คืองี้ครับ...ขออธิบายแบบง่ายๆละกัน.... SPACER คือแผ่นโลหะ(เหล็ก/อลูมิเนียม/...)ที่วางรองหน้าดุมล้อเพื่อเพิ่ม ระยะของค่าอ๊อฟเซ็ทล้อครับ ความหนาก็ขึ้นกับความต้องการเลย จะหนาเท่าไหร่ ก็ต้องเปลี่ยนน๊อตล้อให้ยาวเพียงพอที่จะสามารถขันยึดล้อเข้าไปได้ครับ จะสั่นหรือไม่จะขึ้นกับคุณภาพของงานที่ใช้ว่าได้มาตรฐานแค่ไหน...ค่าPCDของ ล้อจะไม่เปลี่ยนแปลงครับ กรณีที่ต้องการเปลี่ยนค่าPCDด้วย จะใช้เป็นSPACER ที่เรียกว่า ADAPTER ครับ เราก็สามารถแปลงจำนวน/ขนาดระยะ ของน๊อตที่ออกมาได้ตามความต้องการ ถามว่าควรใส่หรือไม่...ถ้าเป็นผม...ก็ใส่ได้ครับ ผมใช้มาทั้งSPACERและ ADAPTERเป็นของเก่าญี่ปุ่นครับ ได้มาตรฐานดี ออกมาก็เหมือนเดิมครับ ไม่มีอาการสั่นให้รู้สึกเลย...แต่ที่รู้สึกได้ คือล้อจะโป่งยื่นออกมาเต็มซุ้มล้อ... สวย+ดุ ขึ้นอีกเยอะครับ(แถมฐานล้อกว้าง เข้าโค้งมั่นใจขึ้นอีกต่างหาก) ลองดูได้ครับ...ไม่เสียหาย....
SPACER ที่แนะนำให้ใช้กัน ควรเป็นแบบมีบ่ารับแม๊กซ์(ตามรูป)ครับ เพราะในท้องตลาดส่วนใหญ่เป็นแผ่นเรียบๆ โอกาสสั่นมีได้มากกว่าครับ ส่วนถามว่าใส่ได้ไม่เกิน5mm.?.....ลองดูในรูปสิครับ... -----> 20 mm.เลย! แต่ถามว่า...แล้วมันจะไม่มีข้อเสียเลยหรอ?....ตอบง่ายๆครับ... มีแน่ครับ เนื่องจากแรงที่ลงมายังHUBหรือดุมล้อ มีมากขึ้น โอกาสที่ลูกปืนล้อเสื่อมสภาพ จึงเกิดได้มากขึ้นครับ ...แต่แลกกะความดุที่ได้มา..... ผมว่า....ก็คุ้มน่า555+
ก็ตามที่คุณ dr.satanon ว่าไว้แหละครับถูกแล้วส่วนจะใช้ สเปเซอร์หรือ อเดปเตอร์ ก็แล้วแต่กำลังทรัพย์และกำลังกายของแต่ละคน ส่วนผมตอนนี้ก็ใช้สเปเซอร์รองอยู่ 4 มิล เป็นของญี่ปุ่นนะมีบ่าด้วย วิ่งสัก 80 ก็มีอาการสั่นให้เห็นนะ แต่ไม่เท่าไร เลย ไม่ค่อยซีเรียท แต่พอลอยตัวแล้วก็ไม่มีอาการแล้วละแต่คุณมั่นใจไหมละว่ามันจะไม่หลุด พวกช่างที่อู่ผมก็บอกอย่างนี้แหละว่าน็อตมีตั้ง 4 ตัวกลัวอะไรมันก็จริงแต่ถ้ามันหลุดหรือขาดละ จะเอาชีวิตไปเสี่ยงไหมครับ การเปลี่ยนน๊อตล้อ มีเทียมมีแท้ ดูดีๆละกันครับเลือกเอา แต่ทางที่ดีที่สุด ผมว่าหาล้อที่มันมีอ็อฟเซ็ทที่ใส่แล้วเต็มเลยจะดีกว่านะ ครับง่ายดี ผมก็เคยใช้วิธีลูกทุ่งมานับไม่ทวนแล้วนะในการทำรถ มีทั้งได้ผลและไม่ได้ผลแต่สุดท้ายก็อะไรก็ได้ ี่มันไม่ต้องมานั้งแปลงมาก เพราะมันจะได้ทั้งคุณภาพและความคงทน อย่างที่คุณ dr.stanon บอกนะแหละครับ รองออกมา ดุมล้อก็พัง เพราะของผมก็พังเหมือนกัน ก็เลยตรัสรู้แล้วว่า อย่างซนมากโดยเฉพาะกับ ช่วงล่างวิศวกรเค้าออกแบบมาแล้วลองมาแล้วนับไม่รู้กี่ครั้งทั้งคุณภาพและความคงทนผมจะเน้นมากเรื่องความคงทนเพราะรถเรารถบ้านไม่ใช้รถแข่งที่ เดือนนึงขับแค่ครั้งหรือสองครั้งแล้วจอดถูกไหม ถ้าจะทำเพิ่มหรือแต่งเพิ่มเติม ควรหาข้อมูลและอิงทฤษฎีเอาไว้หน่อย จะได้ไม่ออกทะเลแบบที่ผ่านมา
ได้ข้อมูลความรู้ หรอย ๆ ทั้งนั้นเลย ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ จากทุกท่าน เป็นประสบการณ์ที่หาอ่านได้ยากจากตำรา
ขอบคุณด้วยเหมือนกันครับ แหม่แล้วหยั่งงี้จะกล้าใส่มั้ยเนี่ยเรา พี่อ๊อดคับ ที่พี่บอกว่าลูกปืนล้อมันจะไปเร็วกว่าปกติอ่ะ มันจะไปเร็วขนาดไหนเหรอคับ หรือว่ามันขึ้นอยู่กับว่ารองออกมามากหรือน้อยอ่ะคับ เนี่ยว่าถ้ามันไม่แพงจะไปหามาใส่อ่ะ ประมาณกี่ตังค์อ่ะคับ
ใส่มาแล้วนะโอห์ลินส์ทั้งชุด เหมือนที่โตบอกครับว่าล้อหลังน่ะ ถ้าจะใส่ 17 นิ้วมันติด เลยต้องขยับเบ้าโช๊คขึ้น 20 มม. แต่ไม่ได้ทำเกลียวนะ สปริงที่มากะพัลซาร์โคตรแข็งเลย เทียบกะของเดิมตรงรุ่น
ทรงตัวในโค้งได้ดีเยี่ยม แต่ความนุ่มนวลหายไปหมดสิ้น คือผมใส่ทั้งสปริงที่มาด้วยกันหมดเลยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ