อยากรู้เรื่องคลัชทองแดง

การสนทนาใน 'Club SI' เริ่มโดย the_secretest, 26 สิงหาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. the_secretest

    the_secretest New Member Member

    746
    13
    0
    ถ้าเอารถไปเปลี่ยนเป็นคลัชทองแดง แล้วมีผลเสียอะไรมั่ง
     
  2. bb_boy

    bb_boy New Member Member

    112
    1
    0
    คลัชทองแดง ไม่รู้เหมือนกัน ผมใช้เป็นแบบ คลัชกึ่งทองแดง เวลาเหยียบไม่แข็งมาก ตอนออกตัวมีสั่นๆนิดหน่อย
     
  3. pOr [Si]

    pOr [Si] New Member Member

    804
    13
    0
    แข็งมากพอสมควร แต่ใช้ไปนานๆเด๋วก็ชิน ออกตัวไม่ให้สั่นต้องเลียครัชหน่อย

    เวลาเปลี่ยนแนะนำให้เอา ฟลายวิลไปแต่งด้วย ( ร้านเค้าแนะนำ ) ผมเคยเปลี่ยนที่ ปทุมวัน ร้านธีระพันธ์ เป็นแบบ 3 แฉก 2500 มั้งนะจำไม่ค่อยได้ ที่ร้านมีให้เลือกหลายแบบ
     
  4. the_secretest

    the_secretest New Member Member

    746
    13
    0
    แล้วที่เค้าว่ายางแท่นเครื่องตัวไฮดรอลิคแตกอะครับ
     

  5. แข็ง หรือไม่แข็งอยู่ที่หวี และลูกปืนครับ ส่วนผ้าทองแดง
    มนก็จับดีกว่าผ้าธรรมดาอยู่แล้ว คิดง่าย ๆ ก็เหมือนผ้าเบรค
    เนื้อดี ๆ นั่นแหล่ะ
     
  6. Blackcoupe

    Blackcoupe New Member Member

    141
    7
    0
    ตอนผมใส่ exedy อยู่ (ผ้าบาง) ก็แข็งพอรับได้นะครับ แต่ขับนานๆก็ไม่ไหวเหมือนกัน แหอะๆๆๆ ตอนนี้ใช้ clutch เดิมแล้วอ่ะคับ เข้าเมืองบ่อย ขับเนียนๆ แต่เวลาซิ่งๆก็คิดถึง clutch ทองแดงตัวเก่าเหมือนกัน :( :(
     
  7. Mink_si

    Mink_si New Member Member

    430
    19
    0
    มีข้อเสียครับ
    ใส่แล้ว เมื่อยขา กินน้ำมัน ด้วยครับ
    อันตรายมากๆ ทำให้ขับเร็วขึ้น

    สรุปแล้วใส่แล้วทำให้มันแรงครับ
    เลยต้องซิ่ง ทำให้กินน้ำมัน
    พอซิ่งมาก ก็ อันตราย มาก

    5555 สรุป น่าใส่ เพราะมันซิ่งดี
     
  8. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    1. แข็งไม่แข็งตั้งได้ครับ บางที่ก็ใช้การต่อตีนผี แต่ผมว่าอยู่ที่ช่างมากกว่า ถ้าช่างมีประสบการณ์ตั้งเป็นก็ไม่แข็งมากเกินกว่ารับได้ ให้ช่างปรับระยะฟรีของคลัชให้สั้นลงก็ช่วยได้เยอะแล้ว
    2. อาการที่ออกตัวสั่นๆ เนื่องมาจากกล้ามเนื้อขายังไม่ชิน แล้วก็ผ้าที่เป็นลักษณะ 3 แฉกด้วย มันจับไม่เต็มหน้าเมื่อเทียบกับของเก่า แต่ข้อดีคือได้ความเบาครับ
    3. ลักษณะการขับขี่-เหมือนที่น้องซีบอกถ้าขับในเมืองบ่อยๆ เซ็งแน่นอนครับ เพราะคลัชซิ่ง ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าใช้ซิ่ง เวลาเหยีบไม่ต้องเลี้ยงคลัชมาก เหยีบแล้วใส่เกียร์ปล่อยคลัชเลยจะได้กระโจนออกตัวไปเลย
    4.แท่นเครื่องตัวไฮโดรริกแตก ผมว่าไม่ครับเพราะใช้มานานก็ไม่เห็นแตก แต่อาจเสื่อมสภาพเร็วหน่อย แก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนไปใช้บูสยูรีเทนเลยเหมือนน้อง book ขาโหด
    5. ข้อเสียเปลืองเงินโดยไม่จำเป็น แต่อยากซิ่งก็ไม่ต้องสนใจคำว่าเปลืองแล้ว
     
  9. BRIDE_O

    BRIDE_O New Member Member

    217
    5
    0
    ผมใช้ EXEDY 3 แฉก ผ้าหน้า แข็งขึ้นกว่าเดิมแต่ก็โอเคคับ ขับไปนานเดียวชินเองคับ
    แต่ใส่แล้วแรงแน่ๆๆ คับ ออกตัวโดดเลย
    ขับในเมืองรถติดๆๆ ก็เหนื่อยหน่อยคับ
     
  10. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    ตามที่ด้านบนบอกเลยครับ เพิ่มเติมได้ฟังจากช่างมานะ เค้าว่าให้ใช้ ผ้าทองแดงแต่หวีเดิม
    จะทำให้ครัชไม่หนัก เวลาเหยียบจะเหมือนครัชเดิมเลย แต่จะมีข้อเสียไรมั้งก็ไม่รู้ ใครรู้บอกทีครับ
     
  11. yu yu u12

    yu yu u12 New Member Member

    882
    36
    0


    ขอเพิ่มเติมนะครับ ใช้ได้ไม่มีปัญหา แต่ต้องก้อนทองแคง ก้อนไมเยอะ ใช้แรงกดหวีเดิม เอาอยู่ครับ ปัญหายังไม่เจอครับ ถ้าหากใส่แล้วปรับหน้าฟลาวิว
     
  12. Wakita(Wa)

    Wakita(Wa) New Member Member

    1,622
    21
    0
    วะ..วะ..หวัดดีกั๊บ(-/l\-)
    เข้ามาดูดซับความแรงและความรู้ ฮ่าๆๆๆ:D
     
  13. cgi

    cgi New Member Member

    124
    24
    0
    ขอเสียคือ ก้อนทองแดงมันจะกิน เนื้อเหล็กฟลายวิว กับจานกดไงคับ
     
  14. tee@gods

    tee@gods New Member VIP

    171
    1
    0
    แข๊งไหม ไม่นะ ขับไปนานๆ ก็ชิน เหอะๆ
     
  15. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    อย่างที่ท่านจอมยุทธชอว่าครับ แข็งหรือไมขึ้นอยู่กับหวีคลัชท์เป็นส่วนใหญ่ หวีที่มีแรงกดมาก ก็ต้องแข็งมากเป็นธรรมดา

    จะต้องใช้หวีแรงกดเยอะแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับผ้าคลัชท์ว่า มีสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเยอะแค่ไหน และพื้นที่หน้าสัมผัสมากแค่ไหน
    ถ้าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำ หรือพื้นที่หน้าสัมผัสน้อย ก็ต้องใช้แรงกดเยอะ มิฉะนั้นคลัชท์มันจะลื่น

    คนส่วนใหญ่คิดว่าแผ่นคลัชท์ทองแดง จะจับได้ดีกว่าคลัชท์ธรรมดา ซึ่งก็ถูกแค่บางส่วน ในความเป็นจริงแล้ว สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของคลัชท์ทองแดงผสม จะน้อยกว่าแผ่นคลัชท์ธรรมดาที่อุณหภูมิปกติ แต่เมื่ออุณหภูมิการใช้งานสูงขึ้นจากการใช้งานหนัก แผ่นคลัชท์ทองแดงจะมีสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่สูงกว่า ลักษณะเหมือนกับผ้าเบรคแข่ง กับผ้าเบรคธรรมดาครับ ตอนเย็นๆ ผ้าเบรคแข่งมันจะลื่นๆ หน่อย พอใช้งานไปได้ซักพักก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ ตรงข้ามกับผ้าเบรคธรรมดาที่มีการจับตัวที่ดีตั้งแต่แรก แต่เมื่อใช้งานหนักบ่อยๆ ก็จะเริ่มมีอาการเบรคไม่ค่อยอยู่ หรือที่เรียกว่า เบรคเฟด นั่นแหละครับ

    ส่วนอาการที่ใช้คลัชท์ทองแดง แล้วต้องกระโดดออก มันก็ไม่ค่อยเกี่ยวกับวัสดุที่เอามาทำเป็นหน้าคลัชท์เท่าไหรนักครับ ที่เป็นปัญหาในการออกตัวยาก จะเป็นเพราะคลัชท์มันหนัก เนื่องจากหวีกดแข็ง และอีกกรณีนึงก็คือ ตัวสปริงที่อยู่บนแผ่นคลัชท์ที่คอยรองรับแรงกระชากเมื่อแผ่นคลัชท์จับกับหน้าฟลายวีล ถ้าสปริงแข็ง ความยืดหยุ่นในการจับตัวของคลัชท์มันก็จะน้อย ทำให้ออกรถได้ไม่นิ่มนวล ยิ่งบางแผ่นเป็นแบบ solid คือไม่มีสปริงรองรับการกระชากเลย มันก็จะยากที่จะออกรถให้โดยไม่กระชาก

    เรื่องละเอียดๆ เดี๋ยวผมไปค้นคว้ามาลงให้อ่านกัน แต่คงต้องติดตามในกระทู้ของ EG3D นะครับ....
     
  16. SONG-EK

    SONG-EK New Member Member

    288
    18
    0
    ได้ความรู้ครับ....
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้