ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นักขับจอมเก๋าจาก ไรเตอร์ วัฒนา อาร์พีเอ็ม มอเตอร์สปอร์ต ทะยานขึ้นเป็นผู้นำบนตารางคะแนนสะสมของศึกไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรี่ส์ แชมเปี้ยนชิพ 2014 ในรุ่น ไทยแลนด์ ซูเปอร์คาร์ คลาส 1 - GT3 หลังโชว์ฟอร์มเยี่ยมคว้าอันดับ 2 จากสนาม 5-6 ที่ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ขณะ โทมัส เอ็งเก้ นักขับเช็กของทีมมีปัญหากับรถแข่ง เชฟวี่ คามาโร่ แต่ยังผลงานเยี่ยม เช่นเดียวกับ อูม่า เอ. รามันห์ ที่ขึ้นโพเดี้ยมทั้ง 2 เรซ ในสุดสัปดาที่ผ่านมา
การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบชิงแชมป์ประเทศไทยรายการ ไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรี่ส์ ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 2014 ดวลความเร็วสนาม 5-6 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยนับเป็นครั้งแรกที่รายการนี้ยกพลไปแข่งขันที่สนามระดับโลกแห่งแรกของเมืองไทย
ไรเตอร์ วัฒนา อาร์พีเอ็ม มอเตอร์สปอร์ต ทีมนำบนตารางแชมเปี้ยนชิพประเภททีมผู้สร้างในรุ่น ไทยแลนด์ ซูเปอร์คาร์ คลาส 1 - GT3 ส่งทัพนักขับชุดใหญ่ลงแข่งขันสนาม 5-6 นำโดย ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ที่ควบตำแหน่งนักขับและทีมบอส รวมถึง โทมัส เอ็งเก้ อดีตนักขับเอฟวันชาวสาธารณรัฐเช็ก ที่นำเป็นจ่าฝูงในรุ่น GT3 และ 2 นักขับฝีมือดีอย่าง แจ็ค แลมวาร์ด นักขับจอมดุลูกครึ่งไทย-เดนมาร์ค และ อูม่า เอ. ราห์มัน นักขับมาเลเซียนหัวใจไทย
สำหรับความพร้อมก่อนแข่งสนามล่าสุดนั้น ชนม์สวัสดิ์ เผยว่าทุกอย่างสมบูรณ์ค่อนข้างเต็มร้อย โดยเฉพาะสภาพทีมและรถแข่งซึ่ง เอ็งเก้ เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและเซ็ตอัพรถทุกคัน โดยรถแข่งที่ใช้คือ ลัมบอร์กินี และ เชฟโรเลต คามาโร่ ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วหลายสนาม
ผลการแข่งขันสนาม 5 ซึ่งมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ชนม์สวัสดิ์ ที่ได้ออกตัวจากกริดที่ 6 ทะยานขึ้นมาจบการแข่งขันในอันดับ 2 ได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะที่ เอ็งเก้ ซึ่งออกตัวจากกริดที่ 2 ก่อนจะขึ้นนำได้ในช่วงท้ายแต่ต้องหล่นลงมาจบการแข่งขันในอันดับ 3 เนื่องจากรถแข่งเชฟโรเลต คามาโร มีปัญหาระบบเบรก และระบบบังคับเลี้ยว ขณะที่ อูม่า ไต่ขึ้นมาคว้าอันดับ 5 ขึ้นโพเดี้ยมได้สำเร็จ ด้าน แจ็ค แลมวาร์ด ต้องรีไทร์ตั้งแต่รอบแรก
ส่วนเรซที่ 6 มีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นับเป็นวันที่โชคไม่เข้าข้าง เอ็งเก้ ซึ่งหลังจากมีปัญหาในวันเสาร์ ทีมช่างก็ทำงานอย่างหนักเพื่อแก้ไขให้สามารถลงดวลต่อได้ในวันอาทิตย์ ทว่าเพียงรอบแรก เอ็งเก้ ที่ทะยานขึ้นเป็นผู้นำหลังออกสตาร์ท กลับต้องออกจากการแข่งขันอย่างน่าเสียดาย เมื่อรถแข่งมีปัญหาเครื่องยนต์
อย่างไรก็ดี ชนม์สวัสดิ์ ที่ขึ้นเป็นผู้นำหลังจากนั้น ก็รักษาตำแหน่งหัวแถวไว้จนถึงช่วงกลางเรซ ก่อนจบการแข่งขันในอันดับ 2 ติดต่อกัน 2 สนามที่บุรีรัมย์ โดยในสนาม 6 นักขับของวัฒนา ไม่จบการแข่งขัน 2 คนได้แก่ เอ็งเก ที่มีปัญหาเครื่องยนต์ รวมถึง แจ็ค ที่พลาดชนกับคู่แข่งช่วงกลางเรซ แต่ อูม่า ก็ยังสามารถช่วยทีมคว้าแต้มสำคัญได้ ด้วยการคว้าอันดับ 4 ได้ขึ้นโพเดี้ยม 2 เรซติดต่อกัน
ภายหลังจบการแข่งขัน 6 สนาม ชนม์สวัสดิ์ ที่รักษามาตรฐานการขับได้อย่างต่อเนื่อง ขยับขึ้นเป็นจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพประเภทนักขับได้สำเร็จ ขณะที่ เอ็งเก้ แม้จะไม่จบการแข่งขันในเรซที่ 6 แต่ยังรั้งอันดับ 2 ไว้ได้ พร้อมกับพาทีม ไรเตอร์ วัฒนา อาร์พีเอ็ม มอเตอร์สปอร์ต รั้งหัวแถวในประเภททีมผู้สร้างต่อไป
ชนม์สวัสด์ กล่าวว่า "นับเป็นสัปดาห์ที่น่าพอใจของเรา แม้จะมีปัญหากับรถแข่งของ เอ็งเก้ แต่ด้วยความเป็นมืออาชีพของทีมช่าง บวกกับความตั้งใจของนักขับทุกคนให้ทีมยังรักษาพื้นที่สูงสุดบนตารางคะแนนสะสมทั้งประเภททีมและนักขับไว้ได้ ส่วนการลุ้นแชมป์ประจำปีและแชมป์สนามเราจะกลับไปสู้กันต่อที่บางแสนในเดือนหน้า"
"ส่วนการขับของผมถือว่าดีขึ้นมากจาการลงแข่งขันครั้งแรกที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เวลาต่อรอบดีขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นที่น่าพอใจ ต้องยกเครดิตให้ทีมงานที่ร่วมกันพัฒนาและเซ็ตอัพรถได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ต้องขอชื่นชม สนามที่บุรีรัมย์ ที่ช่วยสร้างมิติใหม่ และมาตรฐานระดับโลกให้นักแข่งไทย ทีมแข่งไทยเพื่อพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตบ้านเราให้ยกระดับสู่สากล" ชนม์สวัสดิ์ เผย
ด้าน เอ็งเก้ ที่ประสบปัญหากับรถแข่ง เชฟโรเลต คามาโร จนพลาดการคว้าแต้มในสนาม 6 กล่าวว่า "เป็นสัปดาห์ที่ไม่มีโชคสำหรับผม แต่มันเป็นเรื่องธรรมดาของเรซซิ่ง (กีฬาแข่งรถ) ซึ่งต้องพึ่งพาทั้งรถแข่ง นักขับ และทีมงาน รวมถึงโชค อะไรก็เกิดขึ้นได้ สัปดาห์นี้เราอาจมีความผิดพลาดทั้งการขับ และการเซ็ตอัพ แต่เราจะกลับมาแก้ตัวใหม่ที่บางแสนในเดือนธันวาคม ซึ่งผมจะทำทุกทางเพื่อพาทีมคว้าแชมป์ประจำปีให้ได้"
"ในสนาม 5 เมื่อวันเสาร์ผมพยายามที่จะผลักดันรถสู้กับ คู่แข่งชาวญี่ปุ่นจากโตโยต้า (คาซึยะ โอชิม่า) ให้ถึงที่สุด แต่เราต้องเจอปัญหาระบบเบรกตั้งแต่ต้นเรซ ก่อนจะมีปัญหาที่ระบบบังคับเลี้ยวช่วงท้ายการแข่งขัน ทำให้ผมโดนแซง ส่วนหนึ่งคิดว่าอาจเป็นเพราะผมที่ขับดุดันมากเกินไปด้วย"
"เรากลับมาแก้ไขปัญหาอย่างหนักในคืนวันเสาร์ เพื่อให้รถแข่งพร้อมลุยในวันอาทิตย์ ช่วงแรกเราออกตัวได้ดี แต่ดูเหมือนว่า คามาโร จะสะดุดตั้งแต่รอบแรก และผมต้องนำรถเข้าพิต เราพยายามแก้ไขเพื่อแข่งขันต่อ แต่ออกมาได้เพียงรอบเดียวก็ต้องออกจากการแข่งขัน นับเป็นเรื่องน่าเสียดาย แต่อย่างที่บอกมันคือธรรมชาติของเรซซิ่ง" อดีตนักขับรถสูตรหนึ่งชาวสาธารณรัฐเช็ก เผย
สำหรับ ไรเตอร์ วัฒนา อาร์พีเอ็ม มอเตอร์สปอร์ต มีคิวลงแข่งขันสนามปิดท้ายของ ไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรี่ส์ แชมเปี้ยนชิพ 2014 ระหว่างวันที่ 10-14 ธันวาคมนี้ ที่สนามบางแสน สตรีท เซอร์กิต ในเทศกาลมอเตอร์สปอร์ตของเมืองไทยอย่าง บางแสน ไทยแลนด์ สปีด เฟสติวัล 2014
"ชนม์สวัสดิ์" ฟอร์มหรู ช้างฯ เซอร์กิต พา "ไรเตอร์" ขึ้นนำฝูง ไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรี่ส์
การสนทนาใน 'Thailand Super Series' เริ่มโดย News, 20 พฤศจิกายน 2014
ความคิดเห็น
การสนทนาใน 'Thailand Super Series' เริ่มโดย News, 20 พฤศจิกายน 2014