SR20VE 20V นี่ไม่ใช่เครื่องที่ผลิตออกมาเป็นจำนวนจำกัด ทว่าการหาตัวตนของมันให้พบในเซียงกงประเทศไทยก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก SR รุ่นนี้ถือว่าเป็น SR รุ่นหายใจธรรมดาที่มีแรงม้ากับแรงบิดมากที่สุด ถึงแม้เรี่ยวแรงจะไม่มากเท่า K20A ใน Integra Type-R แต่มันก็สูสีกับ K20A ใน Civic EP Type-R ด้วยพลังม้า 204 ตัว จากเครื่องที่ได้รับการดีไซน์ฝาสูบมาใหม่ (แต่ไม่ได้เก็บรายละเอียดด้วยมือเหมือน SR16VE N1) พอร์ทแต่ละฝั่งถูกขยายขนาดเพิ่มรูทั้งในแนวตั้งและแนวนอน วาล์วไอดีมีขนาด 34.3 ม.ม. (โตขึ้น 0.3 ม.ม.) ก้านวาล์วของ SR20VE 20V นี้จะเล็กลงเหลือแค่ 5.5 ม.ม. เพื่อหวังผลในด้านลดพื้นที่ต้านการไหลเข้าของอากาศ ดังนั้นจึงทำให้ในบรรดา SR ที่ไม่มีเทอร์โบทั้งหมด ฝาสูบของ SR20VE 20V นี้ล่ะ คือฝาสูบที่สามารถรับอากาศไหลผ่านคิดเป็นปริมาตรต่อนาทีได้เยอะที่สุด 20V ยังได้ลิ้นคันเร่งขนาด 70 ม.ม. ซึ่งใหญ่กว่า SR20VE รุ่นเดิมอยู่ 10 ม.ม. ส่วนที่ท่อนล่างของเครื่องยนต์นั้น จะพบว่าข้อเหวี่ยงเปลี่ยนกลับมาใช้แบบมี Counterweight 8 ตับ เหมือนเครื่องรุ่นแรกๆอีกครั้ง แทนที่จะเป็น 4 ตับเหมือน SR20VE ใน P12 Primera นัยว่าเพื่อให้สามารถหมุนได้เนียนที่รอบสูง เพราะเครื่องตัวนี้มีเรดไลน์อยู่ที่ 7,800 รอบ ท่อร่วมไอเสียของมันยังได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษให้สามารถระบายไอเสียออกได้ตรงจังหวะอย่างมีประสิทธิภาพ และมีรูปทรงประหนึ่งเฮดเดอร์รถแต่งมาเลย และต้องเข้าใจไว้ด้วยว่าที่เห็นเขียนว่า SR20VE 20V นั้น ไม่ได้ย่อมาจาก 20 วาล์ว เพราะจริงๆมันก็มี 4 วาล์วต่อสูบนั่นล่ะ แต่ 20V นั่นน่ะเป็นชื่อรุ่นของ Primera ที่มันวางอยู่ ฝาครอบวาล์วสีดำได้รับการออกแบบมาให้หน้าตาล้ำสมัย จะบอกว่าดูแล้วเท่ห์ที่สุดในบรรดา SR ทั้งมวลเลยก็ว่าได้ เครื่องตัวนี้เปลี่ยนภาพลักษณ์จากผู้ใหญ่อยากแรงใน 20VE รุ่นที่แล้วมาเป็นผู้ใหญ่เท้าหนักตัวจริง เพราะไม่มีเกียร์อื่นให้เลือกนอกจากธรรมดา 6 สปีดเท่านั้น
เพื่อนผมวาง sr20ve ในบอดี้ neo ตอนนี้วิ่งอยู่15.0 ขับมันดีครับ อีกคนวาง sr20de uk spec ในบอดี้ มาสด้า323 วิ่งอยู่15ต้น เหมือนกัน อยากรู้อะไรโทรสอบถามเค้าได้ครับใจดีทั้งคู่
เอากุมาเกี่ยวอีก จะลง14ปลายมันไม่ยอมลงอะดิ บอดี้หนัก สงสัยต้องไปทำฝากะรีเทนเนอรก่อน ทำแต่ภายนอกมันไม่ลง แต่ถ้า บอดี้nx หรือnv ไงก็ลง 14ปลายสบาย ถ้าทำม้าลงพื้นหมดจดนะ
ถ้าจะวาง เชียร์ ฝาขาว อเวเนีย ส่วน SR20 VE 20V นั่น มีคนขายอยู่น่ะ ในบอร์ดขายของนี่ละ ของครบหรือเปล่าไม่แน่ใจ ครับ
ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ คุณเจ้าของกระทู้ ไม่ได้ถือว่าโง่ไรหรอกครับ เอาเครื่องSRฝาขาวเทอร์โบ จากnissan avenir ไปวางก็ได้ครับ ม้า210 ลากบอดี้N16ปลิวไปเลย ถ้าได้เครื่องปีใหม่ๆหน่อยจะได้เทอร์โบบอลแบริ่งไปด้วยนะครับ ม้าเพิ่มเป็น230แรงขึ้นไปอีก N16ผมเคยเห็นวางก็มีหลายคันแล้วนะครับ จบๆทุกคันเลย วิ่งดีด้วยครับ เปรี๊ยบยัน3 ใครใช้N16วางSRโบมาแชร์ประสบการณ์ด้วยก็ดีครับ อิอิ
ขอโทษเหมือนกันครับ รถผมวางSRมาก้อจบครับ แถมติดแก๊ซใช้วิ่งทํางานทั้งเที่ยวบางครั้งแข่งที่คลอง5 ก้อไม่เห็นมันงอแงอะไรเลยครับ อย่างว่านะครับเจวางกันเกลื่อนแม่แต่รถขนส้มตลาดไทย มันตั้ง6สูบ2500ซีซีแถมโบคู่ม้าตั้ง280แรงกว่าSRครับ SRมันแค่4สูบ2000ซีซีไม่แรงแต่ขับสนุกกะลังดีครับ ผมก้อเชื่อว่ามีหลายอู่ที่วางแล้วจบเยอะแยะไป
เอานะพี่คนเรามีหลายความคิดดูรถผมสิวางพัลซ่าใส่F-con จูนโดยพี่ปอวิ่งสนุกๆๆๆ ขำๆๆแถมยังพ่วงแก็สAG วิ่งสบายๆๆๆจะมีก็แค่ช่วงล่างที่มันสึกตามอายุ
แบบว่าก้อไม่ได้ซีเรียสอะไมากมายหรอกครับ เข้าใจนะว่าหลายคนหลายความคิด แต่ก้อยังเชื่ออยู่ดีละมีหลายอู่ที่วางSRแล้วจบ มีอีกหลายอู่ที่ทําSRแรงได้ไม่อายเครื่องรุ่นอื่นแค่นั้นละ