บูสหนัก ๆ หรือกำลังอีดสูง ๆ ใช้เขี้ยวแปะดีกว่าครับ เรื่องความแรงไม่แน่ใจ แต่เขี้ยวแปะมันทนได้ดีกว่าครับ
ถ้าตอนบูสหนักแล้วซัดเต็มๆเขี้ยวแปะดีกว่าพวกหัวเข็มครับ ผมลองแล้วเวลาจูนดันไฟได้แรงกว่า ใช้hi octane ตอนเครื่องร้อนก็ไม่มีปัญหา แต่ขับใช้งานปกติอุณภูมิไม่สูงมากไม่ค่อยดีครับ หัวบอดง่าย วิ่งไม่ค่อยเรียบ ถอดดูทีเขม่าเพียบ ใช้งานปกติไม่ซัดหัวเข็มดีกว่าความเห็นส่วนตัวที่เจอเองนะครับ
ไม่รู้ว่าเขี้ยวแปะเป็นแบบไหนนะครับ แต่ของติดรถผมมาเป็นplatinum หัวเข็มหัวนึง5-600บาท ถ้าไม่ได้โมดิฟาย ใช้งานปกติดีครับ แต่พบว่าหัวเทียนมันขาดใจตายถ้าดันบูสต์เกิน1.5บาร์ แกนขาด ใส้แตก ฉนวนแตก ประจำหมดค่าหัวเทียน จนทนไม่ไหว สุดท้ายถามฝรั่ง เลยต้องอัพเกรด หรือดาวน์เกรดก็ไม่รู้มาใช้หัวเทียน3เขี้ยว copper ธรรมดของporsche 911 แทน
บางคนสงสัย อะไรคือ หัวเข็ม และเขี้ยวแปะ หัวเข็ม - Projected type มีลักษณะเหมือนหัวเทียนมาตรฐาน แต่ให้ประสิทธิภาพดีกว่าสำหรับเครื่องยนต์ที่จูนแบบเบาๆ ในแบบ N/A และในเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบใช้งานได้ดีในช่วงรอบต่ำถึงกลาง เขี้ยวแปะ - Angled ground strap type หัวเทียนแบบนี้จะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าในเครื่องยนต์แบบเทอร์โบ และยังความทนทานที่สูงกว่าด้วย ไร้เขี้ยว - Semi-surface discharge (สำหรับรถแข่งโดยเฉพาะ มีขายโดยทั่วไปแค่เบอร์ 9-10 เบอร์ที่สูงกว่านี้หายากและเป็นแบบเฉพาะเครื่อง) หัวเทียนไร้เขี้ยว กระแสไฟสามารถกระโดดข้ามไปทางใดก็ได้ที่อยู่รอบๆ ไม่ต้องกลัวเครื่องร้อนจัดเขี้ยวละลายตกไปในกระบอกสูบ ใช้งานรอบต่ำไม่ค่อยดี แต่จะดีมากในรอบสูง ที่มา http://www.ngk-sparkplugs.jp/english/raceinfo/sparkplug/01/index.html
การใช้หัวเทียนขึ้นอยู่กับการโมและ การใช้งานด้วย หัวเทียนเขี้ยวแปะ เหมาะสำหรับรถที่โมเยอะ na 250-300ม้า Turbo 400ม้าขึ้นไป และไม่เหมาะกับรถที่ใช้งานประจำทุกวัน สตาดติดยาก เวลาเครื่องร้อนไม่ได้ที่ หัวเทียนจะบอดได้ง่ายคับ
เขี้ยวแปะผมเคยใช้บูส2.3ไม่มีปัญหาแต่ถ้าเป็นพวกอิเรเดียม บูส1.5ก็เบลอแล้วสรุปคือเขี้ยวแปะเหมาะสำหรับรถที่บูสสูง แต่ถ้าเป็นอิเรเดียมเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปถึงซิ่งบ้าง + อ้างถึง ตอบกลับ