ke36 4k ของผมมีอาการกระแสไฟกระโดดช่วงที่เสียบต่อกับสายชุดไฟ(สายชุดหัวเทียน) กระโดดระหว่างจุดที่ว่ากับตัวน๊อตที่จับสายไฟท้ังสองตัว(เคยช๊อตมือผมด้วย) ไม่ทราบว่าอาการแบบนี้คืออะไร ส่งผลต่อเครื่องยนต์อย่างไรบ้างและมีวิวีแก้ไขอย่างไรครับ วานผู้รู้ช่วยหน่อยครับ
สายหัวเทียนถึงจะดูใหม่แต่ก็อาจจะรั่วได้นะครับ คุณรองติดเครื่องตอนกลางคืนปิดไฟให้มืดๆ แล้วรองสังเกตุดูว่ารั่วจากจุดไหนแน่ ถ้าอยู่ในที่มืดคุณจะเห็นได้ชัดว่ามีไฟวิ่งออกจากจุดไหน และมีกี่จุด คุณจะได้แก่ไขได้ตรงจุด ถ้ารั่วไม่มากคุณก็ใช้แทบพันสายไฟพันเอาไว้ตรงจุดที่รั่วก็พอใช้ได้ครับ แต่ถ้ารั่วมากๆก็ต้องเปลี่ยนครับ
ใช้เทปพันแล้วทั้งที่ขั้วของคอล์ยและที่น๊อตตัวเล็กๆที่จับกับสายไฟขั้วบวกขั้วลบ มันก็ดีขึ้นนิดนึง แต่ยังได้ยินเสียงไฟกระโดดอยู่บ้าง(ปิดไฟมองก็ไม่ค่อยเห็นประกายไฟแล้ว)มักจะเป็นที่รอบต่ำๆครับ หากเราจะเปลี่ยนต้องดูรุ่น/ยี่ห้ออย่างไรครับ แนะนำต่ออีกนิดเถอะ และราคาประมาณเท่าไหร่ ทั้งของใหม่และเก่า จะได้ลองถามร้านขายอะไหล่ดูครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
เมื่อเปลี่ยนคอยล์ หลังจากนั้น ยังมีอาการไฟกระโดดอยู่ ผมจึงตัดสินใจซื้อคอยล์ใหม่มาเปลี่ยนเป็นยี่ห้อฮิตาชิ 680 บาท แต่ตอนถอดของเก่าใส่ของใหม่ ผมจำสายไฟไม่ค่อยได้จึงใส่แบบที่คิดว่าน่าจะใช่ ผลคือแรกๆสตาร์ทยากกว่าเดิมมากเลย จะติดตอนจังหวะที่เราจะปล่อยกุญแจ และพอสตาร์ทติดจะลองดับเครื่องแต่บังเอิญบิดกุญแจไปทิศทางสตาร์ทอีกปรากฏว่าเครื่องดับเลย(ปกติเครื่องติดอยู่หากเผลอบิดกุญแจผิดไปทางสตาร์ทอีกจะมีเสียงดังแกร็กกกแต่เครื่องไม่ดับ) สตาร์ทใหม่ทันทีจะไม่ติดต้องทิ้งช่วงพักหนึ่งจังหวะดีๆก็จะติด ผมลองเปลี่ยนขั้วสายไฟไปมาหลายรอบ จนตอนนี้ไม่รู้ว่าสายไหนขั้วบวกขั้วลบแล้ว และสตาร์ยังไงก็ไม่ยอมติด เปลี่ยนใส่คอยล์เดิมก็ไม่ติด คิดว่าผมต่อสายไม่ถูกแน่เลย แต่กลัวว่าคอยล์ทั้งเก่าใหม่จะรวนไปด้วยหรือเปล่า ใครมีความรู้ด้านนี้ช่วยแนะนำหน่อยครับ โดยเฉพาะเราจะสังเกตยังไงว่าไหนสายขั้วบวกขั้วลบและจุดอื่นๆที่อาจเป็นสาเหตุนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ลองใช้หลอดไฟแบบที่ พวกอู่เค้าใช้อ่ะครับ แล้วแตะกับขั้วสายดูนะครับ ถ้าไฟติดก็คือ ขั้ว บวกแน่นอน และก็ดูที่ตัวคอยล์ จะมี + และ - อยู่ดูให้ดีครับ แต่โดยส่วนตัวผมว่าคุณสตาร์ทติด คุณคงต่อสายถูกแล้วเพราะมีไฟเข้า มันอาจจะมีปัญหาที่จุดอื่นรึเปล่าครับ ถ้าไม่สำเร็จ ทางเลือกสุดท้ายคงต้องเข้าอู่ครับ
ยังไม่ติด วันนี้ลองไล่เช็คระบบไฟไปเรื่อยๆ ทุกจุดก็ดีหมด จนถึงหัวเทียนก็สปาร์คดี แต่ทำไมมันยังไม่ยอมติด เวลาสตาร์ทไม่ติดจะได้กลิ่นน้ำมันมาก ท่านๆที่มีประสบการณ์ช่วยชี้แนะต่อหน่อยครับ
ผมเพิ่งเข้ามาเห็นกระทู้นี้ ขอแจมนิดนึงนะครับ ถ้าระบบจุดระเบิดเป็นอิเลคทรอนิคส์ หรือทองขาว(ไม่ใช่ระบบ CDI) จะสามารถหาขั้วที่จะต่อกับ + ที่คอยล์ได้ไม่ยากครับ โดยการถอดสายทั้งสองออกมา เอามัลติมิเตอร์วัดที่ปลายสายไฟเทียบกับกราวน์ตัวถัง แล้วบิดสวิทซ์กุญแจมาที่ตำแหน่ง ON (แต่ไม่ต้องสตาร์ทนะครับ) ขั้วที่จะต่อเข้า + ที่คอยล์จะมีไฟบวก 12 volt ค้างอยู่ครับ ส่วนขั้วที่ต่อกับ - ของคอยล์จะไม่มีไฟครับ ส่วนที่คอยล์น่าจะมีเครื่องหมาย + กับ - อยู่นะครับ ถ้าไม่มีก็พอจะวัดได้ โดยวัดค่าความต้านทานเทียบกับขั้วไฟแรงสูง(ขั้วที่ต่อไปที่จานจ่าย) ความต้านทานระหว่างบวกกับขั้วแรงสูง กับระหว่างลบกับขั้วแรงสูง มันจะไม่เท่ากันครับ แต่อะไรมากกว่าน้อนกว่าเท่าไหร่เนี่ย.... ต้องกลับไปเปิดตำราก่อน แหะๆๆๆ ย้อนกลับไปอาการไฟกระโดด มักเกิดจากสายหัวเทียนขาดใน หรือขั้วปลั๊กไม่ดี หรือหัวเทียนบอด เพราะเมื่อความต้านทานในสายหัวเทียนหรือในระบบสูงมาก ไฟมันก็จะหาทางไปที่ความต้านทานต่ำกว่า เช่นโดดกลับมาขั้ว primary ของคอยล์ อย่างนี้แหละครับ ลองเช็คสภาพหัวเทียน เช็คความต้านทานของสายหัวเทียนและสายคอยล์ดูนะครับ อ้อ...กราวน์ระหว่างเครื่องและตัวถัง ที่จะต่อมาที่ขั้วลบก็สำคัญครับ ไม่ต้องไปใส่สายแพงๆ แต่ดูว่าของเดิมหลวมหรือเปล่าและขันให้แน่นไว้นะครับ ใช้มิเตอร์เช็คความต้านทานระหว่างฝาสูบกับตัวถัง หรือฝาสูบกับขั้วลบของแบตฯ ต้องแทบไม่มีความต้านทานนะครับ(รถผมประมาณ 0.1 Ohm) พอดีเล่นกับไฟอยู่นิดหน่อยครับ เลยพอมีข้อมูล...
ขอบคุณคร๊าบบบบบ คุณเจ อิอิอิ ผมชอบเล่นกับไฟนะใช่ครับ โดยเฉพาะไฟพิสวาทครับ อิอิอิ แต่ไม่ใช่มือโปรครับ (ถ้า "โปร" ก่อนจะ "ไทร์" อันนี้ล่ะใช่ครับ แหะๆๆ) เพราะซ่อมได้แต่รถตัวเอง(รู้จุด) ถ้าเป็นรถคันอื่นเนี่ย แค่สายไฟหลวมจุดเดียว ผมยังต้องลากเข้าอู่เลยครับ ยังเจ็บใจอยู่เลยครับ แหะๆ
สตาร์ทติดแล้วครับ ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ ตอนนี้สตาร์ทติดแล้วครับ ลองเช็คไปทีละขั้นตอนตามคำแนะนำต่างๆ ที่ได้รับ แต่ก็ได้ประสบการณ์ครับ ถ้าเสียอีก(อาการนี้ คันนี้)คงไม่เกินความสามารถแล้วครับ ขอบคุณครับ + อ้างถึง ตอบกลับ