พอดีวันนี้ผมได้มี PM คุยกะคุณ Art....เผอิญว่าเรื่องที่เขียนมันตรงกะของที่ผมกำลังหาอยู่ก็คือเฟืองท้ายเกียร์ 98 กะ LSD ซึ่งก็บังเอิญว่าผมได้เกียร์ 96 มาได้แบบราคาเหลือเชื่อ เลยจะสับเอาเกียร์ 4-5 มาใส่ในเกียร์ 98 ซึ่งมันต้องขึ้นกว่าเดิมแน่นอน เหมือนใส่เกียร์ Close มากขึ้นมาอีกนิด เอาไว้ขับสนุกๆ เพราะข้อแตกต่างของ 96 กะ 98 ก็คือเกียร์ 4-5 และเฟืองท้าย แต่ถ้าสับเอามาใส่กันอย่างที่ผมจะทำก็คงวิ่งกว่าปกติแน่นอน (แต่ความเร็วสูงสุดจะลดลงเล็กน้อย) ส่วนเรื่องของ Header มันก็มีคำอธิบายเพิ่มเติมก็คือ 4-2-1 จะวิ่งดีกว่า 4-1 ในตอนต้นเนื่องจากมันจะอั้นกว่าและทำให้มีแรงอัดออกจากเครื่องมากกว่า 4-1 ซึ่งโปร่งกว่า อันนี้คิดว่าคงจะเป็นที่เข้าใจกัน แต่อีกเรื่องนึงสำหรับผมในการเลือก Header ก็คือเสียงครับ ไม่ว่าจะในเรื่องของความเงียบและความเพราะของเสียง ผมเคยใช้ Spoon ซึ่งแต่ก่อนขับรถไปรับอดีตแฟน (ปัจจุบันภรรเมีย) พอวิ่งเข้าซอยเค้าก็รู้แล้วว่าผมมารับแล้ว (บ้านอยู่ท้ายซอย) แต่ตอนหลังเปลี่ยนเป็น Mugen 4-1 Silencer ทั้งหมด สตารท์รถแล้วบางทียังต้องเงี่ยหูฟังว่าติดเครื่องไว้เปล่า? แล้วพอเทคเปิดรอบสูงๆเสียงมันก็เร้าใจสุดจะคณา ยังหาเฟืองท้าย 98 กะเต็ดอยู่เหมือนเดิมครับ...จะเอาไปใส่เกียร์ B16 หรือไม่ก็ฝาแดง 96 ครับ
ดีมากเลยครับ กับเรื่องที่พี่อาทเปรียบเทียบ มันก็คงคล้ายๆ กับปัญหา ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน อย่างใดอย่างนั้น กระทู้นี้ต้อง มีเครื่องหมาย ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำ ขึ้นอยู่ใต้บอร์ดนี้ด้วย น่าจะดีนะครับ อิอิ ยังไง รอการวิจัยต่อไปนะครับ
คำถามนี้ ต้องขึ้นอยู่กับ ปรมาจาร์ยลิ้มครับ ว่าจะทำให้เสียวขนาดไหน ผมรอจนไข่แห้ง ยังไม่ได้เสียวเลยครับ :cry::cry::cry:
ปัจจุบันเกียร์ที่อยู่ในรถผมก็แบบนี้แหละครับ เฟืองท้าย 98 เกียร์ 4-5 เป็นของ 96 ผลที่ออกมานั้น.................นี๊ดดดดดดดดดดดดดด นึง :sad::sad:
ชอบมากๆๆคับกระทู้ความรู้ทั้งนั้นเลย - ผมอยากทราบว่า ล้อ 15" กับ 16" วิ่งเวลาต่างกันเยอะไหมคับ ยาง RE01R เหมือนกัน - และกรองเดิมๆๆ กะ กรองเปือย ใส่แล้วเวลาต่างกันไหมคับ อยากทราบเหมือนกันคับพี่อาท (B18) ...ขอบคุณคับ
ล้อ 15 ขึ้นเร็วกว่า 16 แน่นอนครับ ลองมาเองแล้ว รถคันเดียวกัน เครื่องเดียวกัน วิ่ง 15 เสร็จ แล้วเอา 16 ใส่ [ยางยี่ห้อเดียวกันด้วยคือ Dunlop Direzza] ง่ายๆก็คือล้อเล็กกว่ามันก็หมุนได้ดีกว่า (เครื่อง B18 ฝาแดง 98) แต่เอาเถอะ...รอให้คุณอารต์เค้ามาตอบเหอะ ความรู้ผมไม่เยอะเท่าคนขาย อยู่แล้วแหล่ะ
ล้อขอบต่างกันนี่ ระหว่าง 55 15 และ 45 16 รึปล่าวคับ..... ส่วนมีกรองกับไม่มีกรอง ผมว่าแทบไม่รู้สึกเลย จะมีก็เสียง ที่ต่าง อันนี้ไม่นับรวมปัจจัยเรื่องกรองเดิม ตันแล้ว กับ กรองเปลือยใหม่ๆนะ อันนี้จะต่าง
ล้อ 15 ขึ้นเร็วกว่า 16 อันนี้ยืนยัน ส่วนเรื่องกรอง...ฝรั่งเคยทดสอบแล้วบนแท่นไดโน ปรากฎว่าถอดทุกอย่างจนเหลือแต่ลิ้นปีกผีเสื้อแล้ววัด จนถึงกระทั่งว่ากรองไม่รู้สารพัดยี่ห้อทั้งเปลือยทั้งสแตนดาร์ด ทั้งของแต่งปรากฎว่า แรงม้าโดยไม่มีอะไรเลยมากกว่ากรองโรงงาน ประมาณ 7-8 ตัวเท่านั้น ที่เหลือก็พอๆกัน กรองอากาศมันก็บอกอยู่แล้วว่าเอาไว้กรองฝุ่นกรองสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าไปในเครื่อง เห็นเค้าว่าๆไอ้ที่เห็นผลจริงๆและแตกต่างคือความใหญ่ของลิ้นปีกผีเสื้อและท่อไอดีครับ (ทดสอบโดยการเอาลิ้นและไอดีสลับกันใส่ไปมาระหว่าง B16A กับ B18C5) โดยเฉพาะท่อไอดีเห็นผลชัด (จากการเอาของแต่งมาทดสอบระหว่างของ Type R กับพวก Skunk, Blox และประเภทที่เล่นแตรเปลือย จะเห็นได้ว่า ITB [Individual Throttle Body] ได้แรงม้าเพิ่มขึ้นมหาศาลมากกว่าท่อไอดีทุกรุ่นทุกสำนัก แต่ข้อเสียของมันคือเครื่องจะโทรมเร็วกว่า ปกติมาก (ยิ่งถ้าสภาพแวดล้อมแบบบ้านเราที่ฝุ่นและไอเสียมากกว่าเมืองนอกเยอะ) เพราะฉะนั้นจะกรองสปูน กรองมูเก้น กรองเปลือย HKS ใช้ในบ้านเราก็เอาไว้วิ่งแต่ในสนามนอกเมือง อ่ะดีแล้วครับ วิ่งในกรุงเทพรถติดๆมีแต่ฝุ่นควันมากมายมหาศาล จริงอยู่ที่เสียงมันดังได้ใจวัยรุ่น [แต่ก่อนผมก็ติด...แต่พออายุปูนนี้แล้วถึงรู้ว่ามันหนวกหูอ่ะ] แต่เครื่องโทรมเร็วกว่าปกติจริงๆ
เรื่องของล้อ เท่าที่เคยลองนะครับ จากขอบ 16 ยาง 01R 205/45/16 กับล้อขอบ 15 ยาง 01R 195/55/15 เวลาที่ออกมานั้น ล้อ 15 เร็วกว่า 16 ............... จุด 1 ครับ ( 0.1xx ) ครับ ปล. กับรถผมนะ ส่วนเรื่องกรองเปลือยนี่ ไม่รู้ครับ ไม่เคยใส่กรองเดิมเปรียบเทียบ เคยแต่กรองยี่ห้อนั่น ยี่ห้อนี่ อะไรแบบนั้น กรองที่เอากากาศเย็นเข้าเครื่องได้ จะดีที่สุดครับ
แล้ว อย่าง ลาย ท่อ นอก กับ เดิน ท่อไทย ต่างกันไหมครับ ท่อนอก มา 2.3 กับ ท่อ เดิน เอง 2.5 ต่างกันไหม สงสัยอันนี่ มาก ปล. ไหน ก็มีประเด็น เรื่อง ของมาให้ คิดๆกัน อิอิ
เรื่องท่อต่างกันแน่นอน... ตอนนี้อเมริกากำลังรอท่อของสำนึกนึง..ผมจำไม่ได้แน่ว่าของ Edyn หรือเปล่าที่เรียกๆกันว่าท่อ Tri-Y (เหมือนรูป Y สามตัวหรือเปล่าไม่แน่ใจ) แต่ตอนนี้มี Replica ออกมาเยอะมาก (ก็ได้เฉพาะรูปทรง) แต่ว่าไอ้ที่อยู่ใน ท่อเค้าจดลิขสิทธิ์เอาไว้ เป็นท่อที่ใส่แล้วได้มา 20++ ตัวเพิ่ม (แต่ก็เอาแคทออก) เพราะข้างในท่อเป็นสูตรพิเศษอะไรไม่รู้ที่ไม่ทำให้ไอเสียไหลย้อนกลับได้ และเจ้าของที่ทำนี่ก็ประสบการณ์ทำท่อเป็นยี่สิบสามสิบปีได้ ทำท่อรถแข่งให้ รถไอ้กันเยอะมาก ตอนหลังเลยมาลองจับฮอนด้า ท่อแรกที่ทำเข้าใจว่าใส่ DC5 ท่อแรกได้เลยเกือบๆสามสิบแรงม้า (บนไดโน่..ไม่มีแคท) แต่ก็ยังไม่ออกทำขาย แต่ก็มีคนก๊อปปี้ออกมาแล้วตรึมเลย (ที่ถามไว้คือท่อเฮดเดอร์ใช่ป่ะ?)
เรื่องขนาดของท่อไอเสียเนี่ย มันมีกันหลายสูตรเหลือเกิน ผมเองก็ไม่เคยลองแบบที่ทำในไทย ใส่แต่ของตรงรุ่นมาตลอด แต่อย่างรถของพี่ลิ้ม ที่ใส่แป๊บตรง 2.5 นิ้ว พี่เค้าก็ว่าลื่นขึ้นนิดนึง แต่ผมว่า ที่สำคัญมันต้องขึ้นอยู่กับกำลังของเครื่องยนต์ด้วยนะครับ อย่าง B 18 CR ถ้าท่อ 2.5 นิ้ว ดีที่สุด แล้วทำไม สำนักแต่งทั้งหลายจึงไม่ทำขนาดนั้นออกมาล่ะครับ ( หรืออาจจะมีแต่ผมไม่เคยเห็น) เรื่องพวกนี้ อยากรู้ ก็ ต้องลองครับ บางคนยังใส่ 3 นิ้ว เลย
ปลายท่อ Mugen แบบวิ่งย้อน? มันทำเอาไว้ให้เงียบ (รุ่น Silencer] วิ่งไม่วิ่งมันอยู่ที่ Header มากกว่ามั้ง?
อันนี้เห็นด้วย.... เฮดใส่แล้วเห็นผลต่างมากกว่าปลายท่อนะ ปลายท่อผมว่ามันใช้กำหนดเสียงอะไม่ช่วยให้แรงขึ้นเลย... ส่วน 4-1 และ 4-2-1 ให้ต้นให้ปลายต่างกันจริงๆ ตามความเห็นแรกของพี่ อาท แคม ตัวท็อปผมยังไม่เคยสัมผัสเหมือนกันคับหาคนสัมผัสยาก ตามความเข้าใจเท่าที่เคยลอง ของชาวบ้านนะ SKUNK มาปลายเลยพาวเวอร์แบนอยู่ใกล ต้นขับแล้วพอกะฝาแดง ผมเข้าใจถูกมั้ยคับ...ใครอธิบายปรากฏการต่อที ช่วงนี้ TODA มาแรงนะคับ น่าจะมีผู้รู้....
ท่อ Mugen silencer นั้น ต้องใช้คู่กับ Header 4-1 เท่านั้น เนื่องจากว่า ปลายท่อ มันเป็นไส้ย้อน (สร้างแรงบิด) ถ้าไปใช้ 4-2-1 มันจะอั้นทั้งต้น และ ปลาย ทำให้วิ่งไม่ค่อยออก ให้ลองสังเกตุ ว่า ทำไม Mugen ถึงไม่ทำ Header 4-2-1 ออกมาขายร่วมกับท่อ silencer ยกเว้น รุ่น Gymkana ที่ทำออกมาให้ใช้แรงบิดรอบต้นเยอะๆ ส่วน นอกจากนั้น ผมว่า ท่ออะไร ก็พอๆ กันครับ ต่างกันก็แค่เสียงและความรู้สึกนิดหนอย ส่วนเรื่องแคมนี่ เคยใช้แต่ Spoon , Skunk เท่านั้นเองครับ ตอบไม่ได้ครับ แต่รถพี่ลิ้ม ลอง Skunk กับ TODA แล้วแก บอกว่า ต่างกันที่นิสัย แต่เวลาในการวิ่งแดร็ก นั้น พอๆ กันครับ + อ้างถึง ตอบกลับ