเอง y=ใส่ค่าสิ้นสุดเอาเอง x วัดแรง G ของรถ (เป็น option ที่ต้องซื้อเพิ่ม) x วัดแรงม้า โดยคำนวนจากแรง G per second (G-Senser) แต่วัดไม่ตรงหรอก มันเป็นของเล่น x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง SAFCI: [Super Airflow convert] ราคามือหนึ่ง หมื่นกว่าๆ จำไม่ได้นานแล้วไม่เห็นมีขายแล้วด้วย มือสอง 5000-6500 ตามสภาพ จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันอย่างเดียวไม่สามารถปรับไฟได้ x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 8 x 2 x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้] x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้ x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง SAFCII: [Super Airflow convert] ราคามือหนึ่ง 11000-12500 มือสอง 6500-7500 ตามสภาพ จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันอย่างเดียวไม่สามารถปรับไฟได้ x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 12 x 2 x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้] x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้ x มี function กันเครื่อง knock ได้สำหรับรถบางรุ่นที่เขียนไว้ในคู่มือ x lock ไม่ให้มือบอลมาปรับตั่งน้ำมันซีซั่วได้ x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง VAFCI: [VTEC Airflow convert] ราคามือหนึ่ง หมื่นกว่าๆ จำไม่ได้นานแล้วไม่เห็นมีขายแล้วด้วย มือสอง 5000-6500 ตามสภาพ จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้ x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 8 x 2 x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้] x สามารถดู vac/boost ได้ [Honda ทั้งหมดเป็น MAP] x ปรับ vtec ได้ เฉพาะ block B, H, D, F เท่านั้น Dimension, Jazz, Steam CRV ปรับไม่ได้ ถึงได้ก็ไม่มีประโยช์น vtec เหล่านี้เปิดที่รอบ 2200-3000 อยู่แล้ว x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง VAFCII: [VTEC Airflow convert] ราคามือหนึ่ง 11000-12500 มือสอง 6500-7500 ตามสภาพ จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้ x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 12 x 2 x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้] x สามารถดู vac/boost ได้ [Honda ทั้งหมดเป็น MAP] x มี function กันเครื่อง knock ได้สำหรับรถบางรุ่นที่เขียนไว้ในคู่มือ x lock ไม่ให้มือบอลมาปรับตั่งน้ำมันซีซั่วได้ x ปรับ vtec ได้ ตามลิ้นผีเสื้อด้วย VAFCI ได้ตามรอบเครื่องเท่านั้น x ปรับ vtec ได้ หมด มีประโยช์นสำหรับพวก K20A ฝาแดง x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง i-Cruising ราคามือหนึ่งผมไม่เห็นมีขายในเมืองไทยนะครับ มือสองเคยเห็นอยู่ครั้งเดี่ยว แต่ยังไม่เคยเห็นใครใส่เลยจริงๆ เป็นอุปกรณ์ที่ เชื่อมต่อกับ OBDII ได้โดยตรงครับ ทำให้สามารถอ่านค่าได้เหมือนกับพวก R-Vit ของ Blitz และ information touch ของ Gready AVC [มันก็คืออุปกรณ์ควมคุม Boost] ง่ายๆ เพื่อความเข้าใจ คือตัวปรับ boost ไฟฟ้า นั้นเองครับสำหรับรถ Turbo AFC NEO: [Airflow conver NEO ย่อจากอะไรไม่รู้] เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดของ AFC ครับ จอสีครับ ราคามือหนึ่ง 13000-14000 มือสองยังใหม่ไปยังไม่เห็น จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้ เป็นตัวใหม่ล่าสุดจาก APEXi เป็นจอสี display ได้สวยหรู hiso มาก หลังจากจอฟ้า APEXi จะไม่ทำแยก VAFC และ SAFC และก็จะมาเป็นตัวนี้แทน x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 16 x 2 x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้] x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้ x ปรับ vtec ได้ ตามลิ้นผีเสื้อด้วย VAFCI ได้ตามรอบเครื่องเท่านั้น x ปรับ vtec ได้ หมด มีประโยช์นสำหรับพวก K20A ฝาแดง x ดู Battery Voltage ได้ x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง
จอฟ้ามี 2 แบบน่ะคับ Rsm กับ S-AFC ส่วนคุณสมบัติก็ - RSM - หรือ Rev Speed Meter มีฟังชั่นต่างๆ เช่น วัดรอบ วัดความเร็ว วัด 0-400 เมตร และวัดแบตเตอรี่ นอกจากนี้ยังสามารถดูค่าบันทึกในแต่ละช่อง ในแบบตัวเลข แบบกราฟ และ แบบ Analog Meter ค่า Peak และปลดล็อกความเร็ว 180 (ยกเว้นเครื่องบางรุ่น) จับความเร็วที่ 0-100m , 200m , 400m และควาามเร็วที่ 0-100km/h 200km/h , 300km/h เป็น นาฬิกาจับเวลา และสามารถดูแรงม้าของรถได้ แล้วแสดงค่าเป็นกราฟได้ - S-AFC - เป็น AFC รุ่นที่ 2 ที่สามารถปรับส่วนผสมของน้ำมัน และอากาศโดยการเปลี่ยน ค่าสัญญาณของ Air-Flow Meter / MAP sensor signal S-AFC มีคุณสมบัติที่ผู้ใช้สามารถ เปลี่ยนค่าได้ 8 จุด และปรับค่าน้ำมันได้ทุกๆ 500 รอบ ค่าที่ตั้งได้ ตั้งแต่ +/- 50% ในแต่ ละจุด S-AFC สามารถ Monitoring and Replaying ดูค่าบันทึกในแต่ละช่วงในแบบตัวเลขแบบกราฟ และแบบ Analog Meter ได้ เช่นค่าแรงดัน/แรงดูด ในท่อรวมไอดี ปริมาณAir Flow ความเร็วรอบ และปริมาณการชดเชยค่าส่วนผสมของน้ำมันและอากาศ อ่า..ผมว่าถ้าจะใส่ ก็ใส่ได้นะ ใส่แบบหล่อๆ เพราะเห็นซะส่วนมากก็ ล้อแม็ก โหลดเตี้ย ท่อดัง แรงไม่แรงไม่รู้ ก็เห็นใส่กัน แต่ถ้าถามว่าคุ้มไหมกับเงินที่เสียไป 5-6 พันเนี่ย ผมว่าเครื่องเดิมๆ ไม่คุ้มอ่าคับ
ถามต่ออีกนิดจะคับ ถ้าเราขยับบูชไปซัก 1 บาร์ แล้วเราใช้ S-AFC เพิ่มน้ำมัน ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนหัวฉีด อันนี้ผมเข้าใจถูกมั้ยคับ
อิอิ ทำ ROM น่ะดี แต่หาคนเอา ROM ใหม่ใส่กล่องให้มันได้แบบดีๆ น่ะ ไม่ค่อยจะมีอะนะครับพี่เด่.............. อิอิ
จนทุกวันนี้ผมยังตัดสินใจไม่ได้เลยว่าจะทำอะไรดีจอฟ้า หรือ โมรอม หรือเพิ่มอีกนิดกล่องพ่วงมั้ย แต่ทำไม่ได้เพราะไม่มีตัง 555
หากมีตังค์พอใช้พอจ่ายอาจเหลือนิดๆ ก็ดีครับ มีไว้โชว์สวยดีและมีประโยชน์ปลดล็อคความเร็วได้จริงครับ นาน ๆ อัดที ทะลุ 200 ครับ (บางอารมณ์ที่อยากมันส์ครับ) ผมใช้ต่อจากเพื่อนรู้สึกดีครับ
ของผมมันไม่ตัดอยู่ล้วอะคับ วางเครื่องกะช่างคนนี้มา 2 รอบ ไม่รู้เขาเดินไฟอย่างไร ไม่เห็นตัดเลย ทะลุ 200 ตลอด