คือ ตอนนี้มีปัญหาอะครับคือ ถ้าขับใน กทม. ก็ปกติดี ไม่มีไร แต่มะวานได้ไป ตจว. มีซัดแบบยาวๆ บ้าง แต่ก็ไม่ได้เร็วไรมากมายนะครับ เฉลี่ยอยู่ที่ 150-160 โดยประมาณ พอจอด กำลังจะดับเครื่อง สิ่งที่พบคือ มีควันสีขาวออกจากท่ออะครับ เลยไม่รู้ว่าเพราะอะไร ปล. แต่พอดับเครื่องซักพัก สตาร์ตใหม่อีกที ควันขาวดังกล่าว ก็หายไป เป็นปกติเหมือนเดิมอะครับ ผมเลยไม่เข้าใจว่าควันที่ออกมานั้น มันเกิดจากสาเหตุใดครับ รบกวนด้วยครับ ...งง...
น้ำมันเครื่องที่ขึ้นมาเลี้ยงแกนเทอร์โบ อาจจะถูกเผาเพราะแกนเทอร์โบยังร้อนอยู่ และอาจเกิดการหลวมของแกนเทอร์โบหรือยางโอริงค์รั่วมีน้ำมันเข้าไปในระบบอัดอากาศครับ ทางที่ดี เมื่อเราขับรถทางไกลๆ ถ้าเรารู้จุดหมายว่าจะถึงที่ที่เราจะหยุดรถ ควรขับให้ช้าลงเพื่อให้ทั้งเทอร์โบและเครื่องยนต์ มีอุณหภูมิลดลงก่อน และฟรีเครื่องสักระยะนึงค่อยดับเครื่องครับ ถ้าไม่มีเวลาค่อยดับเครื่องก็ต้องพึ่ง เทอร์โบทามเมอร์ล่ะครับ
เวลาควันออก ออกแบบไหนครับ เยอะหรือป่าว ถ้าเทอร์โบมีปัญหาควันมันจะออกแบบไม่จางหายไปอ่ะ (บอกไม่ถูกเหมือนกัน) ลองเช็คตามข้างบนก่อนก็ดีค๊าบบบบ... โจ้เคยขับทางไกล Timer ทำงานกว่าจะดับเครื่อง 10 นาทีอ่ะ จากรุงเทพไประยองนะ ค๊าบบบบ... - - - Updated - - - เวลาควันออก ออกแบบไหนครับ เยอะหรือป่าว ถ้าเทอร์โบมีปัญหาควันมันจะออกแบบไม่จางหายไปอ่ะ (บอกไม่ถูกเหมือนกัน) ลองเช็คตามข้างบนก่อนก็ดีค๊าบบบบ... โจ้เคยขับทางไกล Timer ทำงานกว่าจะดับเครื่อง 10 นาทีอ่ะ จากรุงเทพไประยองนะ ค๊าบบบบ...
มาแย้วคร๊าบ งานเยอะโคตรๆ ลักษณะควันจะเป็นสีขาวๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง พูดง่ายๆ ถ้าไม่ดับเครื่อง ผมว่าสงสัยมันจะยังคงออกมาเรื่อยๆ อะครับ แต่ที่แปลกก็คือ พอดับเครื่องซักพัก ลองสตาร์ดอีกครั้ง ควันสีขาวก็หายไปอะครับ ทุกอย่างก็กลายเป็นปกติ ขากลับ กทม. ลองขับแบบเรื่อยๆ เหมือนเดิม....120-140 เออ พอถึงบ้าน ตั้งใจมากว่าต้องมีควันออกมาอีก แต่ปรากฎว่า ไม่มีครับ สรุป...รถผมเปงไรหว่าาาาาาาา
ก่อนจอดผมก็ตั้ง Timer ไว้ประมาณ 3 นาทีครับ จึงได้เห็นว่าควันออกอะครับ ลักษณะเป็นควันสีขาว ออกมาอย่างต่อเนื่อง ถามว่าออกมาแล้วจางหายไปไหม....มันก็กระจายแล้วหายไปนะครับ แต่ตอนควันออกมานั้น เห็นชัดเจนมากๆๆ - - - Updated - - - ก่อนจอดผมก็ตั้ง Timer ไว้ประมาณ 3 นาทีครับ จึงได้เห็นว่าควันออกอะครับ ลักษณะเป็นควันสีขาว ออกมาอย่างต่อเนื่อง ถามว่าออกมาแล้วจางหายไปไหม....มันก็กระจายแล้วหายไปนะครับ แต่ตอนควันออกมานั้น เห็นชัดเจนมากๆๆ
วันนี้ได้ไปพระประแดง จนถึงบางบอน พยายามแว๊นตลอดทาง ว่างเมื่อไหร่ กดทุกครั้ง ผลคือ ก็ไม่มีไรเกิดขึ้นอะคับ หรือว่า รถเทอร์โบนั้น ห้ามกดยาวๆ แช่ไว้ ต้องกดบ้าง ยกบ้าง อะครับ แอร์นอย......
สภาพอากาศเย็นป่าวค๊าบบบ... เคยเป็นตอนฝนตกอากาศเย็น ควันออกท่อแล้วกระจายหายไป ไม่ออกแบบตลบอบอวนนะ... แสดงว่าเครื่องเผาไหม้สมบูรณ์มั้ง หุหุ... ถ้าเป็นอย่างนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร... ลองสังเกตุตอนกดว่ามีควันไหลออกมาป่าว ถ้าไม่มีก็ปกติ อย่าคิดมาก... ที่เคยเป็นคือเปลี่ยนเทอร์โบ ลองหาอ่านกระทู้โจ้ดูนะ... ท่อน้ำมันไหลกลับเข้าเครื่องรูใหญ่ไปทำให้ค้างอยู่ในเทอร์โบ ควันจึงออก แต่ถ้าเดิมๆ ไม่น่าเป็น...
ไม่รู้นะ วันเสาร์ที่ผ่านมาพึ่งกดไปยาวๆ ปทุมธานี ชัยภูมิ ไป กลับ 680 กิโลเมตร ก็แช่ๆตลอดทางและก็กดๆแบบนี้ นี่ก็ 3หมื่นกว่าโลแล้วนะครับก็ขับอยู่แบบนี้แหละ แบบแช่ แล้วกล่องตัด ขับเลี้ยงๆ 4500 ถึง 5000 รอบ
ตอนนี้ผมก็ยังไม่รู้อะครับว่าเท่าไร แต่เคยมีพี่คนนึงที่เก่งเรื่องรถมากๆๆ เค้าบอกว่าน่าจะประมาณ 0.7 บาร์ คับ
ต้องไล่ครับ ว่าควันขาวเกิดจากอะไร ทมีควันขาวก็แสดงว่ามีน้ำมันเครื่องเข้าไปเผาไหม้ เเล้วเข้าจากไหน ถ้าเป็นรถ NA ก็มีผู้ต้องสงสัยคือ แหวน วาล์ว ซีลวาล์ว ส่วน Turbo ผู้ต้องสงสัยก็มี ตัว Turbo เพิ่มขึ้นมา ยิ่งอาการเป็นๆหายๆ ให้หมอจากไหน ก้ได้แต่เดาครับ ครั้นจะไล่เปลี่ยนผู้ต้องสงสัยไปเรื่อยๆ ก็จะต้องใช้งบประมาณอีก ทางที่ผมอยากทำถ้าเป็นรถผมเองคือ ถอดออกมาชันสูตร