ฺB14 เติมน้ำมันอะไร และดูรุ่นยังไงครับ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย บุคคลทั่วไป, 10 สิงหาคม 2012

< Previous Thread | Next Thread >
    ผมเพิ่งซื้อจากเต้นมาปี 97 ex saloon (AT)

    - วิ่งมา 160,000 กว่าๆ มากไหมครับ
    - เติมน้ำมันอะไรครับผม
    - มันเป็นรุ่น ABS หรือเปล่าครับ ดูยังไง
    - ใช้แก๊ซ LPG แบบหัวฉีด เครื่องจะพังไหมครับ
    - น้ำหล่อเย็นหายจากหม้อพัก เกิดจากอะไรครับ หม้อน้ำก็ไม่รั่วครับผม
    - อยู่ ลำพูน เชียงใหม่ หาร้านเชียงกง ซื้ออะไหล่ได้ที่ไหนครับ ที่จับประตูร่นนี้แตกเหมือนกันหมดเลยครับ
    - ร้านแต่ง ผมตละเวนหาแล้ว ไม่มีของแต่งรุ่นนี้เลยครับ มีที่ไหนอีกไหมครับ
     
  1. ลืมอีกอย่างครับ

    เวลาเลี้ยวสุดๆ จะมีเสียงเหมือนสายพานร้องทุกครั้งเลย เป็นเพราะอะไรครับผม บางคนบอกว่า เพาเวอร์ ฝืนมากจะแตก
     
  2. mainees

    mainees New Member Member

    253
    7
    0
    ตอบบางข้อที่รู้นะครับ
    - วิ่งมา 160,000 กว่าๆ มากไหมครับ
    รถผมปี 96 MT ไมล์จริง 370,000 แล้วในส่วนช่วงล่างของเครื่อง เพราะดูจากทะเบียนไม่เคยเปลี่นเครื่อง แต่เปลี่ยนฝาสูบไปปีที่แล้ว เพราะปั้มน้ำรั่ว ฝาสูบโก่ง เลยเปลี่ยนฝาสูบ สตาร์ทเครื่องตอนเช้ายังมีน้ำกระเด็นจากในท่อไอเสียเลย(แสดงว่าเครื่องยังไม่หลวม)
    - เติมน้ำมันอะไรครับผม
    ตาม spec เดิมโรงงานบอก 95 แต่ผมเติม 91 สตาร์ทเช้าอย่างเดียว (ถ้าใช้น้อยมากอย่างผม อย่าเติมโซฮอล เพราะมันทิ้งคราบเหนียวที่ปั้มติ๊กเดี๋ยวติ๊กพัง อ่านเจอใน web นี่ก็ 4 ปีกว่าที่ยังใช้ติ๊กเดิมอยู่ แต่ต้องตัดการทำงานของติ๊กเวลาใช้แก็สด้วยนะครับ)
    - ใช้แก๊ซ LPG แบบหัวฉีด เครื่องจะพังไหมครับ
    ผมใช้แก็สแบบดูด Mixer เฉพาะวิ่งแก็สก็น่าจะ 130,000 กม. ใน 4 ปี 7 เดือน ก็ดูแลตามปกติ เสียจุดไหนซ่อมจุดนั้น และแก้ไขที่ต้นเหตุจะได้จบปัญหา
    - น้ำหล่อเย็นหายจากหม้อพัก เกิดจากอะไรครับ หม้อน้ำก็ไม่รั่วครับผม
    หายเยอะไม๊ ของผมดูจากหม้อพักก็ประมาณ เดือนละ 500 CC มั้ง แต่ต้องดูดีๆว่าไปอยู่ในน้ำมันเครื่องหรือเปล่า, ในหม้อน้ำมีคราบน้ำมันไม๊, ประเก็นเครื่องรั่วรึเปล่า (มีฟองน้ำผุดขึ้นในหม้อน้ำเวลาเร่งเครื่อง) และที่ช่วยสังเกตุได้อีกอย่างก็คือตอนเช้าตอนเอารถถอยจากที่จอด ดูว่าพื้นใต้รถที่จอดมีรอยเปื้อนน้ำ น้ำมันเครื่องหรือเปล่า ถ้ามีต้องหาสาเหตุละ อันี้ต้องดูดีแล้วครับ เดี๋ยวบานปลาย
    - เวลาเลี้ยวสุดๆ จะมีเสียงเหมือนสายพานร้องทุกครั้งเลย เป็นเพราะอะไรครับผม บางคนบอกว่า เพาเวอร์ ฝืนมากจะแตก
    เคยอ่านเจอในหนังสือรถ บอกว่าพวงมาลัยเพาเวอร์ถ้าไม่จำเป็นอย่าหักเลี้ยวจนสุดแล้วค้าง ให้คืนมานิดเพื่อลดการทำงานของปั้มเพาเวอร์ ส่วนที่ร้องผมคิดว่าน่าจะเป็นเพราะปั้มเพาเวอร์พยายามหักเลี้ยต่อ แต่ไปไม่ได้ เกิดเป็น Overload กินแรงเครื่อง แต่สายพานอาจหย่อนไปนิด สายพานเลยร้อง ถ้าเป็นผมจะลองตั้งสายพานดูก่อน

    ที่เหลือรอท่านอื่นนะครับ พอดีผมรู้น้อย เลยตอบได้น้อยไปนิด

    โชคดีครับ
     
  3. ผมกลัวเหมือนกันครับว่า ปี 97 วิ่งมา 160,000 กว่าโล มันโดนสกิดไมล์หรือเปล่า แล้วมีวิธีดูไหมครับผม

    ตอนนี้ผมไล่เปลี่ยนและซ่อมจุดต่างๆ ตอนนี้ปัญหาที่เจออีกคือ

    - กระจกกดไม่ลงข้างนึง ช่างบอกว่า มอเตอร์เสีย ต้องเปลี่ยน พวกนี้ซ่อมไม่ได้เลยหรือครับผม
    - เข็มน้ำมันไม่ขึ้น นอนตรงตัว E แต่สัญญานไฟแจ้งน้ำมันหมดทำงาน ช่างบอกว่าน่าจะเป็นที่ลูกลอย ถ้าเสียเปลี่ยนอย่างเดียว พันกว่าสองพัน มันเป็นที่อื่นได้ไหมครับ
    - น้ำหล่อเย็นในหม้อพักลด ถ้าอยู่ตรง MAX ประมาณสิบวัน เกือบหมดครับ เช้ามาไม่มีอะไรหยดที่พื้นครับผม ช่างบอกว่า ถ้าหม้อน้ำไม่รั่ว อาจจะรั่วเข้าเครื่องก็ได้ มันเป็นอาการอื่นได้ไหมครับ กลัวเครื่องพัง
    - แอร์เย็นจนหนาวตอนเช้ากับกลางคืน หมุนไม่สุดสีฟ้านะครับอยู่ก่อนขีดสุดท้าย แต่กลางวันสู้แดดไม่ไหว เย็นแต่ไม่มาก ถ้านั่งกันเต็มรถคิดว่าน่าจะเอาไม่อยู่ มันเป็นที่อะไรครับผม น้ำยาแอร์พื่งเติมมาเลยครับ


    ขอบคุณมากๆครับ ที่ช่วยตอบคำถามให้หายคาใจ ก่อนเสียตังครับผม
     
  4. อ๋อ แล้ว ABS มีหรือไม่มีจะดูได้ตรงไหนครับผม
     
  5. mainees

    mainees New Member Member

    253
    7
    0
    - ซ่อมกระจกไฟฟ้า ลอง google ดูครับ ที่น่าไปก็จะอยู่แถวลาดหญ้า(ดูจาก SpeedChannel) เค้าเป็นร้านซ่อมกระจกไฟฟ้ามานานมาก เห็นลงว่าเปลี่ยนไส้ใน Cefiro A33 ยกชุดประมาณ 1,000 เพราะเอาเซียงกงมาต้องไปทำสีอีก น่าจะแพงกว่าซ่อม แต่ลองเช็คราคาดูครับ
    - เข็มน้ำมันไม่ขึ้น นอนตรงตัว E แต่สัญญานไฟแจ้งน้ำมันหมดทำงาน
    เข้าอู่หาสาเหตุครับ ก็น่าจะเป็นตามนั้น ถ้าอยู่กรุงเทพ ก็มาแถวงานวงศ์วาน ซ.วัดบัวขวัญ มีให้เลือก 2 อู่ อู่ช่างเตี้ย กับ อู่ช่างติ่ง (Gold member หรือ ประมาณนี้ของ club เรา) นี้ เก่ง Sunny ทั้งคู่ ถ้าซื้อรถมาใหม่แล้วยังไม่อยากเหนื่อยมาก (เพระไม่ชินกับการซ่อมรถ ผมเคยไปนั่งดูช่างซ่อมรถตัวเองคันเก่า ตั้งแต่ 9.00 - 18.00 เพื่อดูสภาพรถตัวเอง) ก็คงต้องพยายามหาอู่ที่คุ้นเคยกับรถรุ่นเรา เพราะรถแต่ละรุ่นมีนิสัย จุดบอดของตัวเอง แก้ไขจนนิ่งแล้วก็ค่อยว่ากัน
    - น้ำหล่อเย็นในหม้อพักลด
    อีกข้อนะครับ หม้อน้ำรั่ว หรือ ท่อทางเดินน้ำรั่ว จะสังเกตุยาก เพราะรั่วตอนเครื่องร้อน น้ำก็ร้อนตาม รั่วออกมาระเหยหมด วิธีหาวิธีหนึ่งก็ดูว่าน้ำของคุณผสมน้ำยาหล่อเย็นที่เป็นสียัง ถ้าผสมแล้วล้างห้องเครื่องให้สะอาด ใช้ไปอีกระยะ 2-3วัน แล้วดูห้องเครื่องอีกทีว่าเลอะสีของน้ำยาหล่อเย็นตรงไหน(น้ำยาหล่อเย็นจะมีสีอยู่ เช่น เขียว) แสดงว่าตรงนั้นรั่ว และอีกกรณี ฝาหม้อน้ำอยู่ในสภาพทำงานหรือเปล่า ซึลยางรั่วไม๊ สปริงนิ่มไปหรือเปล่า ถ้าจะซื้อใหม่ ก็ดูว่าใช้แรงดัน 0.9 นะครับ จะมีพิมพ์อยู่มที่ฝาอยู่แล้ว
    - แอร์เย็นจนหนาวตอนเช้ากับกลางคืน แต่กลางวันสู้แดดไม่ไหว
    หลักการสำคัญของแอร์คือการถ่ายทอดความร้อนออกไป เท่าที่ผมเคยเห็น เวลาแอร์ไม่เย็น ช่างมีแต่บอกให้ล้างตู้แอร์ในรถ(คอยล์เย็น) แต่ไม่ค่อยเจอว่าให้ล้างคอยล์ร้อนหน้าเครื่องด้วย ซึ่งคอยล์ร้อนหน้ารถจะถูก น้ำมันที่อยู่ในอากาศ ผสม กับฝุ่นในอากาศ ไปจับอยู่ที่คอยล์ร้อนหน้ารถ กลายเป็นฉนวนอุณหภูมิอย่างดี ทำให้น้ำยาแอร์เย็นตัวลงไม่ได้เต็มที่เมื่อผ่านคอยล์ร้อนจึงทำความเย็นได้ไม่าเต็มที่ ของผมจะใช้เน้ำยาล้างห้องน้ำเป็ดล้างคอยล์ร้อนหน้ารถ ปีละครั้ง โดยราดหน้าที่คอยล์ร้อนให้ชุ่มก่อน(ดับเคื่องยนต์) แล้วฉีดน้ำยาเป็ดเข้าไป พยายามให้ทั่วๆ แล้วผมจะทิ้งไว้แค่ 1 นาที เพราะเป็ดมันจะกัดคอยล์ร้อนด้วย (ผมได้เทคนิดนี้จาก rcweb นี่ละครับ และมีคนที่คอยล์ทะลุด้วยวิธีนี้มาแล้วด้ว) ถ้ากลัวรั่วไม่ต้องรอถึง 1 นาทีก็ล้างเลย แล้วคุณจะเห็นทราย โคลน ที่เข้าไปติดอยู่ในคอยล์ร้อนไหลมากับน้ำที่ล้างออกมา และอีกอย่างก็เป็นการหุ้มท่อแอร์อย่างที่มีการตั้งกระทู้ในช่วงนี้ด้วย ท่อยางดำอันนั้นซื้อที่ร้านน่าจะยาวประมาณ 2 ม. ราคาผมซื้อเมื่อ ปี 54 18 บาทที่ร้านขายส่งอะไหล่แอร์
    - แล้ว ABS มีหรือไม่มี
    ถ้าจำไม่ผิด ABS ต้องปี 2000 ไปมังครับ ไม่แน่ใจ และเท่าที่เคยใช้รถบรฺษัทมา บนหน้าปัทม์เวลาบิดกุญแจครั้งแรก จะมีไฟเตือน ABS ขึ้น แล้วดับถ้าระบบปกติ และเท่าที่อ่านกระทู้ใน club เรา โช้คหน้าที่รองรับ ABS ได้(ต้องมีทียึดชุด ABS) ต้องเดินหาหลายร้านนิด

    ยินดี และขอให้โชคดี กับรถคันใหม่ ครับ

    - - - Updated - - -

    - ซ่อมกระจกไฟฟ้า ลอง google ดูครับ ที่น่าไปก็จะอยู่แถวลาดหญ้า(ดูจาก SpeedChannel) เค้าเป็นร้านซ่อมกระจกไฟฟ้ามานานมาก เห็นลงว่าเปลี่ยนไส้ใน Cefiro A33 ยกชุดประมาณ 1,000 เพราะเอาเซียงกงมาต้องไปทำสีอีก น่าจะแพงกว่าซ่อม แต่ลองเช็คราคาดูครับ
    - เข็มน้ำมันไม่ขึ้น นอนตรงตัว E แต่สัญญานไฟแจ้งน้ำมันหมดทำงาน
    เข้าอู่หาสาเหตุครับ ก็น่าจะเป็นตามนั้น ถ้าอยู่กรุงเทพ ก็มาแถวงานวงศ์วาน ซ.วัดบัวขวัญ มีให้เลือก 2 อู่ อู่ช่างเตี้ย กับ อู่ช่างติ่ง (Gold member หรือ ประมาณนี้ของ club เรา) นี้ เก่ง Sunny ทั้งคู่ ถ้าซื้อรถมาใหม่แล้วยังไม่อยากเหนื่อยมาก (เพระไม่ชินกับการซ่อมรถ ผมเคยไปนั่งดูช่างซ่อมรถตัวเองคันเก่า ตั้งแต่ 9.00 - 18.00 เพื่อดูสภาพรถตัวเอง) ก็คงต้องพยายามหาอู่ที่คุ้นเคยกับรถรุ่นเรา เพราะรถแต่ละรุ่นมีนิสัย จุดบอดของตัวเอง แก้ไขจนนิ่งแล้วก็ค่อยว่ากัน
    - น้ำหล่อเย็นในหม้อพักลด
    อีกข้อนะครับ หม้อน้ำรั่ว หรือ ท่อทางเดินน้ำรั่ว จะสังเกตุยาก เพราะรั่วตอนเครื่องร้อน น้ำก็ร้อนตาม รั่วออกมาระเหยหมด วิธีหาวิธีหนึ่งก็ดูว่าน้ำของคุณผสมน้ำยาหล่อเย็นที่เป็นสียัง ถ้าผสมแล้วล้างห้องเครื่องให้สะอาด ใช้ไปอีกระยะ 2-3วัน แล้วดูห้องเครื่องอีกทีว่าเลอะสีของน้ำยาหล่อเย็นตรงไหน(น้ำยาหล่อเย็นจะมีสีอยู่ เช่น เขียว) แสดงว่าตรงนั้นรั่ว และอีกกรณี ฝาหม้อน้ำอยู่ในสภาพทำงานหรือเปล่า ซึลยางรั่วไม๊ สปริงนิ่มไปหรือเปล่า ถ้าจะซื้อใหม่ ก็ดูว่าใช้แรงดัน 0.9 นะครับ จะมีพิมพ์อยู่มที่ฝาอยู่แล้ว
    - แอร์เย็นจนหนาวตอนเช้ากับกลางคืน แต่กลางวันสู้แดดไม่ไหว
    หลักการสำคัญของแอร์คือการถ่ายทอดความร้อนออกไป เท่าที่ผมเคยเห็น เวลาแอร์ไม่เย็น ช่างมีแต่บอกให้ล้างตู้แอร์ในรถ(คอยล์เย็น) แต่ไม่ค่อยเจอว่าให้ล้างคอยล์ร้อนหน้าเครื่องด้วย ซึ่งคอยล์ร้อนหน้ารถจะถูก น้ำมันที่อยู่ในอากาศ ผสม กับฝุ่นในอากาศ ไปจับอยู่ที่คอยล์ร้อนหน้ารถ กลายเป็นฉนวนอุณหภูมิอย่างดี ทำให้น้ำยาแอร์เย็นตัวลงไม่ได้เต็มที่เมื่อผ่านคอยล์ร้อนจึงทำความเย็นได้ไม่าเต็มที่ ของผมจะใช้เน้ำยาล้างห้องน้ำเป็ดล้างคอยล์ร้อนหน้ารถ ปีละครั้ง โดยราดหน้าที่คอยล์ร้อนให้ชุ่มก่อน(ดับเคื่องยนต์) แล้วฉีดน้ำยาเป็ดเข้าไป พยายามให้ทั่วๆ แล้วผมจะทิ้งไว้แค่ 1 นาที เพราะเป็ดมันจะกัดคอยล์ร้อนด้วย (ผมได้เทคนิดนี้จาก rcweb นี่ละครับ และมีคนที่คอยล์ทะลุด้วยวิธีนี้มาแล้วด้ว) ถ้ากลัวรั่วไม่ต้องรอถึง 1 นาทีก็ล้างเลย แล้วคุณจะเห็นทราย โคลน ที่เข้าไปติดอยู่ในคอยล์ร้อนไหลมากับน้ำที่ล้างออกมา และอีกอย่างก็เป็นการหุ้มท่อแอร์อย่างที่มีการตั้งกระทู้ในช่วงนี้ด้วย ท่อยางดำอันนั้นซื้อที่ร้านน่าจะยาวประมาณ 2 ม. ราคาผมซื้อเมื่อ ปี 54 18 บาทที่ร้านขายส่งอะไหล่แอร์
    - แล้ว ABS มีหรือไม่มี
    ถ้าจำไม่ผิด ABS ต้องปี 2000 ไปมังครับ ไม่แน่ใจ และเท่าที่เคยใช้รถบรฺษัทมา บนหน้าปัทม์เวลาบิดกุญแจครั้งแรก จะมีไฟเตือน ABS ขึ้น แล้วดับถ้าระบบปกติ และเท่าที่อ่านกระทู้ใน club เรา โช้คหน้าที่รองรับ ABS ได้(ต้องมีทียึดชุด ABS) ต้องเดินหาหลายร้านนิด

    ยินดี และขอให้โชคดี กับรถคันใหม่ ครับ
     
  6. mainees

    mainees New Member Member

    253
    7
    0
    อ้อ นิดนึง รถผมตอนซื้อ โดนกรอไมล์หายไป 120,000 กม. (50%) รู้เพราะใช้ Net หาเบอร์เจ้าของเดิม เลยรู้ไมล์ที่แท้จริง นอกนั้นดูยาก
     
  7. แจ่มกระจ่างเลยครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆเลยนะครับผม น้ำใจงามเลิศ

    ส่วนไมล์วิธึดูคงไม่มีสินะครับ คนเก่าที่ใช้เป็นใครก็มะรู้ รถ 15 ปีวิ่ง 160,000 กว่าๆ ผมดูมาหลายที่ สองแสนอัพทั้งนั้นเลยครับ



    ขอบคุณมากๆครับผม ^^
     
  8. mainees

    mainees New Member Member

    253
    7
    0
    ดูจากสมุดทะเบียนรถ น่ะครับ
     
  9. Birth_Sunny

    Birth_Sunny New Member Member

    127
    1
    0
    ของผม B14 ปี97 เคยเป็นแบบนี้เหมือนกันครับ เนื่องมาจากน้ำมันพาวเวอร์ขาดครับ ถ้ายังไงลองเติมดูก่อน+เช็คสายพานของพาวเวอร์ด้วยครับ
    ปล.น้ำมันพาวเวอร์ลิตรละร้อยกว่าๆครับ ส่วนน้ำมันพาวเวอร์ดูที่หม้อพักสีดำๆทางซ้ายแถวๆหัวโช๊คนะครับ
     

  10. กระบุกดำๆใช่ไหมครับ ถ้าเติมเต็มต้องระดับตรงไหนครับผม รบกวนอีกทีครับ
     

  11. กระบุกดำๆใช่ไหมครับ ถ้าเติมเต็มต้องระดับตรงไหนครับผม รบกวนอีกทีครับ
     
  12. Birth_Sunny

    Birth_Sunny New Member Member

    127
    1
    0
    ใช่แล้วครับ เติมระดับประมาณครึ่งนึงของกรองที่อยู่ข้างในนั้นก็ได้ครับ แล้ววิ่งสัก 2-3 วันลองไปเปิดอีกครั้งว่ายังอยู่ระดับเดิมรึปล่าวด้วยอะครับ
    แต่ของผมจะลดลงนิดนึงอะครับ ประมาณชดเชยที่เคยปล่อยให้ขาด 555 พอเติมแล้ววิ่งสักพักสังเกตุเสียงด้วยนะครับว่าหายรึยัง สู้ๆ นะครับ
     
  13. pulsar_n10

    pulsar_n10 New Member Member

    57
    0
    0
  14. pulsar_n10

    pulsar_n10 New Member Member

    57
    0
    0

  15. ขอบคุณมากครับจะลองดูครับผม แต่ถ้ามันเต็ม แต่ยังมีเสียงแสดงว่าเป็นที่สายพานใช่ไหมครับ แล้วมันสายพานอะไรครับผม
     
  16. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0
    เปิดฝากระโปรงมาก็เจอปั๊ม abs ครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้