ได้ความรู้มาก ๆ ครับ ถ้าสนใจในเรื่องของการวางเครื่อง ไม่ทราบว่าพอจะให้คำตอบได้บ้างหรือปล่าวครับ ? แล้วจะติดตามบ่อย ๆ นะครับ เพราะผมสนใจ k20a DC5 อยู่ครับ กำลังศึกษาอยู่ด้วยครับ
กระทู้ดีที่หล่นไปนาน... คับ....อันนี้ข้อมูลเกียร์นะคับสำหรับ พี่หนึ่ง ที่ถามไว้ ไหนๆก็หาที่ลงได้ละ เอากระทู้ พี่อาท เค้านี่ละกัน ขอบคุน พี่อาท อีกทีสำหรับข้อมูลเกียร์ ระหว่าง 96 , 98 เวลาผ่านไปนานวันนี้กลับต้องมานั่นอ่านอย่างจิงจัง ิ ิB18C 1. 3.230 2. 1.900 3. 1.360 4. 1.034 5. 0.787 FINAL. 4.400 B16A 1.3.230 2. 2.105 3. 1.360 4. 1.034 5. 0.848 FINAL. 4.400 B18C (96) 1.3.230 2. 2.105 3. 1.360 4. 1.034 5. 0.848 FINAL. 4.400 B18C (98) 1.3.230 2. 2.105 3. 1.360 4. 1.034 5. 0.787 FINAL. 4.785
แก้ให้นะครับ เกียร์ 18 ทั้ง 96 และ 98 ไม่ถูกนะครับ ต้องเป็นแบบนี้ 18 (96) 1. 3.230 , 2. 2.105 , 3. 1.458 , 4. 1.107 , 5. 0.848 18 (98) 1. 3.230 , 2. 2.105 , 3. 1.458 , 4. 1.034 , 5. 0.787
อืมมมมม....จริงด้วย ไม่น่าเอาของฝรั่งมาเลยแมร่งมั่วนี่หว่า ข้อมูลจาก HYPER REV vol.62 ต้องแบบที่แก้ไขนะคับ ..... เอ พี่ แล้วไอ่เล่มนี้ ข้อมูลล้อล่างสุด มันลง ล้อ 96 ไว้ที่ 15*5.5JJ ตกลงล้อ 96 มี 5.5 กับ 6 นิ้วเหรอพี่ เล่มนี้ผมแครงใจเรื่อง ขนาดล้อนะ ล้อเซียงกง 96-R ที่ ผมเห็นมัน 6 นิ้วอะ
รวมอีกทีให้ดูง่ายๆครับผม สีแดงสีเหลืองคือจุดที่ต่างจากเกียร์ B18C ฝาดำบ้านเรานะครับ B18C ______1) 3.230, 2) 1.900, 3) 1.360, 4) 1.034, 5) 0.787 FINAL 4.400 B16A ______1) 3.230, 2) 2.105, 3) 1.360, 4) 1.034, 5) 0.848 FINAL 4.400 B18CR (96) _1) 3.230, 2) 2.105, 3) 1.458, 4) 1.107, 5) 0.848 FINAL 4.400 B18CR (98) _1) 3.230, 2) 2.105, 3) 1.458, 4) 1.034, 5) 0.787 FINAL 4.785 Spoon _____1) 2.533, 2) 1.944, 3) 1.591, 4) 1.280, 5) 1.033 FINAL 4.857
ขอขุดหน่อยครับ ปึ้กๆ เลย ป่านนี้น่าจะมาเล่าเรื่องแคมเพิ่มเติมต่อก็ดีนะครับ คาดว่าเกจิหลายท่านอาจได้สัมผัสอะไรมาบ้างแล้ว
>> นอกจากเรื่อง เฮด 4-1 4-2-1 แล้ว อยากรู้เรื่องของขนาดท่อนะ ครับตั้งแต่ เฮดยัน ปลาย ควรจะเป็นเท่า ไหร่ครับ 2.5"? ( B18C) และก็ เรื่อง การวางเครื่อง K20A ลงในบอดี้ DC2 ยุ่งยากไหมครับ
ขนาดท่อที่เหมาะสมสำหรับเครื่องเดิมๆ หรือผ่านการโมด่ฟายเล็กน้อย ผมมองว่า 2.2 ตามสะเป๊กท่อนอกเหมาะแล้วคับ ...... ส่วนเรื่องการวาง k20 คลับเรายังไม่มีใครทำ เท่าที่รู้ ชุดยางแท่นแปลงk20ลงdc2ก็20000เข้าไปแล้ว ที่เหลือ ความครบของเครื่องน่าจะสำคัญไม่แพ้สะภาพเครื่องที่ต้องดูเวลาซื้อเพื่อจะได้ไม่ยุ่งยากใน ภายหลัง สุดท้ายรายละเอียดในการทำว่าต้องใช้อะไรเพิ่มเติมมั้ยสามารถถามตามอู่ที่เคยวางได้เลยคับ.... วางเค20 งบร่วมๆ200000 น่าติดพิจรณานะคับ ว่าเอาไอ่ที่มีอยู่ทำต่อเลยด้วยงบเดียวกันนี้น่าจะ แรงกว่า อะไหล่มีมากมายกว่า หรือในงบ ครึ่งเดียว ต่อให้แรงไม่เท่า ผมว่าก็ไม่ขี้เหร่กว่ากัน........
ครับ อย่าให้ตกไปตามกระแสฝ่ายต่อต้านรัฐบาล...... วันนี้ผมมีสาระดีมาฝากกระทู้นี้คับ สืบเนื่องจากหลายวันก่อนได้มีโอกาศยืมอ่านหนังสือ OPTION 2 เล่มฉบับ เดือน พฤษภาคม 2008 หน้าปกรูปมิตซูสีน้ำเงิน ของ ชัย ผู้ใฝ่ฝักในความรู้รอบดด้านเช่นกัน เห็นสกู๊ปดีๆเกี่ยวกับเทคนิกของกรองเปลือยสำนักดัง อย่าง HKS เค้ามาบอกเล่าถึงเทคนิกในการใช้กรองอากาศของเค้า อันนี้รุ่นอื่นผมว่าน่าจะใช้เป็น บรรทัฐานได้บ้างเพราะส่วนใหญ่ว่ากันที่เรื่องของการเดินท่อทางเดินเพราะหลายๆท่านผมเชื่อว่า ทราบดีอยู่แล้วว่า มันก็จะต้อง ผ้าฟองน้ำ เดินท่อ ตรงๆ สั้นๆ ปากบานๆ ไงละครับเพ่..... อะถูก แต่แล้วมันก็จะมีความต่างยังไง แล้วทำไม และ ถ้าไม่ มันต้องยังไง แล้วรถคุนเดินแบบไหนอยู่.....
ภาพแรก กะการเปลี่ยนกรองจากกรองกระดาษ กรองลักษณะฟันปลาอาจจะรวมถึงกรองซิ่งที่ มีหน้าตาแบบนี้ ไปเป็นกรองฟองน้ำที่มีลักษณะแบนราบหรือเรียกว่ากรองพี่เค้าอะหละ ก็จะได้ผลของการไหลของอากาศที่ดีกว่า ภาพที่2 การใช้ท่อทางเดินของเดิมที่มีปากทางเข้าแคบแม้จะใส่กรองพี่เค้าแล้วก็ยังจะไม่เกิดผลดี และการคอดจากท่อยางเดิม ให้สามารถงอไปตามแนวห้องเครื่องได้ ก็ส่งผลให้อากาศไหลไม่ดี ภาพที่3 ท่อที่มีลักษณะเลี้ยวไปมา อย่างไม่สม่ำเสมอไม่มีความเสถียร ก็จะส่งผลต่อการไหลของอากาศได้เช่นกัน ในเรื่องของแรงบิดที่ต่ำกว่า และกำลังช่วงปลายที่ด้อยกว่า กลับกันหากจะเลี้ยวต้องมีความสม่ำเสมอ จะได้ผลดีทั้งแรงบิดและรอบปลาย ภาพที่4 ท่อที่สั้นกว่า จะได้แรงบิดช้ากว่า ท่อที่มีลักษณะยาว แต่ตามความเข้าใจของเราๆเข้าใจว่า ท่อสั้นน่าจะให้กำลังที่ช่วงปลายดีกว่า อันนี้ผมว่ามันไม่ชัดเจนเท่าท่อยาวดิคับเนี่ย ทั้งที่ดูจาก กราฟเหมือนท่อสั้นจะมีกำลังออกไปได้อีกก็จริง (รูปนี้ไม่เครีย) ภาพที่5 ท่อที่มีปากโตๆก็เพิ่มแรงบิดได้ดีจิงๆ ขณะที่ท่อแบบเสมอก็จะได้กำลังสูงสุดจากทิดสะดีข้อที่3ว่าด้วยความเสถียรของท่อแต่ผลจากกราฟ ผมว่าทำปากบานซะหน่อยดีกว่าเพราะไปตรงกะทิดสะดีที่2ว่าด้วยท่อทางเดินที่ไม่คอดเล็ก แอ๊ะ ยังไง คับทั้งหมดนี้น่าจะทำให้หลายคนเข้าใจจากภาพได้ดีแม้ไม่ได้อ่าน เพราะผมเองก็อ่านไม่ออก ดูจากภาพแล้วแปลความเอา ท่านใดที่อุส่าห์อ่านออกก็ลองแปลทีคับผิดตดยกเว้นเพราะเป็นความเข้าใจ ตามภาพ และที่สำคัน นี่เป็นทริกเฉพาะกรอง HKS ซึ่งกรองรุ่นอื่นผมเห็นใช้ผ้าแบบฟันปลาในกรอง ท่อทางยาว ลักษณะบูดเบี่ยวผิดแบบมากมาย แต่ในทางของเค้า มันก็มีส่วนชดเชยหลายอย่าง ไม่ว่าจะการดักลมนอกเข้า การกั้นคอก สร้างกล่องให้ใหม่ ตลอดจนสนนราคาของกรอง ก็เข้ามากำหนดรูปแบบของกรองอีก ว่าใช้ดีเหมือนกันแต่ราคาต่างกัน ..... จากนี้ผมอยากเห็นคนที่ยกตัวอย่างกรองที่น่าจะหาที่ติได้ยากจากทิดสะดีนี้คับ.....
เยี่ยมครับ ท่านหัวหน้าเผ่า ผมสนใจ ท่อทางเดินอากาศและกรอง ของ MUGEN อ่ะครับ ช่วยตีแผ่หน่อยว่าสมกับราคา(แพง)มั๊ย และของ Top Fuel ทั้งแบบบวบ(งูเหลือม) และที่เป็นกระบอก Kevlar แต่ละรูปทรงมันมีข้อดี-ด้อย ยังงัย
คับ คือผมก็ไม่สามารถตีแผ่ในข้อดีข้อด้อยของผลิตตะพันได้ขนาดชนิดที่ว่าฟันทงขนาดนั้นคับ แต่อย่างที่บอก หลัก พลศาสตร์พื้นฐานด้านบนก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ อย่างที่ถามว่า ท่อทางเดินของมูเก็น สมราคาแพงมั้ย ส่วนตัวผมยกให้เป็นกรองชั้นยอดในดวงใจเลย ผมเชื่อว่ามันคือกรองที่ดีที่สุดด้วยซ้ำ หากเราเอาข้อมูลจาก HKS มาเทียบดูจะเห็นได้ว่า มูเก็นแม้จะใช้ท่อเดิมที่มีความหยักงอ มีทั้งผ้ากรองที่เป็นฟันปลา และการเลี้ยวของท่อที่ไม่เสถียร แต่ข้อด้อยก็เท่านั้นจริงๆ ถ้าเทียบกับการดักลมจากด้านนอกรถเข้ามา ปากทางเข้าแบบกรอกลม หม้อกรองแบบเครปล่าห์ไม่อมความร้อน ท่อทางเดินที่เมือรวมกันแล้วได้ความยาวสะใจ สามารถเพิ่มแรงบิดได้ดี ทั้งหมดนี้ผมว่ากำลังที่ได้เมื่อแลกกับจุดด้อยแล้วคุ้มค่าจริงๆ ฝรั่งเคยเทสไว้ว่า ทุกๆ 2.12 องศาที่เพิ่มขึ้นในห้องเครื่อง แรงม้าจะหายไป 2.6 ตัว คิดเอาละกันว่า ทำกรองเปลือยแต่ไม่ดักลมกั้นคอกจะได้อะไร.....(ถ้าแปลผิดใครช่วยแปลให้ใหม่ที) sport compact car november 2000 volume 12 , no. 11 ลองดูอันที่สองถามว่า กรองtop fuel งูเหลือมละ อ่านี่จากหลักพลศาสตร์แทบไม่มีจุดด้อยเลย นอกจากความสั้นของมัน และผ้ากรองแบบหยักเมื่อเทียบกับหลายๆเจ้า คือ มีทั้งปากทางเข้าที่ใหญ่ลักษณะรีดเล็กลงมา การคดของท่อก็เสถียร ตัวถังทำจากพลาสติกไม่อมความร้อน ก็เป็นกรองที่ดีแต่อาจจะด้อยแรงบิดคับตรงนี้ และไอ่รุ่นกระป่อง ผมเรียกงั้นนะ ของ topfuel อีกรุ่นดูจากหน้าตาข้อด้อยเพียบ ทั้งคอคอดจากทางเข้า แล้วยังคอดที่ก่อนเข้าลิ้นอีก หัวกรองก็ผ้าหยักอีก สั้น ด้วย รุ่นนี้ทำมาให้รถซีๆน้อยหรือปล่าว อะมันก็ทัศนะส่วนตัวของผมบ้างว่าท่อท๊อปฟิวรุ่นหลังทำมาเพื่ออมอากาศให้เรียกใช้ได้เร็ว ก็ตามนั้นคับ แต่สำหรับผมผมว่ามันน่าจะเป็นตามนี้ เพราะจากที่เคยลองทำท่อกรองมา 4 แบบ ไม่ว่าจะเป็นท่อแบบเดิมเสริมกรองเปลือย ท่อเดินสั้น ท่อเดินยาวเท่ากันทั้งเส้น ท่อสั้นเดินปากใหญ่ ผลที่ได้ก็เป็นอย่างที่ HKS ว่าจริงๆเรื่องของลักษณะการเดินท่อกรองอากาศคับ..... ใครมีต่างจากนี้ว่ากันไป....ไม่มีเคือง....
ยอดเยี่ยม ทันใจดีจังเลยครับ แบบตามรูปนี่น่าสนใจมั๊ยครับ แต่ท่าจะกลัวฝุ่น View attachment 1047365 View attachment 1047366 View attachment 1047367
คับ กรองแบบนี้หละคับที่ผมอยากบอกว่าใช้ดีมากอีกรุ่นนึงจากที่เคยใช้มาทั้งหมด 4 แบบ ที่ผมเขียนว่า ท่อเดินยาวเท่ากันทั้งเส้นนี่หละ ผมเดินเลียนแบบมาใช้ดูแล้วก็ได้ผลดี แต่กลัวน้ำมาก เพราะถ้ากดจมน้ำ หัวเทียนบอดหมดสี่หัว แต่ถ้าพูดถึงกำลังที่ได้ เหมือน ปิด แอร์ กะ เปิด แอร์วิ่งประมานนั้น.......น่าใช้คับรุ่นนี้ ได้ทอร์กดีจิงๆ
...ถามเรื่องแคมต่อครับ ....เอ่อ พี่น้องครับ แนะนำมือใหม่หน่อยครับ ...ขอถามเป็นความรู้ เผื่อทำรถตัวเองบ้างครับ ...คือถ้าผมเปลี่ยนแคม แล้วต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้นอื่นใดเพิ่มเติมบ้างครับ ...ที่ทำไปแล้วก็มี เปลี่ยนกรองอากาศเฉยๆ / เฮดเดอร์และท่อ / คอยแยก หัวเทียนและสายหัวเทียน / ...ยังไม่ได้ยุ่งกะน้ำมันเลยครับ ...เคยได้ยินว่าเปลี่ยนแคมแล้ว เห็นผลชัดเจน เลยสนใจครับ ...แบบว่าไม่อยากจุกจิกน่ะครับ เปลี่ยนของแล้ว ตื๊ดๆ ได้เลย ไม่ชอบเข้าอู่บ่อยๆ ...พี่น้อง ช่วยแนะนำหน่อยครับ ...ว่าทำอะไรก่อน หลัง หรือควรเพื่มเติมยังไงบ้าง ...สรุปว่า step บ้านๆแบบนี้ แนะนำแคมไร + อุปกรณ์ร่วมที่จำเป็น อะไรดีครับ ...ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่แบ่งปันครับ ปล. D15b เกียร์กระปุกครับ
อยากถามเรื่องแคม TODA คับ ว่า - เลือก type ไหนดีครับ B,C,C2 - แล้วกำลังอัดเท่าไหร่ดีคับ ต้องการ แบบแรงวิ่งถนน และแข่งได้ด้วยครับ เลือก Type ไหนดีครับ อยากได้เลข 14.4-14.5 ( ปัจจุบันวิ่งได้ 14.8 407 ) เครื่อง B18CR คับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ
เลข 14.4 14.5 ใช้แคมฝาแดงก็ทำได้แล้วคับ คบกับท่อนล่าง บี20 ไป ทำกำลังอัดและพอร์ทตามสูตรแต่ละอู่จัดสรรให้ก็สามารถไปถึงแล้วคับ อาจเพิ่มชุดครัช และ ยางดีๆ หน่อย เลขนี้ทำได้ แต่หากต้องการขึ้นแคมใหม่จริงๆ toda type b ผมก็ยังยืนยันว่า พอเพียงแล้วสำหรับ รถที่ต้องการใช้งาน เพราะแคมตัวนี้มักำลังให้เล่นตั้งแต่รอบต่ำ เสมือนขับแคมฝาแดงที่มีกำลังมากกว่า เท่านั้นเอง เท่ากับว่าบางทีหากไม่ต้องการทำท่อนล่าง การขึ้นแคม toda b ก็เป็นทางเลือกที่ดีคับ เพียงแต่ส่วนควบอย่าง สปริงวาวล์ รีเทนเนอร์ ตลอดจนอะไหล่เครื่องควรทำใหม่ให้ครบเพื่อ ความชัวร์เท่ากับว่าการลงทุนครั้งนี้จะแพงกว่าทำท่อนล่างตรงที่ ต้องซื้อความชัวร์ด้วยนี่เอง แต่ผลที่ได้ก็น่าสนใจเพราะงานนี้แม้จะเล่นรอบสูงไม่มัน แต่มันก็เหนียวดี
หวัดดีครับพี่ ดิว ผมออยเอง ที่เคยโทรไปปรึกษาพี่ดิวนะครับ สงสัยที่พี่ดิวว่า เล่นรอบสูงไม่มัน มันเป็นเพราะอะไรหรอครับ แล้วถ้าใส่TypeB ยังใช้สปิงฝาแดงได้อยู่ปะครับ เห็นบางอู่ยังใส่กันคับ เปลี่ยนแต่รีเทนเนอร์อย่างเดียว
TODA B หลาย ๆ คนก็แนะนำว่าควรเปลี่ยนสปริงด้วยนะครับ เห็นเค้าว่า สปริงฝาแดงรับ lift สูงสุดประมาณ 12 ซึ่งก็พอ ๆ กะ lift Type B มันก็อาจจะมีเสียว เท็จ-จริงประการใดผมไม่มีข้อมูลยืนยันครับ เพียงแต่ได้ยินมา ต้องรอข้อมูลจากเกจิตัวจริงอีกทีครับ ตาม link มีข้อมูลเรื่อง camshaft ครับ http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=495676
คับ เหตุที่เล่นรอบสูงไม่ได้เพราะแคมตัวนี้ผมรู้สึกได้ว่า กำลังเครื่องช่วงรอบปลายจะเดินยากกว่าแคม ที่มีการเน้นกำลังในรอบสูงๆ แต่เช่นเดิมหากต้องการรอบสูงจริงๆ มันยืดหยุ่นได้ ด้วยการสร้างกำลัง จากรอบสูงด้วยส่วนควบต่างๆเข้าไปช่วย แต่ผลที่ได้คืออาจต้องลงทุนสูงเกินความจำเป็น สู้เล่นแคมองศาสูงไปเลยทีเดียวจะเหมาะกว่า แล้วเอาทอร์กจากส่วนอื่นเข้าไปช่วยเช่นกันคับ ส่วนเรื่องของสปริงวาวล์ ให้ไปเถอะคับ ผมบอกแล้วว่าเราซื้อความชัวร์ แม้ว่ามันจะใช้ของฝาแดงได้ แต่กันไว้เผื่อใชรอบเกิน เว่าเกียร์ หรืออะไรก็ตามที่เราคาดไม่ถึงคับ จำได้ว่าตอนที่ผมซื้อสปริงวาวล์ ของโตดะใหม่ๆนั้น ผมซื้อคำว่า สปริงวาวล์ โตดะ ผมไม่เคยทำหัก จากคุนโจผู้ที่ขายนี่หละ.....