เริ่มแรกครับ มันมีอาการคือ เปิดและยกได้ทุครั้งครับ แต่มันไม่ค่อยจะยอมปิด หลังๆ ก็จะมีอาการคือ เวลามันทำงานมันจะได้ยินเสียงรีเลย์คราง มอเตอร์ทำงานแบบกระตุกๆ ตรวจเช็คสวิตช์แล้วก็ไม่เสีย มอเตอร์มันยังทำงานได้ดี จำเลยจึงตกไปเป็นกล่องซันรูป ซึ่งก็ไม่เห็นไครจะขายออก :cry::cry::cry: ไอ้เรามันก็ช่าง(มัน)อยู่แล้ว ซ่อมเองซะเลย เริ่มแรกก็รื่อผ้าหลังคาแล้วเอากล่องซันรูปออกมาครับ กล่องจะอยู่ตรงหัวฝั่งคนนั่งนะครับ ผมไม่ได้ถ่ายรูปขั้นตอนการรื้อมานะครับ มันค่อนข้างจะวุ่นวายครับ ไครไม่อยากรื้อเองใช้บริการอู่เลยครับ หน้าตาของมันครับ ซึ่งกล่องผมรหัส MR200416 แต่ผมไม่ทราบว่ากล่องของคนอื่นจะรหัสเดียวกันมั้ย งัดล๊อกทั้งสี่มุมออกมาครับ ใช้ใขควงแบนง้างเหล็กส่วนที่บีบล็อกไว้ออกนะครับ ห้ามตอกเพราะมันบีบ PCB ไว้ด้วย ด้านหลังสภาพสวยงาม ไร้ริ้วรอย ด้านหน้าสภาพดูไม่จืดเลย 555+ อุปกรณ์ที่ต้องใช้ครับ capacitor 10uf 50V (10 ไมโครฟารัส 50 โวลล์) - 3ตัว และ 47uf 16V (47 ไมโครฟารัส 16 โวลล์) - 1ตัว ไปซื้อตามร้านอะไหล่อิเล็กทรอนิกส์ครับมีทุกร้าน ถ้าร้านไม่มีก็สามารถเปลี่ยนค่าการทนแรงดันได้นะครับ(ตัวหลัง) แต่ห้ามค่าน้อยกว่าเดิม ส่วนตัวหน้าไม่ควรเปลี่ยน เช่นของผมใช้ 47uf 35V สี่ตัวไม่เกิน 20 บาท หรือซื้อผ่านเวปก็ได้ครับ 10uf 50V link1 link2 47uf 16V link1 link2 หลังจากถอด capacitor ที่เสียออกมาแล้ว ให้เช็ดทำความสะอาดด้วยทินเนอร์ หรือน้ำยาล้างเล็บ ให้คราบสกปรกหลุดออกไป จะเห็นว่า PCB มันเป็นรอยดำ ให้ใช้คัดเตอร์ขูดรอยดำออกให้ถึงทองแดงครับ จะเห็นว่าลายปริ้นบางส่วนนั้นโดนสารเคมีที่อยู่ใน capacitor กัดทองแดงจนขาด บางกล่องอาจจะไม่ขาดก็ได้ นำตะกั่วมาเคลือบลายปริ้นที่เราขูดให้หมดครับ ของผมขาดประมาณนี้ครับ จัดการต่อให้เรียบร้อย โดยใช้สายไฟเก่าๆ มาปลอกแล้วเอาฝอยมันมาใช้ต่อก็ได้ครับ ตรงที่ผมวงไว้ ต้องต่อจากลายวงจรรอบๆ ไปที่รูครับ ตำแหน่งของอุปกรณ์ ด้านที่ลูกศรชี้คือด้ารที่เป็นแถบสีของ capacitor หรือขั้วลบ ห้ามใส่ผิดขั้วเด็ดขาดเช็คให้ดี ถ้าผิดขั้วตัว capacitor มันจะระเบิด เมื่อประกอบอุปกรณ์ครบแล้วก็นำไปทดสอบที่รถเลยครับ ยังไม่ต้องประกอบ หลังจากทดสอบเรียบร้อย ถ้าไม่มีปัญหาอะไร ทำงานเรียบร้อย ก็จัดการเก็บงานกันครับ แถวๆ ขอบของ pcb นั้นให้ใช้เทปใสปิดไว้ ส่วนตรงกลางๆบอร์ดก็ใช้ปืนกาวละเลงซะให้เรียบร้อย ถ้าไม่มีปืนกาวก็ไม่ต้องเคลือบก็ได้ เมื่อเก็บงานเสร็จแล้วก็ประกอบกล่องกลับไปเหมือนเดิม
ของผมตอนซื้อมาใหม่ๆ(ยังไม่ได้ติดตั้งกับรถ)ก็เป็นคับ แต่ของผมเป็นที่รีเลย์กล่องดำเหลี่ยมๆ ตอนนั้นก็หากล่องไม่ได้ก็เลยต้องเล่นเองเหมือนกัน พอทำเสร็จก็ยังไม่ได้ใส่ซะทีจนทุกวันนี้อ่ะคับ ขอบคุณสำหรับประสบการณ์นะคับที่ช่วยเอามาแชร์คับ
capacitor มันมีอายุของมันครับ พวกบอร์ดเครื่องจักรรุ่นเก่าๆ ที่ผมซ่อมก็มีสาเหตุมาจาก capacitor เสื่อมแล้วสารเคมีมันรั่วออกมาทำให้ช๊อต หรือลายปริ้นขาดก็เยอะเลยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ