เครื่อง 13 T น่าจะเเรงกว่าครับ เพราะ cc มากกว่า 200 cc เครื่อง 13 T 1800 cc ส่วนเครื่อง 2 T 1600 cc ปีของเครื่องก็ไม่ต่างกัน ระบบต่างๆของเครื่องก็ไม่ต่างกันมาก ต่างกันก็ตรง cc ของเครื่องครับ
ขอถามเพิ่มเติมครับ ในการแต่งเครื่อง 2T และ 3T ในสมัยนั้นเขาแต่งเครื่องกันยังไงครับ แบบให้แรง ใช้ 3t อยู่ครับเอาไว้กดหนี วีออส
มีคัยแนะนำอีกไหมคับ และคัยพอจะพอแนวทางแต่งเครื่องให้แรงมั่งคับถ้าบอกชื่ออู่หรือรายการแต่งจะขอบคุณมากคับ
การเเต่งเครื่อง ตระกูล T ก็ไม่ต่างจากเครื่องตระกูล K ครับ ไล่ไปตามสเต็ปนะครับ 1) เปลี่ยนจากพัดลมเครื่องเป็นพัดลมไฟฟ้า 2) ตีเฮดเดอร์ใส่แทนเขาเดิม ถ้าเป็นเฮดเดอร์สแต็นเลสได้จะยิ่งดี และถ้าเดินท่อไอเสียและหม้อพักเป็นสเเต็นเลสได้ก็จะยิ่งดีมาก แต่ก็ราคาแพงมากเช่นกัน 3) ใส่กล่องเปลือย ขยายนมหนู 4) ใส่ครัชแต่งหรือย้ำผ้าครัชให้มีทองแดงมากขึ้น 5) เจียรฟลายวิลออก 10 เปอร์เซ็น ของน้ำหนักฟลายวิล ( เจียรออกมากไม่ได้ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นผลเสียมากกว่าผลดี ) 5 วิธีนี้เป็นสเต็ปต้นๆ ถ้ายังไม่พอก็ต้องทำต่อสเต็ปสูงครับ 1) ถอดคาร์บูเดิมออก แล้วเปลี่ยนเป็นคาร์บู WEBBER 2) ทำฝาสูบ ขัดพอร์ดไอดีไอเสีย แต่งห้องเผาไหม้ 3) เปลี่ยนแคมให้องศาสูงขึ้น 4) ขยายพอร์ดขยายวาล์วให้ใหญ่ขึ้น ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นวิธีแต่งเครื่องในสมัยก่อนครับ จริงๆแล้วก็ต้องบอกว่าการแต่งโดยร่วมก็ไม่ต่างจากสมัยนี้มากนัก แต่จุดที่จะต่างกันก็คือ ระบบการจ่ายน้ำมันให้สัมพันธ์กับอากาศ ซึ่งสมัยก่อนจะใช้คาร์บูเป็นตัวควบคุม แต่สมัยนี้จะใช้กล่องคอมพิวเตอร์ กับหัวฉีดมาควบคุมแทน
ขอบคุนคับ แล้วพี่พอจะหาแคมเครื่อง13ทีองศาสูงกว่าของเดิมให้ได้ไหมคับแล้วก้อท่อต่อไอดีจากเวปเบอร์เข้าเครื่องได้ไหมคับคือผมหาไม่ได้เลยคับ
เรื่องทำเครื่อง T เคยคุยกันไว้หน่อย ตามนี้ครับ http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=101887 ผมไม่รู้จักเครื่อง 13T นะ แต่ถ้าเป็น 1800 ก็น่าจะบล็อคเดียวกับ 3T งั้นเข้าบอร์ดนี้เลยครับ www.toyota3tc.com ส่วนคำถาม อะไรแรงกว่าแบบแตนๆ ก็คง 13T มั๊งครับ เพราะความจุมากกว่า แต่ถ้าเอามา "ทำ" อันนี้เห็นเค้าใส่โน่นผสมนี่กันไปหมดครับ สุดท้ายอาจต้องตอบว่า 5T หรือ 6T แบบเดียวกับพวกที่กินเจล่ะครับ อิอิอิ
แคมแต่งแท้ๆของเครื่อง T ตอนนี้ต้องบอกว่าหายากถึงไม่มีครับ สมัยก่อนตอนที่ผมเล่นรถใหม่ๆ สมัยนั้นพวกรุ่นพี่ผมเขาก็จะใช้แคมที่ทำในบ้านเรา โดยวิธีการ พอกเจียร วิธีนี้ถ้าใช้งานแบบไม่หนักมากก็ใช้ได้ดีพอควรครับ แต่ถ้าใช้แบบโหดมากๆก็จะใช้ได้ไม่ทนครับ การพอกเจียรแคมรู้สึกว่าตอนนี้ก็ยังมีร้านรับทำอยู่นะครับ ส่วนหน้าแปลนของ WEBBER ที่จะต่อเข้ากับเครื่อง T ถ้าหาไม่ได้ก็สามารถสร้างขึ้นมาได้ครับ แถวบ้านผมมีร้านที่รับทำอยู่ครับ ( แถวปากน้ำสมุทรปราการ ) เครื่อง 13 T หน้าตาโดยร่วมๆแล้วก็จะไม่ต่างจาก 3T เลยครับ ส่วนค่าใช้จ่ายในการโมเครื่อง ผมว่ามันขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละคนครับ เพราะบางคนไม่ใช้ว่าไม่รู้ว่าจ่ายก็แพงแรงม้าก็ได้ไม่คุ้มกับการทำ สู้วางเครื่องใหม่ไม่ได้แต่ก็ทำ เพราะเขาอยากแรงแบบเดิมๆ อย่างที่คุณ MuhMuh มาก็น่าจะมีจริงครับ ผมเคยได้ยินมาว่ามีคนเอาฝาสูงของเครื่อง 3TGที่เป็ TWIN CLAM มาใส่กับเสื้อสูบของ 3T ครับ แต่อันนี้ก็ต้องบอกตามตรงว่ายังไม่เคยเห็นด้วยตาตัวเอง
ขอบคุณคับ คือผมไม่เคยเห็นหน้าตาเครื่อง3tอะคับพอจะมีรูปให้ดูไหมคับของผมหน้าตาเหมือน2tคับเลยงงว่าเจ้าของเดิมเค้าทำอะไรกับครื่องรึป่าว
3t กับ 2t ต่างกันตรงข้อเหวี่ยง 3t จะระยะชักมากกว่า มองจากภายนอกก้อไม่ต่างกันครับ เครื่อง 13t นี่ถ้าจำไม่ผิดมันคือ 3t cc เท่ากัน แต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกว่า การแต่งเครื่องตามคุณ cactus อย่างนั้นเลยครับ แต่งบต้องถึงหน่อยรับรองหนีวีออสไม่เกินเกียร3 เพราะที่ผมเริ่มทำเครื่องก็จุดประสงค์นี้แหละ
แล้วถ้า3T EFI ล่ะครับ จะแต่งยังไงได้บ้างครับ มันเป็นหัวฉีดอ่ะครับ แนะนำหน่อยครับ ขอบคุณครับ + อ้างถึง ตอบกลับ