ช่วยผมหน่อยครับ ตอนนี้ 6โล ลิตรี ไม่ใหวแล้ว

การสนทนาใน 'KE Racing Club' เริ่มโดย JDeE, 9 สิงหาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. JDeE

    JDeE Member Member

    76
    2
    8
    เมื่อก่อนนี้ 14-15 โล ลิตร ตอนนี้ 6 โลลิตรครับ
    ปัญหาคือก่อนน่านี้ซัก 2 อาทิต รถผมเกิดเสียที่ระบบไฟฟ้า (ระบบจุดระเบิด) เครืองยนต์เป็น 4A GE 16V ขับหลังแท้คับ ที่จริงมันไม่น่ากินน้ำมันแบบนี้เลย หลังจากเปลี่ยนคอยจุดระเบิด มีการถอดกล่อง และถอดจานจ่ายออกมาเช็ก และถอด เซ็นเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อออกมาเช็กด้วย หลังจากประกอบเข้าไป สตาทเครืองยน ก็ติดครับ คือ เดินเบาได้ดี แต่เร่งเครืองแล้วจะเกิดอาการ สดุด ปุ๊บ ๆ ๆปุ๊บ ๆๆๆ

    อาการที่เห็น ๆคือ เวลาเร่งเครืองยนต์ หรือ เร่งความเร็วรถ จะไม่ค่อยเห็นอาหาร แต่เวลาแช่ หรือพยุงความเร็วรอบเครื่อง จะสดุดมาก เหมือนกับว่า เสต็ปการจ่ายน้ำมัน มันไม่มีเลยคับ คือจากเดินเบาแล้ว พอเร่งเครือง มันก็จ่ายมากเลย ไม่ทราบว่าต้องทำยังงัยครับ นี่ช่างมาดู 3 ครั้งแล้วก็ยังไม่หาย

    ผมสงสัยเกี่ยวกับการรีเซ็ดค่ากล่อง ECU และการปรับแต่งพวกระบบน้ำมันเหลือเกิน แต่ก็ทำไม่เป็น ตอนนี้รถวิ่งได้นะครับ แต่มีควันดำนิดหน่อย ถ้าขับเร็วจะมีควันดำออกมา เหมือนรถจะพังเลย แต่น่าจะมาจากการริโภคน้ำมันเหลือ ๆมากกว่าครับ

    ผมควรทำอย่างไรดีครับ กล่องเสียหรือเปล่า หรือว่าต้องทำยังงัยดี

    ขอถามวิธีการรีเซ็ดกล่อง และวิธีการตั้ง เซ็นเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อแบบถูกวิธีหน่อยครับ ไม่ใหวแล้วรับส่งลูกไปเรียน วันนึงค่าน้ำมันเกือบ 100 บาท จากที่เคยเติม 100 รับส่งได้ เกือบทั้งสัปดา
    เซ็นเซอร์ลิ้นปีก ผมหาของมาเปลี่ยนดูแล้วอาหารก็เหมือนเดิมครับ แต่วิธีการปรับแต่งผมไม่เป็นจริง ๆ ไม่รู้วิธีที่ถูกต้องครับ

    ขอบคุณครับ
     
  2. ป้อ

    ป้อ New Member Member

    75
    3
    0
    ตั้งสติ ครับ ปัญหาแบบนี้ ผมเจอมากแล้ว เกือบ ขายรถทิ้ง ผมก้อใช้เครื่อง 4 เอจีอี อาการนี้ มันมี 2 อย่าง ไฟ กับ น้ำมัน ผมผ่านมาแล้ว เรื่อง ต่างๆน่าๆ ของปัญหาแบบนี้ จนทุกวันนี้ ผมทำเองหมด อะไรไม่ดี ผม ถอดมาแล้วเอาตัวอย่างไปเทียบ เช่น คอยซ์ไฟ พัดลม แวกคัมเซนเซอร์ แวกคัมแอร์ ดีเลย์สตาร์เครื่อง และอื่นๆอีกเยอะมาก จนรถผมทุกวันนี้ วิ่งดี ใช้งานก้อเกือบทุกวัน น้ำมันก้อ กิน 8-12 ลิตร แล้วแต่อยากขับแบบไหน ล่าสุด ลิ้นปีกผีเสื้อ ของผมมันอาจจะมี ปัญหา ผมเลยไล่เอง ก้อเริ่ม จากที่ผม รองตั้งปรับอากาศที่แวกคัมแอร์(มันมี น๊อตหกเหลี่ยมให้ปรับ น้อยหรือมาก) และล้างปีกผีเสื้อ ตั้งค่าที่ให้ปรับตรงสายคันเร่ง ผลออกมา ก้อ เกือบดี รอบเครื่อง ก้อ เดินเบาเกือบเหมือเดิม / ในส่วนเรื่อง ของคุณ ผมว่า รอง ถอดหัวเทียนมาดูก่อนว่า มัน ดำกี่หัว อาการแบบนี้ อาจจะไม่เปน อะไร ยำไม่เปน อะไร น่ะ ค่อยๆ ไล่ที่ สายไป ดีเลย์ต่างๆ รวมทั้งสาย ปลั๊กกล่อง อีพียู อาจจะหล่วม เวงลาวิ่ง มันค่อนขยับได้ (กล่องผมเคยเปนแบบนี้ ผมไปซื้อปลั๊กมาใหม่แล้วค่อยตัดทีละสาย คือยำสาบปลั๊กใหม่) อีกเรื่อง นึง บางที่ แหวนลูกสูบคุณอาจจะหัก หรือป่าว รองดูน่ะ / อย่าลืม แจ้งกลับมาน่ะ เด๋วผมจะ ตอบให้ ที่ละสเตป
     
  3. JDeE

    JDeE Member Member

    76
    2
    8
    ช่างที่มาดูให้ผมเค๊ายืนยันว่า ปัญหาเกิดจากระบบจ่ายน้ำมันครับ แต่ยังชี้ชัดไม่ได้เพราะของไม่ครบ (ของที่จะใช้ทดสอบ) ตอนนี้สงสัยอยู่แค่ กล่อง และ พวกชุดสายไฟ ซึ่งตรงนี้บางทีหาของมารองสับเปลี่ยนดู จะดีกว่าไปซื้อของมารอง เพราะว่าซื้อมาถ้าหากว่ามันไม่เสียก็จะเสียเงินฟรี ๆ ขอบคุณมากนะครับสำหรับคำแนะนำ

    แต่ที่ผมสงสัย น่าจะเป็นระบบ การส่งข้อมูลละหว่างกล่อง กับ เซ็นเซอร์ลิ้นปีกครับ เพราะเมื่อก่อนนี้เวลาเดินคันเร่ง การจ่ายน้ำมัน มันจะค่อย ๆขยายทีละน้อยตามเสต็ปการเหยียบ แต่อันนี้ ช่วงที่แตะ ๆคันเร่งน้อย ๆ มันเหมือนว่าจะวูบ ๆ แต่พอเหยียบเลยไปนิดนึง มันส่งมาเต็ม ๆเลยครับ อาการคือ หนาตึ๊บ สนุดปุ๊บปั๊บ ๆ ถ้ากดลึกไปเลยรอบก็จะพุ่งขึ้นอย่างเร็ว พอไปถึงระบบที่เราเหยียบแล้ว (ผมหมายถึงสมมุดว่าเราจะเหยียบคันเร่งให้ได้รอบ 5000 รอบค้างไว้) พอตอนที่รอบอยู่จาก 1000 กว่ากัมลังขึ้นไป มันนิ่งดี แต่พอไปชนที่ช่วง 5000 จะเลี้ยงให้อยู่ตรงนี้ มันสดุดมากครับ

    ไม่ใช่สดุดที่รอบห้าพันนะ ผมกัมลังหมายถึง เราไม่สามารถพยุงรอบเครืองให้เดินเรียบในช่วงรอบใด ๆ .. ยกเว้นรอบเดินเบาครับ

    เมื่อก่อนผมเคยเห็นกระทู้ ที่บอกวิธีการ ปรับแต่งลิ้นปีกผีเสื้อ และเซ็นเซอร์ลิ้นปีก รวมถึงวิธีการรีเซ็ดค่าของกล่องอีซียู แต่เสียดาย ผมค้นหาเท่าไรก็ไม่เจอ
     
  4. ป้อ

    ป้อ New Member Member

    75
    3
    0
    รองถอดกล่องอีพียูมาดูครับ ใช้ไขควงขันเปิดดูในกล่อง ว่ามันมีกลิ่นไหม้ป่าว หรือ ใช้ไฟส่อง ดูว่ามี ไอซี ตัวไหน มันไหม้ป่าว (ตะก่อนกล่อง ของผมก้อเคยไหม้ ที่ไอซี ถ้ามีไหม้ให้ ช่าง แถวบ้านที่ซ่อม ทีวีเค้า เปลี่ยนไอซี ที่ตัวไหม กล่อง ที่ผม ใช้ก้อ ทำแบบนี้ ทุกวันนี้ ก้อใช้กล่องที่ซ่อม ดังกล่าว ไม่เหนจะเปนอะไรเลย วิ่งดีกว่าเก่าอีกราคาค่าซ่อม 50 บาท) / รองติดเครื่อง ปกติ แล้ว เราไป ขยับที่ สายปลั๊ก ที่ กล่อง ดู ว่า เสียงเครื่อง ยนต์เปลี่ยนรึป่าว / รองไปไล่ที่ปลั๊กหัวฉีด ที่ติดกับไอดี ขยับดู (ติดเครื่องด้วย) ค่อยๆไล่น่ะครับ บางที่ มันอาจจะเปนที่ สายไฟและปลั๊ก ต่างๆรวมทั้ง ดีเลย์ไฟ เราต้องนึกเสมอว่ารถเรามันเก่าแล้ว ตะก่อนมันดีแต่ตอนนี้มันอาจจะถึงเวลาของมัน ที่ต้องเสื่อม (เล่นรถเก่าต้องมั่นแมนทาแนทซ์ ดูแลและตรวจสอบ ดูให้ละเอียด ล่าสุดผมพึ่งเปลี่ยน สายพาน หน้าเครื่อง ไป ลุยฝนโดนน้ำ มันมีเสียงดัง ใช้สบู่ ทาก้อไม่หายดัง มาดูไกล้ๆ สายพานมันเสื่อมแล้ว รถเก่าแบบนี้ อ่ะครับ) / ยังไงแจ้งกลับมา น่ะครับ( ผม ซื้อเก็บกล่องตรงรุ่นของ 4เอจีอี เก็บไว้ ราคา 1500.00บาท สาเหตุต้องเก็บเพราะผมกลัวว่ากล่องที่ผมซ่อมจะไปไม่รอด แต่ทุกวันนี้ผมก้อใช้กล่องที่ซ่อมมาตลอด คือเก็บไว้ เทส เวลา รถมันรวนๆ)
     
  5. JDeE

    JDeE Member Member

    76
    2
    8
    ราคากล่อง ECU ขอบเครือง 4age เท่าไรครับ ถ้าหากว่าของผมเสียจะได้หาซื้อบ้าง ที่พี่บอกว่า 1500.00บาท ไม่ทราบว่าราคานี้ หาได้หรือไม่ครับ พรุ่งนี้เช้า เพื่อนของน้าชาย จะขับรถมาจาก กทม มาถอดกล่องเสียบดูครับ พอดีว่าเป็นรถ คู่แฝดกัน ทุกอย่างแทบเหมือนกันหมด สี รุ่นรถ เครือง ทุกอย่างเหมือนกันหมดเลย

    ขอบคุณมากครับ
     
  6. JDeE

    JDeE Member Member

    76
    2
    8
    รองดูแล้วครับ กล่องเสียจริงด้วยครับ เซ็งเลย ไม่ทราบว่าพอจหาได้ที่ใหนบ้างครับ

    พอดีเอารถอีกคันเครืองตัวเดียวกันมาใส่กล่องดู อาการเหมือนกันครับ สรุปได้ว่ากล่องเจ้ง ขอบคุณทุกความเห็นครับ
     
  7. ป้อ

    ป้อ New Member Member

    75
    3
    0

    อย่างที่บอกไปครับ ถ้า กล่องเสีย และมันมีกล่องมาให้เทียบ(กล่องดี) เราก้อให้ช่าง วิทยุ / ทีวี เค้า จี้ดูว่า ไอซีตัวไหนเสีย หรือหลวม ถ้าหาไอซีตรงกันไม่ได้ให้เค้าหา ตัวที่มีค่ามากกว่า ใส่ ไม่ต้องไปซื้อกล่อง ใหม่ รองดูก่อน ตอนนี้จะหากล่องได้ป่าวก้อไม่รุ้ ตอนผมไปหา ยากมากกว่าจะได้มา รองว่อมกล่องดูก่อน น่ะ หรือ ไม่ก้อนำกล่องตัวนี้ไป ร้านที่เค้ารับ โมกล่องให้แรงๆ ไปเลย อิอิ(หาในเวปก้อมีร้านที่เค้ารับโมกล่อง)
     
  8. JDeE

    JDeE Member Member

    76
    2
    8
    ขอบคุณครับพี่ ตอนนี้ผมได้กล่องใบใหม่มาแล้วครับ (ใหม่มาก ๆแทบเหมือนเบิกห้างเลยครับ) แต่ได้มาราคา 3500 แหนะ แพงเอาเรื่อง ตอนนี้เสียบเข้าไป สตาททีเดียวติดเดินเรียบ ๆเลยครับ ปัญหาใหม่เกิดทันที

    รอบสูงจัด ๆ สดุดคับ แต่น่าจะไม่ใช้ปัญหาที่กล่องแน่และทีนี้ เพราะกล่องใบนี้เอาไปใส่เครื่องอีกตัว เดินดีมาก และเอากล่องเสียของผมไปใส่เครื่องอีกตัว ติดแบบดับ ๆอาการหนัก สรุปกล่องใบใหม่ เป็นกล่องดี แต่ผมเจอปัญหาอีกแล้วครับ รอบสูง ๆสดุดมากเลยครับ แต่ถ้าขับรอบต่ำถึงรอบกลาง ๆ ( 2000-3500 ) ไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่เกินขึ้นไปสดุดทันทีเลย

    ยังงัยก็ขอบคุณพี่มากนะครับ ช่วยแนะนำทุกอย่างเลย

    ปล.ตกลงบอร์ดนี้มีเราสองคน ชัวร์
     
  9. ป้อ

    ป้อ New Member Member

    75
    3
    0
    สดุดมาก อาการนี้ ผมว่าจะเปน หัวเทียนน่ะกับ ชุดคอยไฟ ไหนๆก้อไหนแล้ว เปลี่ยน หัวเทียนเปน หัวเข็มเลยครับ มีหลายยี่ห้อ ราคาประมาณ หัวละ200.00บาท ชุดคอย ก้อหาของเก่าสภาพๆดี ราคา 500.00ขึ้นนิส ล้างกรองอากาศและล้างลิ้นปีกผีเสื้อ น่าจะหายสดุด อาจจะแรงกว่าเดินด้วยซ่ำไป
     
  10. JDeE

    JDeE Member Member

    76
    2
    8
    ขอบคุณครับ แต่ชุด คอยจุดระเบิด ผมเพิ่งเปลี่ยนเองนะครับ ที่จริงมันเป็นเจ้าตัวปัญหาเลยคือมันเสีย หลังจากผมเปลี่ยนแล้ว กล่องก็เสียตามเลยครับ ตอนนี้เปลี่ยนทั้งกล่อง และ คอยหลังเต่า(ทั้งตัวยกชุด) แล้วครับ เหลือหัวเทียน

    สงสัยจานจ่ายด้วยอะครับไม่ทราบว่ามันซ่อมหรือเช็คได้มั้ย ขอบคุณครับ
     
  11. ป้อ

    ป้อ New Member Member

    75
    3
    0
    ก้อรองถอด ชุดจายจ่าย ออกมาดูครับ(จำไว้ด้วยว่านอตอยุ่ตำแหน่งไหน)ใช้กระดาษทรายละเอียด ขัดตรงที่เปนขี้เกลือ ถ้าไม่ดีขึ้นให้ เอาตัวอย่างไป เทียบ ของเก่าน่ะจะมี ราคา ก้อประมาณ 500-600 บาท / ดูสายหัวเทียนด้วยและปลั๊กหัวฉีด รางหัวฉีด มีอะไรรั่วและหลวมหรือป่าว ค่อยๆไล่ ครับ
     
  12. โอมเมก้า

    โอมเมก้า New Member Member

    376
    21
    0
    พี่ผมสนใจ ตรงที่ มีร้าน โมกล่อง โตต้า ด้วย เขาทำอะไรได้มั่งคับ แนะนำด้วยคับ

    ผมใส่ 4 ลิ้น 20 วาว แล้ว ก็ ข้อเหวี่ยง เจ็ด เอ ใน 16 วาว แต่ รอบปลาย ๆ มันตื้อ ๆ คิดว่าน้ำมัน หนา ชัวร์ ๆ แล้วอีก เรื่อง เครื่อง เขก ลั่นเลย ผมปรับจานจ่าย เกื่อบสุดแล้ว เป็นไปได้ไหม ว่า น๊อค เซงเซอร์ เจ้ง เพราะ ปรับแล้ว เขกน้อยลง ตอนนี้ผมก็รอ เขาขาย ออกเทน 97 อยู่หวังว่า ลูกสูบของผมคงรอไหวน่ะ

    ที่สันนิฐานว่าม้ำมันหนา เพราะว่าตูดดำปี๊ เลยฮะ แต่ว่ามีอีกอย่างที่ งง ทำไมรอบมันไม่ตัด มันวอด หยุดไปเฉย ๆ

    ผมจะซื้อกล่องพ่วงก็ทุนไม่พอ ถ้าทำกล่องได้เหมือน ตากูน อื่น ๆ ก็ คงประหยัดไปได้เยอะ

    ที่ถามมานี่ ไม่ได้ ก่อกวน ผมก็ทำรถกันเองเหมือน ๆ พี่

    :)

    ขอบคุณล่วงหน้าเลยคับ
     
  13. JDeE

    JDeE Member Member

    76
    2
    8
    ขอบคุณครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้