เรื่องนี้เป็นที่สงสัยมานานนนน ทำไมดีเซลต้องให้เทอร์โบแปรผัน หรือเทอร์โบคู่ ไม่มีใครสอนไม่มีใครบอก แล้ววิศวะกรเค้าคิดได้อย่างไร เราก็ต้องแกะเอาหาเหตุ ถ้าช่างเก๋าๆแก่วิชาหน่อยจะรู้สันดานดีเซลว่า 1 รอบเครื่องยนต์น้อยกว่า เพราะว่าเวลาการลูกไหมของน้ำมันช้า ทำให้รอบสูงๆ เวลาในการเผาไหม้น้อยเพราะลูกลูบเคลื่อนที่เร็ว....... แต่เวลาการเผาไหม้เท่าเดิม(ช้าอยู่แล้ว) ข้อนี้แสดงให้เห็นว่า เครื่องยนต์ดีเซล ที่มีลักษณะ โอเวอร์สแควร์ คือพวกชักยาวกว่าความโตกระบอก รอบสูงๆจะมีผลทำให้แรงบิดลดลงกมากกว่าพวกชักสั้น............. สรูปชักสั้นดีกว่า 2 แรงม้า = ( แรงบิด x รอบเครื่องยนต์ )/ค่าคงที่ เป็นที่รู้กันดีว่า ถ้าทำแรงบิดไว้ที่รอบสูงๆ แรงบิดเท่ากัน แรงม้าย่อมสูงกว่า.......!!! สรูปชักสั้นเป็นต่อ 3 ความจุกระบอกยิ่งมากก็ยิ่งดี กล้ามโตกว่าอะไรก็ง่ายกว่า ในข้อนี้ เครื่องยนต์ที่ เพิ่มความจุด้วยการเพิ่มช่วงชัก กับเครื่องที่เพิ่มความจุด้วยการเพิ่มการขยากความโตกระบอกสูบ ลูกโต้ทำให้สันดานเครื่องไม่เปลี่ยน แต่ถ้าชักยาวเป็นทุนแรงบิดเพิ่มมากว่า และCCมากกว่า ก็ทำให้แรงบิดมากกว่า แต่อย่าลืมว่าชักยาวมากกว่าเดิม ย่อมทำให้เพาเวอร์แบนด์ แคบกว่าเดิม 4 บูทส์เยอะแรงบิดเยอะกว่า อันนี้ฟังให้ดี รถที่วัดแรงม้ามาหลายคัน ผมจับจุดได้ว่า ส่วนมากแรงม้าแรงบิดสูงสุดจะอยู่ประมาณ 3000-4000 เลยจากนั้นแรงบิดตก ทำให้แรงม้าไม่ขึ้นอย่างมากก็ทรงๆ ดังนั้นการเลือกเทอร์โบสำคัญเพราะว่า หากเลือกเทอร์โบเล็กไป ทอร์คก็จะไปอยู่ที่รอบต่ำกลางๆ ตัวคูณรอบน้อย ทำให้แรงม้าก็น้อยไปด้วย หากเลือกเทอร์โบใหญ่ไป ทอร์คสูงสุดก็จะไปอยู่ในรอบสูง เช่น3500-4000 ไปแล้ว ก็ทำให้ เสียโอกาสมาช้าบูทส์ไม่เต็ม แรงบิดก็ไม่เต็ม.......... *** ดังนั้น ด้วยเหตุผลที่ว่า การเลิอกใช้เทอร์โบใหญ่ๆ แต่ทำให้มันติดบูทส์ที่รอบต่ำๆ จึงเกิดขึ้น เช่น เอาTF08 มาลดใบมาครอบผา ทำให้มันติดบูทส์ไวๆ จึงเป็นทางเลิอกที่ถูกต้อง....(ในตอนนั้น) เพราะว่าถ้าต้องการบูทส์เยอะๆ ใช้เทอร์โบใหญ่ ให้มาไวๆต้องใช้ใบท้ายเล็กๆ จะได้เรียกบูทส์มาได้ แต่เมื่อติดบูทส์แล้วคายไม่ทันเพราะว่าใบหลังเล็ก ก็ทำให้ไม่มีทอร์คเท่าที่ควรในรอบสูง ในด้านประสิทธิภาพจึงตกไป วิศวะกรจึงคิดเทอร์โบ !!! ระบบแปรผัน ขึ้นมา เพื่อ ตอบสนอง โจทย์ ต่างๆ ในข้างต้น ถ้าเอามาเรียกบูส์ ให้ได้ ตามที่ต้องการตั้งแต่ 3000-รอบสูงสุดก็จะได้แรงม้าที่ค่อยๆเพิ่มไปจนถึงรอบสูงสุดเช่นกัน.............. ระบบการทำงาน ไปหาดูในอาจารย์YOU กับอาจารย์GOO ก็แล้วกันนะครับ 4 แล้วระบบเทอร์โบ คู่ล่ะเกิดมาเพื่ออะไร ความจริงแล้วผมคิดว่า เทอร์โบคู่น่ะเกิดมาเพื่อใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลที่ไม่มีรอบสูงๆ แต่ต้องการทอร์คสูงๆในช่วงใดช่วงหนึงซึ่งง่ายดี หลักการของมันก็คือ เมื่อเทอร์โบลูกเดียวทำบูทส์ได้พอดีทั้งต้นทั้งปลาย แต่ถ้าเพิ่มบูทส์ขึ้นไปอีก จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำลมลดลง ดังนั้นเค้าจึงเอาลมอัดเข้าแทนที่จะดูดเอง ก็ทำให้ประสิทธิภาพการอัดอากาศกลับคืนมาก ยิ่งอัดมากเท่าไหร่ เทอร์โบลูกนั้ก็ทำงานสบายขึ้น ............สิ่งที่น่าคิดก็คือ ถ้าเรา เอาเทอร์โบลูกอัดบูทส์ซัก60 PSI แต่ให้อีกลูกอัด30 แสดงว่าลูกดูด ทำงานแต่30PSI ชิวๆ ลูกอัดทำงานแค่30เช่นกัน น่าจะทำให้ได้แรงม้าเท่ากับโบเดียว บุทส์60 หรือป่าว ใครอยากลองบ้าง ผมอยากลอง ต้องคอยชม!!!
จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ในการจูนไดโน่ เห้นชัดๆกับเทอร์โบสองประเภท พวกเทอร์โบSTD และเทอร์โบใหญ่TF08 สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ ทอร์คสูงสุดที่ทำได้ อาจะใกลเคียงกันในระดับ 1000 นิวตัน/เมตร แต่สิ่งที่น่าสังเกตุก็คือ เทอร์โบSTD แรงม้าสูงสุดอยู่แถวๆ2500-3000 รอบ แต่แรงม้าของเทอร์โบใหญ่อยู่ที่ 3500-4000รอบ ถ้าคิดแบบคนทั่วไปก็งี้แหละ ทอร์คใกล้เคียงกันแต่ ประมาณ 1000 แต่บูทส์ตางกัน เทอร์โบ STD บูทส์ ไม่กิน50 PSI แต่เทอร์โบใหญ่บูทส์ ไม่เกิน70 PSI แรงม้าไม่ต้องพูดถึง(ทอร์คที่เท่าในรอบที่สูงกว่า ย่อมมีแรงม้ามากว่าเป็นธรรมดา) ประเด็นอยู่ที่ว่า มีกลไกอะไรหนอ ที่จะทำให้ เทอร์โบใหญ่ สามารถบูทส์ 50 PSI ได้ที่รอบ 2500-3000 ถ้าทำได้ก็จะได้แรงม้าแรงบิด ตั้งแต่ต้นยันปลาย ........นี่ใช่ไหมที่วิศวกร คิด ระบบเทอร์โบแประผัน อีกประการนึงก็คือ ถ้าเราเน้นให้เครื่องที่เราประกอบ ให้แรงม้าสูงสุดอยู่ที่รอบสูงๆ จากSTD หมายความว่า อะไรที่เกี่ยวกับแรงบิดในรอบสูง มีส่วนเช่น ถ้าเราใช้ฟลายวิลเบา(ล้อช่วยแรง) การลดน้ำหนักฟลายวิล ทำให้อัตราเร่งดีขึ้นทุกคนรู้ดีทุกคนรู้ดี แต่ผลเสียในเครื่องยนดีเซล เกจิอาจารย์ทั้งหลายบอกว่า ใส่เบาๆแล้วไม่มีแรง อาจเป็นคำพูดที่จริงผมก็หาคำตอบมา อธิบายจุดนี้ และแล้วก็คิดว่ามันจริงครึ่งนึงไม่จริงครึ่งนึงหรือป่าว เครื่องเซลถ้าเราให้ฟลายวิลที่หนักจะทำให้รอบเครื่องยนต์ หนีบูทส์ คือบูทส์ขึ้นไม่ทันรอบเครื่องยนกวาดหนีไปก่อนแล้ว ทำให้บูทส์ไม่เต็มมาช้ากว่า แต่ที่รอบสูงๆก็มาทันเหมือนกัน แต่ถ้าเรามีเทอร์โปแปรผันมาช่วยล่ะ จะทำให้มีบูทส์มาเต็มไวกว่าเดิมแน่นอน มันจะชดเชยกันได้มั้ย น่าสนุกนะ .........ต้องลอง และผมก็กำลังวิจัย โปรเจ็คนี้อยู่ เครือง STD แรงม้า จะเท่ากับ แรงดันบูทส์ x 10 ถ้าทำเครื่องที่บูทส์เท่ากัน แต่ได้แรงม้ามากกว่า ผมถือว่าผมประสบความสำเร็จ......... แค่ชนะตัวเองและ พิสูจน์ให้รู้ว่าผมคิดถูกผมว่า ถูมิใจแล้ว + อ้างถึง ตอบกลับ