ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่อ๊อดมากๆครับเรื่องปั๊มน้ำ พอดีป๋าเอาไปซ่อมมาเเล้ว ไม่งั้นจะสั่งปั๊มน้ำกับพี่อ๊อด ป๋าซื้อมาคงเป็นของใต้หวัน ถามเพื่อนๆพี่ๆ เครื่องอื้อเร็วเป็นที่อะไรได้บ้างครับอาการมันเเบบว่าเร่งเเล้ว มันอื้อเร็วบางทีต้องเล่นคลัชช่วยมันถึงจะต่อได้อ่ะครับ ต่ะก่อนไม่เป็นน๊ะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับผม
SR20DET มีกว่า 200 ม้า การที่บอกว่าอื้อเร็วมันเป็นยังไงผมไม่เข้าใจหรอก แต่เบื้องต้นนะ ให้ back to basic ตรวจเช็คทุกอย่างให้อยู่ในค่ามาตรฐานครับ แบ่งเป็นระบบย่อยๆเช่น 1.ระบบอากาศ1.1กรองอากาศต้องสะอาด 1.2แอร์โฟลว์มิเตอร์สะอาด+ไม่เจ๊ง ขั้วปลั๊กด้วย เช็ตดูขั้ว 16 บิดกุญแจมา on แล้วเช็คแรงเคลื่อนต้องไม่เกิน 1 โวลท์ 1.3AAC valve ทำงานดี 1.4เมื่อใช้ไปนานๆ ชิมที่กำหนดระยะเปิดของวาล์วมันสึก วาล์วเปิดน้อยลง เสียงเครื่องดังมากขึ้น อัตราเร่งลดลง ซดมากขึ้น ต้องมีการปรับตั้งวาล์วใหม่ 1.5อันนี้เกิดขึ้นน้อยมากคือสปริงที่เวสท์เกทล้าตัว ทำให้บูสท์น้อย หรือถ้ามีตัวปรับบูทส์ลองเช็คดูว่าคลาดเคลื่อนจากเดิมรึป่าว 2.ระบบน้ำมัน2.1ปั๊มติ๊ก อันนี้ไม่ค่อยมีปัญหา 2.2กรองเชื้อเพลิง เราชอบมองข้าม ถ้ามันตันนะจะสร้างปัญหาให้เรา 2.3เรกูเลเตอร์ ต้องดูว่ามันควบคุมความดันเชื้อเพลิงได้ตามที่ตั้งไว้หรือไม่ 2.4หัวฉีด บางทีมันรั่วก็ได้ แต่ส่วนมากถ้ารั่วจะส่งผลเรื่องซด 3.ระบบจุดระเบิด 3.1 องศาจุดระเบิด ต้องได้ 15 องศาก่อนศูนย์ตายบน BTDC@ 800 rpm 3.2คอล์ย น่าจะโอเค 3.3สายหัวเทียน บางทีเก่าแล้ว ความต้านทานภายในอาจสร้างปัญหาได้ เปลี่ยนใหม่ดีกว่า 3.4หัวเทียน บางทีเก่าแล้ว ความต้านทานภายในอาจสร้างปัญหาได้ เปลี่ยนใหม่ดีกว่า ก็เท่าที่พอนึกได้นะครับ ลองเช็คดูนะ ถ้าเรา preventive maitenance ได้ดี รถเราจะทรงพลานุภาพได้นานครับ แล้วช่วยหลีกเลี่ยง breakdown maintenance ได้ด้วย
โหพี่ สงสัยต้องไปบ้านพี่เเล้วมั๊งครับนี่ อ่านเเล้วจับต้นชนปลายไม่ถูกเรย อย่าถื่อสาน๊ะพี่ผมพูดเเบบคนไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์เลยอ่ะครับ เเค่ AAC valve ผมก็จ๋อยเเล้วครับเเต่ก็ขอบคุณพี่สำหรับข้อมูลครับ
เท่าที่ซื้อต่อมา ได้เปลี่ยนหัวเทียนบ้างยังครับ..ลองเปิดดูก็ดีนะ.. อืม แอร์โฟลว์มิเตอร์ /AAC valve ...อย่าลืม อันสุดท้าย ผ้าครัท หมดหรือป่าว....เพราะเท่าที่ผมลองดูวันที่มิตติ้ง(ดาดฟ้า big c).ดูเหมือนจะใช้ได้อีกไม่นาน./เจ้าของเก่าก็ใช้งานมานานแล้วนะครับ...
พี่อ๊อดถ่ายรูปเเอร์โฟล์มิเตอร์ให้ดูหน่อย ตัวไหน aac วาล์วด้วย เเล้วดูยังไงถึงงเรียกเสีย คับ เเล้วก็หัวเทียนยังไม่เคยเปิดดูเรยคับพี่
เกินไปมั๊งครับ อันไหนผมไม่รู้ผมก็บอกว่าผมไม่รู้จริงๆครับ อะไรที่ผมรู้บ้างผมก็พอจะแชร์ให้เพื่อนๆได้ครับ