ไม่ทราบว่า จะใช้น้ำมันเครื่อง 2 ยี่ห้อที่มีสเปกเดียวกันได้รึปล่าวครับ พอดีเติมน้ำมันเครื่อง ขาดอีก 300-400 cc จะถึงขีดพอดีครับ ตอนแรกเติมน้ำมันเครื่อง คลาสตอล กึ่งสังเคราะห์ 10w-40 แต่มี โมบิล กึ่งสังเคราะห์ 10w-40 เหลืออยู่ จะสามารถใช้ร่วมกันได้รึปล่าวครับ ถ้าใช้ร่วมกันแล้วจะมีผลอะไรกับเครื่องยนต์รึปล่าวครับ ปล. เครื่อง GA15 วิ่งทางไกลบ่อยครับ
เครื่องมันไม่รู้หรอกครับ ว่าคุณเติมยี่ห้อไหนลงไป ถ้าความหนืดได้ตามสเป็คก็ไม่น่าจะมีปัญหาครับ ทุกวันนี้ผมยังใช้สังเคราะห์แท้ดีเซล เติมรถเลยครับ
ถ้าเป็นประเภทเดียวกัน เบอร์เดียวกัน ต่างยี่ห้อกัน ไม่เป็นไรครับ แต่ดูAPI ด้วยครับ เอาให้เท่ากัน เป็นอันใช้ได้
เอาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ดีเซลเติมรถเบนซินได้ด้วยหรอคัฟ แล้วผลออกมาเป็นไงบ้างคัฟอยากทราบขอดีข้อเสียน่ะคัฟ
.... ผมเคยโพสในเว๊ป AE.T ของผม ตามลิงค์ข้างล่างครับ คร่าวๆ ก็ตามข้อความข้างล่างครับ @@ น้ำมันเครื่องเบ็นซินกับดีเซล ใช้แทนกันได้หรือไม่??? @@ ..... น้ำมันเครื่องในปัจจุบัน ได้พัฒนาตามการพัฒนาของเครื่องยนต์ทั้งเบ็นซินและเครื่องดีเซล ในฐานะ”ส่วนประกอบสำคัญ” ที่ขาดไม่ได้ของเครื่องยนต์ เมื่อผู้ผลิตน้ำมันเครื่องได้ค้นคิดน้ำมันเครื่องสำหรับเบ็นซินแล้ว ก็เลยมีการทดสอบเผื่อน้ำมันเครื่องดีเซลไปด้วย และเมื่อผลิตน้ำมันเครื่องดีเซลก็ทดสอบเผื่อสำหรับเครื่องเบ็นซินด้วย ดังนั้นน้ำมันเครื่องของเบ็นซินกับดีเซลจึงสามารถใช้แทนกันได้ เพียงแต่ผู้ใช้จะต้องพิจารณาความคุ้มค่าและความเหมาะสมว่ามีมากขนาดไหนเท่านั้น ..... ยกตัวอย่างเช่น ต้นทุนในการผลิตน้ำมันเครื่องเบ็นซินจะสูงกว่าดีเซล หากเราเอาน้ำมันเครื่องเบ็นซินเกรด SM/CF มาใช้กับดีเซล ก็เท่ากับว่าเราได้คุณภาพน้ำมันระดับ CF เท่านั้นเอง ส่วนคุณภาพระดับ SM ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้น้ำมันเครื่องอันนี้มีราคาแพง กลับไม่ได้ใช้ประโยชน์เลย สู้เอาเงินไปซื้อน้ำมันเครื่องดีเซลจริงๆเกรด CI/SJ มาใช้ดีกว่า นอกจากจะได้น้ำมันเครื่องดีเซลที่เกรดสูงกว่าแล้วราคายังถูกกว่าอีกด้วย ..... หรือถ้าคิดจะซื้อน้ำมันเครื่องดีเซลเกรด CF/SH ก็จะได้น้ำมันเครื่องดีเซลคุณภาพเดียวกันกับน้ำมันเครื่อง SM/CF แต่จ่ายถูกกว่ากันเยอะ แต่การเอาน้ำมันเครื่องดีเซลมาใช้กับเบ็นซิน น้ำมันเครื่องซึ่งจะมีเกรดต่ำกว่าน้ำมันเครื่องเบ็นซิน(ในคุณภาพเกรดน้ำมันเครื่องเบ็นซินที่เท่ากัน) แล้วเราไปใช้น้ำมันเครื่องดีเซลที่ค่าเกรดสำหรับดีเซล ก็เท่ากับว่าเราจ่ายเงินมากขึ้นในส่วนที่ไม่ได้ใช้ .....เพราะฉะนั้น การเลือกใช้น้ำมันเครื่อง จึงควรใช้ตามที่ผู้ผลิตกำหนดมา เพื่อความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปและได้มาตรฐานของน้ำมันเครื่อง ของเครื่องยนต์ประเภทนั้นๆ ครับ อ้างอิง : หนังสือนักเลงรถ ปีที่ 25 ฉบับที่ 295 ตุลาคม 2550 หน้า 104
พอดีผมอยากประหยัดงบประมาณในส่วนของน้ำมันเครื่องครับ เพราะเดือนนึงขับรถเยอะพอดู อยากให้ GA ของผมได้รับประทานน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ ในราคาที่ไม่บาดกระเป๋ามากนัก จึงเริ่มมองน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ของเครื่องดีเซลเอามาใช้ เดี๋ยวจะหาว่าทึกทักเอามาเอง ตัวนี้เป็น valvoline 5W-40 ดีเซลครับ ขาย 6+1 ลิตร ก็เท่ากับ 7 ลิตร ผมซื้อมาราคา 1700 บาท ข้างกระป๋อง รับรองมาตรฐาน API ถึงเกรด SL เข้าไปแล้ว สังเกตตามรูปนะครับ รับรอง CI-4 แล้วก็ SL ด้วย เห็นแบบนี้ก็โอเคแล้วครับ ในขณะที่ GA เรา ต้องการเกรดน้ำมันตามคู่มือผู้ผลิต ก็ตามภาพด้านล่างสุด SL ที่มี จึงเหลือๆ สำหรับ GA แล้ว อีกอย่าง ซื้อน้ำมันเครื่องมา 7 ลิตร ถ่ายทีนึงก็แค่เกือบๆ 3 ลิตร ก็สามารถใช้ถ่ายน้ำมันเครื่องได้ถึง 2 หน ตกหนละ 8 ร้อยกว่าบาท ถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งละ 8 ร้อยกว่าบาท แล้วได้น้ำมันสังเคราะห์แท้ สำหรับผมดีเป็นไหนๆ ข้อเสีย ก็ไม่เห็นมีอะไรนะครับ ก็ปกติดีครับ ผมว่า เปลี่ยนถ่ายของเหลวให้มันตรงเวลาจะดีมากกว่าอีก น้ำมันเครื่องอะไรก็ได้ครับสำหรับในปัจจุบัน เพราะเกรดน้ำมันเดี๋ยวนี้มันดีกว่าที่ GA เราต้องการไปมากแล้ว ก็ว่ากันไปนะครับ /// ผมก็เคยอ่านความเห็นเรื่องน้ำมันเครื่องแบบนี้จากหลายแหล่ง ก็มีข้อมูลที่แตกต่างกันไป ก็แล้วแต่ความสะดวกของทุกท่านก็แล้วกันครับ เพราะรถผมก็ใช้อย่างปกติสุขดี ไม่เคยต้องกินข้าวลิงกลางทาง ขับเที่ยวซะครึ่งลาวไปจนจะถึงประเทศจีนอยู่แล้ว อีกอย่างนึง สิ่งที่ผมทำ บางท่านอาจจะเห็นว่าน่ากลัว หรือไม่น่าทำตาม ก็ไม่มีปัญหาอะไรนี่ครับ ข้อมูลมีอยู่มากมาย เลือกอ่านและเลือกเชื่อได้ตามใจประสงค์ ส่วนผม ได้ลองหาข้อมูล และลองปฏิบัติมานานแล้ว มันไม่มีปัญหาอะไร ก็ยังคงจะใช้ต่อไปครับ
หากฉุกเฉินจริงๆ กลางทางหาเติมไม่ได้ อะไรก็หาเติมไปก่อนครับ เคยมีไปชะอำกับเพื่อนหลายคันมีอยู่คันตัวร้อนเนื่องจากน้ำมันเครื่องเหลือน้อย ยังเอากึ่งสังเคราะของเบนซิน เติมก็ไปเที่ยวชะอำและกลับถึงกรุงเทพได้ไม่มีปัญหา เติมไปเกือบ 2 ลิตร แต่หากใหม่เลยมันเลือกได้ก็แนะนำเอาสูตรเดิมที่เดิมไป เติมเพิ่มครับ สเปคเดียวกัน คนละยี่ห้อ อย่างไรก็คนละสูตรครับ แต่ผมแปลกใจอยู่อย่าง เติมน้ำมันเต็มถังก็จะ 2 พันบาทแล้ว ขับได้ไม่เกิน 500 กิโลเมตร เติมน้ำมันเครื่องก็ไม่เกิน 2 พันบาทแต่ขับได้ตั้ง 10,000 กิโลเมตร ทำไมเราคิดกันมากจัง
ใช้ได้ครับ แต่ดีมั้ย ไม่ผสมน่าจะดีกว่า อย่างผมเอง รถคันที่ใช้งานประจำทั่วไปอีกคันจะใช้น้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาจากคันเขียว เพราะคันเขียวผมใช้ 1-2 สนามถ่ายที เพราะสนามนึงวิ่งระยะทางไป ไม่เกิน 500 โล เเล้วผมก็เอามาใส่รถที่ใช้ทุกวันวิ่งอีกหมื่นโลถ่าย แล้วไอ้คันที่ผมใช้ทุกวันเนี่ยมันใช้น้ำมันเครื่อง 4.5 ลิตร ที่ถ่ายมาจากคันเขียวไม่พอ ผมก็เติมน้ำมันยี่ห้อต่างกันไปด้วยตลอด ก็ใช้งานได้มาปกติทุกวัน เปิดฝาออกมาดูวาล์วดูแคม ก็ไม่มีรอยไหม้ รอยผิดปกติ ยังขาวเหมือนเดิม ปล.อย่ามาลองตามผมนะ ตอนผมใช้ GA 15 ผมใช้น้ำมนเครื่องที่ถูกที่สุด ตามที่คู่มือแนะนำ เพราะเครื่องแม่งตัวละ หมื่นกว่าบาท ถ้าถ่ายน้ำมันเครื่องกระป๋องละสองพัน ถ่าย5รอบ ซื้อเครื่องใหม่ได้อีกตัวเลย
555 แข่งกันประหยัด ของผมสองปีกว่าแล้ว ไม่เคยถ่ายน้ำมันเครื่อง ไม่เคยเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง เติมส่วนที่มันพร่อง ใช่กึ่งสังเคราะ ต่างญี่ห้อต่างกรรมต่างวาระ มันก็ไม่ยอมพัง GA15 คุณๆเชื่อผมมะ :biggrin1::biggrin1: + อ้างถึง ตอบกลับ