... เบาดับ-ยอดฮิต ....

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย NUM3, 22 มีนาคม 2013

< Previous Thread | Next Thread >
  1. NUM3

    NUM3 Member Member

    594
    2
    18
    ปัญหาเรื่องเครื่องเบาแล้วชอบดับนี้เข้าใจว่ามีหลายๆคนเคยเจอ และน่าจะมีหลายคนที่เคยสอบถามในที่นี้ แต่ผมอ่านดูแล้วไม่ค่อยตรงกับปัญหาที่เกิดกับผมครับ ตอนนี้ผมใช้ Sunny B14 เกียร์ออโต้ ปี 95 ตอนนี้เวลาผมจอดรถอยู่กับที่ (ติดไฟแดงหรือรถติด) โดยที่เกียร์อยู่ที่ D หรือ N เครื่องจะมีอาการสะดุด ตลอดหรือ ไม่ก็เครื่องดับไปเลย ซึ่งจะเป็นทั้งอย่างนี้ไม่ว่าใช้น้ำมันหรือใช้แก็ส เวลารถวิ่งยาวไม่เป็นไร ไม่มีอาการสะดุดเลย เครื่องวิ่งเรียบดี เพิ่งเป็นสามสี่วันนี้เองครับ ตอนนี้ผมต้องปิดแอร์เวลารถติด ผมขอคำชี้แนะจากพี่ๆ ด้วยครับว่าอาการนี้เกิดจากสาเหตุอะไรบ้างและต้องแก้ไขจุดไหนบ้างครับ ตอนนี้ขี่ด้วยความเครียดกลัวดับกลางถนนสร้งปัญหาให้ผู้ร่วมทาง __ขอบคุณล่วงหน้าครับ
    (ผมเปลี่ยนหัวเทียนใหม่, กรองอากาศใหม่, กรองเบนซินและกรองแก็สใหม่แล้ว สายหัวเทียนก็ไม่รั่ว)
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 มีนาคม 2013
  2. Oat40

    Oat40 Active Member Moderator

    5,652
    7
    38
    ลองล้าง แอร์โฟร์ดูครับ
     
  3. NUM3

    NUM3 Member Member

    594
    2
    18
    ขอบคุณครับ เย็นนี้จะลองทำดูครับ แล้วต้องระวังอะไรเป็นพิเศษไหมครับ

    - - - Updated - - -

    ขอบคุณครับ เย็นนี้จะลองทำดูครับ แล้วต้องระวังอะไรเป็นพิเศษไหมครับ
     
  4. I'm sunny

    I'm sunny New Member Member

    98
    3
    0
    ล้างแอร์โฟลตามท่าน oat40 ครับ หาสปรเย์ล้างคอนแทคเอาชนิดที่แห้งไม่ทิ้งคราบ ฉีดผ่านตะแกรงลงไปให้ตรงตัวแอร์โฟลซัก 2-3ครั้งเว้นระยะห่างกันซักครั้งละประมาณ2-3นาที และขอเพิ่มอีกอย่างคือถอดมอเตอร์เดินเบาออกมาทำความสะอาดโดยเอาแค่เสปรย์เอนกประสงค์ทั่วๆไปฉีดล้างให้ทั่วและใช้นิ้วมือช่วยบิดหมุนและหาผ้ามาเช็ดทำความสะอาดคราบไปด้วยก็ดีครับ หากเอาให้แน่ก็คงต้องถอดชุดเรือนลิ้นเร่งออกมาล้างในน้ำมันเบนซินและหาสายลวดเบรครถจักยานหรือมอ'ไซต์แหย่และปั่นในช่องในรูหรือช่องทางเดินต่างๆให้สะอาดทั่วแล้วหาไซรินซ์หรือกระบอกฉีดยาดูดน้ำมันเบนซินฉีดล้างในช่องในรูอีกครั้งแล้วก็ประกอบกลับ หากยังไม่หายก็คงเป็นที่อื่นคงต้องหาทางแก้ไขต่อไป ก็ขอให้หายไวๆครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 มีนาคม 2013
  5. Ja Khonkaen

    Ja Khonkaen Member Member

    526
    1
    18
    ตามนั้นเลยครับ...เพิ่มเติมนิดหน่อย สเปรย์ที่ว่า เป็นกระป๋องสีฟ้า หาซื้อตามร้านซ่อมเครื่องอิเล็คโทรนิคครับฉีดล้างแอร์โฟลว์ ส่วนอื่น ๆ ตามที่พี่น้องข้างบนไปครับ
     
  6. NUM3

    NUM3 Member Member

    594
    2
    18
    ผมมารายงานผล ของอาการเบาดับ ผมต้องขอขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ให้คำแนะนำครับ ผม (และเพื่อน) ได้ถอดแอร์โฟลว์ มาทำความสะอาด ตามที่คุณ Oat40 ได้ให้คำแนะนำไว้ โดยใช้แปรงกับน้ำมันเบนซิลทำความสะอาด แต่ไม่ได้เอาสปรเย์ล้างคอนแทค ฉีดผ่านตะแกรงลงไปให้ตรงตัวแอร์โฟล ตามที่คุณ I'm sunny แนะนำไว้ครับ เพราะไม่ได้หาเตรียมไว้ครับ (ไม่มีรถออกไปหาซื้อเพราะรื้อมาก่อน นึกได้ทีหลัง) หลังจากทำความสะอาดผมประกอบกลับที่เดิม ติดเครื่องขับออกไปสักกิโลกว่าจนเครื่องร้อน ปรากฏว่า อาการจอดกับที่ เบาแล้วดับหายไป แต่ยังมีอาการเครื่องสะดุดเป็นช่วงๆ คล้ายๆจะดับ แต่ก็ไม่ดับครับ
    - ผมก็ลองตรวจเช็คพวกปลั๊กไฟและสายไฟต่างๆว่ามีตัวไหนหลอมหรือแตก หรือมีสายไฟเส้นไหนรั่วลงกราวด์บ้าง ปรากฎว่าเจอปลั๊กไฟที่เสียบตัวเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ มันไม่แน่นโยกเยกได้ ผมถอดปลั๊กออกมา พบว่า ตัวเซ็นเซอร์อุณภูมิน้ำกับตัวซ็อคเก็ต มันโยกได้ บังเอิญที่บ้านเพื่อนมีเครื่องของ A32 เก่าอยู่ตัวหนึ่ง ผมให้เพื่อนถอดมาลองเทียบดู มันเป็นชนิดและลักษณะเดียวกัน และสภาพดีกว่า ผมเอามาขันใส่ ลองติดเครื่องปรากฏว่า เครื่องเดินเรียบกว่าเก่าอีก แต่ไม่ถึงกับนิ่งเรียบทีเดียว สักครึ่งชั่งโมงมีสะดุดสักครั้ง หายขนาดนี้ผมถือว่าพอใจแล้ว ดีกว่าเดิมเยอะครับ (จากอาการจอดติดไฟแดงต้องปิดแอร์ ไม่งั้นเครื่องดับ) จากที่ยังมีอาการสะดุดอยู่บ้าง
    - ผมซื้อหัวเทียนเป็นหัวเทียนธรรมดา ของ NGK เบอร์ BKR5E มาเปลี่ยนแทนของเดิม NGK BKR6E GP (แบบเข็ม) ตอนนี้ใช้งานเป็นปกติครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 เมษายน 2013
  7. มีอีกจุดที่แนะนำให้เช็คดูครับ วาล์วกักแรงดัน...ลองหาของใหม่มาใส่ครับ
     
  8. NUM3

    NUM3 Member Member

    594
    2
    18
    ขอบคุณครับ ผมจะเช็คดู
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 พฤษภาคม 2013
  9. kenta ball

    kenta ball New Member Member

    20
    0
    1
    วันนี้ ผมเจอมาเลยครับอาการนี้(เบาดับ) จังหวะถอนคันเร่ง เพื่อจะเบรกตามคันหน้า อยู่ๆเครื่องก็ดับครับ เกือบชนท้ายคันหน้า พอเครื่องดับ เบรกก็ไม่ทำงานเหยียบแล้วแข็งครับ(เกียร์ออโต้ครับ)
    แต่ผมหักหลบไปขวาเลนสวนด้วย เข้าข้างทางไปแล้วรีบดีงเบรกมือ กับเข้าเกียร์P ทันที โชคดีที่ไม่มีรถสวนหรือมอไซตามมาครับ ไม่งั้น ไม่อยากจะคิด พอรถจอดสนิท ผมนั่งตั้งสติอยู่พัก โทรไปหาช่างแถวซอยจุฬา เค้าเคยเปลี่ยนปั้มติ๊กกับเกย์วัดน้ำมันให้ผม
    บอกให้ขับไปให้เค้าดูพรุ่งนี้
    พอมาอ่านกระทู้นี้ ผมอยากทำเองเป็นแบบพวกๆๆพี่ บ้างจังครับ แต่คงไม่มีปัญญา เพราะไม่ค่อยมีความรู้เรื่องช่างเลย (เคยเข้าชมรมช่างยนต์ ตอนม.4 ก็เรียนรู้การเช็ควัดต่างๆแค่เบื้องต้นเองครับ)
    แบบนี้ผมไปบอกให้ช่างเค้าทำตามกระทู้นี้เลยดีไหมครับ หรือมีอู่ดีๆ ราคากันเองแนะนำน้องใหม่อย่างผม พวกพี่ๆ ว่าอย่างไรครับ
    พวกพี่ๆมีไรชี้แนะ รบกวนด้วยนะครับ เบอร์ผมครับ 083 914 9074
     
  10. NUM3

    NUM3 Member Member

    594
    2
    18
    ผมว่าสาเหตุเบาดับ นอกจากปัญหาข้างต้นของผมแล้ว ผมว่าน่าจะมีจากสาเหตุอื่นๆอีกครับ ถ้ารถใช้น้ำมันอยู่อาจจะเป็นที่ปั้มติกก็มีส่วน ถ้าดับตอนใช้แก็ส อุปกรณ์ของระบบแก็สตัวใดตัวหนึ่งชำรุดก็ได้ครับ ยังไงก็รอคำตอบดีๆจากพี่ๆในเว็ป
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 พฤษภาคม 2013
  11. kenta ball

    kenta ball New Member Member

    20
    0
    1
    ขอบคุณมากครับ คำแนะนำดีๆ มีจากคลับนี้เสมอ
    ผมได้ไปให้ช่างเหว้า จุฬาซอย18 ดูให้(แอบโฆษณาให้เค้าซะงั้น) แล้วบอกตามที่พี่ๆแนะนำให้ช่างฟังพร้อมบอกอาการของรถผม
    ทางร้านเค้าทำความสะอาดตรงช่องปีกผีเสื้อให้คับ พร้อมตั้งรอบเครื่องให้ใหม่ (ผมอาจเรียกไม่ถูก อิอิจำที่ช่างเรียกไม่ได้ครับ)
    อาการดีขึ้นครับ แต่ถ้าเบรคเร็วๆๆ เป็นบ้างจังหวะ เครื่องจะดับก่อนเครื่องสั่นมากครัล (ตั้งแต่ทำมา เป็น 2 ครั้งครับ)
    ซึ่งกะว่ามีเวลาเมื่อไหร่จะไปให้ช่างเค้าแก้จุดให้อีกครับ เพราะตอนนี้ต้องระวังไม่เหยียบเบรคเร็วๆๆ หรือกะทันหัน แต่บางทีก็ต้องจำเป็นเบรคเร็วๆ เพราะผู้ร่วมใช้ถนนบางคนมายั่งกะสายฟ้าครับ

    เสียดายไม่ได้ไปมิตติ้งของเดือนมิ.ย. ติดงานกะติด cash flow ไม่นิ่งครับ อยากไปคุยกะพี่ๆ แลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องรถมากครับ ครั้งหย้า ผมจะพยายามทำให้ cashflow นิ่งๆๆและโดดงานไปเลยครับ 55+
    ปล.คันนี้ ผมซื้อมือที่สี่มาฮะ ไม่รู้เจ้าของเก่าเค้า เป็นสมัครคลับนี้ด้วยป่าว ตอนซื้อนั้นผมยังไม่รู้จัก เลยไม่ได้ถามเค้า 55+
     
  12. jurn

    jurn Member Moderator

    559
    6
    18
    ของผม อีกเคสของอาการเบาดับ เป็นที่จานจ่ายก็เป็นไปได้นะครับ :D
     
  13. NUM3

    NUM3 Member Member

    594
    2
    18
    ครับผมว่าจานจ่ายก็เป็นโจทย์ ระดับต้นๆ เช่นกัน

    - - - Updated - - -
     
  14. อ่อๆ...มีอีกเรื่องครับ เป็นซิลล์วาล์วของหม้อลมเบรคอีกจุดที่มีส่วนทำให้เวลาเบรคเกิดมีอาการเหมือนจะดับเพราะมีลมที่เกิดจากแรงดันเมื่อเหยียบเบรคมันย้อนไปเข้ากับส่วนของVacuamเครื่อง.เจอช่างระดับเทพเค้าบอกมาครับทีแรกก็ไม่เชื่อนะแต่พอแก้ดูแล้ว..เออ...จริงวุ๊ย..
     
  15. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    หลากหลายสาเหตุมากมาย ค่อยๆ ไล่กันไปครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้