เอามาแชร์คร้า credit Review Toyota New Prius 2012 จัดเต็มสุดๆ | AutoZeed! โตโยต้า (Toyota) ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่น New Prius (นิว พรีอุส) รุ่นปี 2012 พร้อมเทคโนโลยีเทพๆ เข้ามาใหม่ ซึ่งก็รวมทั้งระบบเครื่องเสียงระดับ Hi-En ซะด้วย วันนี้ทีมงาน AutoZeed ก็จะ Review (รีวิว) New Prius (นิว พรีอุส) 2012 กันแบบจะๆ ในทุกซอกมุม พร้อมกับเปรียบเทียบกับรุ่นเก่าไปด้วย โดยตัวที่นำมารีวิวในวันนี้ก็เป็นตัว TOP จากงาน Motor Show นี่เอง เริ่มแรกก็มาดูภายนอกกันก่อนเลยดีกว่า
ภายนอก TOYOTA New Prius (นิว พรีอุส) 2012 รุ่น TOP สุดนะครับ ด้านหน้าออกแบบใหม่หมด เพิ่มรูระบายอากาศคู่หน้า ไฟสปอร์ตไลท์และไฟเลี้ยวแยกออกจากกันไปแล้ว ที่ฉีดน้ำไฟหน้า เพื่อลดความร้อนของโคม Projector แบบ LED พร้อมคาดกระจังหน้าสีดำเงา ตัดกับสีขาว รับกับแผงหลังคาดำ
ใต้ฝากระโปรง Toyota Prius ใหม่ ยังคงมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตรเหมือนเดิม ทำงานด้วยระบบ Atkinson Cycle ผสานกับการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ยังคงตอบสนองการขับขี่ใน 4 โหมดการทำงาน คือ Power Mode, Normal Mode, EV Mode และ Eco Mode ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ไฟฟ้าอัตโนมัติ พร้อมให้การขับขี่ที่มั่นใจด้วยระบบควบคุมการทรงตัว (ปกติตามโชว์รูมจะเคลมที่ 3 โหมด แต่ของเว็บ Autozeed ของเคลมที่ 4 โหมด มี Normal Mode มาอีก ท้ายๆ จะเปรียบเทียบให้ดู) View attachment 1762508 ไฟหน้าและไฟท้ายแบบ LED ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า แถมทนถึกกว่าหลอดปกติ 5 เท่า ไฟหน้าสามารถปรับสูงต่ำได้จากปุ่มควบคุมภายใน View attachment 1762509
ล้ออัลลอยด์ลายใหม่พร้อมลูกเล่นของจุดยึดล้อดำ น็อตฟ้า ตัวนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นกรอบฝาล้อเหมือนเดิม หรือเป็นลายของล้อเลย ซึ่งมีน้ำหนักเบา (ล้อ force) ช่วยลดแรงเสียดทานในการหมุนวนของอากาศบริเวณซุ้มล้อและช่วยประหยัดน้ำมัน View attachment 1762511 ต่อมาต้องมาดูไฮไลท์ของรถคันนี้กัน นั้นคือ หลังคา ดูเหมือนหลังคาแก้ว แต่ไม่ใช่นะครับ เพราะมันคือหลังคาโซลาร์เซลล์ พร้อมซันลูป สวยงามจับใจจริงๆ ครับ View attachment 1762512 ไฮไลท์ของพรีอุสรุ่นนี้ ยังมีระบบระบายอากาศอัตโนมัติด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Ventilation System) จากแผงโซลาร์บนหลังคาที่จะเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า โดยพลังงานส่วนนี้จะนำไปใช้ในการทำงานของพัดลมระบายความร้อนออกจากห้องโดยสาร ซึ่งช่วยลดการทำงานของระบบปรับอากาศ และทำให้ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น
ต่อไปจะเข้าสู่ห้องโดยสารกันแล้วนะครับ ภายใน TOYOTA New Prius (นิว พรีอุส) 2012 รุ่น TOP สุดนะครับ รูปไม่สวยเลย ต้องขออภัยด้วยครับ คนเยอะมาก มีเวลาปรับกล้องไม่มาก ขอแก้ตัวในโอกาสต่อๆไป แผงหลังมาพร้อมกับลำโพงพร้อมทวิสเตอร์ บนล่าง View attachment 1762514 ภายแสดงการใช้ Navi ที่รุ่นเก่าไม่มี ภายในตัวรถมีระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ไร้สาย (Bluetooth) และลำโพง 8 จุด ของ JBL พร้อม Poweramp ของ JBL กลัวดูหนัง ฟังเพลงไม่มันส์ (ติดซัพอีกสักดอกจบเลยนะเนี้ยยย Zeed) View attachment 1762515
ภาพจริงของคอนโซลกลาง ดีไซน์เดิมแต่เปลี่ยนสีจากเทาเข้มมาเป็นบรอนด์เงิน ไฟฉุนเฉินเปลี่ยนเป็นสีแดง ปุ่ม Engine Start (ปุ่มสตาร์ทรถ) เปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน หัวเกียร์ไฟฟ้าเหมือนเดิม น่ารัก ปุ่มปรับ HUD (ตัวเลขความเร็วที่จะโชว์บนกระจกหน้าเวลาขับขี่) ปุ่มปรับเวลามาเต็มเหมือนเดิม (มุมขวา ของจอ วิทยุ) พร้อมจอแสดงผลมาเต็มเหมือนเดิม ปุ่มควบคุมความบันเทิงรายรอบจอ ทั้ง MAP USB AUX DISC FM บลาๆ ดูแล้วง่ายแต่การใช้งานเป็นอย่างยิ่ง แผงปุ่มควบคุมระบบการขับขี่มาเหมือนเดิม Power mode, Eco mode, EV mode สามารถกดเมื่อไรก็ได้ตามใจเรา แต่ถ้าเรากดซ้ำกันอีกรอบ (ไม่มีโชว์สถานะว่าอยู่ mode ใด) นั้นก็คือเข้าสู่ Normal mode View attachment 1762516 ด้านระบบปรับอากาศ เปิดและปิดด้วยกุญแจรีโมท (Remote Air-Conditioning System) สามารถควบคุมการทำงานของระบบปรับอากาศจากภายนอกห้องโดยสาร เพื่อเปิดแอร์ก่อนขึ้นรถที่ไม่สิ้นเปลืองน้ำมัน เพราะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรีไฮบริด ขณะที่ระบบนำทางบนกระจกหน้า (Head-up Display) มีจอแสดงผลอัจฉริยะบนสามารถเลือกแสดงผลได้หลากหลาย อาทิ แสดงทิศทางการเดินทางตามข้อมูลจากระบบนำทาง (Navigator) แสดงมาตรวัดความเร็ว หรือ แสดงผลการขับขี่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ระบบพับกระจกมองข้างแบบไฟฟ้า (ไฮโซโคตร ตัวเดิมไม่มี) ระบบปรับเบาะไฟฟ้า 8 ทิศทาง View attachment 1762517
คำอธิบายโหมดการขับขี่ 4 โหมด ดังนี้ 1. โหมด PWR Mode ระบบจะใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์อย่างเต็มที่ คันเร่งหนัก เบรคหนัก (เหมือนขับเครื่อง 1900-2000 cc) 2. โหมด Normal Mode ระบบจะใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์แบบปกติทั่วไป คันเร่งปกติ เบรคปกติ (เหมือนขับเครื่อง 1800 cc ปกติ) 3. โหมด ECO Mode ระบบจะใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้ามากกว่าปกติและใช้พลังงานของเครื่องยนต์อย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงความประหยัดเป็นหลัก คันเร่งจะเบา เบรคเบา (เหมือนขับเครื่อง 1500cc) 4. โหมด EV Mode ระบบจะใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ให้การขับขี่ที่เงียบสนิท แต่เมื่อความเร็วเกินกำหนดจะกลับไปสู้โหมดปกติ ข้อควรรู้การใช้น้องพรีอุส (ประสบการณ์ตรงจากทีมงาน Autozeed!) ไม่ว่าเราจะใช้ mode อะไรก็แล้วแต่ ถ้ากดคันเร่งเบาๆและความเร็วไม่เกิน 60 km/hr จะเป็นระบบไฟฟ้า อัตโนมัติ เครื่องจะเบา เบรคจะดังแต็กๆ เหมือนขับรถกอล์ฟ แต่ถ้ากด kickdown เมื่อไรก็ตามระบบจะตัดเป็น Power Mode อัตโนมัติ บริโภคน้ำมันไป 18.5 km/L View attachment 1762518
เอาให้ดูอีกเคสจัดเต็มกันไปเลย วิ่งใน กทม ปกติ คนเดียวบ้าง สี่คนบ้าง สองคนบ้าง รถติดบ้างไม่ติดบ้าง ระยะ 1203 km กินน้ำมันเฉลี่ย 21.27 km/L View attachment 1762519
TOYOTA New Prius 2012 มีให้เลือกด้วยกัน 5 สี White Pearl Crystal, ขาวมุก True Blue Metallic, ฟ้าเข้ม เหมือนแคมรี่ บลู อินโนเวชั่น Silver Metallic, เงินเมตัลลิค Attitude Black Mica ดำ Red Mica Metallic แดงเมทริค ราคา TOYOTA New Prius 2012 ราคา 1,199,000 บาท 1.8 สำหรับรุ่น Standard, ราคา 1,299,000 บาท 1.8 สำหรับรุ่น Top ราคา 1,369,000 บาท 1.8 สำหรับรุ่น Top Option
ขอโทษนะครับ เป็นไรมากไหมครับ กับโตโยต้า เห็นอวยตั้งแต่กระทู้นี้แล้ว หรือว่ายอดมันตก http://racingweb.net/forum/threads/882406-10-อันดับรถยนต์-ประหยัดน้ำมันที่สุด