ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ล้างมอเตอร์รอบเดินเบาแล้วก็ยังเป็นเหมือนเดิม รอบเครื่องตอนคอมแอร์นังไม่ทำงานอยู่ที่ 800 รอบ พอคอมแอร์ทำงาน รอบตกเหลือประมาณ200+300 แล้วคอมแอร์ก็ตัด แล้วก็ทำงานใหม่แล้วรอบเครื่องค่อยๆเร่งขึ้นมาอย่างช้าๆมาอยู่ที่ ประมาณ 700-800 รอบ อาการแบบนี้ผมจะต้องทำอะไรต่อไปครับ มอเตอร์คุมรอบเดินเบามี2ตัว เปลี่ยนแล้วอาการก็เหมือนเดิม แล้วในส่วนของแอร์ มีตัวชดเชย หรือเซนเซอร์อะไรไหม ตัวชดเชยรอบเครื่อง ปลั๊กมี 3 ขาอยากรู้ครับว่าขาไหนไฟเท่าไร ขาไหน + - จะลองวัดไฟดูครับ
รอผู้รู้ครับ มาเก็บข้อมูล เกี่ยวกับระบบไฟรึเปล่าครับ พอไฟจ่ายไม่พอไรแบบนี้ครับ เวลาคอมทำงาน ก้อดึงไฟไป แล้วรอบก็จะไม่นิ่ง T-T"<<< ความเห็นส่วนตัวครับ ยังไงรอผู้รู้มาตอบครับ
ลองถอดสายไฟคลัชแอร์ แล้วลองเปิดแอร์ รอบก็เด้งขึ้นมาประมาณ 1200 อ่ะครับ ตัวชดเชยรอบทำงานปกติ ตอนนี้เลยมาสงสัยแอร์แล้วครับ ในส่วนของแอร์มีตัวชดเชยอะไรอีกไหม เห็นโตโยต้ามีแวคคั่มแอร์ประไรประมาณนี้
ขออนุญาติเจ้าของภาพนะครับ ขอยืมใช้ประกอบ ตามทีวงไว้ มันทำหน้าที่อะไรครับ มีผลกับแอร์ไหม เห็นบางคันก็ไม่มี
มีเสียงดังจี๊ด ๆ บ้างป่าวครับ ตอนคอมแอร์ทำงาน เพราะตัวชดเชยรอบทำงานแล้ว อาจจะเป็นที่ลูกปืนคอมแอร์ฝืด เลยดึงแรงเครื่องอ่ะป่าวครับ
ใช่ตัวนี้ป่าวครับ เท่าที่หาข้อมูลมา มันเป็นวันเว วาร์วใช่ไหม ผมลองถอดออกมาดู ลองเป่าลองดูด อากาศผ่านได้ทั้งสองทาง อย่างนี้เสียแล้วใช่ไหมครับ
ตอนนี้รถผมเป็นปกติแล้วครับหลังจากหาข้อมูลมาเป็นอาทิตย์ รูปข้างบนที่ผมวงแดงไว้ รถบางคันมี บางคันก็ไม่มี สรุปอุปกรณ์ชิ้นนั้นถอดไม่ได้ใช้งานครับ มาถึงวิธีที่ผมแก้ อย่างแรก ผมถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกมา แล้วก็ถอดมอเตอร์คุมรอบเดินเบา เอามาล้างด้วยน้ำมันเบนซิน ล้างเสร็จประกอบกลับ ทำการวัดตัวมอเตอร์ มี3ขา วัดขากลางกับขาซ้าย ขากลางกับขาขวา ค่าที่ปกติจะต้องอยู่ 16-28 โอม ของผมวัดได้21.3 ถือว่าปกติ คราวนี้มาวัดตัว TPS ตัวนี้จะอยู่ที่ลิ้นปีกเหมือนกัน เป็นเซนเซอร์ของลิ้น ค่ามาตรฐานขณะที่ลิ้นปิดสุดจะอยู่ที่ 0.44-0.56V ตัวนี้ครับ TPS เส้นไฟ 5V ให้วัดเส้นกลาง เวลาวัดต้องบิดกุญแจมาที่ตำแหน่ง on ไม่ต้องสตาร์ท ถ้าไม่อยูในช่วง 0.44-0.56V ก็ไขน๊อตดอกจันสองตัว แล้วค่อยๆหมุนให้อยู่ในช่วง ของผมวัดได้ 0.34V ผมก็ตั้วไวที่0.48 เสร็จประกอบกลับ ต่อสาย ต่อท่อให้เหมือนเดิม ต่อมาผมก็ทำการตั้งรอบเดินเบาให้ได้ตามต้องการ ขั้นตอนการตั้งรอบเดิน 1.ติดเครื่องเดินเบา จนถึงอุณหภูมิ ให้พัดลมไฟฟ้าทำงาน 2 ครั้ง 2.ดับเครื่อง 3.ถอดปลั๊กที่ eacv ออก แล้วติดเครื่องเดินเบา รอบเครื่องจะค้างที่ประมาณ 1500-2500 แล้วเร่งกระตุก ขั้นตอนนี้ผมเปิดโหลดทุกอย่าง แอร์ ไฟ ไฟฉุกเฉิน วิทยุ 4.ปรับ รอบให้ได้ตามที่ต้องการ (ใช้ไขควงปากแบน ปรับตรงสกูรเหนือลิ้นปีกผีเสื้อ) ผมใช้วิธีหมุนเข้าให้สุด(ตามเข็ม) แล้วคลายออก(ทวนเข็ม) รอบครึ่ง แล้วค่อยปรับละเอียดอีกนิดหน่อย (ของผมตั้งที่รอบ 850-900) 5.รอจนพัดลมไฟฟ้าทำงาน แล้วดูรอบอีกครั้ง ปรับตั้งให้รอบอยู่ที่เราต้องการ 6.ดับเครื่อง 7.Reset ECU โดยถอด fuse back up radio 7.5 Amp. ออก 15-20 วินาที (อยู่ในกล่อง Fuse อยู่ในห้องเครื่อง มุมซ้ายมือบน) 8.ต่อปลั๊กที่ eacv ตามเดิม แล้วใส่ fuse 7.5 Amp.คืน 9.บิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง On รอไฟ check engine ดับ (ไม่ต้อง start นะ) 10.เหยียบคันเร่งลงให้สุดแล้วปล่อย 11.เหยียบแป้นเบรคลงให้สุดแล้วปล่อย 12.บิดกุญแจคืนมาตำแหน่ง Off และรอ 20 วินาที 13.ติดเครื่องอีกครั้ง รอสักพักแล้วค่อยเปิดแอร์ดู 14.รอบตอน com แอร์ทำงาน จะไม่ตก หรือตกได้นิดหน่อย ครับ 15.เสร็จ ตำแหน่งฟิวกล่อง แอร์ทำงาน รอบอยู่ประมาณ 800 แอร์ไม่ทำงาน รอบประมาณ 900 เวลาแอร์ทำงาน รอบไม่ตกวูบแบบตอนแรกแล้ว ตกลงมานิดหน่อย ประสบความสำเร็จแฮปปี้ ปล. ทั้งหมดนี้เกิดจากการหาข้อมูลจากเวปแล้วเอาทั้งหมดมาสรุปได้ตามที่เสนอมาครับ ลองเอาไปทำดูก็ได้ครับ
เยี่ยมไปเลยครับ แต่สงสัยว่า อยู่ดีๆ ต่ำแหน่ง tps มันเคลื่อนได้ยังไง ก่อนหน้ามีการถอดลิ้นไปล้างมาก่อนหรือเปล่าครับ
ลิ้นปีกผมมี2ตัว ตัวที่เอามาใช้คือมันไม่ใช่ของติดรถครับ ของติดรถมามันสกปรกมาก ตรงมอเตอร์เดินเบาแถวท่อม้ำมันกร่อนเป็นสนิมนิดๆ ตัวติดรถผมไม่ได้วัดครับ ดูแล้วมันน่าจะเคลื่อนตัวยาก น็อตยึดแน่น
eacv คือตัวที่มีท่อน้ำเข้าออก 2 เส้นแล้วก็มีปลั๊ก (3 ขา) อยู่ด้านข้างอ่ะครับ ถ้าเกียร์ออโต้อยู่ใต้ลิ้นปีก ถ้าเกียร์ธรรมดาอยู่ด้านข้าง ลองดูครับ View attachment 1731475 View attachment 1731476
เพิ่มเติมครับ หลังจากที่ผมทดลองใช้รถไป 1 สัปดาห์ เวลาที่รถจอดแล้วแอร์ทำงาน รอบแอร์ผมก็ตกลง อาจจะตกลงไม่เท่ากับตอนก่อนทำ แต่ผมก็ยังไม่ค่อยพอใจ คราวนี้ก็มาเช็คตัวเวคคั่มชดเชยรอบแอร์ (รถบางคันก็มีบางคันก็ไม่มี รถผมเครื่อง D16Y4 อันนี้ผมก็ไม่ทราบว่าทำไมบางคันไม่มี) ตัวที่ผมวงเอาไว้ในรูปเครื่องฝาเหลือง ผมลองสังเกตุตอนแอร์ทำงานแล้วแอร์หยุดทำงาน อุปกรณ์ตัวนี้ไม่ได้ทำงานเลยทั้งที่สายก็ครบ
ขอบคุณมากๆครับ เหมือนผมกะลังเป็นเลย เด่วขอลองเอาไปแก้ดูนะครับ ^.^ ว่าแต่ y8 lev จะเหมือนกันมั๊ยอ่า ><"
เวคคั่มช่วยรอบแอร์ที่มีอยู่ในรถผม D16Y4 ของผมมันไม่ทำงาน ขณะที่แอร์ทำงานและแอร์หยุดทำงาน ผมเลยเอามิเตอร์มาลองวัดที่ปลั๊ก ปรากฏว่าไม่มีสัญญาณสั่งอุปกรณ์ตัวนี้ ผมไม่รู้ว่าสัญญาณสั่งมาจากไหนแต่มันก็ใ้ไม่ได้แล้ว ผมเลยตัดสายเพื่อเอาปลั๊กมาเดินสายใหม่ ตัวเวคคั่มมันจะทำงานพร้อมกับแอร์ครับ ผมเลยไปต่อสายไฟบวก มาจากพัดลมแอร์ส่วนขั้วลบผมต่อกับน๊อตยึดตัวเวคคั่มนั่นแหล่ะครับ พอแอร์ทำงาน ตัวเวคคั่มก็จะทำงาน จากรูป ตรงลูกศรออก ต่อท่อยางไปที่ท่อรวมไอดี พอแอร์ทำงาน(ลูกศรแดง)ตัวแวคคั่มจะเปิดท่อรวมไอดีจะดูดอากาศเข้าทำให้เครื่องเร่งขึ้นแต่ไม่มาก รอบเครื่องก็ไม่ตกลงมาก พอแอร์ตัดการทำงาน(ลูกศรสีน้ำเงิน) ตัวเวคคั่มก็จะปิด อากาศก็จะไม่เข้าท่อรวมไอดี ทางออกตัวเวคคั่มต่อท่อไปที่ท่อรวมไอดีครับ ทางเข้าสีแดงเป็นทางที่อากาศจะเข้า ของผมมันมีฝาครอบ ในฝาครอบมันจะมีแผ่นใยสีขาวคาดว่าน่าจะเป็นตัวกรองผุ่น ส่วนทางเข้าสีน้ำเงินต่อกับถังดับน้ำมันเชื้อเพลิง ตอนนี้เวลาแอร์ทำงานรอบก็ไม่ตก นิ่งทั้งแอร์ทำงานและแอร์ตัดการทำงาน ถ้ารถใครไม่มีตัวเวคคั่มก็หาซื้อเวคคั่มของโตโยต้ามาใส่ได้ครับ แต่เครื่องรหัสอื่นผมไม่รู้ว่าจะมีรูดูดอากาศที่ท่อรวมไอดีแบบรถผมไหม ถ้าใครเป็นอาการแบบรถผมก็ลองเอาไปทำดูครับ (บางครั้งไปเจอช่างไม่ดีแล้วมันเสียความรู้สึก ถ้าทำเองได้ลองทำเองก่อนดีกว่าครับ)
ผมก็เป็นจอดติดไฟแดงนานๆไม่เย็น แต่รอบดันสูงพันกว่าเหมือนคอมทำงานตลอดแต่ไม่เย็น ใชัคอยเย็นก็อป แต่อาการส่วนใหญ่เหมือน จขกท ไม่รู้ทำไงเบื้องต้นจะลองถอด มอเตอร์เดินเบามาล้างก่อน เครื่อง D16Y8 ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 09:28:50 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 09:28:10 ---------- ผมก็เป็นจอดติดไฟแดงนานๆไม่เย็น แต่รอบดันสูงพันกว่าเหมือนคอมทำงานตลอดแต่ไม่เย็น ใชัคอยเย็นก็อป แต่อาการส่วนใหญ่เหมือน จขกท ไม่รู้ทำไงเบื้องต้นจะลองถอด มอเตอร์เดินเบามาล้างก่อน เครื่อง D16Y8
ตัวช่วยรอบเห็นมีขาย ของฮอนด้า ไม่ทราบรุ่นไหน เอามาแปลงใส่ได้มั้ยครับ??? ถ้าแค่ดึงไฟจากพัดลมแอร์มาสั่ง แล้วต่อท่อเข้าท่อร่วม น่าจะพอทำเองได้ เพราะตอนนี้ทำตามขั้นตอนตั้งรอบเดินเบาไปแล้ว รอบมันก็ยังตก มาอยู่ที่ 600 บ้างบางครั้ง + อ้างถึง ตอบกลับ