ดูด ค่าติดถูก แต่ดูแลรักษายาก ไม่ค่อยประหยัด หัวฉีด ถ้าจูนตอนแรกลงตัว ก็ใช้ยาว ประหยัด แถมขับใกล้เคียงน้ำมัน ค่าติดหัวฉีดในปัจจุบันถูกลงมาก ไม่ค่อยเจอร้านติดระบบดูดแล้วครับ
ระบบดูด เปรียบได้กับรถยุคเก่าคือ คาร์บูเรเตอร์ ใช้หลักการเชื้อเพลิงมาผสมกับอากาศ ณ.จุดร่วม แล้วไหลรวมกันเข้าไปในห้องเผาไหม้ ในจังหวะที่วาล์วไอดีเปิด มีข้อจำกัดเรื่องการไหลของกากาศ เพราะจุดร่วมจะแคบ ทำให้การไหลของอากาศกับเชื้อเพลิงไม่คล่องตัว (ลื่นไหล) ส่วนที่จะติดตั้งกับเครื่องรหัสGA ไม่ว่าจะเป็น15,16 จะมีปัญหาตรงที่ แก๊สที่ไหลเข้าท่อร่วมไอดี จะไหลผ่าน แอร์โพร์ ซึ่งแอร์โพร์นั้นจะทำหน้าที่ตรวจวัดการไหลของอากาศ เมื่อมีแก๊สวิ่งผ่านแอร์โพร์ มากๆจะเกิดเป็นคราบเหนียวไปเกาะ ที่แอร์โพร์ ทำให้เมื่อเราจะกลับไปใช้น้ำมัน มันก็จะเกิดปัญหา 1. สตาร์ทติดยาก 2. ใช้น้ำมันแล้วเร่งไม่ขึ้น 3. รอบเดินเบาเดินไม่เรียบ ประมาณนี้ก่อน แต่ถ้าจะติดก็ติดได้ ลองหาข้อมูลไปก่อนครับ แต่ที่สำคัญต้องให้ระบบน้ำมันสมบูรณ์ก่อนครับ เพราะเมื่อติดแก๊สไปแล้ว จะได้แยกอาการถูกว่าตอนที่ใช้น้ำมันไม่เป็น แต่พอใช้แก๊สเป็น แยกเป็นข้อๆไป ส่วนแก๊สระบบหัวฉีด มาถึง ณ.ปัจจุบัน มีการแข่งขันกันมากทั้งเรื่องราคา,มาตราฐานและอุปกรณ์ที่จะนำมาติดตั้ง ติดตั้งดีๆจูนเนียนๆวิ่งไม่ต่างจากน้ำมันเลยครับ ถ้ากัดฟันไหว ผมเชียร์หัวฉีดแน่นอนครับ ที่เหลือรอเพื่อนๆมาช่วยตอบอีกแรงครับ ขาดตกบกพร่องประการใดช่วยเสริมต่อด้วยนะครับ
ถ้ามีงบก็เชียร์หัวฉีดด้วยคับ ระยะยาวมันดีกว่าจริงๆ วิ่งดี ประหยัด ดูแลง่าย ไม่ต้องจูนบ่อยๆ(เว้นแต่ชอบซนเอง) ส่งผลกระทบกะเครื่องน้อยกว่า แต่ถ้างบน้อยเนี่ย ระบบดูดก็ใช้ได้คับ ผมเคยใช้ fixmix+lambda ติดแล้วใช้มาอีก2แสนกว่าโล หมั่นเปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะ ดูแลกรองอากาศ หัวเทียนให้ดี เครื่องก็ยังอยู่ดี แรงเหมือนเดิมคับ แต่จะให้ดี ถ้าติดระบบดูดควรจะหัดจูนหม้อต้มเองให้เปนจะดีมากครับ เพื่อความสะดวก ไม่ต้องไปพึ่งช่างบ่อยๆ
เข้ามาคอนเฟริมครับ ใช้แบบหัวฉีดมา 3 ปี จูนช่วงแรกๆจบ ไม่มีจูนอีกเลยครับ ประหยัด กม. ละ 1.14 บาทครับ (ผมเท้าหนักครับ)