วันนี้ใช้รถเกือบ 200 กิโล พอกลับมาถึงบ้าน ( ขับไป-กลับ ) ความร้อนขึ้นเกินครึ่ง รีบดับเครื่องเลย เปิดฝากระโปรงดู น้ำในหม้อน้ำดันมาที่หม้อพักสูงมาก เกือบถึงคอหม้อพัก อาการนี้แก้ยังไงอ่ะคับ พึ่งถอดหม้อน้ำมาล้างและอุดรอยรั่วไม่นาน ปกติใช้รถทุกวันไม่เคยเปน ไม่มีคราบน้ำหยดใต้พื้นรถ ไม่น่าจะรั่วตามท่อยาง วันนี้ขับทางไกลหน่อย เหยียบ 120-140 บ้าง ค้างไว้นานเลยเปน ก่อนใช้รถวันนี้ตอนเยนเช็คดูก็ปกติ น้ำในหม้อน้ำเต็ม ในหม้อพักอยู่ที่ขีด Max อ่ะ เหมือนมันร้อนแล้วดันมาหม้อพักเยอะมาก แต่ไม่ดูดกลับ เปนที่วาร์วน้ำ , ปั้มน้ำหรือหม้อน้ำป่าว ช่วยแนะนำที??? * โชคดีที่ไม่เปนกลางทาง ไม่งั้นลำบากแย่
มะกี้ลองสตาร์ทขับดูแปปนึง ความร้อนขึ้นอีก น้ำดันมาหม้อพักแทบล้น ท่อน้ำตัวบนร้อนมากๆ ท่อน้ำตัวล่างไม่ร้อนเลย แก้ไงดี ToT - - - Updated - - - มะกี้ลองสตาร์ทขับดูแปปนึง ความร้อนขึ้นอีก น้ำดันมาหม้อพักแทบล้น ท่อน้ำตัวบนร้อนมากๆ ท่อน้ำตัวล่างไม่ร้อนเลย แก้ไงดี ToT
ตรวจเช็คตามข้างบนก่อนครับ และรถใช้แก๊สมั๊ย ถ้าใช้ ดมกลิ่นน้ำที่หม้อพัก หรือเปิดฝาหม้อน้ำดมดู ถ้ามีกลิ่นแก๊ส หม้อต้มอาจรั่ว รถผมเคยหม้อต้มแก๊สรั่ว
ของผมเพิ่งเป็น อาการเดียวกันเลย B14 น้ำในถังพักเดือด เครื่องร้อนจัด ตวจสอบดูอาการ พัดลมแอร์ไม่หมุน พัดลมละลายเลย จัดการเปลี่ยนซะ มอเตอร์พัดลมแอร์ - - - Updated - - - ของผมเพิ่งเป็น อาการเดียวกันเลย B14 น้ำในถังพักเดือด เครื่องร้อนจัด ตวจสอบดูอาการ พัดลมแอร์ไม่หมุน พัดลมละลายเลย จัดการเปลี่ยนซะ มอเตอร์พัดลมแอร์
ช่างบอกต้องเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ และต้องปาดฝา ท่านใดเคยทำมาแล้ว มันจะเปนยังไงบ้าง ใช้งานได้ปกติไหม และควรจะตรวจสอบและระวังเรื่องใดบ้างหลังจากทำมาแล้ว ลองหาข้อมูลดูเค้าบอกกันว่าเครื่องจะร้อนกว่าเดิมมาก และจะฮีทอีกเมื่อไหร่ก็ได้ แบบนี้ผมขับไปใหนไกลๆไม่ได้เลยใช่ไหม และถ้าอาการมันจะออก มันจะมาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ใช่ป่ะ รบกวนให้คำแนะนำทีคับ ผมคงไม่มีงบเปลี่ยนเครื่องใหม่อ่ะ แล้วฝาสูบเครื่อง GA16DNE มือหนึ่งหรือมือสอง จะไปหาที่ใหนได้บ้าง และราคาประมาณเท่าไหร่คับ ขอบคุณมากๆคับ
จาก "มะกี้ลองสตาร์ทขับดูแปปนึง ความร้อนขึ้นอีก น้ำดันมาหม้อพักแทบล้น ท่อน้ำตัวบนร้อนมากๆ ท่อน้ำตัวล่างไม่ร้อนเลย แก้ไงดี " ผมสงสัยวาาล์วน้ำเลย อาการเดียวกัน ก่อนฝาสูบโก่ง ถ้ายังไม่ฮีท ไม่มีคราาน้ำมันเครื่องในหม้อน้ำ น้ำมันเครื่องไม่เป็นสีนม ปะเก็นก็ยังปกติ (มันกันแรงอัดในกระบอกสูบได้) ก็ไม่ต้องเปลี่ยนฝา+ประเก็น แต่ดูปั้มน้ำด้วยนะครับ โชคดีนะครับ
การจะสรุปว่าประเก็นรั่ว ฝาสูบโก่ง (มันมีอาการข้างเคียงที่ดูเบื้องต้นได้ครับ ถ้าสตาร์ตติดยากกว่าเมื่อก่อน อันนี้ค่อนข้างแน่ใจว่า รั่ว หรือโก่งเพราะน้ำจากระบบหล่อเย็นส่วนหนึ่งจะซึมเข้าห้องเผาไหม้เมื่อดับเครื่องขณะเครื่องคายความร้อน) แต่ควรสรุปเมื่อตรวจสอบทุกอย่างให้ครบก่อน ว่าส่วนอื่นมันปกติเพราะการเปิดฝาสูบแล้วประกอบคืน มันมีความเสี่ยงอยู่หลายเรื่องครับ หากไม่ใช่แล้วเปิดฝาก็เปล่าประโยชน์ครับ รังแต่จะลามไปส่วนอื่นเพิ่มขึ้น ขอให้พบสาเหตุไว ๆ ครับ จะได้แก้ไขตรงจุด
อาการท่อน้ำจากเครื่องเข้าหม้อน้ำ ...ร้อน แต่ ท่อออกจากหม้อน้ำไปเครื่อง.....เย็น ....ฟังธง วาล์ลน้ำไม่เปิดคับ
เปลี่ยนปะเกนฝาสูบมาคับ อาการน้ำดันมาล้นหม้อพักก็หาย รถใช้งานได้ปกติ แต่อาการน้ำในหม้อพักหายทีละนิดทุกวันกลับมาเปนเหมือนเดิม ต้องเติมทุกวัน ปกติจะเติมแค่ขีด Max เพื่อสังเกตทุกวัน ในหม้อน้ำผมใส่น้ำยาหล่อเย็นแบบผสมน้ำด้วยคับ เรื่องน้ำหม้อพักหาย ที่บอกว่าพึ่งถอดหม้อน้ำมาล้างไม่นานนั้น จะเปนไปได้ไหม ในตอนที่รถความร้อนเกินครึ่ง น้ำจะเดือดมากๆ ทำให้หม้อน้ำรั่วอีก จะเอาไปให้ร้านถอดมาล้างอีกทีดีไหมคับ ส่วนอีกอาการนึงคือ เวลาผ่อนคันเร่งช่วงความเร็วประมาณ 60-80 รอบเครื่องจะค่อยๆลด และอยู่ๆก็เด้งขึ้น 2 ที เหมือนเราเหยียบคันเร่งอ่ะ เปนทั้งแก๊สและน้ำมัน ทั้งเปิดและปิดแอร์ อาการนี้เกิดขึ้นหลังจากถอด Airflow มาล้าง ตอนนี้ก็ยังไม่หาย ท่านใดเคยเปน ช่วยแนะนำทีคับ
ตอนนี้รถกินน้ำเยอะมาก วันล่ะ 1 ขวดเล็ก รอยรั่วก็ไม่มี แต่คิดว่าตอนวิ่งไม่หาย แต่พอจอดทิ้งไว้มันหาย แสดงว่ารั่วไปห้องเผาไหม้ใช่ป่ะ ยังนี้ต้องทำไงอ่ะ ปะเกนรั่วอีกรอบเหรอ หรือฝาโก่ง
ถ้ารั่วเข้าห้องเผาไหม้(ลูกสูบ) ก็น่าจะมีร่องรอยจากน้ำมันเครื่องเป็นสีชานม แล้วก็อีกกรณีท่อน้ำต่างๆเริ่มรั่ว เพราะรถจอด เครื่องร้อน น้ำร้อน ฉีดออกมาเป็นสายน้ำฝอยเล็กก็ระเหยไปหมดจึงไปเห็นคราบน้ำ (แต่ใส่น้ำยาหล่อเย็นน่าจะเห็นเป็นคราบอยู่นะครับ) ก็ต้องตรวจสอบท่อน้ำอีกทีล่ะครับ (ที่ตรวจยากน่าจะเป็นท่อน้ำด้านหลังเครื่อง) - - - Updated - - - ถ้ารั่วเข้าห้องเผาไหม้(ลูกสูบ) ก็น่าจะมีร่องรอยจากน้ำมันเครื่องเป็นสีชานม แล้วก็อีกกรณีท่อน้ำต่างๆเริ่มรั่ว เพราะรถจอด เครื่องร้อน น้ำร้อน ฉีดออกมาเป็นสายน้ำฝอยเล็กก็ระเหยไปหมดจึงไปเห็นคราบน้ำ (แต่ใส่น้ำยาหล่อเย็นน่าจะเห็นเป็นคราบอยู่นะครับ) ก็ต้องตรวจสอบท่อน้ำอีกทีล่ะครับ (ที่ตรวจยากน่าจะเป็นท่อน้ำด้านหลังเครื่อง)
บางทีเปลี่ยนปะเก็นก็อาจจะไม่หายขาดนะครับ ถ้าไม่ได้เช็คพวก ตามด ตามเสื้อ หากมันมีรอยร้าวอยู่ การเปลี่ยนปะเก็นอาจจะช่วยได้ระดับนึง ผมก็เพิ่งเปิดฝามาอาการเดียวกัน แต่ของผมน้ำมันเครื่องดันก้านวัดด้วย ลองสังเกตุดูนะครับ ติดเครื่องเปิดฝาหม้อน้ำ มีคราบน้ำมันหรือไม่ แต่ถ้ามีฟองอากาศ บุง บุง นี่ชัว รั่วแน่ๆไม่ใช่หม้อน้ำนะครับ อาจจะเป็นเสื้อสูบ ลองดูนะครับเผื่อจะช่วยได้บ้าง เอาใจช่วยเดือนนี้ผมหมดกับรถไปเยอะเลย ทำใจครับตามอายุ ซ่อมทีก็อยู่กันยาวๆ อย่าไปท้อ
ฝาหม้อน้ำเปลี่ยนมา 3 อันล่ะ อยากลองดู แต่ก็ยังเปนเหมือนเดิมคับ ตามท่อยางต่างๆ ลองให้ช่างร้านหม้อน้ำ หรือที่อู่ไล่ดูมา 3-4 ที่แล้ว ก็ยังหารอยคราบหรือรอยรั่วซึมไม่เจอ ยกขึ้นฮอยย์ก็ไม่พบ ก้านวัดน้ำมันเครื่องก็ปกติ ไม่มีน้ำผสม ตอนนี้ผมคิดว่าสภาพภายนอกโดยรวมทั้งหมด ไม่น่าจะมีปัญหา น่าจะต้องเปิดฝาสูบอีกรอบ และดูชิ้นส่วนข้างในอีกที ไม่ค่อยอยากทิ้งรถไว้หลายวัน เพราะผมใช้รถทุกวันด้วยจิ เสียตังหลายพันแน่เลย ขอคำปรึกษาหรือแนะนำทีคับ
ดูไปดูมา อาการก็คล้ายกับของผม แต่ของผมไม่หนักเท่า ประมาณเดือน 9 ก่อนน้ำท่วมรถผมปั้มน้ำรั่วทำให้ฝาสูบโก่ง น้ำมันเครื่องเป็นสีชานม ก็เปลี่ยนฝาสูบ ปะเก็นฝาสูบ(ไม่แน่ใจว่าเทียมรึเปล่า) ก็กลับมาวิ่งได้เหมือนเดิม แต่เนื่องจากตอนนั้นต้องใช้รถทุกวันและวันที่ซ่อมเสร็จก็ประมาณ 21.00 น. ช่างบอกว่ายังเหลือต้องล้างหม้อน้ำเพราะมีน้ำมันเครื่องไปปนอยู่ด้วยทำเองก็ได้หรือไปจ้างเขาล้าง ติดงานยาวเลยต้องล้างเองวันอาทิตย์ก็ออกแต่ไม่หมด แต่จุดสำคัญอยู่ที่ว่าหลังเปลี่ยนฝาสูบมาจากนั้นไม่เคยกินน้ำเลย ก็เริ่มกิน วิ่งประมาณเดือนละ 3,000 โลก็ 500 cc. ยังรู้สึกสงสัยอยู่เลย
การสตาร์ตหลังจากจอดไว้นาน ๆ (ข้ามคืน) ใช้เวลานานกว่าปกติมั๊ยครับ - - - Updated - - - การสตาร์ตหลังจากจอดไว้นาน ๆ (ข้ามคืน) ใช้เวลานานกว่าปกติมั๊ยครับ
สตาร์ทตอนเช้าประมาณ 2-3 ทีทุกครั้งเลยคับ แต่หลังจากนั้น ทั้งวันก็ทีเดียวติดคับ แต่ถ้าทิ้งไว้หลายชม. ก็ 2 ครั้งคับ อยากแก้เรื่องกินน้ำให้หายอ่ะ มีอู่แถวอ่อนนุชหรือศรีนครินทร์พอแนะนำได้ไหมคับ
การสตาร์ตติดยาก ขึ้น สาเหตุหนึ่งมาจากน้ำจะซึมจากระบบหล่อเย็นเข้าไปห้องเผา (นิดหน่อย ห้องเผาใหม้จะมีความชื้นหลังจากนั้นน้ำจะระเหยเป็นไปออกไปทางท่อไอเสียเมื่อเครื่องเริ่มสตาร์ตได้แล้ว) น้ำจะหายทีละนิด ๆ ทุกวัน กรณีนี้น้ำหรือน้ำมันเครื่องไม่ผสมกันนะครับ จะไม่มีชานมให้เห็นไม่ว่าที่หม้อน้ำหรือน้ำมันเครื่อง เป็นประเก็นรั่ว น่าจะรั่วระหว่างสูบ 2-3 ควรเปลี่ยน โดยใช้ของแท้เบิกห้าง หรือไม่ก็ไปหาของแท้แถววรจักรถ้าไม่เคยปาดฝาก็ใช้เบอร์มาตรฐาน ลองดูอีกซักรอบ รถผมเคยเป็นหาสาเหตุและมีเพื่อนเป็นช่างเครื่องเค้าอธิบายให้ฟัง ผมก็เลยเข้าใจ ตอนแรกก็สงสัย พอเปลี่ยนประเก็นของแท้อาการน้ำหายก็คืนสู่ปกติ หมายเหตุ : การเปลี่ยนฝาสูบใหม่หากประเก็นไม่ใช่ของแท้ ก็เหมือนเดิมครับ ใช้ได้ประมาณไม่เกิน 3 เดือน