B11 ของผม อายุอานามมันก็ปาเข้าไปสู่ปีที่ 27 แล้ว อะไรๆก็เสื่อมโทรมไปตามการ พวกที่พอจะปรับปรุงได้ พวกบูช พวกยาง ลูกปืน ฯ อะไรๆที่มีการสิ้นเปลืองต่างๆ ผมก็เปลี่ยนไปหมดแล้ว เรื่อยๆ จนวันนี้ ผมตั้งโครงการจะปรับปรุงใหญ่ เพราะความคิดจะขายนี่ไม่มีในหัว เรื่องหลักๆก็มีพวก ปะผุทำสี วางเครื่อง (กะจะจัด SR ลงเสียหน่อย่) ทำภายใน รวมถึงช่วงล่างกันด้วย ประเด็นมันก็คือว่า จะทำแบบที่เกริ่นๆไว้นี่แหละ แต่ไม่ได้ทำทีเดียว รวดยาวเลย มันก็ต้องหมุนๆเงินกันบ้าง นิดนึง แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือ ความรู้ต่างหากครับ ผมก็หามาเรื่อยๆ จากหลายๆที่ ตอนนี้ที่ผมยังขาดก็เป็นพวกช่วงล่างครับ เพราะในเว็บส่วนมาก เห็นจะเน้นกันที่เครื่องเป็นส่วนมาก มากๆเลย เรื่องอื่นๆนี่ผมว่ายังน้อย เช่นเรื่องตัวถัง ปะผุ ช่วงล่าง ตกแต่งภายใน ฯ อันนี้จะน้อยหน่อย ไม่ค่อยจะเปิดประเด็นกัน ผมก็เลยจะขอเปิดประเด็นเรื่องช่วงล่าง โดยมีโจทย์จากรถผมนี่แหละ B11 ตัว 3 ประตู เดิมๆหมดทุกอย่าง ปีกนก อะไรก็เสื่อมๆ พุๆไปตามการ จะเอาอะไรมาแปลงใส่ได้บ้าง เผื่อการซ่อมบำรุงในอนาคตด้วย รองรับเครื่อง SR20 อันนี้ถามหาประเด็นลามไปถึงเรื่องล้อเรื่องเบรคด้วย งบประมาณตามสมควร ไม่เน้นประหยัดโดยไม่จำเป็น ผมไม่ชอบประเภทเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย อันไหนถ้าเปลี่ยนแล้วมันดีก็เปลี่ยน แต่ถ้าเกินไปก็ไม่เอา การใช้งานก็ทั่วๆไป ซิ่งบ้างบางเวลา ไม่แข่ง บางอารมณ์ก็มีอยากสวนบ้าง ธรรมดา ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความเห็นด้วยครับ
สปริงโหลดตรงรุ่น ของB11 มีด้วยเหรอครับ ด้วยความเคารพ ผมไม่ค่อยจะได้ยินพูดถึงกันเท่าไรเลยครับ เคยได้ยินบ่อยๆว่า ยกคอม้า u12 มาใส่ ใส่โช๊ค B14 tein อะไรประมาณนั้น จานดิส r32 ทำนองนี้ครับ ช่างเค้าก็บอกว่า ปีกนกพี่ก็ผุๆแล้วนะ ผมเลยคิดว่าถ้ามีโอกาสจะโละมันเสียเลย ไปๆมาๆ สุดท้าย 2 ปีผ่านไป จะเหลือแต่บอดี้หรือเปล่าก็ไม่รู้ที่ยังเป็น B11 นอกนั้นเปลี่ยนไปหมด แฮะๆๆ
ลองสอบถามดูนะคับ ผมซื้อสปริงโหลดจากที่นี่คับ โช๊คก็มีขายน๊ะคับ http://www.tom-racing-shock-up-spring.com/ ถ้าไม่มีของเข้าร้านโช๊ค ให้เขาขึ้นสปริงหลอดเลยอิอิ ซิ่งๆไปเลย
โอว เยี่ยมเลยครับ เปิดโลกทัศน์ผมมากๆ เดี๋ยวผมจะลองสั่งมาใช้ดู ทีนี้เรื่องโช๊ค เรื่องสปริงก็เบาใจ แล้วพวกปีกนกล่ะครับ จะไปหาใหม่เซียงกงตรงรุ่นดี หรือว่าจัดรุ่นอื่นมา หรือว่าแบบแต่งซิ่งดีครับ ผมเห็นรถบางรุ่น เช่นพวก 3 door เค้าใส่ปีกนก+กันโคลงอะไรกันไม่รู้ แต่ที่แน่ๆไม่ใช่สแตนด์ดาร์ดแน่ๆ เรื่องแต่งซิ่งนี่ผมยังอ่อนครับ เรียนตามตรง จะได้ก็เพียงบำรุงรักษาตรงๆเดิมๆนี่ พอรู้หน่อย แต่ไหนๆก็ไหนๆแล้ว กะจะให้สุดสักเล็กน้อย เพราะ B11 ก็เก่ามากแล้ว เล่นให้คุ้มหน่อย อีกอย่างผมก็มี B11 สองคันด้วย กะจะจัดเต็มสักคัน อีกคันก็โละไปรวมๆกัน ใช้ไปเดิมๆ ขอบคุณมากๆครับ สำหรับคำแนะนำ มีเพิ่มเติมเรื่อยๆ ผมพร้อมรับฟังครับ ขอบคุณครับ
ลองไปแถว วรจักร คับจะมีร้านขายอะไหล่NISSANโดยตรง เบิกใหม่เลยคับ แน่นอนกว่าตรงรุ่น ถ้าสนใจเด๋วผมจะลงรายละเอียดของร้านที่ผมซื้อไว้ให้ ตอนนั้นผมไปจัดไฟหน้าและไฟท้ายของRZ-1มาทั้งหมด14000ถูกที่สุดแถวย่านวรจักรแล้วคับ อะไรที่ยังหาของตรงรุ่นได้ก็ลองหาดูก่อนคับ ถ้าเกินจะเยียวยาก็ต้องพึ่งการโมดิฟายกันต่อไป คับ
ปิกนกพวก 3 Door เค้ามีชุดแต่งตรงรุ่นของเค้าครับ ที่เห็นเป็นสีเงา ๆ อ่ะนะครับ ส่วน B11 เรามันไม่ใช่รถแต่งที่เป็นที่นิยมในญี่ปุ่น อุปกรณ์แต่งส่วนใหญ่ไม่ค่อยมี หรือมีก็หาไม่ค่อยได้ ปีกนกแนะนำว่าหาเชียงกงสภาพดี ๆ ใส่ลงตัวที่สุดแล้วครับ เบรคถ้าอยากได้แบบชัวร์ ๆ ก็แปลง Sky ใส่ไปเลยครับ แต่ต้องเปลี่ยนล้อตามด้วยนะครับเพราะขนาดมันใหญ่กว่ามาก ไม่แน่อาจต้องทำซุ้มตามไปด้วย แต่ถ้าเอาสบาย ๆ ก็จัด Cefiro A31 ไปครับ 4 รู 114.3 เหมือนกัน โช๊คอัพจะมีของ Gabrial และสปริงเป็น H&R มีเบิกใหม่แต่ต้องสั่งครับ ยิ่งไม่มีปัญหาเรื่องเงินนี่สบายแน่นอน หมื่นปลาย ๆ ก็แหล่มแล้วครับ แหม่ นาน ๆ มีเพื่อนซักที จัดไปครับ
ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ ตอนนี้ผมอยู่เชียงใหม่ เดี๋ยวเดือนหน้าจะลงไปหาของดู ถ้าอย่างไรก็แนะนำรายละเอียดร้านให้ผมหน่อยครับ
ขอบคุณพี่โบตั๋น ของB11เราไม่มีชุดแต่ง ทำใจกันไป ว่าแต่มีเทียบเคียงไหมครับ แบบว่าแปลงเอา เจาะเจอะ บอดี้ก็ว่ากันไป ไม่ต้องเสียดายรถกันเลยทีเดียว ไหนๆก็ไหนๆ ขอคำแนะนำไว้เผื่อพิจารณาครับ ส่วนเบรค จริงๆเรื่องล้อ ผมกะเปลี่ยนเป็นกล้วย Wata 15" อยู่แล้วครับ ไม่รู้ใส่ได้ไหม เรื่องซุ้มไม่มีปัญหา ระเบิดไปเลย แต่ของA31 ก็ดีเหมือนกัน ไม่เหนื่อยดี เปลี่ยนเฉพาะดิส หรือยกทั้งดิสทั้งคาลิปเบอร์ครับ ผมไม่ค่อยรู้ ส่วนดุมน่าจะใช่ของเดิม ส่วนระบบโช๊คกับสปริงก็อย่างแนะนำ "Gabrial และ H&R" ถ้าเป็นพวก Tein มีไหมครับ ถามเผื่อ เห็นกำลังฮิต จริงๆก็ไม่รู้ว่าดีร้ายอย่างไร เค้าว่าดีก็ดีตามเค้าไป 55555 ตัวผมไม่ติดยี่ห้อ ขอให้ดีเป็นพอ ถ้ามันดี แล้วเรามีกำลังพอจะจัด ก็จัดไปเลยทีเดียว ค่อยๆทำไปครับ คอนเซ็ปผม ขอบคุณพี่มากๆครับ มีอะไรแนะนำเพิ่มเติมได้ครับ ขอบคุณครับ
ถ้าผมรับทราบมาไม่ผิด 4 รู 100 นะครับ เพื่อนผมก็ใช่อยู่ ผิดพลาดประการใดขออภัย เดี๋ยวผมจะไปถามเพื่อนให้อีกทีครับ
ช่วงล่าง b11 แอบมาดูอีกคน b11 ถือว่าช่วงล่างเริ่มหายากแล้ว เนื่องด้วยอายุที่นาน และก็ด้วยเหตุผลข้างบน ทำให้ของเก่าเริ่มเสือมสภาพ ก็หาโน่นแปลงนี่ อาศัยประสบการณ์ของช่าง (ความเก่ง) แต่ว่าข้อมูลใน นี้ ก็ช่วยได้เยอะ เห็นแปลงมากันเยอะครับ สำหรับ ช่วงล่าง มีเห็นกันถึงไหน ๆ แต่ว่า ก็ให้คิดไว้ด้วยนะครับ วางเครื่อง 1 ครั้ง ทำช่วงล่าง 1 ครั้งครับ ไม่ต้องคิดว่าทำเผื่อ ไม่ต้องคิดว่าอนาคต เพราะว่า มันไม่เหมาะกับปัจจุบันแน่นอนถ้าเราทำเผื่ออนาคต มันไม่เหมาะกับปัจจุบันหรอกครับ Body B11 + ga15 or ga16 + ช่วงล่างเดิมก็พอไหวครับ แต่ต้องปรับให้สมบูรณ์ที่สุด ในที่นี้หมายถึง โช๊คเดิม หน้า หลัง สปริงเดิม หน้าหลัง อย่าให้รั่วซึม ก็โอเคครับ กับสภาพนี้ ลูกหมากต่าง ๆ ขอให้สมบูรณ์ก็วิ่งเกาะถนนแล้วครับ วิ่งปลาย ๆ หมดความเร็วหน้าปัดเดิมได้สบาย ๆ ครับ เพราะน้ำหนักตัวถังถือว่าเบามาก ถ้าใครติดแก๊ส ก็พอไหวครับ ไม่ถึงกับต้องรองช่วงล่างด้านหลังให้สูง ก็พอไหวสำหรับ ถัง lpg 58 l ล้อ ควรเปลี่ยนเป็น ขอบ 15 จะช่วยเรื่องรอบได้ดี ยาง 195 55 15 เหมาะสุด แล้วแต่ยี่ห้อ ตามเงินในกระเป๋า มาพูดถึง Body B11 + SR16 or SR20 ช่วงล่างเดิมไม่ไหวครับ เนื่องจากน้ำหนักเครื่อง แรงม้า แรงบิด เปลี่ยนไปเยอะ ่คอม้า ขอแนะนำให้เปลี่ยนใหม่ได้เลย รองรับ โช๊คใหม่ เบรคใหม่ อันนี้ตามสะดวก คอม้า B14 โช๊คหาง่าย เบรค ตระกูล Skyline R32 R33 แปลงได้สบาย ๆ อันนี้สำหรับ ล้อMax ขอบ 15 ขึ้นไป หลบ Disk ใหญ่ ๆ ได้ แล้วก็ 4 / 100 ถ้าจะ Max 4 / 114 (เท่าของเดิม B11 ) คอม้า Neo ก็ใช้ได้เช่นกัน เล่ามาถึงตรงนี้ เพราะว่า ยังไง เพลาก็ต้องกัดใหม่ ของเก่าที่ติดมากับเครื่องตัวเก่าใช้ไม่ได้ (เสียเงินอีกแล้ว) ข้างหลัง ดรัมเบรค สปริงเดิม พอได้ แต่ กระบอกโ่ช็ค ควรหาแปลงใหม่ เพื่อรองรับการทรงตัวที่ดีขึ้น ขอบอกว่า ดรัมเบรคก็คิดว่าเอฺาอยู่ครับ หรือ หลัง จะข้ามอีก เป็นของ คานหลัง B14 or N15 Neo ก็ได้ครับ แปลงเบ้าโช๊คใหม่ อันนี้ลองศึกษาดูครับ เพราะฉะนั้น ช่วงล่าง ต้องเหมาะกับนำ้หนักเครื่องด้วยนะครับ ขอให้สนุกกับ B11
ตามนั้นค๊าบบบ ศึกษาดูให้เหมาะกับเครื่องและลักษณะการขับของเราเลยครับ Tein ใส่ได้แต่ต้องแปลงเบ้าโช๊ค ในนี้ก็มีคนแปลงอยู่นะ วาง 4E-FTE รอแป๊ปนึงเด๋วก็มาครับ
ขอบคุณมากๆสำหรับข้อมูลครับ อย่างที่เข้าใจครับ B11 สองคันของผม ผมไม่กะขาย แต่จะปรับปรุงใช้ไปเรื่อย จึงเป็นที่มาของเหตุผลที่ต้องการปรับปรุง หรือดัดแปลง จากข้อมูลที่ให้มา ช่วยผมได้มากๆครับ แพลนของผม จริงๆคือ ทำสีปะผุ จากนั้น วางเครื่อง ปรับปรุงช่วงล่าง และภายใน ครับ คันนึงผมกะวาง GA อีกคัน วาง SR อย่างที่เกริ่น คือข้อมูลเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะเครื่องผมพอรับรู้มาบ้าง แต่ช่วงล่าง ยังไม่ค่อยมี อย่างไรเสีย ขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับข้อมูลครับ ขอบคุณมากๆ
ขอบคุณครับ สยามวรจักรนี่เอง จริงๆผมเคยโทรไปสอบถามมาแล้วครั้งนึง แต่บางอย่างเค้าก็ไม่มีจริงๆครับ อย่างไรก็ขอขอบคุณครับ เดี๋ยวลองแวะไปถามดูอีกที
ขอบคุณครับ จริงไอ้Tein นี่ผมก็ไม่ได้เน้นอะไรหรอกครับ เพียงยกตัวอย่าง เห็นเค้าว่า เหมือนจะดี ก็ลองสอบถามดู แต่ถ้าแปลงเยอะ ก็ขึ้เกียจอีก จะเสียโดยใช่เหตุ มียี่ห้ออื่นแนะนำไหมครับ นอกจากKYB ครับ
เอ....ระหว่างช่วงล่างของ Nissan Pulsar N15 หรือ Neo N16 อย่างไหนเหมาะกว่ากันครับ สำหรับ B11 วาง SR ซึ่งต้องมองไปถึงการดูแลรักษาในอนาคตด้วย Neo N16 หรือเปล่าครับ เพราะรถในประเทศค่อนข้างเยอะ อะไหล่คงไม่ยาก หรือเปล่าครับ แต่ไม่รู้ว่าอันไหนแปลงใส่ B11 ยาก-ง่ายกว่ากัน
มีคนจะแรงกันอีกแล้ว .. เย้ ... แอบมาดูด้วยคนครับ... ลุยตามใจปรารถนาเลยครับ ข้อมูลที่พี่น้องให้ไว้มากมายแล้ว
ขอเล่านิดนึงครับ ผมเคยคุยกับพี่คนนึงครับ แกก็ไม่ได้แต่งรถอะไร แต่คงรักคันที่แกขับ ของแก b11 สามประตู ทีนี้กระจกหลังแตกครับ นั่นแหละปัญหา แกคงหาที่ไหนไม่ได้ ไม่รู้อย่างไร แกเล่าว่าแกไปสั่งศูนย์ รอของ 3 เดือน ค่ากระจก 18000 พระเจ้า! ไม่รักไม่ทำ นะเนี๊ยะ ปานนั้น
ผมก็ใช้3ประตูเหมือนกันครับ กระจกเพิ่งแตกไป แต่หาของได้แล้วครับ กำลังคิดจะทำสีใหม่เหมือนกันครับ ถ้าเป็นไปได้อยากจะขอเบอร์คุณCallmelonewolf ไว้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและอู่ซ่อมครับ หาอู่ดีๆทำแล้วจบ ยากมากเลยครับ
มาตอบในนาม b11กับหัวใจ 4efte ละกันนะครับ ส่วนตัวผมทำช่วงล่างอย่างที่เคยตอบไปหลายกระทู้ เก่าๆนานเเล้วครับ ที่ผมทำการเเปลงคอม้าเป็น u12 นั้น ถ้าต้องการจานใหญ่ ก็หาตัวที่ เป็น u12 เครื่อง 2000 cc จะได้จานเบรค 285 มม มาด้วย โดยการเเปลงคอม้าจะทำให้สามารถหาโช๊คเเต่งของ B14 และ S13 มาใส่ได้ครับ ส่วนเบ้าโช๊คเดิม b11 ที่อยู่กับตัวรถไม่ต้องไปยุ่งกับมันครับ ผมเปลี่ยนตำแหน่งน็อตโช๊คให้เท่ากับรูเดิมที่รถครับ
ขออณุญาติรบกวนถามอะไรพี่หน่อยนะครับ คือรถผม B11 อยากใส่รอบคันแนวๆ A31 อะไรแบบนี้ หรือแบบพี่ก็ได้ครับ รถที่รูปไปรไฟ พี่อะนะครับ ช่วยแนะนำทีครับ ว่ามันต้องซื้อจากที่ไหน แปลงเยอะไหม ขอบคุณมากครับ + อ้างถึง ตอบกลับ